Hiện nay, kinh doanh thương mại dịch vụ là một loại hình kinh doanh khá mới mẻ và đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Với sự đa dạng về ngành nghề, lợi nhuận cao thì các cá nhân/tổ chức đã lựa chọn lĩnh vực thương mại dịch vụ để khởi nghiệp. Bạn đang băn khoăn thủ tục thành lập công ty thương mại dịch vụ được thực hiện như thế nào? Để có thể tiến hành thực hiện thủ tục thành lập công ty thương mại dịch vụ, các công ty cần phải xem xét và chuẩn bị những gì để việc thành lập được hiệu quả?
Công ty thương mại dịch vụ là một trong những ngành kinh doanh đang được quan tâm hiện nay
Hiểu được điều này, Nam Việt Luật xin chia sẻ với khách hàng các nội dung chính yếu như sau:
- Điều kiện thành lập thành lập công ty thương mại dịch vụ;
- Thủ tục & Hồ sơ đăng ký thành lập thành lập công ty thương mại dịch vụ;
- Những kinh nghiệm khi thực hiện thành lập thành lập công ty thương mại dịch vụ;
- Dịch vụ thành lập thành lập công ty thương mại dịch vụ tại Nam Việt Luật;
Để biết rõ hơn về các nội dung trên, bạn có thể dõi theo phần tư vấn chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật dưới bài viết sau đây nhé!
Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật trả lời:
Cơ sở pháp lý khi thành lập công ty thương mại dịch vụ
- Luật Doanh nghiệp 2020;
- Luật Đầu tư 2020;
- Luật thương mại 2005;
- Nghị định 87/2009/NĐ-CP về vận tải đa phương thức;
- Nghị định 144/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định về vận tải đa phương thức;
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
Điều kiện thành lập công ty thương mại dịch vụ
Thương mại dịch vụ là hoạt động thương mại có đối tượng là dịch vụ, diễn ra giữa bên cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ, đây là quá trình liên hoàn bao gồm nhiều khâu có liên quan mật thiết với nhau. Vậy nên khi kinh doanh lĩnh vực này sẽ có nhiều dịch vụ để chúng ta lựa chọn như: du lịch, thể thao, vận tải, ngân hàng, văn hóa, thể thao,… Trong các ngành nghề đó sẽ có những ngành nghề không thuộc danh mục ngành nghề có điều kiện như: kinh doanh dịch vụ phục vụ hôn lễ; dịch vụ vệ sinh… tuy nhiên cũng có những ngành thương mại dịch vụ phải đáp ứng các điều kiện mới được đi vào hoạt động như: kinh doanh dịch vụ giám định thương mại hay kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức. Cùng Nam Việt Luật tìm hiểu về điều kiện cụ thể của 2 ngành nghề trên nhé
Xem thêm: Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện
1. Kinh doanh dịch vụ giám định thương mại – STT 40
Khái niệm dịch vụ giám định thương mại được quy định tại Điều 254 Luật thương mại 2005: là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hoá, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng. Chỉ các thương nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giám định thương mại mới được phép thực hiện dịch vụ giám định và cấp chứng thư giám định. Điều kiện cụ thể để kinh doanh dịch vụ giám định thương mại được quy định tại Điều 257 Luật Thương mại 2005 như sau:
“Điều 257. Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại phải có đủ các điều kiện sau đây:
1. Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;
2. Có giám định viên đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 259 của Luật này;
3. Có khả năng thực hiện quy trình, phương pháp giám định hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế hoặc đã được các nước áp dụng một cách phổ biến trong giám định hàng hoá, dịch vụ đó.”
2. Kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức – STT 98
Kinh doanh vận tải đa phương thức gồm hai hình thức chính là kinh doanh vận tải đa phương thức nội địa và kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế và có những điều kiện riêng áp dụng cho từng hình thức. Nghị định 144/2018/NĐ-CP được ban hành đã bãi bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện là ngành nghề kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức nội địa. Vậy nên chúng ta chỉ tìm hiểu điều kiện để kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức quốc tế.
Theo Điều 5 Nghị định 87/2009/NĐ-CP nay được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Nghị định 144/2018/NĐ-CP, điều kiện kinh doanh dịch vụ như sau:
“Điều 5. Điều kiện kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế
1. Doanh nghiệp, hợp tác xã Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam chỉ được kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế sau khi có Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Duy trì tài sản tối thiểu tương đương 80.000 SDR hoặc có bảo lãnh tương đương hoặc có phương án tài chính thay thế theo quy định của pháp luật;
b) Có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp vận tải đa phương thức hoặc có bảo lãnh tương đương.
2. Doanh nghiệp của các quốc gia là thành viên Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức hoặc là doanh nghiệp của quốc gia đã ký điều ước quốc tế với Việt Nam về vận tải đa phương thức chỉ được kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế sau khi có Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế của Việt Nam trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải đa phương thực quốc tế hoặc giấy tờ tương đương do cơ quan có thẩm quyền nước đó cấp;
b) Có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp vận tải đa phương thức hoặc có bảo lãnh tương đương.
3. Bộ Giao thông vận tải tổ chức quản lý và cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế.”
Phía trên là điều kiện đặc trưng áp dụng cho 2 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, còn đối với các ngành nghề thương mại dịch vụ không có điều kiện thì phải áp dụng các điều kiện chung theo quy định của Luật Doanh nghiệp như là:
- Tên công ty thương mại dịch vụ không được trùng lặp
- Chọn loại hình công ty phải phù hợp
- Chọn ngành nghề kinh doanh liên quan lĩnh vực thương mại dịch vụ
- Chọn người đại diện pháp luật có đủ năng lực theo quy định
- Cần chuẩn bị vốn và kê khai vốn điều lệ phù hợp
- Không đặt địa chỉ công ty ở chung cư
Hướng dẫn thành lập doanh nghiệp thương mại dịch vụ
Thủ tục và hồ sơ đăng ký thành lập công ty thương mại dịch vụ
Để thành lập công ty thương mại dịch vụ thành công, chủ doanh nghiệp tiến hành thực hiện các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư
Để hình thành công ty thương mại dịch vụ, công ty phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký thương mại, hồ sơ bao gồm các thủ tục sau:
- Giấy đề nghị cấp giấy phép kinh doanh;
- Vốn điều lệ của công ty;
- Danh sách các thành viên của công ty;
- CCCD/CMND/hộ chiếu hay giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các quyết định thành lập.
Sau 03 ngày làm việc khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty thương mại dịch vụ.
Bước 2: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Thời hạn bắt buộc công ty phải công bố nội dung sổ đăng ký thông tin doanh nghiệp là 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động. Đặc biệt là sau khi công ty đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập công ty, phải được công bố công khai trên cổng thông tin quốc gia khi đăng ký công ty theo trình tự, thủ tục và phải nộp phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm: ngành, nghề kinh doanh công ty. Nếu không thực hiện đúng thì doanh nghiệp sẽ bị phạt, tùy theo mức độ vi phạm bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.
Bước 3: Khắc con dấu tròn và thông báo sử dụng mẫu con dấu tròn của doanh nghiệp
Công ty phải có con dấu riêng. Vì vậy, công ty sau khi nhận được mã số thuế phải nhanh chóng khắc dấu. Hình thức con dấu do công ty quyết định nhưng bạn phải đảm bảo có đủ thông tin cần thiết về công ty. Tên và mã số công ty sau khi khắc dấu, công ty đăng tải mẫu con dấu trên cổng thông tin đăng ký công ty để sử dụng rộng rãi.
Bước 4: Xin giấy phép con nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện
Như đã đề cập, thương mại dịch vụ là ngành kinh doanh rất rộng bao gồm nhiều ngành nghề khác nhau. Đối với các ngành lĩnh vực không yêu cầu điều kiện về giấy phép hay chứng chỉ thì có thể đi vào hoạt động ngay sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên đối với các ngành nghề có điều kiện về các giấy phép con thì chủ cơ sở phải đáp ứng. Ví dụ như 2 ngành nghề kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức và dịch vụ dịch vụ giám định thương mại. Thành phần hồ sơ và trình tự thủ tục để xin giấy phép con như sau:
(1) Kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức
Hồ sơ cấp giấy kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức đa quốc tế
Thành phần hồ sơ được quy định tại Điều 6 Nghị định 87/2009/NĐ-CP,
“Điều 6. Thủ tục, hồ sơ cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế
(Nội dung điều khoản nay được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 1 Nghị định 144/2018/NĐ-CP)
Doanh nghiệp, hợp tác xã, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam quy định tại khoản 1 Điều 5 của Nghị định này nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế trực tiếp tại Bộ Giao thông vận tải hoặc qua đường bưu chính hoặc gửi bằng hình thức phù hợp khác theo quy định. Hồ sơ bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp), nộp bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu chính) đối với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ tương đương theo quy định của pháp luật;
c) Báo cáo tài chính được kiểm toán. Trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện kiểm toán thì phải được tổ chức ngân hàng hoặc tổ chức, cá nhân khác bảo lãnh tương đương; hoặc có phương án tài chính thay thế theo quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 5 của Nghị định này nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế trực tiếp tại Bộ Giao thông vận tải hoặc qua đường bưu chính hoặc gửi bằng hình thức phù hợp khác. Hồ sơ bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế hoặc giấy tờ tương đương do Cơ quan có thẩm quyền nước đó cấp và đã được hợp pháp hóa lãnh sự;
c) Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp vận tải đa phương thức hoặc có bảo lãnh tương đương”
Trình tự, thủ tục thực hiện cấp Giấy dịch vụ vận tải đa phương thức đa quốc tế
Trình tự cấp Giấy chứng nhận bán hàng đa cấp được thực hiện thông qua các mốc thời gian cơ bản sau:
- Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ trực tiếp hoặc ngày đến ghi trên dấu bưu điện, Bộ Giao thông vận tải phải có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
- Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thực quốc tế cho doanh nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này
(2) Kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
Theo quy định tại Điều 257 Luật thương mại thì thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại phải có giám định viên đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 259 của Luật này.
Theo đó tiêu chuẩn của giám định viên thương mại như sau:
- Có trình độ đại học hoặc cao đẳng phù hợp với yêu cầu của lĩnh vực giám định;
- Có chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực giám định trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ chuyên môn;
- Có ít nhất ba năm công tác trong lĩnh vực giám định hàng hoá, dịch vụ.
Như vậy, theo quy định của luật thương mại, giám định viên không cần xin cấp chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực đặc thù, ví dụ như: giám định viên sở hữu công nghiệp phải có thẻ giám định viên sở hữu công nghiệp do cục trưởng cục sở hữu trí tuệ có thẩm quyền cấp theo quy định tại Thông tư số 01/2008/TT-BKHCN ngày 25/02/2008, hướng dẫn việc cấp, thu hồi Thẻ giám định viện sở hữu công nghiệp và giấy chứng nhận tổ chức đủ điều kiện hoạt động giám định sở hữu công nghiệp.
Bước 5: Đăng ký mua chữ ký số
Doanh nghiệp cần đăng ký mua chữ ký số để kê khai thuế, khai thuế qua mạng và trực tuyến. Doanh nghiệp nên yêu cầu ngân hàng kích hoạt tính năng nộp thuế cho tài khoản ngân hàng của mình. Kế toán của công ty sử dụng tài khoản ký điện tử đã mua để nộp thuế trực tuyến cho các công ty theo quy định.
Bước 6: Làm tài khoản ngân hàng cho công ty
Sau khi thành lập công ty thương mại dịch vụ, chủ sở hữu mang theo giấy đăng ký doanh nghiệp, con dấu và CMND/CCCD đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, làm thủ tục báo cáo về số tài khoản ngân hàng lên cho Sở kế hoạch và đầu tư theo đúng quy định.
Bước 7: Vốn góp vào công ty thương mại dịch vụ
Công ty thương mại dịch vụ có thể góp vốn bằng tài sản, tiền Việt Nam, ngoại tệ hoặc tài sản trí tuệ, bí quyết kinh doanh,…được định giá phù hợp.
Thời hạn góp vốn khi thành lập công ty thương mại dịch vụ tối đa là 90 ngày, kể từ ngày được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Các cổ đông phải góp toàn bộ số vốn như đã cam kết. Các công ty phải thực hiện các thủ tục sửa đổi vốn điều lệ để tránh bị phạt hành chính.
Bước 8: Treo biển hiệu và phát hành hoá đơn GTGT
Doanh nghiệp yêu cầu làm biển tên riêng sau đó treo biển tên để tiện quản lý. Kích thước và hình dáng của bảng hiệu do công ty tự quyết định những nội dung phải đảm bảo ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại,… của công ty.
Công ty thương mại dịch vụ phải có thông báo phát hành hóa đơn gửi cơ quan có thẩm quyền. Nếu được cho phép, hãy in hoặc đặt hàng hóa đơn để sử dụng hợp lý. Hoặc công ty có thể mua hóa đơn để sử dụng thay vì in ra.
Bước 9: Tiến hành kê khai và đóng thuế
Doanh nghiệp bắt buộc phải kê khai và nộp thuế đầy đủ sau khi mở công ty thương mại và dịch vụ. Các loại thuế cụ thể bao gồm:
- Thuế thu nhập doanh nghiệp, nộp sau khi kết thúc năm tài chính
- Thuế GTGT, nộp hàng quý theo báo cáo của công ty
- Thuế Môn bài, công ty thương mại dịch vụ phải nộp thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp giấy giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Bước 10: Thuê dịch vụ kế toán
Để giải quyết khó khăn về kế toán và đóng thuế cho công ty, các công ty có thể thuê dịch vụ kế toán tại Nam Việt Luật nhằm tiết kiệm chi phí.
Xem thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật
Các dịch vụ thương mại được các nhà đầu tư quan tâm
Những kinh nghiệm khi thành lập công ty thương mại dịch vụ
1. Những trường hợp phải thay đổi nội dung giấy đăng ký kinh doanh của công ty thương mại dịch vụ
Căn cứ vào Điều 30 của Luật doanh nghiệp năm 2020 được hướng dẫn bởi Điều 47 đến Điều 55, Điều 61 đến Điều 64 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thay đổi đăng ký kinh doanh là việc doanh nghiệp tiến hành thay đổi các thông tin có trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Theo đó các trường hợp sau đây cần phải đăng ký, thông báo đến cơ quan có thẩm quyền bao gồm:
- Đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính của công ty thương mại dịch vụ;
- Đăng ký đổi tên công ty thương mại dịch vụ;
- Đăng ký thay đổi thành viên công ty thương mại dịch vụ;
- Đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty thương mại dịch vụ;
- Đăng ký thay đổi vốn điều lệ, phần vốn góp, tỷ lệ phần vốn góp;
- Đăng ký thay đổi thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;
- Đăng ký thay đổi chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;
- Đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp,…
- Đăng ký thay đổi vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân công ty thương mại dịch vụ;
- Thông báo thay đổi thông tin của cổ đông sáng lập công ty cổ phần chưa niêm yết;
- Thông báo thay đổi cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài trong công ty cổ phần chưa niêm yết;
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế công ty thương mại dịch vụ;
- Thông báo thay đổi thông tin cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài, thông báo thay đổi thông tin người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức nước ngoài, thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân, thông báo thay đổi thông tin người đại diện theo ủy quyền;
- Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đối với công ty bị tách, công ty nhận sáp nhập;
- Cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp: số điện thoại, số fax; email, website công ty;
- Đăng ký tạm ngừng kinh doanh, giải thể doanh nghiệp;
- Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
2. Những kinh nghiệm chuẩn bị thông tin công ty khi thành lập công ty kinh doanh thương mại
Khi thành lập một công ty để phát triển kinh doanh lĩnh vực thương mại thì bước đầu tiên mà doanh nghiệp phải lưu ý đó là việc chuẩn bị thông tin công ty. Bởi vì thông tin phải đúng với quy định, mới có thể đăng ký kinh doanh. Do đó, khi chuẩn bị các thông tin này, doanh nghiệp cần lưu ý
Tên công ty thương mại không được trùng lặp
– Tên của công ty kinh doanh thương mại phải đảm bảo những yêu cầu như không được trùng lặp, không được gây nhầm lẫn, không giống với bất cứ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó.
– Không được sử dụng từ ngữ, ký tự thiếu văn hóa trong tên. Cấm sử dụng tên lực lượng vũ trang, cơ quan quản lý có thẩm quyền của nhà nước để làm tên công ty. Tên công ty kinh doanh thương mại có thể viết bằng tiếng anh hoặc viết tắt. Doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về tên trước để tránh tình trạng tên không hợp lệ khi đăng ký kinh doanh.
>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty
Chọn loại hình công ty phải phù hợp
– Doanh nghiệp sẽ cần phải đưa ra sự lựa chọn đối với loại hình công ty. Phải đánh giá, xem xét và cân nhắc xem loại hình doanh nghiệp nào thực sự phù hợp với điều kiện của công ty mình và đưa ra chọn lựa phù hợp nhất. Bởi mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng. Những loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay bao gồm: Công ty tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).
Chọn ngành nghề kinh doanh liên quan lĩnh vực thương mại
– Khi thành lập công ty kinh doanh thương mại thì doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề phù hợp. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).
– Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện thì không cần chuẩn bị điều kiện liên quan và có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi được cấp giấy phép thành lập công ty.
– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì phải tiến hành chuẩn bị đầy đủ điều kiện để xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh sau khi mở công ty, rồi mới được tiến hành hoạt động. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).
Chọn người đại diện pháp luật có đủ năng lực theo quy định
– Người đại diện pháp luật sẽ là người có vai trò quan trọng và chịu trách nhiệm cũng như nghĩa vụ đối với hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, phải chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm, am hiểu về công ty.
– Một công ty có thể chọn một hoặc nhiều người làm người đại diện theo pháp luật tùy thuộc vào quy định loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đảm bảo là luôn có 1 người đại diện ở Việt Nam. Người đại diện theo pháp luật của công ty có thể là giám đốc, chủ tịch, quản lý hoặc chỉ đảm nhận vị trí người đại diện.
>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật
Cần chuẩn bị vốn và kê khai vốn điều lệ phù hợp
– Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn để mở công ty kinh doanh thương mại tùy vào khả năng tài chính hoặc điều kiện ngành nghề. Tuy nhiên, vì các chi phí ban đầu khi mở một công ty khá nhiều, nên bạn hãy chuẩn bị đầy đủ vốn cần thiết nhé. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).
– Việc kê khai vốn điều lệ là việc làm quan trọng khi thành lập một công ty mới. Bởi doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ mới có thể đăng ký kinh doanh đúng quy định. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).
– Thông thường, đối với ngành nghề kinh doanh không có yêu cầu về vốn thì doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy thuộc vào khả năng, điều kiện, mong muốn của mình. Nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu về vốn thì cần tiến hành kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng với vốn pháp định được quy định dựa theo ngành nghề. Trường hợp này quy không quy định về mức vốn điều lệ tối đa, nhưng lại có quy định về vốn điều lệ tối thiểu, do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).
Không đặt địa chỉ công ty ở chung cư
– Địa chỉ của công ty kinh doanh thương mại phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Có số nhà, số ngõ, tỉnh, huyện, thành phố… chi tiết, rõ ràng, cụ thể. Địa chỉ công ty là nơi doanh nghiệp tiến hành giao dịch kinh doanh, do đó không được sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ giả.
– Không được đặt địa chỉ công ty ở khu vực cấm hay khu vực hạn chế đặt trụ sở kinh doanh như nhà chung cư, khu tập thể. Một địa chỉ có thể đặt nhiều công ty khác nhau, bạn cũng có thể tận dụng nhà riêng độc lập để làm địa chỉ cho doanh nghiệp, như vậy sẽ giúp tiết kiệm chi phí.
>>>Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty
3. Kinh nghiệm hoàn tất thủ tục sau khi thành lập công ty
Bên cạnh những kinh nghiệm thành lập công ty kinh doanh thương mại, sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ thêm cho bạn kinh nghiệm hoàn tất những thủ tục cần thiết sau khi thành lập công ty, để giúp công t hoạt động thuận lợi và không bị xử phạt hành chính:
Hoàn tất thủ tục mua chữ ký số điện tử
– Các doanh nghiệp sau khi đi vào hoạt động đều cần mua chữ ký số điện tử để đóng thuế online. Doanh nghiệp cũng cần yêu cầu ngân hàng mở chức năng đóng thuế trực tuyến cho tài khoản ngân hàng của công ty. Sau đó, kế toán của công ty kinh doanh thương mại sử dụng chữ ký số để đóng thuế trực tuyến theo quy định.
Hoàn tất thủ tục kê khai và đóng thuế
– Doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế môn bài và nộp tờ khai thuế môn bài sau khi mở công ty kinh doanh thương mại trong vòng 30 ngày.
– Hơn nữa, sau khi thành lập công ty thì doanh nghiệp cần đóng những loại thuế như:
+ Thuế môn bài, công ty phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
+ Thuế giá trị gia tăng. Đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp
+ Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đóng sau khi kết thúc năm tài chính
Hoàn tất thủ tục góp vốn vào doanh nghiệp
– Doanh nghiệp có thể thực hiện góp vốn bằng tài sản hoặc tiền mặt. Tài sản được định giá theo sự thống nhất của doanh nghiệp. Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
– Thành viên công ty chỉ được góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản khác với loại tài sản đã cam kết nếu được sự tán thành của đa số thành viên còn lại. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp.(Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp).
Hoàn tất thủ tục thuê hoặc sử dụng dịch vụ kế toán
– Nếu doanh nghiệp có điều kiện thì có thể thuê cho công ty một kế toán viên. Còn không thì để giải quyết những vấn đề về sổ sách, quyết toán thuế cho công ty, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để tiết kiệm chi phí. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).
Hoàn tất thủ tục khắc con dấu công ty
– Công ty kinh doanh thương mại cần đặt khắc con dấu cho công ty. Số lượng, hình thức con dâu sẽ do doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên, cần lưu ý là con dấu phải chứa tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tiến hành công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.
Hoàn tất thủ tục treo bảng hiệu và phát hành hóa đơn
– Doanh nghiệp cần đặt làm bảng hiệu công ty kinh doanh thương mại, bảng hiệu có thể thiết kế tùy theo ý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo có tên, địa chỉ, số điện thoại … đầy đủ. Sau đó, doanh nghiệp treo bảng hiệu công ty đúng quy định.
– Hơn nữa, công ty kinh doanh thương mại thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan quản lý có thẩm quyền, khi được cho phép thì tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích. Nếu không doanh nghiệp cũng có thể đặt mua hóa đơn từ cơ quan thuế.
Hoàn tất thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng
– Mỗi công ty sau khi thành lập đều phải có tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch. Do đó, công ty kinh doanh thương mại cũng cần mở một tài khoản riêng cho doanh nghiệp mình. Chủ doanh nghiệp cần mang theo con dấu công ty, CMND, giấy đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản. Hơn nữa, phải lưu ý là phải báo số tài khoản lên cho Sở KH &ĐT.
Hoàn tất thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
– Doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục để công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định để tránh bị xử phạt hành chính. Doanh nghiệp phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh và đóng đầy đủ lệ phí theo quy định.
– Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh và Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
Dịch vụ thành lập công ty thương mại dịch vụ tại Nam Việt Luật
Thấu hiểu những lo lắng của nhiều đơn vị khi bắt tay thực hiện các công tác giấy tờ, thủ tục, hồ sơ… Hãy đến với dịch vụ thành lập công ty thương mại dịch vụ của Nam Việt Luật, Quý khách hàng sẽ có những lợi ích sau:
- Tư vấn các quy định của pháp luật về thành lập công ty thương mại dịch vụ;
- Soạn thảo hồ sơ và thực hiện thủ tục thành lập công ty thương mại dịch vụ;
- Tư vấn quý khách hàng chuẩn bị tài liệu, hồ sơ cần thiết cho thủ tục thành lập công ty thương mại dịch vụ;
- Thành lập công ty và làm thủ tục xin các Giấy phép con liên quan tới ngành nghề kinh doanh;
- Sẽ thay mặt khách hàng thông qua Hợp đồng ủy quyền để nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, bổ sung, điều chỉnh hồ sơ nếu cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;
- Khách hàng chỉ cần cung cấp những hồ sơ cần thiết, đơn giản, còn những hồ sơ khác Công ty sẽ soạn thảo và chuẩn bị theo đúng quy định của pháp luật;
Đơn vị tư vấn thủ tục thành lập công ty thương mại dịch vụ của Nam Việt Luật
—————————————————
Trên đây là tư vấn của công ty Nam Việt Luật về điều kiện thành lập công ty thương mại dịch vụ, thủ tục đăng ký thành lập công ty thương mại dịch vụ dựa trên quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng, trong giới hạn bài viết này sẽ không thể đáp ứng được hết những nhu cầu, thắc mắc của người xem – vì phạm vi lĩnh vực khá rộng, để được tư vấn trực tiếp hơn, hãy liên hệ Nam Việt Luật để được đội ngũ nhân viên giải đáp thắc mắc, gỡ rối những vấn đề bạn đang gặp phải nhé.
NVL Legal – Chuyên gia pháp lý biên tập bài viết website nhằm giúp độc giả có thể tiếp cận, tham khảo thông tin ở mức độ cơ bản. Tuy nhiên, quy định pháp luật thường xuyên thay đổi, tại thời điểm đăng tải bài viết không tránh khỏi việc cập nhật chưa kịp thời, do đó thông tin chỉ có giá trị tham khảo, chưa là căn cứ đầy đủ để áp dụng trong thực tế. Nếu cần thêm thông tin chính xác, bạn vui lòng liên hệ NVL để được hỗ trợ.