Bảo hộ thương hiệu và bảo hộ nhãn hiệu là gì?

Bảo hộ thương hiệu và bảo hộ nhãn hiệu là những công cụ pháp lý quan trọng giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và xây dựng thương hiệu mạnh. Doanh nghiệp nên chủ động tìm hiểu và thực hiện các thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu và nhãn hiệu để bảo vệ quyền lợi của mình.

Bảo hộ thương hiệu là gì?

Bảo hộ là gì? Bảo hộ là một thuật ngữ pháp lý chung nhằm chỉ các biện pháp, chế độ pháp lý được áp dụng để bảo vệ những quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp, quyền tác giả,…

Bảo hộ/bảo vệ thương hiệu là gì? Bảo hộ thương hiệu là một dạng bảo hộ thuộc lĩnh vực sở hữu trí tuệ, cụ thể là bảo vệ quyền của chủ sở hữu đối với thương hiệu của họ. Thương hiệu bao gồm các dấu hiệu như tên gọi, logo, hình ảnh, khẩu hiệu, thiết kế bao bì, màu sắc, âm thanh, mùi hương,… được sử dụng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của một doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác trên thị trường.

Bảo hộ nhãn hiệu là gì?

Bảo hộ nhãn hiệu là việc sử dụng các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền sở hữu đối với nhãn hiệu của doanh nghiệp. Bao gồm các biện pháp như: Đăng ký nhãn hiệu; Ngăn chặn hành vi xâm phạm nhãn hiệu; Bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm nhãn hiệu gây ra.

Nhãn hiệu là yếu tố tạo nên sự khác biệt và độc đáo cho thương hiệu. Nó là một phần quan trọng của thương hiệu, đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhãn hiệu bao gồm các dấu hiệu nhìn thấy được như chữ, hình ảnh, màu sắc,… được thể hiện trên sản phẩm, bao bì, quảng cáo,…

So sánh bảo hộ thương hiệu và bảo hộ nhãn hiệu

Điểm giống nhau của bảo hộ thương hiệu và nhãn hiệu là cùng nhằm mục đích bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Sử dụng các biện pháp pháp lý để bảo vệ thương hiệu và nhãn hiệu.

Bảo hộ thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau chính ở phạm vi, thời gian bảo hộ và phí đăng ký.

  • Phạm vi bảo hộ:
    • Bảo hộ thương hiệu: Bảo vệ toàn bộ các yếu tố tạo nên thương hiệu.
    • Bảo hộ nhãn hiệu: Chỉ bảo vệ các dấu hiệu nhìn thấy được như chữ, hình ảnh, màu sắc.
  • Thời hạn bảo hộ:
    • Bảo hộ thương hiệu: Không giới hạn thời gian.
    • Bảo hộ nhãn hiệu: Có thời hạn bảo hộ (10 năm, có thể gia hạn thêm nhiều lần).
  • Phí đăng ký: Bảo hộ thương hiệu có phí đăng ký cao hơn so với bảo hộ nhãn hiệu.

Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu/nhãn hiệu

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ 2005 doanh nghiệp cần thực hiện quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu/nhãn hiệu như sau:

  • Bước 1: Doanh nghiệp nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu/ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).
  • Bước 2: Cục Sở hữu trí tuệ thẩm tra đơn đăng ký và cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu/nhãn hiệu (nếu đủ điều kiện).
  • Bước 3: Doanh nghiệp nhận văn bằng bảo hộ thương hiệu/nhãn hiệu có hiệu lực trong 10 năm và có thể được gia hạn nhiều lần.

Lưu ý:

  • Không phải tất cả các dấu hiệu đều có thể được bảo hộ thương hiệu/nhãn hiệu.
  • Doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo hộ thương hiệu/nhãn hiệu để được bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

Lợi ích của việc bảo hộ thương hiệu và nhãn hiệu

Nếu bạn chưa biết mục đích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì? Thì việc đăng ký bảo hộ thương hiệu giúp mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Ngăn chặn hành vi xâm phạm, giả mạo thương hiệu/nhãn hiệu. Bảo vệ uy tín, danh tiếng và lợi ích kinh tế của doanh nghiệp. 
  • Giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác. Tạo dựng niềm tin cho khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu độc quyền, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho việc doanh nghiệp phát triển và thuận lợi cho việc thu hút đầu tư và hợp tác kinh doanh.
  • Góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế thị trường, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu/thương hiệu, khuyến khích sáng tạo và đổi mới. Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
  • Việc doanh nghiệp bảo hộ thương hiệu/nhãn hiệu cũng giúp người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm, dịch vụ chính hãng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Đến đây Nam Việt Luật mong rằng đã giúp bạn biết được bảo hộ thương hiệu và bảo hộ nhãn hiệu là những công cụ pháp lý hiệu quả giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường, tạo dựng niềm tin cho khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ thương hiệu và nhãn hiệu kịp thời để giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Bài viết liên quan khác
0778000555
0782222229
button