• Chi phí thành lập doanh nghiệp gồm những gì?

    • Tin tức
    • Main Nguyen Tác giả: Main Nguyen
      5 /5 của 3 đánh giá

    Chi phí thành lập doanh nghiệp bao gồm những gì? Phải đóng những loại thuế nào? Cùng rất nhiều các câu hỏi khác liên quan đến chi phí thành lập công ty. Ngay sau đây, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn tất tần tật những chi phí mở công ty cần phải có để giúp bạn hiểu rõ hơn các khoản chi tiêu và kế toán- thuế và dự toán chi phí thành lập công ty hợp lý, hiệu quả. Dưới đây là toàn bộ thông tin sẽ cho bạn biết thành lập doanh nghiệp mất bao nhiêu tiền.

    Chi phí thành lập doanh nghiệp

    Chi phí thành lập doanh nghiệp hết bao nhiêu tiền?

    Chi phí thành lập doanh nghiệp bao gồm những gì?

    • Thứ 1: Chi phí nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư:  100.000đ;
    • Thứ 2: Chi phí đăng bố cáo thành lập mới doannh nghiệp: 300.000 đ;
    • Thứ 3: Chi phí khắc dấu tròn công ty: 450.000đ; Xem thêm quy định về con dấu doanh nghiệp
    • Thứ 4: Chi phí đặt bảng hiệu công ty: 200.000đ; (chất liệu mica, kích thước 25×35).
    • Thứ 5: Chi phí mua chữ ký ( Token)  số gói 1 năm: 1.530.000đ;
    • Thứ 6: Chi phí nộp ký quỹ tài khoản ngân hàng thường là : 1.000.000đ;
    • Thứ 7: Chi phí sử dụng hóa đơn
      • Nếu doanh nghiệp đặt in hóa đơn GTGT giấy truyền thống, thì chi phí in mỗi cuốn hóa đơn khoảng 350,000 đ.
      • Nếu doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử để giảm thiểu chi phí ban đầu và phù hợp với xu hướng hiện nay thì tùy từng gói hóa đơn điện tử mà có mức giá khác nhau. Để xem cụ thể mức giá, các bạn vui lòng tham khảo Bảng giá hóa đơn điện tử

    Đóng những loại thuế nào sau khi thành lập doanh nghiệp?

    Thứ nhất, đóng thuế môn bài

    Chi phí đóng thuế môn bài theo mức vốn điều lệ theo mức vốn điều lệ mà công ty bạn đăng ký được quy định chi tiết dưới bảng dưới đây:
    STT Vốn điều lệ đăng ký

    (VNĐ)

    Thuế môn bài cả năm (VNĐ) Thuế môn bài nửa năm (VNĐ)
    1 Trên 10 tỷ VNĐ 3,000,000 1,500,000
    2 Từ 10 tỷ VNĐ trở xuống 2,000,000 1,000,000
    • Nếu giấy phép kinh doanh được cấp vào khoảng thời gian từ 01/01 đến 30/06 thì công ty phải đóng mức thuế môn bài cả năm.
    • Nếu giấy phép kinh doanh được cấp vào khoảng thời gian từ 01/07 đến 31/12 thì công ty phải đóng mức thuế môn bài nửa năm.

    Nghĩa là:

    • Công ty thành lập trong khoảng thời gian từ ngày 01/01 đến ngày 30/6 thì phải nộp 100% mức thuế môn bài theo quy định ở bảng trên.
    • Công ty thành lập trong khoảng thời gian từ ngày 01/07 đến ngày 31/12 thì phải nộp 50% mức thuế môn bài ở bảng trên.

    (Để hiểu hơn về vốn điều lệ mời các  bạn tham khảo bài Vốn điều lệ là gì?)

    Thứ 2, đóng Thuế giá trị gia tăng (Thuế GTGT)

    Mức thuế này đóng dựa vào doanh thu hàng hóa dịch vụ bán ra xuất từ hóa đơn đỏ, và lượng doanh thu hàng hóa dịch vụ của hóa đơn đỏ mua vào của công ty.

    Ví dụ: Doanh nghiệp bạn kinh doanh thương mại văn phòng phẩm. Xác định tiền thuế phải đóng trong quý 1 như sau:

    • Tổng giá trị hàng hóa dịch vụ mua vào thể hiện trên hóa đơn đỏ bạn mua vào từ nhà cung cấp là 55 triệu (Hàng hóa mua vào chưa VAT là 50 triệu, trong đó có VAT là 10% tương đương 5 triệu đồng).
    • Tổng giá trị hàng hóa dịch vụ bán ra thể hiện trên hóa đơn đỏ bạn xuất cho khách hàng là là 110 triệu (Hàng hóa bán ra chưa VAT là 100 triệu, trong đó có VAT là 10% tương đương 10 triệu đồng).

    ===> Tổng số tiền VAT phải đóng cho cơ quan thuế là: 10 triệu – 5 triệu = 5 triệu đồng.

    Do vậy các doanh nghiệp khi kinh doanh họ sẽ phải cân đối chi phí đầu ra đầu vào cho hợp lý để giảm số tiền đóng thuế VAT.

    Tuy nhiên nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng hóa đơn trực tiếp hoặc hóa đơn thông thường thì không phải nộp.

    Để biết về doanh nghiệp mình có thuộc đối tượng chịu thuế Giá trị gia tăng hay không, và mức đóng thuế là bao nhiêu, các bạn vui lòng tham khảo tại Luật thuế giá trị gia tăng mới nhất.

    Thứ 3, đóng thuế thu nhập doanh nghiệp

    Thuế thu nhập doanh nghiệp đóng khi kết thúc năm tài chính mà doanh nghiệp kinh doanh có lãi. Loại thuế này doanh nghiệp của bạn cần kê khai và nộp theo từng quý, tới cuối năm sẽ nộp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm với mức 20 – 25%. Loại thuế này nộp trên số chênh lệch sau khi lấy doanh thu bán hàng cung ứng dịch vụ trừ đi cho các khoản chi phí có giấy tờ hợp lệ hay còn gọi là doanh thu thuần. Nếu doanh thu thuần nhỏ hơn 0 tức doanh nghiệp bị lỗ thì sẽ không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

    Để nắm rõ về mức thuế thu nhập doanh nghiệp cụ thể của doanh nghiệp mình cần phải nộp là bao nhiêu, các bạn vui lòng tham khảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp mới nhất.

    Thứ 4, đóng thuế bảo vệ môi trường

    – Đây là phí để sử dụng mục đích cải tạo môi trường, xử lý chất thải nơi doanh nghiệp hoạt động. (Nếu doanh nghiệp không kinh doanh ảnh hưởng tới môi trường thì không cần nộp).

    Thứ 5, đóng thuế xuất nhập khẩu

    – Chỉ phải nộp khi doanh nghiệp của bạn hoạt động có liên quan tới lĩnh vực xuất nhập khẩu.

    Thứ 6, đóng thuế sử dụng đất (Chỉ đóng khi doanh nghiệp thuê đất của nhà nước)

    – Hàng năm công ty bạn phải đóng những khoản thuế sử dụng đất cho nhà nước theo mức thuế được ban hành. Ngoài các loại thuế cơ bản trên thì tùy thuộc vào từng lọai hình kinh doanh mà doanh nghiệp còn phải đóng thêm các loại thuế như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên…

    >>>Xem chi tiết: Chi phí thành lập công ty tại Nam Việt Luật

    Bảng chi phí thành lập công ty trên chưa bao gồm lệ phí môn bài theo mức vốn điều lệ đăng ký, chưa bao gồm ký quỹ ngân hàng 1 triệu). Ngoài ra, dự toán chi phí thành lập doanh nghiệp bao gồm những chi phí sau khi đăng ký kinh doanh mở công ty thành công như:

    • Chi phí trang thiết bị cho một văn phòng
    • Chi phí tiếp thị, chạy quảng cáo
    • Chi phí máy móc thiết bị sản xuất
    • Chi phí nhân công, sử dụng nguồn lao động,…

    Nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ không đủ chi phí thuê một kế toán viên để làm sổ sách và báo cáo thuế hàng tháng thì hãy liên hệ Nam Việt Luật để được cung cấp dịch vụ báo cáo thuế với mức chi phí từ 500.000 đ/Tháng giúp bạn tiết kiệm chi phí thành lập công ty hiệu quả.

    Thủ tục thành lập công ty cần làm những gì?

    Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các thông tin cần thiết và tiến hành soạn thảo hồ sơ thành lập công ty theo quy định của pháp luật.

    Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp online qua cổng thông tin quốc gia

    Bước 3: Sau khi nhận được biên nhận hồ sơ hợp lệ thì tiến hành nộp hồ sơ bản gốc tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh, thành phố. Trong trường hợp nhận được thông báo hồ sơ không hợp lệ thì tiến hành sửa chữa, bổ sung hồ sơ cho hoàn thiện và nộp lại.

    Bước 4: Nhận kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

    Thủ tục sau khi thành lập công ty gồm những gì?

    • Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia trong vòng 30 ngày sau khi nhận Giấp phép Kinh doanh.
    • Khắc con dấu tròn và đăng ký mẫu con dấu
    • Làm bảng hiệu và treo tại trụ sở công ty
    • Mở tài khoản ngân hàng. Nộp thông báo sử dụng số tài khoản ngân hàng lên Sở Kế hoạch và Đầu tư
    • Đăng ký chữ ký số để Đăng ký nộp thuế điện tử và nộp thuế môn bài
    • Làm thủ tục khai thuế ban đầu tại chi cục thuế quận/ huyện nơi công ty đặt trụ sở chính
    • Nộp và nhận kết quả đề nghị áp dụng phương pháp tính thuế
    • Nộp và nhận kết quả đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in
    • In hóa đơn và làm thông báo phát hành hóa đơn
    • Lập sổ sách kế toán của doanh nghiệp

    Hạch toán chi phí thành lập doanh nghiệp

    Theo Thông tư 45/20113/TT-BTC của Bộ tài chính về hướng dẫn việc quản lý chi phí thành lập doanh nghiệp, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định. Tại Khoản 3, Điều 3 quy định cụ thể:  Chi phí của việc thành lập doanh nghiệp gồm có: “…Chi phí đào tạo nhân viên; Chi phí quảng cáo; Chi phí cho học phí, di chuyển; Chi phí cho việc mua và sử dụng các tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế, cấp giấy phép và chuyển giao công nghệ, thương hiệu, lợi thế thương mại,… là một loại tài sản vô hình được tính vào chi phí kinh doanh khi không quá 3 năm theo quy định của thuế TNDN”.

    Tại Khoản 1, Điều 6 Thông tư 119/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính có quy định rõ: “Ngoài các khoản chi phí thành lập doanh nghiệp không được trừ nêu tại khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi phí nếu đáp ứng các điều kiện sau”:

    – Các khoản chi phí phát sinh thực tế có liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;

    – Các khoản chi phí có hóa đơn, chứng từ hợp pháp của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;

    Trên đây là những thông tin cơ bản được về chi phí thành lập doanh nghiệp bao gồm những gì? Và đóng những loại thuế nào sau khi thành lập công ty. Nhưng đó chỉ là những chi phí mở công ty nếu như bạn tự đi thực hiện thủ tục thành lập công ty. Để tránh mất thời gian bạn có thể thuê dịch vụ thành lập công ty để tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.

    Những lưu ý khi thành lập công ty

    Sau khi xác định chi phí mở công ty, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số thông tin cần thiết trước khi tiến hành đăng ký kinh doanh

    Lựa chọn tên công ty

    Tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký trước trên Cơ sở dữ liệu quốc gia.

    Tên doanh nghiệp phải viết được bằng tiếng Việt, có thể kèm theo chữ số và ký hiệu, phải phát âm được và có ít nhất hai thành tố: “Loại hình doanh nghiệp + Tên riêng”

    Lựa chọn ngành nghề kinh doanh

    Theo quy định, doanh nghiệp có quyền kinh doanh bất cứ ngành nghề nào pháp luật không cấm và cần đăng ký với cơ quan Đăng ký kinh doanh trước khi hoạt động.

    Trước khi thành lập, cần lưu ý xem ngành nghề mình dự định kinh doanh có thuộc danh sách ngành bị cấm hay kinh doanh có điều kiện hay không để thực hiện quá trình kinh doanh đúng quy định của pháp luật.

    >>>Tham khảo ngay: Danh mục mã ngành nghề kinh doanh mới nhất<<<

    Lựa chọn vốn điều lệ

    Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong vòng 90 ngày. Pháp luật không quy định cần phải chứng minh về vốn khi thành lập doanh nghiệp. Trừ trường hợp ngành nghề đăng ký của công ty yêu cầu vốn pháp định thì vốn điều lệ không được thấp hơn mức vốn pháp định này.

    Vốn điều lệ sẽ ảnh hưởng đến mức thuế môn bài phải nộp hàng năm của doanh nghiệp, đồng thời là yếu tố xem xét khi các bên đối tác của bạn tham khảo hợp tác.

    Lựa chọn người đại diện theo pháp luật

    Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp cần có thông tin cá nhân của người đại diện theo pháp luật kèm theo chức danh ( giám đốc/ tổng giám đốc, chủ tịch công ty, chủ tịch HĐQT). Trường hợp người đại diện theo pháp luật là người được doanh nghiệp thuê thì cần cung cấp thêm hợp đồng lao động và quyết định bổ nhiệm.

    Lựa chọn trụ trở công ty

    Địa chỉ trụ sở công ty được xác định gồm: 4 cấp

    “Số nhà kèm tên đường + tên phường/ xã/ thị trấn + tên quận/ huyện/ thị xã/TP thuộc tỉnh + TP trung ương/ tỉnh”

    Nếu nơi đặt trụ sở chưa có số nhà hoặc chưa có tên đường thì phải có xác nhận của địa phương là địa chỉ đó chưa có số nhà, tên đường nộp kèm theo hồ sơ đăng ký kinh doanh.

    Nếu địa chỉ dự định thuê làm trụ sở văn phòng trong tòa nhà/ nhà chung cư, bạn nên kiểm tra xem giấy tờ căn hộ đó có chức năng thương mại/ làm văn phòng hay không trước khi tiến hành ký hợp đồng thuê.

    Lựa chọn loại hình công ty

    Theo luật doanh nghiệp hiện nay, có 5 loại hình công ty doanh nghiệp có thể lựa chọn: Công ty TNHH một thành viên; Công ty TNHH hai thành viên trở lên; Công ty cổ phần; Doanh nghiệp tư nhân; công ty hợp danh. Mỗi loại hình doanh nghiệp có những ưu nhược điểm riêng và việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp nào tùy vào nhu cầu của từng nhà đầu tư tại từng thời điểm.

    >>>Tham khảo thêm: ” Ưu nhược điểm của các loại hình doanh nghiệp“<<<

    Để tránh mất thời gian bạn có thể thuê dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Nam Việt Luật

Thông báo
Gọi điện thoại