Kiểm định là hoạt động đánh giá, xác nhận đặc tính kỹ thuật của phương tiện đo theo yêu cầu kỹ thuật nhất định. Phạm vi hoạt động kinh doanh kiểm định rất rộng, vì vậy liên quan đến lĩnh vực chuyên môn nào thì sẽ có hoạt động kiểm định về lĩnh vực tương ứng. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến vấn đề thành lập công ty kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường theo quy định pháp luật.
- Cơ sở pháp lý khi thành lập công ty kiểm định;
- Điều kiện thành lập công ty kiểm định;
- Thủ tục và hồ sơ đăng ký thành lập công ty kiểm định;
- Kinh nghiệm khi thành lập công ty kiểm định;
- Dịch vụ thành lập công ty kiểm định tại Nam Việt Luật
Thành lập công ty kiểm định và những điều cần biết
Để biết rõ hơn về những nội dung trên, bạn đọc thể tham khảo nội dung chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật qua bài viết này nhé!
Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật trả lời:
Cơ sở pháp lý thành lập công ty kiểm định
- Luật doanh nghiệp năm 2020;
- Luật đầu tư năm 2020;
- Luật đo lường năm 2011;
- Nghị định 105/2016/NĐ-CP quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường;
- Nghị định 154/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ khoa học và công nghệ và một số quy định về kiểm tra chuyên ngành.
Điều kiện đăng ký thành lập công ty kiểm định
Kinh doanh dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm là một trong những ngành nghề kinh doanh có trình độ kỹ thuật cao, đòi hỏi tổ chức cung cấp dịch vụ phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. Cụ thể điều kiện đăng ký thành lập công ty kiểm định được quy định tại Điều 25 Luật đo lường 2011 và được hướng dẫn, bổ sung tại Điều 3 Thông tư 24/2013/TT-BKHCN, Điều 3 Nghị định 105/2016/NĐ-CP như sau:
Điều 25. Điều kiện hoạt động của tổ chức cung cấp dịch vụ kiểm định
(Nội dung này được hướng dẫn bởi Chương 2 Điều 3 Thông tư 24/2013/TT-BKHCN, và Điều 3 Nghị định 105/2016/NĐ-CP và Điều 2 Nghị định 154/2018/NĐ-CP)
1. Có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam.
2. Có đủ cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) (Đã bị bãi bỏ)
b) Có đủ chuẩn đo lường, phương tiện, điều kiện môi trường thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm theo yêu cầu của quy trình kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm tương ứng. Quy trình kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phải phù hợp với hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ hoặc khuyến nghị quốc tế của Tổ chức đo lường pháp định quốc tế, tiêu chuẩn của Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế, tiêu chuẩn của Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế, tài liệu của nhà sản xuất có liên quan. Các chuẩn đo lường và phương tiện đo này phải được định kỳ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm và được duy trì, bảo quản, sử dụng theo quy định của người đứng đầu tổ chức; giấy chứng nhận kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phải còn thời hạn có giá trị.”.
3. Có đủ quy trình kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phù hợp với lĩnh vực đăng ký hoạt động.”
4. Có ít nhất 01 nhân viên kỹ thuật phù hợp với mỗi lĩnh vực hoạt động. Các nhân viên kỹ thuật này phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Tốt nghiệp trung cấp hoặc tương đương trở lên;
b) Đã hoàn thành khóa đào tạo nghiệp vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm tương ứng với lĩnh vực hoạt động và theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ.”.
5. (Đã bị bãi bỏ)
6. Đã thiết lập và duy trì hệ thống quản lý phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17025 đối với hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường. Có văn bản của người đứng đầu tổ chức quy định việc quản lý chứng chỉ (tem, dấu, giấy chứng nhận) kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm.
7. Có giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (sau đây viết tắt là giấy chứng nhận đăng ký) theo quy định tại Nghị định này.
Từ quy định trên, có thể thấy, việc thành lập công ty công ty kiểm định phải đáp ứng tối thiểu các điều kiện về tư cách pháp nhân, cơ sở vật chất, quy trình kỹ thuật, nguồn nhân sự, hệ thống quản lý phù hợp và có giấy chứng nhận đăng ký theo quy định pháp luật.
Nam Việt Luật tư vấn về điều kiện thành lập công ty kiểm định
Thủ tục và Hồ sơ thành lập công ty kiểm định
Với bản chất là ngành nghề kinh doanh có điều kiện (như đã đề cập trên) thì thủ tục và hồ sơ thành lập công ty kinh doanh dịch vụ kiểm định cũng có phần phức tạp hơn so với những ngành nghề thông thường. Nhìn chung, sẽ có 02 giai đoạn sau:
Giai đoạn 1: Đăng ký thành lập doanh nghiệp để tổ chức có tư cách pháp nhân
Việc thành lập doanh nghiệp sẽ tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Cá nhân, tổ chức muốn thành lập công ty kiểm định chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các văn bản giấy tờ bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty (theo mẫu);
- Điều lệ công ty;
- Danh sách thành viên hoặc cổ đông của công ty kiểm định;
- Bản sao chứng minh thư đối với thành viên, cổ đông công ty kiểm định là cá nhân, bản sao giấy đăng ký doanh nghiệp đối với thành viên công ty kiểm định là tổ chức;
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu là công ty 100 vốn nước ngoài hoặc công ty có vốn nước ngoài).
- Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật).(Xem ngay mẫu giấy ủy quyền mới nhất)
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc người được ủy quyền nộp 01 bộ hồ sơ đã chuẩn bị như trên đến Phòng đăng ký kinh doanh (nơi công ty kiểm định dự định đặt trụ sở). Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ nếu:
- Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Doanh nghiệp tiến hành sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu và nộp lại hồ sơ đã sửa đổi, bổ sung.
Bước 3: Công bố thông tin đăng ký kinh doanh
Doanh nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia (trong thời hạn 30 ngày). Nội dung công bố bao gồm: Ngành nghề kinh doanh, danh sách cổ đông sáng lập…
Bước 4: Khắc dấu
Hiện nay pháp luật cho phép Doanh nghiệp có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của mình. Do đó, doanh nghiệp có thể liên hệ với bất kỳ tổ chức kinh doanh ngành nghề khắc con dấu để có con dấu riêng cho mình.
Tham khảo: Quy định khắc con dấu
Giai đoạn 2: Xin cấp giấy chứng nhận đăng ký
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ kiểm định (gọi tắt là hồ sơ) bao gồm những giấy tờ được quy định tại Điều 5 Nghị định 105/2016/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung tại Khoản 11 Điều 2 Nghị định 154/2018/NĐ-CP như sau:
Điều 5. Hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ kiểm định
(Điều này đã được sửa đổi bổ sung tại Khoản 11 Điều 2 Nghị định 154/2018/NĐ-CP)
1. Đơn đăng ký cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 105/2016/NĐ-CP).
2. Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
3. Báo cáo về cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân lực (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 105/2016/NĐ-CP).
4. Danh mục hồ sơ của hệ thống quản lý đã thiết lập và duy trì đối với lĩnh vực hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm đăng ký thực hiện.
5. Văn bản quy định về quản lý chứng chỉ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm gồm các nội dung chính sau: Nội dung, hình thức của chứng chỉ; việc chế tạo, quản lý và sử dụng chứng chỉ; kích thước và vị trí thể hiện số đăng ký trên chứng chỉ để bảo đảm nhận biết dễ dàng bằng mắt thường; văn bản quy định về việc duy trì, bảo quản, sử dụng chuẩn đo lường, phương tiện đo để kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm.”
Bước 2: Trình tự thủ tục nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như nêu trên bạn có thể tiến hành đăng ký xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký. Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký cần tuân theo trình tự thủ tục được quy định tại Điều 6 Nghị định 105/2016/NĐ-CP, cụ thể như sau:
Điều 6. Cấp giấy chứng nhận đăng ký
1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký thuộc thẩm quyền của Bộ Khoa học và Công nghệ.
2. Tổ chức đăng ký cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm (gọi tắt là tổ chức đăng ký) lập 01 bộ hồ sơ đăng ký gửi trực tiếp hoặc đăng ký trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
3. Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này).
4. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ hoặc chưa đầy đủ, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thông báo cho tổ chức đăng ký về lý do từ chối xử lý hồ sơ hoặc những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
5. Trường hợp có thông tin, phản ảnh hoặc kết quả thanh tra, kiểm tra phát hiện một hoặc các điều kiện hoạt động của tổ chức đăng ký là không phù hợp quy định hoặc có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận thông tin, phản ánh hoặc kết quả thanh tra, kiểm tra hoặc yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức đánh giá tại cơ sở làm căn cứ cấp giấy chứng nhận đăng ký theo quy định tại Khoản 3 Điều này. Nếu kết quả đánh giá là không phù hợp với quy định thì tổ chức đăng ký chịu trách nhiệm trả chi phí đánh giá tại cơ sở.
Kinh nghiệm thành lập công ty kiểm định
Để đơn giản hoá các công tác giấy tờ, thủ tục, các doanh nghiệp cần có một đơn vị trung gian chuyên nghiệp thực hiện
(1) Các công tác cần chuẩn bị khi thành lập công ty kiểm định
Khi thành lập công ty kiểm định thì doanh nghiệp cần chuẩn những thông tin cần thiết theo các tiểu mục dưới đây để hoàn thành các biểu mẫu đăng ký tại cơ quan cấp giấy phép.
1/ Chuẩn bị người đại diện theo pháp luật của công ty:
– Công ty kiểm định có thể có 1 hay nhiều người đại diện pháp luật nếu chọn loại hình cổ phần hoặc trách nhiệm hữu hạn. Người đại diện pháp luật có trách nhiệm, nghĩa vụ đối với công ty, là người quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp.
– Doanh nghiệp cần chọn một người đại diện có kinh nghiệm cũng như đủ năng lực, đảm bảo có thể giải quyết những công việc quan trọng của doanh nghiệp khi thành lập công ty kiểm định. Người đại diện theo pháp luật của một công ty có thể là giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị, người quản lý…
>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật
2/ Chuẩn bị tên công ty kiểm định
– Công ty kiểm định cần có một tên riêng, khác biệt với những công ty khác, đặc biệt, tên công ty kiểm toàn phải là duy nhất, không được giống hay trùng lặp với bất cứ tên của doanh nghiệp khắc đã đăng ký kinh doanh trước đó.
– Tên của công ty kiểm định có thể được viết bằng tiếng anh hoặc tiếng việt, nhưng phải đảm bảo là tên không chứa ký tự, từ ngữ cấm hay ký tự, từ ngữ thiếu văn hóa. Hơn nữa, tên không được gây nhầm lẫn với công ty khác.
– Tên công ty có thể viết tắt. Doanh nghiệp không sử dụng tên lực lượng vũ trang hay tên của bất cứ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nào để làm tên cho công ty kiểm định. Để tránh các trường hợp tên không hợp lệ, doanh nghiệp nên tra cứu tên cần thận trước khi đăng ký kinh doanh.
>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty
3/ Chuẩn bị ngành nghề đăng ký kinh doanh
– Công ty kiểm định cần thực hiện đăng ký kinh doanh ngành nghề cũng như mã ngành phù hợp đối với lĩnh vực kiểm định thì mới được hoạt động kinh doanh. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).
– Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý đáp ứng những điều kiện ngành nghề liên quan khi kinh doanh dịch vụ kiểm định.
+ Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì ngay sau khi có giấy phép thành lập công ty kiểm định có thể đi vào hoạt động ngay.
+ Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện được yêu cầu theo quy định và tiến hành kiểm đinh, xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh, sau đó mới được phép đi vào hoạt động kinh doanh. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).
4/ Chuẩn bị loại hình công ty kiểm định
– Loại hình phù hợp với công ty kiểm định sẽ do doanh nghiệp căn cứ vào số lượng thành viên, người góp vốn, tỉ lệ vốn, mong muốn của chủ doanh nghiệp…để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. Mỗi loại hình có những đặc điểm riêng, phù hợp với từng doanh nghiệp, do đó, hãy cân nhắc kỹ và đưa ra lựa chọn đúng đắn.
– Doanh nghiệp kiểm định có thể chọn một trong 5 loại hình sau để làm hình thức cho doanh nghiệp của mình như công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, công ty cổ phần, công ty tư nhân và công ty hợp danh.
>>> (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp
5/ Chuẩn bị địa chỉ công ty kiểm định
– Công ty kiểm định cần có địa chỉ bên trong lãnh thổ Việt Nam, như vậy mới có thể thuận lợi đăng ký kinh doanh. Địa chỉ công ty kiểm định phải chính xác, không được sử dụng địa chỉ giả.
– Chung cư và khu tập thể là những khu vực không thể đặt địa chỉ kinh doanh, do đó, doanh nghiệp không được đăng ký kinh doanh địa chỉ công ty ở những khu vực này. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của cá nhân, gia đình, bạn bè… để đăng ký trụ sở công ty.
-Nếu trường hợp thuê văn phòng làm địa chỉ kinh doanh, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền thuê và sử dụng hợp pháp theo quy định của pháp luật và một địa chỉ có thể đặt nhiều công ty khác nhau.
>>>Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty
6/ Chuẩn bị vốn và kê khai vốn điều lệ khi thành lập công ty kiểm định
– Doanh nghiệp kiểm định khi đăng ký kinh doanh thì cần chuẩn bị nguồn vốn đầy đủ. Vốn tối thiểu khi thành lập công ty kiểm định thường phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, tài chính của doanh nghiệp và yêu cầu về vốn của ngành nghề đăng ký kinh doanh. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).
– Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thực hiện kê khai vốn điều lệ phù hợp cho công ty kiểm định. Mức vốn này cũng phụ thuộc vào điều kiện về vốn của doanh nghiệp và quy định từng ngành nghề doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).
+ Nếu doanh nghiệp kiểm định đăng ký kinh doanh ngành nghề không có điều kiện liên quan đến vốn, thì có thể thực hiện kê khai vốn điều lệ theo mong muốn cũng như khả năng của doanh nghiệp. Vốn điều lệ ở trường hợp này không bị giới hạn ở mức tối đa hay tối thiểu.
+ Nếu doanh nghiệp kiểm định đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu liên quan đến vốn, ví dụ như ngành nghề đó yêu cầu về vốn ký quỹ, vốn pháp định thì cần tiến hành kê khai vốn điều lệ ở mức tối thiểu ngang bằng với mức vốn pháp định, như vậy mới được đăng ký kinh doanh. Trường hợp này tuy không giới hạn về mức vốn điều lệ tối đa nhưng lại giới hạn về mức tối thiểu, do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý.(Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).
(2) Sau khi thành lập công ty kiểm định thì cần lưu ý điều gì?
Sau khi thành lập doanh nghiệp kiểm định thành công và có giấy phép đăng ký kinh doanh doanh nghiệp cần hoàn tất những thủ tục sau:
1/ Doanh nghiệp cần thực hiện góp vốn vào công ty
– Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn quy định là 90 ngày.
– Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam. Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp đối với các quyền nói trên mới có quyền sử dụng các tài sản đó để góp vốn.
>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp
2/ Công ty kiểm định cần mua chữ ký số
– Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến, online sau khi thành lập công ty kiểm định.
– Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.
3/ Doanh nghiệp phải treo bảng hiệu công ty
– Bạn cần đặt làm bảng hiệu cho công ty kiểm định và treo bảng hiệu tại địa chỉ kinh doanh. Bảng hiệu có thể lớn hoặc nhỏ, hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng phải lưu ý là bảng hiệu có đủ những thông tin cần thiết thể hiện được thương hiệu công ty như tên, số điện thoại, địa chỉ, mã số doanh nghiệp…
4/ Doanh nghiệp cần thực hiện công bố thông tin đăng ký công ty kiểm định
– Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
– Thời hạn tối đa để thực hiện thủ tục này là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty kiểm định. Nếu quá thời gian trên mà doanh nghiệp không thực hiện việc công bố thông tin công ty thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.
5/ Công ty cần thông báo phát hành hóa đơn
– Doanh nghiệp tiến hành ra thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng trước khi chính thức phát hành. Sau đó đặt in hóa đơn để sử dụng, phục vụ cho công ty. Nếu trường hợp không thông báo phát hành hóa đơn hay không in hóa đơn, doanh nghiệp cũng có thể mua hóa đơn để sử dụng.
6/ Doanh nghiệp cần thực hiện đóng thuế
– Sau khi mở công ty kiểm định thì doanh nghiệp sẽ cần đóng đầy đủ những loại thuế cơ bản như: Thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi kết thúc năm tài chính; Thuế giá trị gia tăng theo quý báo cáo của doanh nghiệp; Thuế môn bài (Thuế môn bài (đóng trong vòng 30 ngày sau khi mở công ty). Mức thuế môn bài phải đóng sẽ phụ thuộc vào vốn điều lệ mà doanh nghiệp kê khai. Cụ thể là trên 10 tỷ VNĐ thì đóng 3 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm, dưới 10 tỷ VNĐ thì đóng 2 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm).
– Ngoài ra, công ty cần nộp tờ khai thuế môn bài và đóng thuế môn bài sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh trong vòng 30 ngày, nêu không sẽ bị xử phạt hành chính.
7/ Doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ kế toán
– Doanh nghiệp cần thuê một kế toán viên để có thể tiến hành giải quyết, hoàn tất kê khai thuế hay những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, để thuận tiện và giúp tiết kiệm chi phí tối đa, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán tại Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).
8/ Doanh nghiệp cần khắc dấu tròn công ty kiểm định
– Doanh nghiệp phải đặt khắc con dấu của công ty, số lượng và hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng cần phải đảm bảo con dấu thể hiện được những thông tin cần thiết như tên công ty hay mã số doanh nghiệp.
– Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp làm thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.
9/ Doanh nghiệp kiểm định cần mở tài khoản ngân hàng
– Công ty kiểm định sau khi đi vào hoạt động cần tiến hành đăng ký mở tài khoản ngân hàng giao dịch cho công ty. Đại diện pháp luật hoặc chủ công ty mang CMND + Giấy chứng nhận doanh nghiệp + Con dấu doanh nghiệp ra ngân hàng mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục thông báo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở KH & ĐT.
Dịch vụ thành lập công ty kiểm định tại Nam Việt Luật
Quý khách đang có kế hoạch, đề án thành lập công ty kiểm định nhưng chưa biết rõ thủ tục thành lập và muốn được tư vấn, chia sẻ từ đơn vị có kinh nghiệm. Nam Việt Luật với nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn và cung cấp dịch vụ trọn gói xin gửi tới quý khách hàng dịch vụ thành lập công ty kiểm định uy tín. Đến với Nam Việt Luật bạn sẽ được tư vấn chi tiết những vấn đề liên quan như:
- Tư vấ trước khi thành lập công ty kiểm định: Chọn tên công ty, ngành nghề kinh doanh, loại hình, chọn địa điểm đặt trụ sở chính, vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật…
- Tư vấn chi tiết về điều kiện thành lập & các điều kiện cần đến giấy phép con có liên quan trước khi công ty đi vào hoạt động;
- Tư vấn & Hỗ trợ soạn thảo hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp & giấy phép con cần thiết;
- Tư vấn các bước làm thủ tục thành lập công ty kiểm định.
- Đại diện khách hàng thực hiện thủ tục thành lập công ty tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Các vấn đề cần quan tâm sau khi thành lập công ty kiểm định như: Tư vấn pháp luật về thuế, dịch vụ kế toán cũng như các vấn đề phát sinh khác…
Nếu các bạn quan tâm đến bài tư vấn thành lập công ty kiểm định, có thể xem các nội dung liên quan khác tại website của Nam Việt Luật:
- Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh có điều kiện
- Những điều cần lưu ý sau khi thành lập công ty kiểm định
- Dịch vụ thành lập công ty tại Nam Việt Luật
Tư vấn thành lập công ty kiểm định uy tín, chất lượng
Trên đây là phần trình bày chi tiết thủ tục thành lập công ty kiểm định của Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật. Chúng tôi hy vọng nội dung bài viết phần nào giúp bạn đọc nắm rõ những điều kiện thành lập doanh nghiệp kiểm định. Nếu còn vướng mắc liên quan đến trình tự thành lập công ty kiểm định, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất!
NVL Legal Team – Đội ngũ chuyên gia pháp lý biên tập bài viết trên website namvietluat.vn với tinh thần cố gắng biên tập bài viết dựa trên các quy định có hiệu lực tại thời điểm đăng tải nhằm giúp độc giả có thể tiếp cận, tham khảo thông tin cơ bản. Tuy nhiên quy định pháp luật thường xuyên thay đổi, bài viết không tránh khỏi việc cập nhật không kịp thời, do đó thông tin chỉ có giá trị tham khảo, không phải là tuyên bố chính thức để làm căn cứ cho bất kỳ mục đích áp dụng trong thực tế. Nếu cần thông tin chính xác, vui lòng liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp.