Đông Anh là một huyện nằm ở phía Bắc thành phố Hà Nội đây là nơi không chỉ nổi tiếng bởi những di tích lịch sử, địa điểm du lịch mà còn tập trung nhiều đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt quan trọng kết nối huyện với các quận, huyện và tỉnh thành khác. Nhờ lợi thế về mặt vị trí địa lý nên huyện Đông Anh ngày càng phát triển về mặt kinh tế, trong đó phải kể đến sự xuất hiện ngày càng nhiều của các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị, các trung tâm thương mại… Kéo theo đó là việc các tổ chức, cá nhân thành lập công ty tại huyện Đông Anh TP Hà Nội ngày càng nhiều các doanh nghiệp trên địa bàn huyện để thúc đẩy phát triển kinh tế nơi đây.
Nam Việt Luật với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, thành lập cho rất nhiều doanh nghiệp, chúng tôi sẵn sàng gửi đến Qúy khách hàng sự tư vấn cụ thể, chuyên nghiệp nhất để Qúy khách hàng có thể thành lập công ty tại huyện Đông Anh. Không chỉ tư vấn trong quá trình thành lập doanh nghiệp mà Nam Việt Luật còn hướng dẫn Qúy khách hàng các thủ tục sau khi thành lập để có thể giúp doanh nghiệp khai thác được nhiều lợi ích nhất, đồng thời giảm thiểu những rủi ro pháp lý khi doanh nghiệp chưa nắm rõ hết các quy định của pháp luật, tránh được những khoản phạt không mong muốn.
Sau đây, Nam Việt Luật sẽ tư vấn cho Quý khách hàng các quy định của Luật doanh nghiệp hiện hành để quý khách có thể thành lập công ty tại huyện Đông Anh một cách nhanh chóng nhất, không mất thời gian tìm hiểu, tiết kiệm thời gian và chi phí của quý khách.
1. Thủ tục thành lập công ty tại huyện Đông Anh Hà Nội
Bước 1: Tiếp nhận thông tin
Quý khách hàng có thể gọi điện đến số hotline của Nam Việt Luật hoặc đến trực tiếp văn phòng.
- Nam Việt Luật sẽ tiếp nhận các thông tin cơ bản từ quý khách hàng như: tên doanh nghiệp, các thành viên/cổ đông góp vốn, ngành nghề kinh doanh, vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật…
- Dựa trên các thông tin quý khách hàng đã cung cấp, chúng tôi sẽ tư vấn cho quý khách hàng những quy định của pháp luật liên quan để tổ chức, cá nhân nắm được cơ bản các quy định của pháp luật từ đó đưa cho mình lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.
Bước 2: Tư vấn cụ thể các vấn đề liên quan trực tiếp đến việc thành lập công ty tại huyện Đông Anh
Lựa chọn loại hình doanh nghiệp khi thành lập công ty tại Huyện Đông Anh:
Luật doanh nghiệp 2020 quy định 04 loại hình doanh nghiệp bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty TNHH (công ty TNHH một thành viên hoặc Công ty TNHH hai thành viên) và Công ty cổ phần.
Để lựa chọn được loại hình doanh nghiệp phù hợp, quý khách hàng cần xem xét dựa trên các yếu tố như:
- Số lượng thành viên tham gia thành lập doanh nghiệp
- Tư cách pháp nhân và trách nhiệm pháp lý ràng buộc
- Cơ cấu tổ chức quản lý
- Khả năng huy động vốn điều lệ
- Khả năng chuyển nhượng vốn
- Các mặt hàng kinh doanh chủ yếu;
- Mục đích là làm nội địa hay làm hàng xuất khẩu;
- Thành viên góp vốn là cá nhân, tổ chức Việt Nam hay là có yếu tố nước ngoài;
- Đã thuê được trụ sở, hay xây dựng nhà máy, dây truyền sản xuất ở đâu?
- Ngành nghề có điều kiện hay ngành nghề không có điều kiện?
Lựa chọn tên doanh nghiệp khi thành lập công ty tại huyện Đông Anh.
Sau khi lựa chọn được loại hình doanh nghiệp, quý khách hàng có thể đặt tên công ty theo loại hình đã lựa chọn dựa trên quy định của Luật doanh nghiệp 2020.
Tên tiếng Việt của doanh nghiệp bao gồm hai thành tố theo thứ tự: loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Doanh nghiệp có thể đặt tên theo mong muốn của mình, miễn là không trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đặt trước đó hoặc sử dụng những từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Từ tên tiếng Việt, doanh nghiệp có thể đặt tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt tương ứng. Nếu quý khách hàng không có nhu cầu để tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt thì doanh nghiệp có thể chỉ sử dụng tên tiếng Việt.
Để quý khách hàng không bị rối trong việc đặt tên công ty, quý khách chỉ cần gửi tên dự định đặt, Nam Việt Luật sẽ tra cứu tên cho quý khách trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp. Nếu tên bị trùng hoặc gây nhầm lẫn, chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách đặt tên lại cho phù hợp, ví dụ như thêm các cụm từ tương ứng với lĩnh vực kinh doanh mà quý khách hoạt động hoặc theo địa danh nơi công ty đặt trụ sở (huyện Đông Anh)… để quý khách có thể hài lòng nhất với tên doanh nghiệp của mình.
Lựa chọn địa chỉ trụ sở chính của công ty khi thành lập công ty tại Huyện Đông Anh.
Trụ sở chính của công ty được đặt tại huyện Đông Anh, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp, phải xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Doanh nghiệp có thể đặt trụ sở tại bất kỳ địa điểm nào trên địa bàn huyện Đông Anh, tuy nhiên không được đặt trụ sở tại nhà tập thể và nhà chung cư để ở vì điều đó vi phạm quy định cấm của Luật nhà ở 2014. Trừ trường hợp doanh nghiệp đặt trụ sở tại tòa nhà hỗn hợp có chức năng kinh doanh thương mại.
Một địa chỉ có thể được sử dụng làm trụ sở chính của nhiều doanh nghiệp, nhưng cần phải riêng biệt như đặt ở các tầng khác nhau, nếu cùng một tầng thì cần có vách ngăn, cửa tách biệt. Doanh nghiệp lưu ý khi thành lập xong cần phải treo biển công ty tại trụ sở để khi cán bộ thuế đi kiểm tra, tránh bị phạt.
Lựa chọn ngành nghề kinh doanh khi thành lập công ty tại Huyện Đông Anh
Công ty có quyền tự do kinh doanh ngành, nghề kinh doanh mà pháp luật không cấm; chủ động lựa chọn ngành nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành nghề kinh doanh.
Khi thành lập công ty tại huyện Đông Anh, công ty cần lựa chọn ngành nghề kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam được quy định chi tiết tại Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thông qua ngày 06/07/2018.
Nếu công ty kinh doanh những ngành nghề không có điều kiện thì chúng tôi sẽ giúp công ty hệ thống những ngành nghề kinh doanh theo mong muốn của công ty dựa trên quy định tại Quyết định số 27/2018.
Trường hợp công ty kinh doanh những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì chúng tôi sẽ hệ thống theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.
Đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam nhưng được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.
Đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra những quy định pháp luật trong lĩnh vực đó để Cơ quan đăng ký kinh doanh có cơ sở xem xét ghi nhận ngành, nghề kinh doanh này vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.
Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu ghi ngành, nghề kinh doanh chi tiết hơn ngành kinh tế cấp bốn thì chúng tôi sẽ ghi chi tiết ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp dưới ngành cấp bốn và đảm bảo ngành, nghề kinh doanh chi tiết đó với ngành cấp bốn đã chọn. Trong trường hợp này, ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp là ngành, nghề kinh doanh chi tiết doanh nghiệp đã ghi.
Đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp trước khi nộp hồ sơ thành lập lên Sở kế hoạch và đầu tư cần phải được cấp phép Quyết định thành lập do một số cơ quan quản lý nhà nước trong từng lĩnh vực cụ thể như:
- Ngân hàng nhà nước cấp Giấy phép hoạt động cho các tổ chức tín dụng
- Ủy ban chứng khoán nhà nước cấp Giấy phép hoạt động cho các công ty chứng khoán
- Bộ tài chính cấp Giấy phép hoạt động cho các công ty bảo hiểm
- Sở tư pháp cấp Giấy phép hoạt động cho các tổ chứng hành nghề luật sư, công chứng…
Lựa chọn về vốn điều lệ khi thành lập công ty tại Huyện Đông Anh, Hà Nội.
Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.
Sau khi đã lựa chọn được loại hình doanh nghiệp phù hợp thì quý khách hàng cần tìm hiểu về thủ tục góp vốn điều lệ cho công ty. Vốn điều lệ có thể được góp bằng tiền đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, quyền sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh… hoặc các tài sản khác mà pháp luật không cấm.
Doanh nghiệp lưu ý khi góp vốn không phải bằng đồng Việt Nam thì , ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam. Trường hợp tổ chức thẩm định giá định giá thì giá trị tài sản góp vốn phải được trên 50% số thành viên, cổ đông sáng lập chấp thuận.
Trường hợp tài sản góp vốn được định giá cao hơn so với giá trị thực tế của tài sản đó tại thời điểm góp vốn thì các thành viên, cổ đông sáng lập cùng liên đới góp thêm bằng số chênh lệch giữa giá trị được định giá và giá trị thực tế của tài sản góp vốn tại thời điểm kết thúc định giá; đồng thời liên đới chịu trách nhiệm đối với thiệt hại do cố ý định giá tài sản góp vốn cao hơn giá trị thực tế.
Thành viên phải góp vốn cho công ty đủ và đúng loại tài sản đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, không kể thời gian vận chuyển, nhập khẩu tài sản góp vốn, thực hiện thủ tục hành chính để chuyển quyền sở hữu tài sản.
Ngoài ra, các cá nhân góp vốn cũng cần quan tâm về tỷ lệ góp vốn của mình trong công ty để có thể đảm bảo được quyền lợi của mình đối với các quyết định thay đổi đối với định hướng kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ như khi cá nhân chỉ sở hữu tỷ lệ góp vốn nhỏ, dưới 10% vốn điều lệ thì chỉ có những quyền lợi cơ bản của thành viên công ty như được họp, nhận lợi nhuận, chuyển nhượng vốn, tra cứu, trích lục hồ sơ công ty. Tuy nhiên, khi sở hữu một tỷ lệ lớn hơn 10% vốn điều lệ, cá nhân đó không chỉ có những quyền lợi như thành viên khác mà còn được yêu cầu họp, theo dõi sổ sách kế toán, báo cáo tài chính hàng năm; trong công ty cổ phần thì được đề cử thành viên hội đồng quản trị, ban kiểm soát… Còn khi đã sở hữu một tỷ lệ khá cao, từ 65% vốn điều lệ trở lên thì cá nhân đó còn được quyết định chiến lược phát triển, kế hoạch kinh doanh hàng năm của công ty, quyết định tăng hay giảm vốn điều lệ, phương thức huy động vốn, bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức danh trong cơ cấu quản lý của công ty…
Điều đó chứng tỏ rằng, quyền lợi của cá nhân sẽ tăng theo tỷ lệ góp vốn trong công ty, tuy nhiên trách nhiệm gắn với nó cũng khá nặng nề khi công ty làm ăn không thuận lợi.
Lựa chọn người đứng tên đại diện khi thành lập công ty tại huyện Đông Anh, Hà Nội.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Người đại diện theo pháp luật có vai trò và trách nhiệm hết sức quan trọng trong công ty cũng như khi làm việc với đối tác, cơ quan nhà nước nên doanh nghiệp cần phải lựa chọn kỹ càng, tránh gây thiệt hại đến quyền và lợi ích của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải quy định rõ ràng, cụ thể quyền và trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật tại Điều lệ doanh nghiệp – văn bản được coi như luật tối thượng nhất trong doanh nghiệp.
Bước 3: Nam Việt Luật thực hiện soạn thảo toàn bộ hồ sơ thành lập công ty cho quý khách hàng tại huyện Đông Anh.
Xem thêm chi phí thành lập công ty tại Đông Anh
Thành phần hồ sơ Nam Việt Luật soạn thảo khi thành lập công ty tại huyện Đông Anh.
- Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp
- Điều lệ doanh nghiệp
- Danh sách thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần
- Bản sao giấy tờ pháp lý của các cá nhân tham gia góp vốn thành lập và của người đại diện theo pháp luật
- Văn bản ủy quyền cho Nam Việt Luật thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thành lập công ty tại huyện Đông Anh
Bước 4: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, Nam Việt Luật sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là Phòng đăng ký kinh doanh, Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội.
Thời gian xử lý hồ sơ từ 3 – 5 ngày làm việc, sau đó Sở kế hoạch và đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đồng thời chuyển sang cơ quan thuế để cấp mã số thuế cho doanh nghiệp.
Nam Việt Luật sẽ thay mặt khách hàng nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, sau đó tiến hành khắc dấu cho khách hàng, hộp dấu liền mực, mẫu dấu và kích thước dấu sẽ khắc theo yêu cầu của doanh nghiệp.
Bước 5: Bàn giao cho khách hàng toàn bộ kết quả nhận được sau khi Nam Việt Luật hoàn thiện xong thủ tục thành lập công ty tại huyện Đông Anh Hà nội.
Sau khi đã hoàn thành thủ tục thành lập doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tiến hành bàn giao toàn bộ kết quả cho quý khách hàng cùng những hạng mục trong gói dịch vụ của chúng tôi mà khách hàng đã lựa chọn nhưng cơ bản nhất để doanh nghiệp đủ điều kiện đi vào hoạt động thì cần đầy đủ các thủ tục và kết quả như sau:
- Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- Khắc dấu tròn + Thông báo mẫu dấu;
- Đăng bố cáo thành lập;
- Thủ tục khai thuế ban đầu;
- Khắc dấu tròn + Thông báo mẫu dấu;
- Thông báo phát hành hóa đơn;
- Chữ ký số khai thuế 4 năm sử dụng;
- Hóa đơn điện tử ;
- Dấu chức danh;
- Bảng hiệu (25 x 35) treo tại trụ sở;
- Thông báo số tài khoản ngân hàng
- Thuê địa chỉ đăng ký kinh doanh mở công ty 500k/tháng tại Hoàn Kiếm (12 tháng tặng 01 tháng
- Hồ sơ nội bộ…
Nam Việt Luật sẽ soạn thảo hồ sơ kê khai thuế ban đầu cho quý khách, hỗ trợ tư vấn cho quý khách những thủ tục, quy định pháp luật sau khi đã thành lập công ty tại huyện Đông Anh TP Hà Nội. Nam Việt Luật sẽ đồng hành cùng quý doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động như cung cấp các văn bản, đưa ra những tư vấn cho quý khách hàng qua nhiều phương thức liên hệ như zalo, email, điện thoại… Qúy khách hàng nếu có bất kỳ vướng mắc gì trong quá trình hoạt động cũng như khi có nhu cầu thay đổi đăng ký kinh doanh, đừng chần chừ hãy liên hệ với Nam Việt Luật để chúng tôi có thể phục vụ tốt và nhanh nhất những yêu cầu của quý khách!
NVL Legal – Chuyên gia pháp lý biên tập bài viết website nhằm giúp độc giả có thể tiếp cận, tham khảo thông tin ở mức độ cơ bản. Tuy nhiên, quy định pháp luật thường xuyên thay đổi, tại thời điểm đăng tải bài viết không tránh khỏi việc cập nhật chưa kịp thời, do đó thông tin chỉ có giá trị tham khảo, chưa là căn cứ đầy đủ để áp dụng trong thực tế. Nếu cần thêm thông tin chính xác, bạn vui lòng liên hệ NVL để được hỗ trợ.