Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất

  • Tháng Sáu 13, 2020
  • Bởi: Nam Viet Luat VN
  • Chuyên mục: Thông tin thành lập

Trong hoàn cảnh thực tế tại Việt Nam hiện nay, phát triển ngành nghề môi giới nhà đất, môi giới bất động sản sẽ góp một phần vô cùng to lớn trong việc làm ổn định thị trường nhà đất. Để nghề môi giới nhà đất có thể phát triển hơn nữa thì cần tạo dựng môi trường pháp lí lành mạnh để có thể cạnh tranh với các dịch vụ khác có chất lượng cao. Vậy thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất như nào theo đúng quy định của pháp luật? Điều kiện để thành lập văn phòng môi giới nhà đất là gì? Hãy tìm hiểu với Nam Việt Luật nhé!

I/ Điều kiện thành lập văn phòng môi giới nhà đất

Để có thể làm thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất thì trước tiên, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành, đó chính là:

– Tổ chức hoặc cá nhân thành lập văn phòng môi giới nhà đất phải thành lập doanh nghiệp và phải có tối thiểu 02 người sở hữu chứng chỉ hành nghề môi giới nhà đất, bất động sản.

– Cá nhân hoàn toàn có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới nhà đất độc lập, tuy nhiên cá nhân này phải có chứng chỉ hành nghề và nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật.

– Tổ chức, cá nhân khi thành lập văn phòng môi giới nhà đất thì không được phép vừa là bên môi giới vừa là bên thực hiện hợp đồng giao dịch bất động sản.

– Doanh nghiệp cần đăng ký kinh doanh ngành nghề kinh doanh là 682 -6820: Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất. Nhóm này gồm: Việc cung cấp các hoạt động kinh doanh bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng bao gồm các dịch vụ liên quan đến bất động sản như:

+ Hoạt động của các đại lý kinh doanh bất động sản và môi giới.

+ Trung gian trong việc mua, bán hoặc cho thuê bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng.

+ Quản lý bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng.

+ Dịch vụ định giá bất động sản.

+ Sàn giao dịch bất động sản.

Loại trừ:

– Hoạt động pháp lý được phân vào nhóm 69101 (Hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật).

– Dịch vụ hỗ trợ cơ sở vật chất được phân vào nhóm 81100 (Dịch vụ hỗ trợ tổng hợp).

– Quản lý các cơ sở, như các cơ sở quốc phòng, nhà tù hoặc các cơ sở khác (trừ quản lý phương tiện máy vi tính) được phân vào nhóm 81100 (Dịch vụ hỗ trợ tổng hợp).

II/ Hồ sơ, thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất

Khi đăng ký thành lập văn phòng môi giới nhà đất cần phải chuẩn bị hồ sơ sau:

– Bản đề nghị thành lập văn phòng môi giới nhà đất theo mẫu

– Bản chính Chứng chỉ hành nghề môi giới Bất động sản, nhà đất.

– Danh sách các cổ đông, thành viên sáng lập

– Điều lệ công ty

– Quyết định bổ nhiệm bằng văn bản và hợp đồng lao động của văn phòng môi giới với người có chứng chỉ môi giới Bất động sản.

– Một số tài liệu khác theo yêu cầu, quy định của pháp luật (nếu có).

>>> Nộp hồ sơ xin thành lập văn phòng môi giới nhà đất tại Sở kế hoạch và Đầu tư – nơi đặt văn phòng. Thời gian thực hiện trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ được nộp đầy đủ và hợp lệ. Sau khoảng thời gian này, cá nhân, tổ chức nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất

Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất

III/ Một số vấn đề cần lưu ý khi thành lập văn phòng môi giới nhà đất 

Khi thành lập văn phòng môi giới nhà đất thì bên cạnh điều kiện cũng như hồ sơ thì doanh nghiệp cần lưu ý đến những vấn đề cơ bản sau:

* Lưu ý về tên văn phòng môi giới nhà đất: Tên phải là duy nhất, không trùng lặp, không nhầm lẫn với công ty khác. Cấu trúc tên đầy đủ, tên riêng của công ty không chứa từ ngữ thiếu văn hóa. (Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty).

* Lưu ý về người đại diện pháp luật của công ty: Hãy chọn người đại diện pháp luật phù hợp với những quy định của pháp luật. Đây là người đóng vai trò quan trọng, đưa ra những quyết định chủ chốt và chịu trách nhiệm đối với quyền lợi, nghĩa vụ của công ty. (Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật).

* Lưu ý về địa chỉ văn phòng môi giới nhà đất: Công ty cần chuẩn bị địa chỉ hoạt động kinh doanh đúng theo quy định mới có thể đăng ký kinh doanh. Địa chỉ công ty không được đặt ở khu vực cấm, nhà chung cư, tập thể. Tuy nhiên, bạn có thể đặt trụ sở chính của doanh nghiệp ở nhà riêng của mình. (Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty).

* Lưu ý về vốn mở văn phòng môi giới nhà đất: Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ vốn khi thành lập văn phòng môi giới nhà đất. Số vốn tối thiểu doanh nghiệp cần có sẽ tùy thuộc vào yêu cầu ngành nghề, khả năng tài chính và mức góp vốn của doanh nghiệp. Những loại vốn cần chuẩn bị gồm vốn pháp định, vốn điều lệ, vốn ký quỹ. Khi thành lập văn phòng môi giới nhà đất, doanh nghiệp cần tiến hành kê khai vốn điều lệ tùy vào khả năng cũng như quy định của ngành nghề kinh doanh. Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề không yêu cầu về vốn thì có thể đăng ký vốn điều lệ tùy thích. Tuy nhiên, không nên đăng ký vốn điều lệ quá thấp, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến uy tín công ty trong mắt khách hàng và đối tác. Ngoài ra, mức vốn điều lệ doanh nghiệp kê khai  sẽ quyết định mức thuế môn bài cần đóng mỗi năm.(Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

* Lưu ý về loại hình của công ty: Bạn có thể chọn các loại hình như công ty tư nhân, doanh nghiệp hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hay cổ phần để làm loại hình cho doanh nghiệp mình. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

* Lưu ý về thời hạn góp vốn vào công ty: Cần thực hiện góp vốn đúng thời hạn 90 ngày kể từ ngày đăng ký kinh doanh. (Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp).

* Lưu ý về việc sử dụng dịch vụ kế toán: Thông thường, sau khi thành lập thì các doanh nghiệp đều cần thuê kế toán viên để tiến hành kê khai thuế và giải quyết sổ sách quyết toán ban đầu. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật nếu chưa thuê được nhân viên kế toán.(Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

* Lưu ý về việc khắc con dấu cho công ty: Nên khắc con dấu tròn cho doanh nghiệp mình sau khi được cấp mã số thuế. Rồi công khai mẫu dấu công khai.

* Lưu ý về việc nộp tờ khai và đóng thuế: Cần nộp tờ khai thuế môn bài càng sớm càng tốt cho cơ quan thuế. Hơn nữa, khi kinh doanh dịch vụ môi giới nhà đất, doanh nghiệp sẽ cần đóng đủ các loại thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài, thuế GTGT.

* Lưu ý về việc phát hành hóa đơn GTGT: Văn phòng môi giới nhà đất tiến hành mua hóa đơn để sử dụng hoặc tiến hành thông báo phát hành, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng theo quy định chung.

Lưu ý về việc treo bảng hiệu công ty: Bạn cần làm bảng hiệu công ty và tiến hành treo bảng hiệu đúng thời gian quy định sau khi có giấy phép thành lập công ty môi giới nhà đất.

* Lưu ý về đăng ký chữ ký số điện tử: Văn phòng môi giới nhà đất hãy thực hiện mua chữ ký số điện tử cho công ty để có thể đóng thuế online.

* Lưu ý về việc công bố thông tin đăng ký kinh doanh: Thời hạn để doanh nghiệp thực hiện việc thông báo, công bố thông tin nội dung đăng ký văn phòng môi giới nhà đất lên cổng thông tin điện tử quốc gia là 30 ngày. Nếu không thực hiện, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chình từ 1 triệu VNND – 2 triệu VNĐ tùy vào mức độ vi phạm.

* Lưu ý về đăng ký tài khoản ngân hàng và báo STK: Thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng giao dịch cho công ty tại ngân hàng. Sau đó, báo số tài khoản lên cho Sở kế hoạch và đầu tư.

thành lập văn phòng môi giới nhà đất

Khi thành lập văn phòng môi giới nhà đất cần lưu ý nhiều vấn đề liên quan.

IV/ Dịch vụ thành lập văn phòng môi giới nhà đất

– Nam Việt Luật cung cấp dịch vụ làm thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất như sau:

+ Tư vấn khách hàng lựa chọn loại hình công ty, địa chỉ đặt trụ sở văn phòng, vốn, mở tài khoản chuyển vốn và thời hạn góp vốn;

+ Tư vấn điều kiện và hướng dẫn chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ cần thiết;

+ Tư vấn, soạn thảo bộ hồ sơ thành lập;

+ Đại diện khách hàng đến làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

– Đến Nam Việt Luật bạn không chỉ được tư vấn miễn phí mà còn được hướng dẫn tận tình mọi thủ tục, vấn đề liên quan đến xin giấy phép. Việc tư vấn sẽ do những luật sư, chuyên viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, am hiểu pháp lý trực tiếp tiến hành.

Nam Việt Luật cam kết làm việc uy tín, chuyên nghiệp, luôn đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Nến nếu bạn muốn tìm hiểu về thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất với chi phí tốt và tiết kiệm thời gian thì hãy liên hệ đến Nam Việt Luật nhé!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

]}