Điều kiện thành lập văn phòng thám tử tư

Hiện nay nghề thám tử tư không chỉ cực hot trên thị trường mà còn được nhiều người tin dùng. Chính vì thế mà rất nhiều người muốn thành lập văn phòng thám tử tư để phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng này. Vậy thành lập văn phòng thám tử tư cần đáp ứng điều kiện gì? Thủ tục thành lập như thế nào? Hãy để Nam Việt Luật – đơn vị tư vấn pháp luật giúp bạn giải đáp những thắc mắc của mình nhé.

I/ Điều kiện thành lập văn phòng thám tử tư

Thành lập văn phòng thám tử tư được xem là một hình thức kinh doanh hợp pháp. Bởi vì nó không thuộc những ngành nghề bị cấm đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.  Nhưng đây được xem là hình thức kinh doanh khá “nhạy cảm” do nó ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người khác. Hơn nữa, có 1 số trường hợp, văn phòng thám tử tư không được phép tiến hành điều tra. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thành lập văn phòng thám tử tư thì cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản sau:

– Văn phòng thám tử tư cần chọn ngành nghề và đăng ký mã ngành kinh doanh khi thành lập công ty thám tử tư. Doanh nghiệp cần chọn ngành nghề phù hợp, phục vụ được mục đích kinh doanh của công ty. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh). Cụ thể, trong trường hợp này, cần tiến hành đăng ký ngành nghề: 803 – 8030 – 80300: Dịch vụ điều tra

+ Nhóm này gồm: Dịch vụ điều tra và thám tử. Các hoạt động của tất cả các thám tử tư nhân, thuộc các loại khách hàng hoặc mục đích điều tra đều nằm trong nhóm này.

– Văn phòng thám tử tư không được thực hiện dịch vụ nếu nó vi phạm pháp luật hay ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của nhà nước, tổ quốc. Đối với vấn đề này thì tại Nghị định 59/2006/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thương mại 2015, thì chính phủ không cho phép văn phòng thám tử tiến hành điều tra bí mật gây ảnh hưởng hay xâm phạm lợi ích quyền lợi của quốc gia, nhà nước, tổ chức và cá nhân.

– Ngoài ra, cần phải hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan khi mở văn phòng thám tử, bao gồm:

+ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

+ Mã số thuế doanh nghiệp

+ Dấu tròn pháp nhân (do cơ quan công an chứng nhận).

Thành lập văn phòng thám tử tư

Điều kiện thành lập văn phòng thám tử tư

II/ Thủ tục thành lập văn phòng thám tử tư

Để thành lập văn phòng thám tử tư thì bạn cần tiến hành đăng ký thành lập công ty theo quy định của Luật doanh nghiệp. Cụ thể, bạn cần chuẩn bị thủ tục bao gồm:

– Giấy đề nghị xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh theo mẫu;

– Dự thảo các điều lệ của công ty thám tử tư;

– Danh sách thành viên, cổ đông sáng lập công ty thám tử tư:

– Đối với cá nhân: bản sao thẻ căn cước, chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu… công chứng không quá 03 tháng.

– Đối với tổ chức: Bản sao quyết định thành lập, văn bản ủy quyền, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các giấy tờ liên quan khác.

– Văn bản xác nhận vốn pháp định đối với những công ty thám tử tư kinh doanh những ngành nghề mà đòi hỏi phải có vốn pháp định;

– Người đại diện theo pháp luật hoặc người có liên quan của công ty thám tử tư buộc phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định kinh doanh những ngành nghề đòi hỏi phải có chứng chỉ hành nghề;

> >>Hồ sơ nộp lên cho Phòng ĐK kinh doanh tại Sở Kế hoạch và đầu tư. Sở sẽ xem xét và cấp giấy phép cho doanh nghiệp sau 3 – 5 ngày.

III/ Một số lưu ý khi thành lập công ty thám tử tư – Đừng bỏ qua

Khi thành lập công ty thám tử tư thì bên cạnh điều kiện cũng như hồ sơ thì doanh nghiệp cần lưu ý đến những vấn đề cơ bản sau:

* Lưu ý về tên công ty thám tử tư:

– Tên của công ty thám tử tư phải là duy nhất, không trùng lặp, không nhầm lẫn với công ty khác. Cấu trúc tên đầy đủ, tên riêng của công ty không chứa từ ngữ thiếu văn hóa. (Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty).

* Lưu ý về người đại diện pháp luật của công ty:

– Công ty thám tử tư hãy chọn người đại diện pháp luật phù hợp với những quy định của pháp luật. Đây là người đóng vai trò quan trọng, đưa ra những quyết định chủ chốt và chịu trách nhiệm đối với quyền lợi, nghĩa vụ của công ty. (Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật).

* Lưu ý về địa chỉ công ty thám tử tư:

– Công ty cần chuẩn bị địa chỉ hoạt động kinh doanh đúng theo quy định mới có thể đăng ký kinh doanh. Địa chỉ công ty không được đặt ở khu vực cấm, nhà chung cư, tập thể. Tuy nhiên, bạn có thể đặt trụ sở chính của doanh nghiệp ở nhà riêng của mình. (Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty).

* Lưu ý về vốn mở công ty thám tử tư:

– Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ vốn khi thành lập công ty thám tử tư. Số vốn tối thiểu doanh nghiệp cần có sẽ tùy thuộc vào yêu cầu ngành nghề, khả năng tài chính và mức góp vốn của doanh nghiệp. Những loại vốn cần chuẩn bị gồm vốn pháp định, vốn điều lệ, vốn ký quỹ…(Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Khi thành lập công ty thám tử tư, doanh nghiệp cần tiến hành kê khai vốn điều lệ tùy vào khả năng cũng như quy định của ngành nghề kinh doanh. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề không yêu cầu về vốn thì có thể đăng ký vốn điều lệ tùy thích. Tuy nhiên, không nên đăng ký vốn điều lệ quá thấp, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến uy tín công ty trong mắt khách hàng và đối tác. Ngoài ra, mức vốn điều lệ doanh nghiệp kê khai  sẽ quyết định mức thuế môn bài cần đóng mỗi năm.

+ Vốn điều lệ trên trên 10 tỷ sẽ cần đóng 3 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm.

+ Vốn điều lệ dưới 10 tỷ sẽ cần đóng 2 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm.

* Lưu ý về loại hình công ty:

– Bạn có thể chọn các loại hình như công ty tư nhân, doanh nghiệp hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hay cổ phần để làm loại hình cho doanh nghiệp mình. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

* Lưu ý về thời hạn góp vốn:

– Công ty thám tử tư cần thực hiện góp vốn đúng thời hạn 90 ngày kể từ ngày đăng ký kinh doanh. (Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp).

* Lưu ý về việc công bố thông tin công ty thám tử tư:

– Thời hạn để doanh nghiệp thực hiện việc thông báo, công bố thông tin nội dung đăng ký công ty thám tử tư lên cổng thông tin điện tử quốc gia là 30 ngày. Nếu không thực hiện, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chình từ 1 triệu VNND – 2 triệu VNĐ tùy vào mức độ vi phạm.

* Lưu ý về việc sử dụng dịch vụ kế toán:

– Thông thường, sau khi thành lập thì các doanh nghiệp đều cần thuê kế toán viên để tiến hành kê khai thuế và giải quyết sổ sách quyết toán ban đầu. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật nếu chưa thuê được nhân viên kế toán.(Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

* Lưu ý về đăng ký chữ ký số:

– Công ty thám tử tư hãy thực hiện mua chữ ký số để có thể đóng thuế online.

* Lưu ý về đăng ký tài khoản ngân hàng và báo STK:

– Công ty thám tử tư thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng giao dịch cho công ty tại ngân hàng. Sau đó, báo số tài khoản lên cho Sở kế hoạch và đầu tư.

* Lưu ý về việc khắc con dấu công ty:

– Công ty nên khắc con dấu tròn cho doanh nghiệp mình sau khi được cấp mã số thuế. Rồi công khai mẫu dấu công khai.

* Lưu ý về việc kê khai và đóng thuế:

– Công ty thám tử tư cần nộp tờ khai thuế môn bài càng sớm càng tốt cho cơ quan thuế. Hơn nữa, khi kinh doanh dịch vụ thám tử tư, doanh nghiệp sẽ cần đóng đủ các loại thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài, thuế GTGT.

* Lưu ý về việc phát hành hóa đơn:

– Công ty thám tử tư tiến hành mua hóa đơn để sử dụng hoặc tiến hành thông báo phát hành, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng theo quy định chung.

Lưu ý về việc treo bảng hiệu công ty:

– Bạn cần làm bảng hiệu công ty và tiến hành treo bảng hiệu đúng thời gian quy định sau khi có giấy phép thành lập công ty thám tử tư.

Hy vọng những chia sẻ trên đây về việc thành lập văn phòng thám tử tư sẽ hữu ích với bạn. Tuy nhiên, quy trình chuẩn bị hồ sơ và làm thủ tục thành lập văn phòng thám tử tư còn khá nhiều khó khăn mà những người chưa có kinh nghiệm về vấn đề này chắc chắn sẽ gặp không ít rắc rối. Chính vì thế mà khách hàng có thể liên hệ với Nam Việt Luật chúng tôi nếu có bất cứ thắc mắc nào nhé!

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !

[contact-form-7 404 "Not Found"]