Hiện nay, so với chợ truyền thống thì siêu thị là một trong những địa điểm ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để mua sắm hàng hóa. Tại siêu thị, người tiêu dùng có thể có nhiều sự lựa chọn bởi hàng loạt các mặt hàng từ thực phẩm đến đồ tiêu dùng và các loại nước giải khát. Vì những đặc điểm tiện lợi này mà siêu thị dần chiếm được cảm tình của người mua sắm. Do đó, nhu cầu thành lập công ty kinh doanh siêu thị cũng tăng theo để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.
- Cơ sở pháp lý khi thành lập công ty kinh doanh siêu thị;
- Điều kiện thành lập công ty kinh doanh siêu thị;
- Thủ tục và hồ sơ đăng ký thành lập công ty kinh doanh siêu thị;
- Kinh nghiệm khi thành lập công ty kinh doanh siêu thị;
- Dịch vụ thành lập công ty kinh doanh siêu thị tại Nam Việt Luật.
Các vấn đề liên quan đến thành lập công ty kinh doanh siêu thị cần tìm hiểu
Để biết rõ hơn về những nội dung trên, bạn đọc thể tham khảo nội dung chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật qua bài viết này nhé!
Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật trả lời:
Cơ sở pháp lý thành lập công ty kinh doanh siêu thị
- Luật doanh nghiệp năm 2020;
- Luật đầu tư năm 2020;
- Luật thương mại năm 2005;
- Luật an toàn vệ sinh thực phẩm 2010;
- Nghị định Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật an toàn thực phẩm;
- Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật phòng cháy và chữa cháy và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật phòng cháy và chữa cháy;
- Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM của bộ trưởng bộ thương mại số 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24 tháng 09 năm 2004 về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại.
Điều kiện đăng ký thành lập công ty kinh doanh siêu thị
Điều kiện đối với từng cấp độ phân hạng Siêu thị
Kinh doanh siêu thị là một trong những ngành nghề kinh doanh đòi hỏi điều kiện nhất định về tiêu chuẩn xây dựng, cơ sở vật chất theo từng cấp hạng của siêu thị. Cụ thể điều kiện về tiêu chuẩn siêu thị được quy định tại Điều 3 Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM như sau:
Điều 3. Tiêu chuẩn Siêu thị
Được gọi là Siêu thị và phân hạng Siêu thị nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh doanh phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của một trong ba hạng Siêu thị theo quy định dưới đây:
Điều kiện đối với siêu thị hạng I:
1.1. Áp dụng đối với Siêu thị kinh doanh tổng hợp:
1.1. 1. Có diện tích kinh doanh từ 5.000 m2 trở lên;
1.1.2. Danh mục hàng hóa kinh doanh từ 20.000 tên hàng trở lên;
1.1.3. Công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ cao, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn và thuận tiện cho mọi đối tượng khách hàng; có bố trí nơi trông giữ xe và khu vệ sinh cho khách hàng phù hợp với quy mô kinh doanh của Siêu thị;
1.1.4. Có hệ thống kho và các thiết bị kỹ thuật bảo quản, sơ chế, đóng gói, bán hàng, thanh toán và quản lý kinh doanh tiên tiến, hiện đại;
1.1.5. Tổ chức, bố trí hàng hóa theo ngành hàng, nhóm hàng một cách văn minh, khoa học để phục vụ khách hàng lựa chọn, mua sắm, thanh toán thuận tiện, nhanh chóng; có nơi bảo quản hành lý cá nhân; có các dịch vụ ăn uống, giải trí, phục vụ người khuyết tật, phục vụ trẻ em, giao hàng tận nhà, bán hàng mạng, qua bưu điện, điện thoại.
1.2. Áp dụng đối với Siêu thị chuyên doanh: tiêu chuẩn 1.1.1 là từ 1.000m2 trở lên; tiêu chuẩn 1.1.2 là từ 2.000 tên hàng trở lên; các tiêu chuẩn khác như Siêu thị kinh doanh tổng hợp.
Điều kiện đối với siêu thị hạng II:
2.1. Áp dụng đối với Siêu thị kinh doanh tổng hợp:
2.1.1. Có diện tích kinh doanh từ 2.000 m2 trở lên;
2.1.2. Có Danh mục hàng hóa kinh doanh từ 10.000 tên hàng trở lên;
2.1.3. Công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn và thuận tiện cho khách hàng; có bố trí nơi trông giữ xe và khu vệ sinh cho khách hàng phù hợp với quy mô kinh doanh của Siêu thị;
2.1.4. Có kho và các thiết bị kỹ thuật bảo quản, đóng gói, bán hàng, thanh toán và quản lý kinh doanh hiện đại;
2.1.5. Tổ chức, bố trí hàng hóa theo ngành hàng, nhóm hàng một cách văn minh, khoa học để phục vụ khách hàng lựa chọn, mua sắm, thanh toán thuận tiện, nhanh chóng; có nơi bảo quản hành lý cá nhân; có các dịch vụ ăn uống, giải trí, phục vụ người khuyết tật, phục vụ trẻ em, giao hàng tận nhà, bán hàng qua bưu điện, điện thoại.
2.2. Áp dụng đối với Siêu thị chuyên doanh: tiên chuẩn 2.1.1 là từ 500 m2 trở lên; tiêu chuẩn 2.1.2 là lừ 1.000 tên hàng trở lên; các tiêu chuẩn khác như Siêu thị kinh doanh tổng hợp.
Điều kiện đối với siêu thị hạng III:
3.1. Áp dụng đối với Siêu thị kinh doanh tổng hợp:
3.1.1. Có diện tích kinh doanh từ 500 m2 trở lên;
3.1.2. Danh mục hàng hóa kinh doanh từ 4.000 tên hàng trở lên;
3.1.3. Công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn, thuận tiện cho khách hàng; có bố trí nơi trông giữ xe và khu vệ sinh cho khách hàng phù hợp với quy mô kinh doanh của Siêu thị;
3.1.4. Có kho và các thiết bị kỹ thuật bảo quản, đóng gói, bán hàng, thanh toán và quản lý kinh doanh hiện đại;
3.1.5. Tổ chức, bố trí hàng hóa theo ngành hàng, nhóm hàng một cách văn minh, khoa học để phục vụ khách hàng lựa chọn, mua sắm, thanh toán thuận tiện, nhanh chóng; có nơi bảo quản hành lý cá nhân, có các dịch vụ phục vụ người khuyết tật, giao hàng tận nhà.
3.2. Áp dụng đối với Siêu thị chuyên doanh: tiêu chuẩn 3.1.1 là từ 250 m2 trở lên; tiêu chuẩn 3.1.2 là từ 500 tên hàng trở lên; các tiêu chuẩn khác như Siêu thị kinh doanh tổng hợp.
Như vậy, hiện nay pháp luật quy định siêu thị có 3 cấp hạng. Tùy theo quy mô kinh doanh mà doanh nghiệp hướng tới sẽ có quy định tương ứng về điều kiện cơ sở vật chất của từng cấp hàng mà doanh nghiệp cần phải đáp ứng như nêu trên.
Điều kiện về An toàn vệ sinh thực phẩm
Bên cạnh quy định về tiêu chuẩn siêu thị thì khi thành lập công ty kinh doanh siêu thị cần phải đáp ứng một số điều kiện về đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Cụ thể, Điều 34 Luật an toàn vệ sinh thực phẩm 2010 và Điều 11 Nghị định 15/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung điều 34 Luật an toàn vệ sinh thực phẩm 2010 quy định như sau:
Điều 34. Đối tượng, điều kiện cấp, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
(Nội dung này được hướng dẫn bởi Chương V, Điều 11 Nghị định 15/2018/NĐ-CP)
Điều 11. Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
1. Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi hoạt động, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định này.
2. Điều kiện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Luật an toàn thực phẩm.
“1. Cơ sở được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm phù hợp với từng loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định tại Chương IV của Luật này;
b) Có đăng ký ngành, nghề kinh doanh thực phẩm trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
3. Điều kiện về Phòng cháy chữa cháy
Ngoài ra, cơ sở kinh doanh siêu thị cũng cần tuân thủ quy định về phòng cháy chữa cháy. Cụ thể, tại Điều 5 Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với từng loại siêu thị như sau:
Điều 5. Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở
Đối với siêu thị có tổng diện tích kinh doanh từ 300 m2 trở lên hoặc có khối tích từ 1.000 m3
a) Có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
b) Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành tương ứng với loại hình cơ sở, được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ theo quy định, trừ trường hợp quy định tại điểm g khoản 3 Điều 31 Nghị định này;
c) Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
d) Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
đ) Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
e) Có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định này, trừ các cơ sở quốc phòng hoạt động phục vụ mục đích quân sự và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy được các cơ sở quốc phòng chế tạo hoặc hoán cải chuyên dùng cho hoạt động quân sự.
Đối với siêu thị có diện tích kinh doanh dưới 300 m2 và có khối tích dưới 1.000m
a) Các điều kiện quy định tại các điểm a, c và điểm d khoản 1 Điều này; trường hợp cơ sở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V Nghị định này phải có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy;
b) Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
c) Có quy định và phân công chức trách, nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy. Người làm nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy phải được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại Điều 33 Nghị định này.
(Điều 33: quy định về “Huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy”)
Song song với đó, tại điều 5 này cũng có quy định thêm:
3. Cơ quan, tổ chức hoạt động trong phạm vi một cơ sở đã bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này, trong phạm vi quản lý của mình phải thực hiện các nội dung sau đây:
a) Bảo đảm điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Sử dụng thiết bị điện, sinh lửa, sinh nhiệt, nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy;
c) Cử người tham gia đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở;
d) Phối hợp với người đứng đầu cơ sở thực hiện, duy trì điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình.
4. Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy quy định tại các khoản 1, 2 và khoản 3 Điều này phải được người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở tổ chức thực hiện trước khi đưa vào hoạt động và được duy trì trong suốt quá trình hoạt động.
Trường hợp trong cơ sở có nhiều cơ quan, tổ chức cùng hoạt động, người đứng đầu cơ sở chịu trách nhiệm quản lý và duy trì điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy chung của cơ sở.
Bên cạnh đó, nếu siêu thị có kinh doanh các mặt hàng đặc biệt như rượu, thuốc lá thì phải xin giấy phép kinh doanh rượu và Giấy phép bán lẻ thuốc lá theo quy định pháp luật có liên quan.
Nam Việt Luật tư vấn về điều kiện thành lập công ty kinh doanh siêu thị
Thủ tục và Hồ sơ thành lập công ty kinh doanh siêu thị
Sau khi đã xem xét đáp ứng các điều kiện được đề cập trên thì doanh nghiệp có thể tiến hành chuẩn bị hồ sơ và thủ tục để thành lập công ty kinh doanh siêu thị. Thủ tục và hồ sơ thành lập công ty kinh doanh siêu thị có 02 giai đoạn sau:
Giai đoạn 1: Đăng ký thành lập doanh nghiệp
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Cá nhân, tổ chức muốn thành lập công ty kinh doanh siêu thị cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty (theo mẫu); (tham khảo mẫu giấy đề nghị thành lập công ty cổ phần)
- Dự thảo điều lệ công ty;
- Danh sách thành viên hoặc cổ đông của công ty kinh doanh siêu thị;
- Bản sao chứng minh thư đối với thành viên, cổ đông công ty là cá nhân, bản sao giấy đăng ký doanh nghiệp đối với thành viên công ty là tổ chức;
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu là công ty 100 vốn nước ngoài hoặc công ty có vốn nước ngoài).
- Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật).
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc người được ủy quyền nộp 01 bộ hồ sơ đã chuẩn bị đến Phòng đăng ký kinh doanh (nơi công ty kinh doanh siêu thị dự định đặt trụ sở). Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Doanh nghiệp tiến hành sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu và nộp lại hồ sơ đã sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung.
Bước 3: Công bố thông tin đăng ký kinh doanh siêu thị
Doanh nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải tiến hành thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia trong thời hạn 30 ngày. Nội dung công bố công khai bao gồm: Ngành nghề kinh doanh, danh sách cổ đông sáng lập, người đại diện theo pháp luật…
Bước 4: Khắc dấu tròn
Hiện nay pháp luật cho phép Doanh nghiệp có thể tự quyết định hình thức, số lượng, nội dung con dấu của doanh nghiệp mình. Do đó, doanh nghiệp có thể liên hệ với bất kỳ tổ chức kinh doanh khắc con dấu để khắc con dấu riêng cho mình.
Giai đoạn 2: Xin cấp các giấy chứng nhận cần thiết
1. Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm
Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận
Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm đối với công ty kinh doanh siêu thị được quy định tại Điều 6 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP như sau:
Điều 6. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận
(Nội dung này được bổ sung bởi Khoản 3 Điều 1 Thông tư 13/2020/TT-BCT)
1. Bộ Công Thương cấp Giấy chứng nhận đối với:
a) Cơ sở sản xuất các sản phẩm thực phẩm có công suất thiết kế:
– Rượu: Từ 03 triệu lít sản phẩm/năm trở lên;
– Bia: Từ 50 triệu lít sản phẩm/năm trở lên;
– Nước giải khát: Từ 20 triệu lít sản phẩm/năm trở lên;
– Sữa chế biến: Từ 20 triệu lít sản phẩm/năm trở lên;
– Dầu thực vật: Từ 50 ngàn tấn sản phẩm/năm trở lên;
– Bánh kẹo: Từ 20 ngàn tấn sản phẩm/năm trở lên;
– Bột và tinh bột: Từ 100 ngàn tấn sản phẩm/năm trở lên;
b) Chuỗi cơ sở kinh doanh thực phẩm (trừ chuỗi siêu thị mini và chuỗi cửa hàng tiện lợi có diện tích tương đương siêu thị mini theo quy định của pháp luật); Cơ sở bán buôn thực phẩm (bao gồm cả thực phẩm tổng hợp) trên địa bàn từ 02 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.
c) Cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh tại cùng một địa điểm có công suất thiết kế theo quy định tại điểm a khoản này.
d) Cơ sở kinh doanh thực phẩm quy định tại điểm b khoản này và có sản xuất thực phẩm với công suất thiết kế nhỏ hơn quy định tại điểm a khoản này.
đ) Cơ sở sản xuất, kinh doanh nhiều loại sản phẩm thuộc quy định tại khoản 8 và khoản 10 Điều 36 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ có quy mô sản xuất sản phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương theo quy định tại điểm a khoản này.
2. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp cấp Giấy chứng nhận hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân công, phân cấp cho cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp Giấy chứng nhận đối với:
a) Cơ sở sản xuất các sản phẩm thực phẩm có công suất thiết kế nhỏ hơn các cơ sở quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Cơ sở bán buôn, bán lẻ thực phẩm (bao gồm cả thực phẩm tổng hợp) của thương nhân trên địa bàn 01 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; chuỗi siêu thị mini và chuỗi cửa hàng tiện lợi có diện tích tương đương siêu thị mini theo quy định của pháp luật;
c) Cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh tại cùng một địa điểm có công suất thiết kế theo quy định tại điểm a khoản này;
d) Cơ sở sản xuất, kinh doanh nhiều loại sản phẩm thuộc quy định tại khoản 8 và khoản 10 Điều 36 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ có quy mô sản xuất sản phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương theo quy định tại điểm a khoản này.
3. Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận
a) Cơ quan có thẩm quyền cấp 01 Giấy chứng nhận cho cơ sở sản xuất, kinh doanh quy định tại điểm c khoản 1 và điểm c khoản 2 Điều này;
b) Bộ Công Thương cấp 01 Giấy chứng nhận cho cơ sở kinh doanh theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này. Cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp 01 Giấy chứng nhận cho chuỗi siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi theo quy định pháp luật có diện tích tương đương siêu thị mini theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;
c) Cơ sở kinh doanh bán buôn quy định tại điểm b khoản 1 Điều này có thực hiện hoạt động bán lẻ và cơ sở kinh doanh theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều này được quyền lựa chọn cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận.
4. Chủ cơ sở xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm theo Mẫu 01 và Mẫu 02 tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này. (được bổ sung bởi Khoản 3 Điều 1 Thông tư 13/2020/TT-BCT)
2. Giấy chứng nhận đủ điều kiện Phòng cháy, chữa cháy
Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị:
Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện Phòng cháy, chữa cháy bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy theo mẫu.
- Bản sao Giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy và văn bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở xây dựng mới hoặc cải tạo, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy khi đóng mới hay hoán cải hoặc bản sao biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở và phương tiện giao thông cơ giới khác;
- Bản thống kê các phương tiện phòng cháy chữa cháy, phương tiện thiết bị cứu người đã trang bị theo mẫu;
- Quyết định thành lập đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở kèm theo danh sách những người đã qua huấn luyện về phòng cháy chữa cháy;
- Phương án chữa cháy.
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy: Cục cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cấp tỉnh; Phòng cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn công an công an cấp tỉnh.
Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế PCCC (Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy)
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Bước 2. Đại diện các cơ sở trước khi đưa vào hoạt động hoặc trong quá trình hoạt động nếu có sự thay đổi về công năng, tính chất sử dụng phải đến nộp hồ sơ tại trụ sở Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với: Siêu thị có tổng diện tích các gian hàng từ 300 m2 trở lên hoặc có tổng khối tích từ 1.000m3 trở lên.
Bước 3. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).
- Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp.
- Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời.
Bước 4. Đến nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy trụ sở Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Bên cạnh đó, chủ siêu thị cũng cần lưu ý xin các giấy phép kinh doanh khác nếu kinh doanh các mặt hàng pháp luật quy định phải xin giấy phép như: Kinh doanh rượu, thuốc lá…(xem ngay thủ tục xin giấy phép kinh doanh rượu).
Kinh nghiệm thành lập công ty kinh doanh siêu thị
(1) Chuẩn bị thông tin thành lập công ty kinh doanh siêu thị:
Kinh nghiệm chuẩn bị tên của công ty không trùng lặp
– Tên của công ty kinh doanh siêu thị phải đảm bảo những yêu cầu như không được trùng lặp, không được gây nhầm lẫn, không giống với bất cứ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó.
– Không được sử dụng từ ngữ, ký tự thiếu văn hóa trong tên. Cấm sử dụng tên lực lượng vũ trang, cơ quan quản lý có thẩm quyền của nhà nước để làm tên công ty. Tên doanh nghiệp kinh doanh siêu thị có thể viết bằng tiếng anh hoặc viết tắt. Doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về tên trước để tránh tình trạng tên không hợp lệ khi đăng ký kinh doanh.
>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty
Kinh nghiệm chuẩn bị ngành nghề kinh doanh để kinh doanh siêu thị
– Khi thành lập công ty kinh doanh siêu thị thì doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề phù hợp với mục đích kinh doanh.
>> Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh
– Một số mã ngành nghề doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh khi mở công ty kinh doanh siêu thị:
+ Mã ngành 1010: Chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt
+ Mã ngành 1030: Chế biến và bảo quản rau quả
+ Mã ngành 4759: Bán lẻ đồ điện gia dụng, giường, tủ, bàn, ghế và đồ nội thất tương tự, đèn và bộ đèn điện, đồ dùng gia đình khác trong các cửa hàng chuyên doanh.
+ Mã ngành 4753: Bán lẻ thảm, đệm, chăn, màn, rèm, vật liệu phủ tường và sàn trong các cửa hàng chuyên doanh
+ Mã ngành 4772: Bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh
Mã ngành 4791: Bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc internet
Mã ngành 8299: Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác. Chi tiết: Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh
– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì phải tiến hành chuẩn bị đầy đủ điều kiện để xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh sau khi mở công ty, rồi mới được tiến hành hoạt động.
>> Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện
– Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện thì không cần chuẩn bị điều kiện liên quan và có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi được cấp giấy phép thành lập công ty.
Chuẩn bị người đại diện pháp luật cho công ty kinh doanh siêu thị:
– Người đại diện pháp luật sẽ là người có vai trò quan trọng và chịu trách nhiệm cũng như nghĩa vụ đối với hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, phải chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm, am hiểu về công ty.
– Việc thành lập công ty kinh doanh siêu thị có thể chọn một hoặc nhiều người làm người đại diện theo pháp luật tùy thuộc vào quy định loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đảm bảo là luôn có 1 người đại diện ở Việt Nam. Người đại diện theo pháp luật của công ty có thể là giám đốc, chủ tịch, quản lý hoặc chỉ đảm nhận vị trí người đại diện.
>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật
Kinh nghiệm chuẩn bị địa chỉ công ty đúng quy định
– Đây là một trong những kinh nghiệm thành lập công ty kinh doanh siêu thị bạn cần lưu ý. Địa chỉ của công ty kinh doanh siêu thị phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Có số nhà, số ngõ, tỉnh, huyện, thành phố… chi tiết, rõ ràng, cụ thể. Địa chỉ công ty là nơi doanh nghiệp tiến hành giao dịch kinh doanh, do đó không được sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ giả.
– Không được đặt địa chỉ công ty ở khu vực cấm hay khu vực hạn chế đặt trụ sở kinh doanh như nhà chung cư, khu tập thể. Một địa chỉ có thể đặt nhiều công ty khác nhau, bạn cũng có thể tận dụng nhà riêng độc lập để làm địa chỉ cho doanh nghiệp, như vậy sẽ giúp tiết kiệm chi phí.
>>>Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty
Kinh nghiệm chuẩn bị loại hình công ty kinh doanh siêu thị
– Doanh nghiệp sẽ cần phải đưa ra sự lựa chọn đối với loại hình công ty. Phải đánh giá, xem xét và cân nhắc xem loại hình doanh nghiệp nào thực sự phù hợp với điều kiện của công ty mình và đưa ra chọn lựa phù hợp nhất. Bởi mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng. Những loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay bao gồm: Công ty tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên.
>> Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp
Kinh nghiệm chuẩn bị vốn và kê khai vốn điều lệ
– Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn để mở công ty kinh doanh siêu thị tùy vào khả năng tài chính hoặc điều kiện ngành nghề. Tuy nhiên, vì các chi phí ban đầu khi mở một công ty khá nhiều, nên bạn hãy chuẩn bị đầy đủ vốn cần thiết nhé.
>> Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?
– Việc kê khai vốn điều lệ là việc làm quan trọng khi thành lập một công ty mới. Bởi doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ mới có thể đăng ký kinh doanh đúng quy định.
>> Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?
– Thông thường, đối với ngành nghề kinh doanh không có yêu cầu về vốn thì doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy thuộc vào khả năng, điều kiện, mong muốn của mình. Nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu về vốn thì cần tiến hành kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng với vốn pháp định được quy định dựa theo ngành nghề. Trường hợp này quy không quy định về mức vốn điều lệ tối đa, nhưng lại có quy định về vốn điều lệ tối thiểu, do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý.
>> Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định
(2) Kinh nghiệm soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp kinh doanh siêu thị:
Một trong những kinh nghiệm thành lập công ty kinh doanh siêu thị quan trọng cần lưu ý đó chính là kinh nghiệm soạn thảo hồ sơ đăng ký mở công ty theo quy định. Hồ sơ này thường gồm những thủ tục như sau:
– Thành viên và cổ đông trong công ty, có danh sách và thông tin đầy đủ.
– Giấy CMND, thẻ căn cước, hộ chiếu, kèm theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hay tài liệu chứng minh tư cách pháp nhân tương đương.
– Giấy đề nghị được cấp phép thành lập công ty kinh doanh siêu thị, cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp.
– Điều lệ công ty kinh doanh siêu thị;
>>> Doanh nghiệp mang hồ sơ đầy đủ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt địa chỉ. Sau khoảng 3 – 5 ngày làm việc, Sở kế hoạch và đầu tư sẽ xem xét hồ sơ và thực hiện cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp
(3) Thủ tục sau khi thành lập công ty kinh doanh siêu thị:
Kinh nghiệm mua chữ ký số điện tử để nộp thuế online cho công ty
– Các doanh nghiệp sau khi đi vào hoạt động đều cần mua chữ ký số điện tử để đóng thuế online. Doanh nghiệp cũng cần yêu cầu ngân hàng mở chức năng đóng thuế trực tuyến cho tài khoản ngân hàng của công ty. Sau đó, kế toán của doanh nghiệp kinh doanh siêu thị sử dụng chữ ký số để đóng thuế trực tuyến theo quy định.
Kinh nghiệm khắc con dấu và công khai mẫu dấu công ty
– Doanh nghiệp kinh doanh siêu thị cần đặt khắc con dấu cho công ty. Số lượng, hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên, cần lưu ý là con dấu phải chứa tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tiến hành công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.
Kinh nghiệm thuê và sử dụng dịch vụ kế toán để tiết kiệm chi phí
– Nếu doanh nghiệp có điều kiện thì có thể thuê cho công ty một kế toán viên. Còn không thì để giải quyết những vấn đề về sổ sách, quyết toán thuế cho công ty, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để tiết kiệm chi phí.
>> Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật
Kinh nghiệm đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp
– Mỗi công ty sau khi thành lập đều phải có tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch. Do đó, chủ sở hữu công ty siêu thị cũng cần mở một tài khoản riêng cho doanh nghiệp mình. Chủ doanh nghiệp cần mang theo con dấu công ty, CMND, giấy đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản. Hơn nữa, phải lưu ý là phải báo số tài khoản lên cho Sở KH & ĐT.
Kinh nghiệm phát hành hóa đơn và treo bảng hiệu công ty
– Sau khi thành lập công ty kinh doanh siêu thị, doanh nghiệp cần thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan quản lý có thẩm quyền, khi được cho phép thì tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích. Nếu không doanh nghiệp cũng có thể đặt mua hóa đơn từ cơ quan thuế.
– Ngoài ta, doanh nghiệp cần đặt làm bảng hiệu công ty kinh doanh siêu thị, bảng hiệu có thể thiết kế tùy theo ý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo có tên, địa chỉ, số điện thoại … đầy đủ. Sau đó, doanh nghiệp treo bảng hiệu công ty đúng quy định.
Kinh nghiệm góp vốn vào doanh nghiệp đúng thời hạn
– Doanh nghiệp có thể thực hiện góp vốn bằng tài sản hoặc tiền mặt. Tài sản được định giá theo sự thống nhất của doanh nghiệp. Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
– Thành viên công ty chỉ được góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản khác với loại tài sản đã cam kết nếu được sự tán thành của đa số thành viên còn lại. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp.
>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp
Kinh nghiệm kê khai và đóng thuế cho công ty kinh doanh siêu thị:
– Doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế môn bài và nộp tờ khai thuế môn bài sau khi mở công ty kinh doanh siêu thị trong vòng 30 ngày.
– Hơn nữa, sau khi thành lập công ty thì doanh nghiệp cần đóng những loại thuế như:
+ Thuế môn bài, công ty phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
+ Thuế giá trị gia tăng. Đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp
+ Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đóng sau khi kết thúc năm tài chính
Kinh nghiệm về các loại giấy phép cần có khi kinh doanh các sản phẩm trong siêu thị
– Có một số sản phẩm nếu muốn được bán trong siêu thị sẽ cần xin giấy phép. Như nếu bán rượu cần xin giấy phép bán lẻ rượu, nếu bán thuốc lá cần xin giấy phép kinh doanh lẻ thuốc lá.
– Ngoài ra, đối với những mặt hàng khác cần xin giấy phép đủ điều kiện về chất lương cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm đầy đủ.
Kinh nghiệm công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp đúng thời gian
– Doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục để công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định để tránh bị xử phạt hành chính. Doanh nghiệp phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh và đóng đầy đủ lệ phí theo quy định.
– Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh và Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
Dịch vụ thành lập công ty kiểm định tại Nam Việt Luật
Quý khách đang có kế hoạch, đề án thành lập công ty kiểm định nhưng chưa biết rõ thủ tục thành lập và muốn được tư vấn, chia sẻ từ đơn vị có kinh nghiệm. Nam Việt Luật với nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn và cung cấp dịch vụ trọn gói xin gửi tới quý khách hàng dịch vụ thành lập công ty kiểm định uy tín. Đến với Nam Việt Luật bạn sẽ được tư vấn chi tiết những vấn đề liên quan như:
- Tư vấn trước khi thành lập công ty kinh doanh siêu thị: tên công ty, ngành nghề kinh doanh, mô hình kinh doanh, lựa chọn trụ sở chính, người đại diện theo pháp luật ,vốn điều lệ…
- Tư vấn chi tiết về điều kiện thành lập & điều kiện liên quan đến giấy phép con trước khi công ty hoạt động;
- Tư vấn & Hỗ trợ soạn thảo hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh & giấy phép con;
- Tư vấn các bước làm thủ tục thành lập công ty kinh doanh siêu thị;
- Đại diện khách hàng thực hiện thủ tục thành lập công ty tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Các vấn đề cần quan tâm sau khi thành lập công ty kinh doanh siêu thị như: Tư vấn pháp luật về thuế, kế toán và các vấn đề phát sinh khác.
Nếu các bạn quan tâm đến bài tư vấn thành lập công ty kinh doanh siêu thị, có thể xem các nội dung liên quan khác tại website của Nam Việt Luật:
- Các bước mở cửa hàng siêu thị mini
- Kinh nghiệm thành lập công ty kinh doanh siêu thị thành công
- Dịch vụ thành lập công ty tại Nam Việt Luật
Dịch vụ tư vấn thành lập công ty kinh doanh siêu thị tại Nam Việt Luật
Trên đây là phần tư vấn về vấn đề thành lập công ty kinh doanh siêu thị của Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật. Chúng tôi hy vọng sẽ mang đến những kiến thức pháp lý bổ ích về thành lập công ty kinh doanh siêu thị qua bài viết này. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn tốt nhất từ Nam Việt Luật nhé!
NVL Legal – Chuyên gia pháp lý biên tập bài viết website nhằm giúp độc giả có thể tiếp cận, tham khảo thông tin ở mức độ cơ bản. Tuy nhiên, quy định pháp luật thường xuyên thay đổi, tại thời điểm đăng tải bài viết không tránh khỏi việc cập nhật chưa kịp thời, do đó thông tin chỉ có giá trị tham khảo, chưa là căn cứ đầy đủ để áp dụng trong thực tế. Nếu cần thêm thông tin chính xác, bạn vui lòng liên hệ NVL để được hỗ trợ.