Thành lập công ty dịch vụ vệ sinh

Cùng với các vấn đề môi trường trên toàn cầu, dịch vụ vệ sinh hiện nay là ngành, nghề dịch vụ được nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư. Những năm gần đây, rất nhiều công ty dịch vụ vệ sinh đã ra đời và phát triển. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận nhà đầu tư chưa nhìn thấy cơ hội kinh doanh hấp dẫn này bởi còn nhiều băn khoăn, thắc mắc về điều kiện, trình tự, thủ tục thành lập công ty dịch vụ vệ sinh.

Nhiều công ty dịch vụ vệ sinh đã được thành lập tại Việt Nam

Hiểu được vấn đề này, Nam Việt Luật xin chia sẻ với khách hàng các nội dung chính yếu liên quan đến thành lập công ty dịch vụ vệ sinh như sau:

  • Điều kiện thành lập công ty dịch vụ vệ sinh
  • Thủ tục và Hồ sơ đăng ký thành lập công ty dịch vụ vệ sinh
  • Kinh nghiệm khi thành lập công ty dịch vụ vệ sinh
  • Dịch vụ thành lập công ty dịch vụ vệ sinh tại Nam Việt Luật

Để rõ hơn về các nội dung trên, bạn có thể dõi theo phần tư vấn chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật dưới bài viết sau đây nhé!

Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật trả lời:

Cơ sở pháp lý khi thành lập công ty dịch vụ vệ sinh

  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Luật Bảo vệ môi trường 2020
  • Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp
  • Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường

Điều kiện thành lập công ty dịch vụ vệ sinh

Thành lập công ty nói chung, công ty dịch vụ vệ sinh nói riêng luôn đòi hỏi các điều kiện nhất định mà các nhà đầu tư có ý định thành lập công ty dịch vụ vệ sinh cần lưu ý.

  • Chủ thể thành lập công ty dịch vụ vệ sinh: Để được quyền thành lập công ty dịch vụ vệ sinh, bạn cùng các cộng sự phải đáp ứng điều kiện không thuộc các trường hợp bị cấm hoặc hạn chế thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Xem ngay: Điều kiện về chủ thể thành lập doanh nghiệp
  • Tên của công ty dịch vụ vệ sinh: Khi lựa chọn đặt tên công ty, bạn cần đặt tênphù hợp theo quy định pháp luật. Tên công ty dịch vụ vệ sinh không được trùng lặp, không thuộc điều cấm của luật. Khi đặt tên công ty, cần lưu ý, có thể đặt tên công ty bằng tiếng Anh, hoặc tên viết tắt để thuận lợi cho công ty trong các giao dịch kinh doanh, đặc biệt là các hoạt động kinh doanh với đối tác nước ngoài. Tham khảo: Cách đặt tên cho công ty
  • Vốn của công ty dịch vụ vệ sinh: Việc góp vốn vào công ty có thể thực hiện bằng các loại tài sản là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam. Bạn cùng các cộng sự hãy cân nhắc và góp vốn tùy vào khả năng của mình.
  • Về trụ sở công ty dịch vụ vệ sinh: Trụ sở chính của công ty dịch vụ vệ sinh đặt trên lãnh thổ Việt Nam. Đây là địa chỉ liên lạc của công ty, được xác định theo địa giới đơn vị hành chính. Địa chỉ công ty phải có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có). Khi chọn địa điểm làm trụ sở chính, bạn cần tìm những địa chỉ rõ ràng, chính xác và một địa chỉ có thể đặt được nhiều công ty. Tham khảo chi tiết ngay: Cách đặt địa chỉ công ty

Bên cạnh đó, trường hợp bạn thành lập công ty dịch vụ vệ sinh và có hoạt động dịch vụ xử lý chất thải nguy hại thì còn phải đáp ứng các điều kiện tương ứng bởi đây là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Cụ thể, bạn cần tuân thủ các điều kiện theo khoản 3 Điều 84, Điều 137 Luật Bảo vệ môi trường 2020 và khoản 1 Điều 70 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP:

Điều 84: Xử lý chất thải nguy hại

3. Cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

a) Phù hợp với Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia hoặc quy hoạch có nội dung về xử lý chất thải nguy hại, trừ trường hợp cơ sở đồng xử lý chất thải nguy hại;

b) Bảo đảm khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định;

c) Công nghệ xử lý chất thải nguy hại phải được thẩm định, có ý kiến theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ; khuyến khích áp dụng công nghệ thân thiện môi trường, kỹ thuật hiện có tốt nhất, công nghệ xử lý kết hợp với thu hồi năng lượng;

d) Có giấy phép môi trường;

đ) Có nhân sự phụ trách về bảo vệ môi trường được đào tạo chuyên ngành môi trường hoặc lĩnh vực chuyên môn phù hợp;

e) Có quy trình vận hành an toàn công nghệ, phương tiện, thiết bị chuyên dụng phù hợp;

g) Có kế hoạch quản lý môi trường gồm nội dung kiểm soát ô nhiễm và quản lý chất thải; an toàn lao động, vệ sinh lao động; phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; đào tạo, tập huấn định kỳ hằng năm; chương trình giám sát môi trường; đánh giá hiệu quả xử lý chất thải nguy hại; phương án xử lý ô nhiễm, cải tạo môi trường sau khi kết thúc hoạt động;

h) Ký quỹ bảo vệ môi trường theo quy định tại Điều 137 của Luật này trong trường hợp có hoạt động chôn lấp chất thải…

Điều 137. Ký quỹ bảo vệ môi trường

1. Ký quỹ bảo vệ môi trường nhằm bảo đảm các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm phục hồi môi trường, xử lý rủi ro, nguy cơ ô nhiễm môi trường phát sinh từ hoạt động quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Tổ chức, cá nhân có hoạt động dưới đây phải thực hiện ký quỹ bảo vệ môi trường:

a) Khai thác khoáng sản;

b) Chôn lấp chất thải;

c) Nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất.

3. Việc ký quỹ bảo vệ môi trường được thực hiện bằng tiền, kim khí quý, đá quý hoặc giấy tờ có giá theo quy định của pháp luật.

4. Tổ chức, cá nhân thực hiện ký quỹ như sau:

a) Tổ chức, cá nhân có hoạt động quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều này thực hiện ký quỹ tại Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam hoặc quỹ bảo vệ môi trường cấp tỉnh;

b) Tổ chức, cá nhân có hoạt động quy định tại điểm c khoản 2 Điều này thực hiện ký quỹ tại Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam hoặc quỹ bảo vệ môi trường cấp tỉnh hoặc tổ chức tài chính, tín dụng theo quy định của pháp luật…

Điều 70. Xử lý chất thải nguy hại

1. Cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại phải có giấy phép môi trường trong đó có nội dung dịch vụ xử lý chất thải nguy hại theo quy định hoặc giấy phép môi trường thành phần là giấy phép xử lý chất thải nguy hại…

Khi thành lập công ty dịch vụ vệ sinh kinh doanh dịch vụ xử lý chất thải nguy hại có hoạt động chôn lấp chất thải, bạn còn phải ký quỹ theo quy định tại khoản 2 Điều 76 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP:

Điều 76: Ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải

2. Khoản tiền ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải:

a) Số tiền ký quỹ phải được tính toán bảo đảm đủ kinh phí để cải tạo môi trường tại bãi chôn lấp chất thải, căn cứ vào các nội dung cải tạo môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

b) Việc tính toán số tiền ký quỹ phải áp dụng định mức, đơn giá của địa phương tại thời điểm lập phương án cải tạo môi trường. Trường hợp địa phương không có định mức, đơn giá thì áp dụng theo định mức, đơn giá của bộ, ngành tương ứng. Trong trường hợp bộ, ngành không có đơn giá thì áp dụng theo giá thị trường;

c) Tổng số tiền ký quỹ (chưa bao gồm yếu tố trượt giá) bằng tổng kinh phí của các hạng mục công trình cải tạo, đóng cửa đối với bãi chôn lấp chất thải, chi phí xử lý ô nhiễm, quan trắc môi trường và vận hành các công trình xử lý chất thải. Phương pháp tính và dự toán chi phí xử lý ô nhiễm, cải tạo môi trường được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường;

d) Số tiền ký quỹ hằng năm (chưa bao gồm yếu tố trượt giá) được tính bằng tổng số tiền ký quỹ chia đều cho các năm theo thời gian trong dự án đầu tư;

đ) Tổ chức, cá nhân nộp số tiền ký quỹ hằng năm phải tính đến yếu tố trượt giá và được xác định bằng số tiền ký quỹ hằng năm nhân với chỉ số giá tiêu dùng của các năm trước đó tính từ thời điểm phương án được phê duyệt. Chỉ số giá tiêu dùng hằng năm áp dụng theo công bố của Tổng cục Thống kê cho địa phương nơi triển khai dự án hoặc cơ quan có thẩm quyền;

e) Tiền ký quỹ bảo vệ môi trường được nộp, hoàn trả bằng tiền đồng Việt Nam tại Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam hoặc quỹ bảo vệ môi trường cấp tỉnh và được hưởng lãi suất theo quy định của pháp luật kể từ ngày ký quỹ…

Tùy vào phạm vi hoạt động kinh doanh cũng như định hướng hoạt động của công ty dịch vụ vệ sinh mà bạn phải đáp ứng các điều kiện nêu trên như thế nào. Do đó, bạn cùng các cộng sự phải cân nhắc thật kỹ hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn của Nam Việt Luật.

Thành lập công ty dịch vụ vệ sinh cần đáp ứng các điều kiện tương ứng

Thủ tục & Hồ sơ đăng ký thành lập công ty dịch vụ vệ sinh

Thông thường, để thành lập công ty dịch vụ vệ sinh, bạn chỉ cần thực hiện thủ tục tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, trường hợp công ty dịch vụ vệ sinh của bạn có kinh doanh dịch vụ xử lý chất thải nguy hại thì cần thực hiện thêm thủ tục xin Giấy phép môi trường như Giai đoạn 2.

Để tiến hành thành lập công ty dịch vụ vệ sinh, sau khi chuẩn bị các điều kiện tại Mục 2 nêu trên, bạn thực hiện quy trình theo các bước sau:

Giai đoạn 1: Thành lập công ty dịch vụ vệ sinh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thủ tục thành lập công ty dịch vụ vệ sinh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty dịch vụ vệ sinh

Bộ hồ sơ đăng ký thành lập công ty dịch vụ vệ sinh bao gồm các giấy tờ, văn bản cụ thể theo Điều 21, Điều 22, Điều 23, Điều 24 Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Sau khi đã lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp cho công ty dịch vụ vệ sinh của mình, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp đã lựa chọn, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

Điều 21. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

2. Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.

Điều 22. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty hợp danh

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

2. Điều lệ công ty.

3. Danh sách thành viên.

4. Bản sao các giấy tờ sau đây:

a) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên công ty là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

b) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Điều 23. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

2. Điều lệ công ty.

3. Danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

4. Bản sao các giấy tờ sau đây:

a) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;

b) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

Đối với thành viên, cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Điều 24. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

2. Điều lệ công ty.

3. Bản sao các giấy tờ sau đây:

a) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;

b) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước); Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

Đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập công ty dịch vụ vệ sinh và thực hiện thông báo công khai

Hồ sơ thành lập công ty dịch vụ vệ sinh được nộp đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính. Hiện nay, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được nộp và trả kết quả trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, trong vòng 03 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty. Khi hồ sơ đã được chấp thuận, thông tin về công ty dịch vụ vệ sinh sẽ được tự động công bố trong 30 ngày kể từ ngày được công khai. Nội dung công bố bao gồm: Danh sách ngành, nghề kinh doanh của công ty dịch vụ vệ sinh; Danh sách cổ đông sáng lập; cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).

Bước 3: Công ty dịch vụ vệ sinh tiến hành các công việc sau thành lập công ty

  • Công ty dịch vụ vệ sinh thực hiện khắc dấu cho công ty

Khi hồ sơ đăng ký thành lập công ty dịch vụ vệ sinh được chấp thuận, công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty cần liên hệ với đơn vị khắc dấu để khắc con dấu của công ty. Công ty dịch vụ vệ sinh được quyền quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của công ty; thực hiện quản lý và lưu giữ dấu theo quy định của Điều lệ công ty hoặc quy chế do doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đơn vị khác của doanh nghiệp có dấu ban hành.

  • Công ty dịch vụ vệ sinh treo bảng hiệu công ty tại trụ sở

Công ty dịch vụ vệ sinh cần đặt làm bảng hiệu của công ty, sau đó treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính đã đăng ký để thuận tiện cho việc quản lý. Kích thước cũng như hình thức bảng hiệu sẽ do doanh nghiệp tự quyết định, tuy nhiên, nội dung phải đảm bảo đầy đủ về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại…

  • Công ty dịch vụ vệ sinh tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng và mua chữ ký số điện tử

Để đăng ký tài khoản ngân hàng, Chủ công ty mang theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty dịch vụ vệ sinh, con dấu và Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của mình đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản giao dịch cho công ty.

Công ty dịch vụ vệ sinh cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến. Công ty hãy đề nghị ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty nhằm thuận tiện trong giao dịch. Kế toán của công ty dịch vụ vệ sinh sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

  • Công ty dịch vụ vệ sinh thuê hoặc sử dụng dịch vụ kế toán thuê:

Sau khi thành lập, để giải quyết những vấn đề về sổ sách, quyết toán thuế cho công ty, công ty có thể thuê dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để tiết kiệm chi phí. Tham khảo chi tiết: Dịch vụ báo cáo thuế

  • Thực hiện góp vốn vào công ty dịch vụ vệ sinh

Thời hạn góp vốn tối đa vào công ty là 90 ngày kể từ ngày công ty dịch vụ vệ sinh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong thời hạn này, bạn cùng các thành viên hoặc cổ đông khác (nếu có) phải góp đủ số vốn đã cam kết. Tìm hiểu ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

  • Công ty dịch vụ vệ sinh tiến hành thông báo phát hành hóa đơn

Thủ tục thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan quản lý có thẩm quyền nhằm hợp pháp hóa đơn của công ty. Khi được cho phép thì công ty mới được tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích hoặc có thể mua hóa đơn để sử dụng thay vì in.

  • Công ty dịch vụ vệ sinh tiến hành kê khai và đóng thuế

Sau khi thành lập công ty dịch vụ vệ sinh, công ty cần tiến hành kê khai và đóng thuế đầy đủ. Các loại thuế cụ thể bao gồm:

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng sau khi kết thúc năm tài chính.

+ Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.

+ Thuế môn bài: Công ty phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Tham khảo chi tiết: Dịch vụ thủ tục thành lập công ty trọn gói

Dịch vụ vệ sinh văn phòng đang được ưa chuộng và tin dùng

Giai đoạn 2: Thủ tục đề nghị cấp Giấy phép môi trường cho công ty dịch vụ vệ sinh

Thủ tục đề nghị cấp Giấy phép môi trường được thực hiện như sau:

Bước 1: Công ty dịch vụ vệ sinh chuẩn bị hồ sơ:

Công ty dịch vụ vệ sinh chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp Giấy phép môi trường gồm các giấy tờ theo khoản 1 Điều 43 Luật Bảo vệ môi trường 2020:

Điều 43. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy phép môi trường

1. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường bao gồm:

a) Văn bản đề nghị cấp giấy phép môi trường;

b) Báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường;

c) Tài liệu pháp lý và kỹ thuật khác của dự án đầu tư, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp…

Bước 2: Công ty dịch vụ vệ sinh nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người đại diện hợp pháp của công ty thực hiện nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép là Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hồ sơ có thể được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc bản điện tử thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Thời hạn cấp giấy phép môi trường trong trường hợp này là không quá 45 ngày tính từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 3: Công ty thực hiện và tuân thủ trách nhiệm khi thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại

Sau khi được cấp Giấy phép môi trường và trong quá trình hoạt động, công ty dịch vụ vệ sinh phải lưu ý thực hiện các công việc và trách nhiệm công ty phải tuân thủ theo Điều 85 Luật Bảo vệ môi trường 2020:

Điều 85. Trách nhiệm của chủ cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại

  1. Đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo quy định…;
  2. Thu gom, vận chuyển, tiếp nhận, xử lý số lượng, loại chất thải nguy hại theo đúng nội dung giấy phép môi trường được cấp.
  3. Bảo đảm hệ thống, phương tiện, thiết bị lưu giữ, xử lý chất thải nguy hại đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, quy trình quản lý theo quy định.
  4. Thực hiện trách nhiệm của chủ nguồn thải chất thải nguy hại đối với chất thải nguy hại phát sinh từ quá trình hoạt động mà không có khả năng xử lý.
  5. Đăng ký với cơ quan cấp phép môi trường theo thẩm quyền để được chấp thuận khi có nhu cầu liên kết vận chuyển chất thải nguy hại không có trong giấy phép môi trường của mình cho chủ cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại khác có chức năng phù hợp theo quy định của Chính phủ.
  6. Lập, sử dụng, lưu trữ và quản lý chứng từ chất thải nguy hại, báo cáo quản lý chất thải nguy hại và hồ sơ, tài liệu, nhật ký liên quan đến công tác quản lý chất thải nguy hại theo quy định.
  7. Công khai, cung cấp thông tin về loại, số lượng chất thải nguy hại thu gom, xử lý, phương pháp xử lý; thông tin về tên, địa chỉ chủ nguồn thải chất thải nguy hại được thu gom, xử lý và các thông tin về môi trường khác cần phải công khai, cung cấp thông tin theo quy định…

Kinh nghiệm khi thành lập công ty dịch vụ vệ sinh

Để có thể thuận lợi thành lập công ty dịch vụ vệ sinh thì doanh nghiệp đáp ứng những điều kiện và chuẩn bị những thông tin liên quan đến công ty. Cụ thể như sau:

  1. Chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh để kinh doanh lĩnh vực dịch vụ vệ sinh

– Để kinh doanh dịch vụ vệ sinh thì doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề liên quan, như vậy mới thực hiện được mục đích kinh doanh của mình. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Để kinh doanh dịch vụ vệ sinh, doanh nghiệp có thể đăng ký một số ngành nghề kinh doanh cụ thể như sau:

Ngành nghề

Mã ngành

Dịch vụ hỗ trợ tổng hợp8110
Vệ sinh chung nhà cửa8121
Vệ sinh nhà cửa và các công trình khác8129
Dịch vụ chăm sóc và duy trì cảnh quan8130

– Trường hợp công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện mà có thể trực tiếp hoạt động kinh doanh ngay sau khi có giấy phép.

– Trường hơp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì sẽ cần đáp ứng những điều kiện về vốn, về chứng chỉ hành nghề, về giấy phép… mới được đi vào kinh doanh. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

  1. Công ty dịch vụ vệ sinh cần chuẩn bị tên của công ty, tránh trùng lặp với công ty khác:

– Tên công ty phải đầy đủ cấu trúc gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

 – Doanh nghiệp cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa trong tên. Cấm sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị – xã hội … để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.

 – Để tránh trùng lặp, doanh nghiệp có thể đặt tên công ty bằng tiếng anh, hoặc viết tắt. Chỉ cần tên viết tắt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp đã đăng ký và tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đề nghị đăng ký trùng với tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đã đăng ký.

– Đặc biệt, doanh nghiệp không được đặt tên công ty giống với các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó. Tốt nhất, bạn nên tra cứu tên kỹ lưỡng trước khi tiến hành đăng ký tên công ty.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

  1. Chọn một loại hình doanh nghiệp phù hợp cho công ty:

– Công ty dịch vụ vệ sinh cần có loại hình doanh nghiệp phù hợp, như vậy mới thuận lợi thành lập và đi vào hoạt động. Doanh nghiệp cần căn cứ vào số lượng thành viên góp vốn, điều kiện hoạt động kinh doanh hoặc mong muốn của doanh nghiệp và chọn loại hình thích hợp với công ty.

– Hiện nay, doanh nghiệp có thể chọn một trong những loại hình sau để thực hiện đăng ký kinh doanh như: công ty hợp danh,công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Mỗi loại hình có ưu điểm và hạn chế riêng, doanh nghiệp tham khảo chi tiết tại bài: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp

  1. Chọn người làm đại diện theo pháp luật cho công ty dịch vụ vệ sinh:

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Do đó, phải chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm và có khả năng thực hiện tốt trách nhiệm của một người đại diện pháp luật của công ty dịch vụ vệ sinh.

– Có thể để cho chủ tịch, giám đốc… làm người đại diện pháp luật cho công ty. Tuy nhiên, người đại diện có thể thay đổi sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh, nên nếu chưa hài lòng, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện.

>>>Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

  1. Doanh nghiệp chuẩn bị vốn tối thiểu và tiến hành kê khai vốn điều lệ theo quy định.

– Muốn thành lập công ty dịch vụ vệ sinh thì chắc chắc doanh nghiệp phải chuẩn bị vốn. Mức vốn có thể tùy vào khả năng tài chính hoặc theo quy định ngành nghề về vốn tối thiểu. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Ngoài ra, khi mở một công ty, thì doanh nghiệp phải thực hiện kê khai vốn điều lệ. Số vốn này có trường hợp cần chứng minh, có trường hợp lại không. Bởi vì hiện nay pháp luật không có quy định cụ thể về mức vốn điều lệ tối đa hay tối thiểu mà doanh nghiệp cần phải kê khai khi đăng ký kinh doanh. Tức là doanh nghiệp có thể đăng ký vốn điều lệ từ vài triệu đồng cho đến vài tỉ đồng.(Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Tuy nhiên, doanh nghiệp phải lưu ý là với trường hợp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện về vốn thì có thể đăng ký vốn điều lệ tùy vào công ty. Nhưng nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn mà cụ thể là vốn pháp định thì phải kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc hơn số vốn pháp định được quy định.(Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

  1. Chuẩn bị địa chỉ đặt công ty dịch vụ vệ sinh

– Có địa chỉ công ty cụ thể, xác định, doanh nghiệp mới có thể đăng ký mở công ty. Do đó, doanh nghiệp phải chuẩn bị địa chỉ  đặt công ty đúng, cụ thể, nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Không được sử dụng địa chỉ giả.

– Cấm đặt địa chỉ công ty dịch vụ vệ sinh ở nhà chung cư, khu tập thể hay khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của mình hoặc mượn địa chỉ nhà của bạn bè, người thân… làm địa chỉ đăng ký doanh nghiệp khi thành lập công ty.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Những điều doanh nghiệp cần lưu ý sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ vệ sinh

Sau khi thành lập công ty dịch vụ vệ sinh, tức là sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp cần hoàn tất những thủ tục sau:

  1. Đăng ký mua chữ ký số điện tử

– Công ty dịch vụ vệ sinh cần đăng ký mua chữ ký số để thực hiện đóng thuế trực tuyến. Doanh nghiệp hãy đề nghị ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế trực tuyến cho tài khoản ngân hàng của công ty mình. Kế toán công ty dịch vụ vệ sinh sẽ sử dụng chữ ký số này để thực hiện đóng thuế online theo định kỳ cho doanh nghiệp.

  1. Tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp đúng thời hạn cho phép:

– Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây: Ngành, nghề kinh doanh;  Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

– Thời hạn tối đa để thực hiện thủ tục này là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty dịch vụ vệ sinh. Nếu quá thời gian trên mà doanh nghiệp không thực hiện việc công bố thông tin công ty thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.

  1. Đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể tiến hành giao dịch

– Doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền bạc…Chủ doanh nghiệp dịch vụ vệ sinh mang theo chứng minh thư nhân dân, con dấu và giấy phép đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, làm thủ tục báo số tài khoản này cho Sở kế hoạch và đầu tư.

  1. Doanh nghiệp tiến hành treo bảng hiệu công ty và phát hành hóa đơn GTGT

Công ty dịch vụ vệ sinh cần đặt làm bảng hiệu cho công ty, sau đó tiến hành treo bảng hiệu công ty tại trụ sở của công ty mình. Kích thước, kiểu dáng bảng hiệu công ty sẽ tùy thuộc vào ý định của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo có đủ thông tin doanh nghiệp trên đó như tên, địa chỉ, số điện thoại công ty…

Ngoài ra, doanh nghiệp cần thông báo phát hành hóa đơn và thực hiện đặt in hóa đơn giá trị gia tăng theo quy định để sử dụng.

  1. Doanh nghiệp thực hiện góp vốn

– Doanh nghiệp tiến hành góp vốn vào công ty dịch vụ vệ sinh trong thời hạn 90 ngày sau khi có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, hoặc Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp…(Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp).

  1. Thực hiện khắc con dấu cho doanh nghiệp và công khai mẫu dấu:

 – Doanh nghiệp phải đặt khắc con dấu của công ty, số lượng và hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng cần phải đảm bảo con dấu thể hiện được những thông tin cần thiết như tên công ty hay mã số doanh nghiệp.

– Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp làm thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

  1. Tiến hành kê khai thuế môn bài sau khi hoạt động kinh doanh:

– Sau khi công ty đi vào hoạt động, thì doanh nghiệp cần tiến hành kê khai thuế trong vòng 30 ngày. Nếu không thực hiện nộp tờ khai đúng quy định, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

  1. Doanh nghiệp cần thuê kế toán riêng hoặc có thể tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng dịch vụ kế toán:

– Công ty dịch vụ vệ sinh cần thuê một kế toán thuế để thực hiện các công việc về kê khai, đóng thuế theo quy định. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

  1. Các loại thuế doanh nghiệp dịch vụ vệ sinh phải đóng sau khi mở cửa:

– Sau khi mở cửa kinh doanh, công ty dịch vụ vệ sinh sẽ phải đóng những loại thuế như sau:

+ Thuế môn bài (đóng trong vòng 30 ngày sau khi mở công ty). Mức thuế môn bài phải đóng sẽ phụ thuộc vào vốn điều lệ mà doanh nghiệp kê khai. Cụ thể là trên 10 tỷ VNĐ thì đóng 3 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm, dưới 10 tỷ VNĐ thì đóng 2 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm.

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng dựa trên mức lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp.

+ Thuế giá trị gia tăng.

Dịch vụ thành lập công ty dịch vụ vệ sinh tại Nam Việt Luật

Nam Việt Luật là đơn vị chuyên nghiệp với đội ngũ Luật sư, chuyên viên Luật vững chuyên môn, giàu kinh nghiệm, am hiểu các thủ tục, thành phần hồ sơ, trình tự thành lập công ty. Chúng tôi có khả năng tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ mọi vấn đề khi mở công ty cho bạn. Đặc biệt, nhằm giúp bạn nắm rõ những quy định trước khi thành lập công ty dịch vụ vệ sinh, Nam Việt Luật chuyên tư vấn những vấn đề liên quan như:

  • Tư vấn trước khi thành lập công ty: Chọn tên công ty, ngành nghề kinh doanh, loại hình, chọn địa điểm, người đại diện theo pháp luật…;
  • Tư vấn chi tiết về điều kiện thành lập và các điều kiện cần đến giấy phép con có liên quan trước khi công ty đi vào hoạt động;
  • Tư vấn và Hỗ trợ soạn thảo hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy phép con cần thiết;
  • Tư vấn các bước làm thủ tục thành lập công ty dịch vụ vệ sinh.
  • Các vấn đề cần quan tâm sau khi thành lập công ty: Tư vấn pháp luật về thuế; dịch vụ kế toán cũng như các vấn đề phát sinh khác…

Đơn vị tư vấn thủ tục thành lập công ty dịch vụ vệ sinh

—————————————————–

Trên đây là tư vấn của công ty Nam Việt Luật về điều kiện thành lập công ty dịch vụ vệ sinh, thủ tục đăng ký thành lập công ty dịch vụ vệ sinh dựa trên quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, có thể chúng tôi sẽ không thể đáp ứng hết những nhu cầu, thắc mắc của người xem. Để được tư vấn trực tiếp hơn hoặc cung cấp dịch vụ thực hiện thủ tục, bạn hãy liên hệ Nam Việt Luật để được đội ngũ Luật sư, nhân viên giải đáp thắc mắc, gỡ rối những vấn đề bạn đang gặp phải nhé.

Bài viết liên quan khác
0778000555
0782222229
button