Chi tiết thủ tục thành lập công ty thời trang thành công

Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Thủ tục thành lập công ty thời trang

  • 26/12/2020
  • Bởi: namvietluat.vn
  • Chuyên mục: Thông tin thành lập

Thời trang đang ngày càng phát triển, kinh doanh là một lĩnh này đem lại lợi nhuận khá cao. Vì vậy, nhiều người có ý định thành lập công ty thời trang nhưng chưa rõ về thủ tục thành lập doanh nghiệp thời trang như thế nào? Bài viết dưới đây Nam Việt Luật xin tổng hợp những quy định về điều kiện mở công ty thời trang cùng trình tự thực hiện để thành lập công ty trong lĩnh vực này thông qua bài viết dưới đây nhé!

 

I/ Thủ tục thành lập công ty thời trang

Để thành lập công ty thời trang, doanh nghiệp cần chuẩn bị các thông tin và hồ sơ để thực hiện như sau:

1/ Những thông tin cần chuẩn bị trước khi đăng ký thành lập doanh nghiệp thời trang

Doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị các hạng mục thông tin dưới đây để điền vào các mẫu đăng ký thành lập công ty thời trang. Nhằm hạn chế việc sai sót và đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong qua quá  trình thành lập công ty.

Chuẩn bị đặt tên cho công ty thời trang sẻ thành lập

– Bạn phải xác định được công ty bạn muốn thành lập tên là gì. Tên công ty được viết bằng tiếng Việt có thể kèm theo chữ số và ký hiệu, phải phát âm được và có ít nhất hai thành tố đó là loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Điều cũng rất quan trọng đó là tên công ty của bạn phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Tên công ty không được đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn với những doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.

– Tên doanh nghiệp viết bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên bằng tiếng Việt sang tiếng nước ngoài tương ứng. Khi dịch sang tiếng nước ngoài, tên riêng của doanh nghiệp có thể giữ nguyên hoặc dịch theo nghĩa tương ứng sang tiếng nước ngoài.

>>> Chi tiết về Cách đặt tên công ty hay và đúng quy định.

Cân nhắc để lựa loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất

Hiện nay có 5 loại hình danh nghiệp có thể lựa chọn để đăng ký, mỗi loại hình sẽ có ưu và nhược điểm riêng, cụ thể như sau:

  • Công ty TNHH một thành viên: Do 01 cá nhân hoặc 01 tổ chức làm chủ. Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.
  • Công ty TNHH hai thành viên trở lên: Từ 2 – 50 cá nhân/tổ chức góp vốn thành lập công ty. Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.
  • Công ty cổ phần: Là loại hình có tối thiểu từ 3 cổ đông trở lên. Không giới hạn tối đa số lượng cổ đông. Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi cổ phần sở hữu.
  • Doanh nghiệp tư nhân: Do 1 cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản cá nhân của mình đối với nghĩa vụ của doanh nghiệp.
  • Công ty hợp danh: Phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (sau đây gọi là thành viên hợp danh). Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn.

Nếu chưa chọn được loại hình doanh nghiệp nào phù hợp cho công ty thời trang của mình, bạn có thể tham khảo: Loại hình doanh nghiệp nào tốt nhất để đưa ra lựa chọn hợp lý.

Do vậy tùy vào số lượng thành viên tham gia góp vốn thành lập doanh nghiệp, và tùy vào nhu cầu cụ thể của chủ doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn cho mình một loại hình doanh nghiệp phù hợp để có cơ cấu quản lý doanh nghiệp hợp lý. Đó chính là một câu trả lời cho câu hỏi mở công ty cần những gì?

>>>Tìm hiểu thêm để hiểu rõ hơn về Các loại hình doanh nghiệp hợp pháp tại Việt Nam

Chọn nơi (địa chỉ) đặt trụ sở cho công ty

– Địa chỉ công ty là địa điểm liên lạc, giao dịch của công ty bạn phải ở lãnh thổ của Việt Nam và có địa chỉ xác định bằng số nhà, tên phố, phường, quận, thành phố hoặc tỉnh thành, số điện thoại, số fax và thư điện tử nếu có.

– Trong trường hợp nơi đặt trụ sở chưa có số nhà hoặc chưa có tên đường thì phải có xác nhận của địa phương là địa chỉ đó chưa có số nhà, tên đường nộp kèm theo hồ sơ đăng ký kinh doanh.

– Có rất nhiều doanh nghiệp đang có cơ hội kinh doanh và tính thành lập công ty nhưng chưa có địa chỉ văn phòng để mở công ty thì nên tham khảo dịch vụ cho thuê văn phòng ảo để đăng ký kinh doanh mở công ty.

>>>Tham khảo thêm Cách đặt địa chỉ công ty đúng luật, đúng quy định.

Lựa chọn ngành nghề kinh doanh phù hợp để đăng ký

– Ngành nghề là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong mọi hoạt động kinh doanh, nó chi phối rất nhiều yếu tố khác. Bạn nên chuẩn bị tất cả những ngành nghề kinh doanh dự định hoạt động và những ngành nghề dự tính kinh doanh sau này. Trong trường hợp bạn đăng ký một ngành nghề này nhưng một thời gian sau bạn muốn kinh doanh ngành nghề khác thì bạn có thể bổ sung ngành nghề kinh doanh.

>> Link tổng hợp đầy đủ Danh mục ngành nghề kinh doanh mới nhất hiện nay.

Chuẩn bị mức vốn điều lệ công ty phù hợp cho doanh nghiệp thời trang

– Không có quy định số vốn tối thiểu (ngoại trừ những ngành nghề yêu cầu có vốn pháp định) hoặc tối đa. Số vốn này do doanh nghiệp tự đăng ký và không cần phải chứng minh bằng tiền mặt, tài khoản hay bất cứ hình thức nào khác. Tuy nhiên người thành lập doanh nghiệp cần phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn điều lệ đã khai khi đăng ký doanh nghiệp.

>>>Xem thêm quy định chi tiết về Vốn điều lệ của doanh nghiệp

Chuẩn bị mức thuế cần đóng khi thành lập công ty

Khi thành lập công ty, cơ quan thếu sẽ căn cứ vào vốn mà doanh nghiệp kê khái để tính mức thếu môn bài mà doanh nghiệp cần đóng. Tương ứng với các mốc vốn điều lệ đăng ký sẽ có mức thuế môn bài cần đóng cụ thể dưới đây.

+ Nếu doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ Trên 10 tỷ đồng thì mức thuế môn bài cần đóng hàng năm là: 3.000.000 đồng

+ Nếu doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ Từ 10 tỷ đồng trở xuống thì mức thuế môn bài cần đóng hàng năm là: 2.000.000 đồng

+ Nếu doanh nghiệp đăng ký thành lập Chi nhánh, địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện thì mức thuế môn bài cần đóng hàng năm là 1.000.000 đồng

+ Thuế giá trị gia tăng. khoản thuế này doanh nghiệp cần đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp. Mức thuế VAT  là 10%

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp. Doanh nghiệp đóng sau khi kết thúc năm tài chính khi kinh doanh có lãi. Mức đóng thuế Thu nhập doanh nghiệp là từ 20-25% trên lợi nhuận mà doanh nghiệp kê khai thuế.

+ Thuế xuất khẩu (Đối với doanh nghiệp xuất khẩu). Đóng khi thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa. Mức thuế suất này tùy thuộc vào ngành nghề, hàng hóa doanh nghiệp kinh doanh.

+ Thuế nhập khẩu (Đối với doanh nghiệp nhập khẩu). Đóng khi thực hiện việc nhập khẩu hàng hóa. Mức thuế suất này tùy thuộc vào ngành nghề, hàng hóa doanh nghiệp kinh doanh.

>>> Tham khảo thêm bài viết: Chi phí thành lập doanh nghiệp gồm những loại thuế phí nào để nắm rõ hơn

Lựa chọn người đại diện pháp luật  phù hợp

Công ty thời trang cần xem xét lựa chọn người đại diện doanh nghiệp có đủ khả năng về chuyên môn và kinh nghiệm. Theo đó, người đại diện theo pháp luật của công ty phải đáp ứng các điều kiện theo quy định như sau:

– Người đại diện theo pháp luật là người chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là người đại diện cho doanh nghiệp làm việc, ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước, với các cá nhân hoặc tổ chức khác.

– Chức danh người đại diện là Giám Đốc (Tổng giám đốc),Chủ tịch Hội đồng thành viên/quản trị, và các chức danh quản lý khác quy định tại điều lệ công ty.

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải thường trú tại Việt nam; trường hợp vắng mặt ở Việt Nam trên 30 ngày thì phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác theo quy định tại Điều lệ doanh nghiệp để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Trên cơ sở các thông tin các bạn chuẩn bị ở trên. Các bạn có thể tự soạn hồ sơ thành lập công ty hoặc thuê công ty Nam Việt Luật soạn thảo hồ sơ đề nghị xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

>> Xem thêm chi tiết Quy định người đại diện theo pháp luật của công ty

2/ Quy trình thực hiện đăng ký thành lập công ty thời trang

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các thông tin để sử dụng vào quy trình đăng ký thành công ty thời trang, doanh nghiệp tiến hành cung cấp các giấy tờ và thực hiện các bước đăng ký thành lập công ty như sau:

1/ Giấy tờ tùy thân

CMND/Hộ chiếu của thành viên công ty (sao công chứng không quá 3 tháng), CMND/Hộ chiếu còn hiệu lực không quá 15 năm.

2/ Hồ sơ đăng ký

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

– Điều lệ Công ty.

– Danh sách chứng chỉ hành nghề (đối với ngành nghề cần chứng chỉ)

– Danh sách thành viên/cổ đông (TNHH 2TV, Cổ phần).

– Giấy ủy quyền/giấy giới thiệu cho người nộp hồ sơ.

Như vậy trường hợp doanh nghiệp không trực tiếp thực hiện quy trình soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp được thì có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật thực hiện vì đây là dịch vụ mà chúng tôi đã tư vấn và hỗ trợ thành lập công ty thành công cho rất nhiều trường hợp.

Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố sở tại.

Trong vòng 3 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ thì công ty sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì công ty sẽ nhận được thông báo và hướng dẫn sửa đổi bổ sung và hẹn lại ngày giờ trả kết quả.

>>>Tham khảo ngay: Thành lập công ty mất bao lâu? để hiểu rõ hơn về quy trình và thời gian thành lập doanh nghiệp

II/ Những việc cần làm sau thành lập công ty thời trang

Sau khi nhận có kết quả đăng ký thành lập và giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp buộc phải thực hiện các thủ tục sau đây để tránh các xử phạt không mong muốn từ các cơ quan quản lý.

1/ Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu

Hồ sơ kê khai thuế ban đầu là bước rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa thành lập. Hồ sơ kê khai thuế ban đầu bao gồm:

– Tờ khai đăng ký hình thức kế toán và loại hóa đơn sử dụng;

– Quyết định bổ nhiệm giám đốc;

– Quyết định bổ nhiệm kế toán;

– Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ);

– Tờ khai lệ phí môn bài (có thể nộp qua mạng);

– Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử

Hồ sơ nộp tại Chi cục Thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

>>>Hoặc tham khảo chi tiết thủ tục Khai báo thuế cho công ty mới thành lập

=> Tờ khai lệ phí môn bài là quan trọng nhất nên doanh nghiệp cần ưu tiên thực hiện, các hồ sơ còn lại tùy vào Chi cục Thuế mà doanh nghiệp có thể thực hiện sau. Hạn chót nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài là trước ngày 30/01 năm sau năm thành lập. Nếu không, doanh nghiệp sẽ bị phạt với mức phạt chậm nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài (Theo Thông tư 130/2016/TT-BTC) cụ thể theo bảng sau:

Mức phạt Số ngày chậm nộp tờ khai
Phạt cảnh cáo (Nếu có tình tiết giảm nhẹ) 1 đến 5 ngày
400.000đ – 1.000.000đ 1 đến 10 ngày
800.000đ – 2.000.000đ 10 đến 20 ngày
1.200.000đ – 3.000.000đ 20 đến 30 ngày
1.600.000đ – 4.000.000đ 30 đến 40 ngày
2.000.000đ – 5.000.000đ 40 đến 90 ngày

Công thức tính mức phạt chậm nộp tiền lệ phí môn bài như sau:

Số tiền phạt = Số tiền chậm nộp x 0.03% x Số ngày chậm nộp

=> Về quy định miễn lệ phí môn bài: Doanh nghiệp mới sẽ được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập (Nghị định 22/2020/NĐ-CP).

=> Đối với doanh nghiệp thành lập trước 25/02/2020: Thời hạn nộp tờ khai và tiền lệ phímôn bài là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh (Ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh được thể hiện tại mục Thông tin đăng ký thuế của Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp).

=> Về ngày bắt đầu hoạt động: Nếu doanh nghiệp thành lập vào những ngày cuối tháng, nên đăng ký ngày bắt đầu hoạt động là ngày đầu của tháng sau để giảm bớt hồ sơ, thủ tục liên quan đến thuế.

2/ Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng

Hiện nay, tài khoản ngân hàng mang lại rất nhiều sự tiện lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế hay thực hiện các giao dịch kinh doanh. Hơn nữa, với quy định bắt buộc thực hiện chuyển khoản cho các giao dịch trên 20 triệu đồng thì việc mở tài khoản cũng là chuyện mà doanh nghiệp phải làm.

Sau khi mở tài khoản, trong vòng 10 ngày, doanh nghiệp phải thông báo lên Sở KH&ĐT để nắm thông tin, quản lý và kiểm soát các giao dịch.

Một tài khoản ngân hàng chỉ được dùng cho một doanh nghiệp, nhưng một doanh nghiệp có thể có nhiều tài khoản ngân hàng (tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp hoặc các ưu đãi, dịch vụ của ngân hàng mà doanh nghiệp chọn lựa).

Theo đó, 3 ngân hàng lớn, uy tín mà Anpha đang liên kết là Vietcombank, Vietinbank, UOB. Nếu khách hàng của Anpha có nhu cầu mở tài khoản doanh nghiệp tại 3 ngân hàng trên, hãy chia sẻ để Anpha có thể hỗ trợ bạn.

3/ Mua chữ ký số

Chữ ký số, chữ ký điện tử hay token với hình dáng giống usb, được xem như công cụ điện tử quan trọng của doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục, hồ sơ qua mạng như ký hợp đồng online, giao dịch qua ngân hàng, bảo hiểm xã hội… mà không cần mất thời gian đi lại, in ấn, đóng dấu…

Tương tự như tài khoản ngân hàng, một doanh nghiệp có thể dùng nhiều chữ ký số nhưng một chữ ký số chỉ dùng cho một doanh nghiệp.

Để có thể sử dụng chữ ký số, doanh nghiệp sau khi mua chữ ký số tại các đơn vị cung cấp như: Viettel, FPT, BKAV, CK, Vina, Newtel, CA2 (Nacencomm), Safe-CA… phải đăng ký với cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận. Doanh nghiệp có thể tham khảo bảng giá chữ ký số của các nhà mạng dưới đây.

>> Bảng giá chữ ký số Viettel

>> Bảng giá chữ ký số VNPT

>> Bảng giá chữ ký số FPT

4/ Treo bảng hiệu công ty công ty thời trang

Theo Luật Doanh nghiệp 2014, tên doanh nghiệp phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Do đó, việc doanh nghiệp không treo bảng hiệu công ty có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng, nặng hơn có thể bị khóa mã số thuế (Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP).

Để không phải mất thời gian làm việc với nhiều đơn vị, sau khi sử dụng dịch vụ thành lập tại Anpha, bạn có thể sử dụng dịch vụ làm bảng hiệu chất liệu mica tốt, với chi phí chỉ 200.000 đồng/bảng hiệu.

5/ Làm thủ tục phát hành hóa đơn

Hóa đơn GTGT (hay còn gọi là hóa đơn VAT) và hóa đơn bán hàng trực tiếp có thể sử dụng hình thức hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy. Dù doanh nghiệp sử dụng loại hóa đơn nào thì vẫn phải thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn gửi lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

=> Đối với hóa đơn giấy

Sau khi làm thủ tục đặt in hóa đơn GTGT, được sự đồng ý từ cơ quan thuế trực tiếp quản lý, doanh nghiệp mới tiến hành liên hệ đơn vị in hóa đơn và phát hành.

=> Đối với hóa đơn điện tử

Sau khi hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được duyệt (khoảng 2 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ), hóa đơn xuất ra mới có giá trị sử dụng. Hồ sơ bao gồm:

  • Quyết định sử dụng hóa đơn;
  • Thông báo phát hành hóa đơn;
  • Hóa đơn mẫu.

Theo Thông tư 68/2019/TT-BTC, hạn cuối bắt buộc doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử là ngày 01/11/2020. Các đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử uy tín như Viettel, Viettak, Misa, BKAV, VNPT…

Để thực hiện thông báo phát hành hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phải có:

  • Chữ ký số (token);
  • Phần mềm HTKK để làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử và kết xuất XML;
  • Quyết định sử dụng hóa đơn và hóa đơn mẫu scan đính kèm file word để nộp qua mạng.

6/ Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ, vốn

Đối với các thông tin còn thiếu trong quá trình đăng ký thành lập công ty như giấy phép con hay chứng chỉ hành nghề (đối với các mã ngành kinh doanh có điều kiện), doanh nghiệp cần nhanh chóng hoàn thiện để tránh bị xử phạt trong trường hợp có đoàn thanh tra.

Đồng thời, đối với các loại hình công ty như công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh… phải thực hiện đúng cam kết góp vốn trong thời hạn quy định 90 ngày kể từ khi có giấy phép kinh doanh. Trường hợp sau khi thành lập, có các phát sinh không mong muốn gây ảnh hưởng đến tài chính và thời hạn cam kết góp vốn, doanh nghiệp phải thực hiện làm thủ tục điều chỉnh giảm vốn điều lệ. Bạn có thể tham khảo dịch vụ thay đổi vốn điều lệ của Anpha tại đây.

7/ Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề về thuế

=> Đối với chế độ bảo hiểm cho người lao động

Tham gia bảo hiểm cho người lao động là trách nhiệm của doanh nghiệp. Tuy vậy, với hầu hết doanh nghiệp vừa thành lập thì đây lại là vấn đề hay bị thiếu sót.

Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động, chi tiết hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020);
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020).

=> Đối với các vấn đề về thuế

Các loại thuế như: Tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN (nếu có phát sinh) hàng quý, thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN (nếu có), báo cáo quyết toán cuối năm, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn… doanh nghiệp phải kê khai và nộp theo đúng quy định của pháp luật để tránh bị xử phạt chậm nộp hoặc khóa mã số thuế.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, vừa mới thành lập hay kế toán viên còn thiếu kinh nghiệm, thì sử dụng dịch vụ kế toán là lựa chọn tốt nhất của doanh nghiệp nhằm tối ưu thời gian và chi phí. Nam Việt luật có gói dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp với chí chỉ từ 400.000 đồng sẽ giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp khi mới thành lập.

Trên đây, là nội dung Nam Việt Luật biên soạn nhằm giúp doanh nghiệp có nhu cầu thành lập công ty thời trang hiểu rõ về trình tự thủ tục thành lập doanh nghiệp thời trang thành công. Mọi thắc mắc liên quan đến việc mở công ty về thời trang nói riêng hoặc tư vấn thành lập công ty nói chung, vui lòng liên hệ cho Nam Việt Luật để được tư vấn nhanh nhất, xin cảm ơn!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bạn đã xem các bài viết sau