Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ

  • Tháng Mười Hai 25, 2020
  • Bởi: nvl5
  • Chuyên mục: Thông tin thành lập

Bạn muốn thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ nhưng không biết điều kiện thành lập công ty bảo vệ? hay Thành lập công ty bảo vệ cần bảo nhiêu vốn?. Vậy thì hãy tham khảo ngay kinh nghiệm mở công ty bảo vệ trong bài viết dưới đây để có thể yên tâm hoàn thành thủ tục thành lập công ty bảo vệ và đi vào hoạt động.

I/ Thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Để thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ thành công thì doanh nghiệp nên thực hiện theo quy trình cơ bản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị địa chỉ và tên của công ty bảo vệ

* Địa chỉ công ty

– Công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần có địa chỉ bên trong lãnh thổ Việt Nam, như vậy mới có thể thuận lợi đăng ký kinh doanh. Địa chỉ công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải chính xác, không được sử dụng địa chỉ giả.

– Chung cư và khu tập thể là những khu vực không thể đặt địa chỉ kinh doanh, do đó, doanh nghiệp không được đăng ký kinh doanh địa chỉ công ty ở những khu vực này. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của cá nhân, gia đình, bạn bè… để đăng ký trụ sở công ty.

 -Nếu trường hợp thuê văn phòng làm địa chỉ kinh doanh, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền thuê và sử dụng hợp pháp theo quy định của pháp luật và một địa chỉ có thể đặt nhiều công ty khác nhau.

>>>Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

* Tên công ty

– Tên của công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ có thể được viết bằng tiếng anh hoặc tiếng việt, nhưng phải đảm bảo là tên không chứa ký tự, từ ngữ cấm hay ký tự, từ ngữ thiếu văn hóa. Hơn nữa, tên không được gây nhầm lẫn với công ty khác.

– Công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần có một tên riêng, khác biệt với những công ty khác, đặc biệt, tên công ty kiểm toàn phải là duy nhất, không được giống hay trùng lặp với bất cứ tên của doanh nghiệp khắc đã đăng ký kinh doanh trước đó.

– Tên công ty có thể viết tắt. Doanh nghiệp không sử dụng tên lực lượng vũ trang hay tên của bất cứ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nào để làm tên cho công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Để tránh các trường hợp tên không hợp lệ, doanh nghiệp nên tra cứu tên cần thận trước khi đăng ký kinh doanh.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Bước 2: Chuẩn bị loại hình doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh

* Loại hình doanh nghiệp

– Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ có thể chọn một trong 5 loại hình sau để làm hình thức cho doanh nghiệp của mình như công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, công ty cổ phần, công ty tư nhân và công ty hợp danh.

– Loại hình phù hợp với công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ sẽ do doanh nghiệp căn cứ vào số lượng thành viên, người góp vốn, tỉ lệ vốn, mong muốn của chủ doanh nghiệp…để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. Mỗi loại hình có những đặc điểm riêng, phù hợp với từng doanh nghiệp, do đó, hãy cân nhắc kỹ và đưa ra lựa chọn đúng đắn.

>>> (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp

* Ngành nghề kinh doanh

– Công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần thực hiện đăng ký kinh doanh ngành nghề cũng như mã ngành phù hợp đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì mới được hoạt động kinh doanh. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Trường hợp này, khi thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ, doanh nghiệp có thể đăng ký ngành nghề Hoạt động bảo vệ tư nhân (801 – 8010 – 80100).

+ Nhóm này gồm: Việc cung cấp các dịch vụ sau: dịch vụ tuần tra và bảo vệ, nhận và chuyển tiền, hóa đơn hoặc các tài sản có giá trị khác với người và thiết bị bảo vệ đi kèm những tài sản trên trong quá trình di chuyển.

 + Nhóm này cũng gồm: Dịch vụ xe bọc thép; Dịch vụ vệ sĩ; Dịch vụ máy dò tìm; Dịch vụ in dấu vân tay; Dịch vụ bảo vệ an toàn.

– Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý đáp ứng những điều kiện ngành nghề liên quan khi kinh doanh dịch vụ kinh doanh dịch vụ bảo vệ.

+ Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì ngay sau khi có giấy phép thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ có thể đi vào hoạt động ngay.

+ Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện được yêu cầu theo quy định, sau đó mới được phép đi vào hoạt động kinh doanh. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

Bước 3: Chuẩn bị người đại diện và vốn khi mở công ty dịch vụ bảo vệ

* Người đại diện

– Công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ có thể có 1 hay nhiều người đại diện pháp luật nếu chọn loại hình cổ phần hoặc trách nhiệm hữu hạn. Người đại diện pháp luật có trách nhiệm, nghĩa vụ đối với công ty, là người quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp.

– Doanh nghiệp cần chọn một người đại diện có kinh nghiệm cũng như đủ năng lực, đảm bảo có thể giải quyết những công việc quan trọng của doanh nghiệp khi thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Người đại diện theo pháp luật của một công ty có thể là giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị, người quản lý…

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

* Vốn và kê khai vốn điều lệ:

+ Theo quy định thì mức vốn pháp định là 02 tỉ (Các cổ đông, thành viên góp vốn bắt buộc phải thực hiện ký quỹ tại ngân hàng đang hoạt động ở Việt Nam, cần có chứng thư của ngân hang xác nhận từ ngân hàng đó để thêm vào hồ sơ của việc thành lập công ty bảo vệ). Cũng chính vì đây là ngành nghề hoạt động kinh doanh theo pháp luật đã quy định thì bắt buộc phải có số vốn ký quỹ, vì thế doanh nghiệp, công ty phải bắt buộc đáp ứng những điều kiện trên.

+ Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu liên quan đến vốn, ví dụ như ngành nghề đó yêu cầu về vốn ký quỹ, vốn pháp định thì cần tiến hành kê khai vốn điều lệ ở mức tối thiểu ngang bằng với mức vốn pháp định, như vậy mới được đăng ký kinh doanh. Trường hợp này tuy không giới hạn về mức vốn điều lệ tối đa nhưng lại giới hạn về mức tối thiểu, do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý.(Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

Bước 4: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Hồ sơ cụ thể gồm những giấy tờ sau:

– Giấy đề nghị cơ quan quản lý đăng ký doanh nghiệp cấp giấy phép đăng ký công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ.

– Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân (nếu là cá nhân), kèm theo giấy đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập (nếu là tổ chức)… ( Bản sao, công chứng).

– Điều lệ cụ thể và đầy đủ của công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ

– Danh sách cổ đông sở hữu cổ phần hay danh sách thành viên góp vốn vào công ty.

Bước 5: Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp lên Phòng đăng ký kinh doanh

–  Hồ sơ nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH & ĐT, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

– Doanh nghiệp có thể nhận giấy phép thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ sau 3 – 5 ngày nếu hồ sơ hợp lệ.

Bước 6: Tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

– Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây: Ngành, nghề kinh doanh;  Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

– Thời hạn tối đa để thực hiện thủ tục này là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Nếu quá thời gian trên mà doanh nghiệp không thực hiện việc công bố thông tin công ty thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.

Bước 7: Xin giấy phép đủ điều kiện về an ninh, trật tự

– Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải đảm bảo những điều kiện liên quan và xin giấy phép đủ điều kiện về an ninh, trật tự mới được phép đi vào kinh doanh.

>>>Xem ngay: Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự

– Một số điều kiện liên quan như:

+ Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ chỉ được sử dụng các nhân viên bảo vệ đã có chứng chỉ hành nghề hay nghiệp vụ bảo vệ.

+ Người trực tiếp quản lý về trách nhiệm cũng như trật tự, an ninh phải có bằng cao đẳng trở lên.

II/ Thủ tục cần làm sau khi thành lập công ty bảo vệ

Sau khi thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì doanh nghiệp cần hoàn thành những thủ tục sau:

* Treo bảng hiệu

– Bạn cần đặt làm bảng hiệu cho công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ và treo bảng hiệu tại địa chỉ kinh doanh. Bảng hiệu có thể lớn hoặc nhỏ, hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng phải lưu ý là bảng hiệu có đủ những thông tin cần thiết thể hiện được thương hiệu công ty như tên, số điện thoại, địa chỉ, mã số doanh nghiệp…

* Phát hành hóa đơn

– Doanh nghiệp tiến hành ra thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng trước khi chính thức phát hành. Sau đó đặt in hóa đơn để sử dụng, phục vụ cho công ty. Nếu trường hợp không thông báo phát hành hóa đơn hay không in hóa đơn, doanh nghiệp cũng có thể mua hóa đơn để sử dụng.

* Kê khai, đóng thuế

– Sau khi mở công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì doanh nghiệp sẽ cần đóng đầy đủ những loại thuế cơ bản như: Thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi kết thúc năm tài chính; Thuế giá trị gia tăng theo quý báo cáo của doanh nghiệp; Thuế môn bài (Thuế môn bài (đóng trong vòng 30 ngày sau khi mở công ty). Mức thuế môn bài phải đóng sẽ phụ thuộc vào vốn điều lệ mà doanh nghiệp kê khai. Cụ thể là trên 10 tỷ VNĐ thì đóng 3 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm, dưới 10 tỷ VNĐ thì đóng 2 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm).

– Ngoài ra, công ty cần nộp tờ khai thuế môn bài và đóng thuế môn bài sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh trong vòng 30 ngày, nêu không sẽ bị xử phạt hành chính.

* Thuê dịch vụ kế toán

– Doanh nghiệp cần thuê một kế toán viên để có thể tiến hành giải quyết và hoàn tất kê khai thuế hay những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, để thuận tiện và giúp tiết kiệm chi phí tối đa, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán tại Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

* Làm tài khoản ngân hàng

– Công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ sau khi đi vào hoạt động cần tiến hành đăng ký mở tài khoản ngân hàng giao dịch cho công ty. Đại diện pháp luật hoặc chủ công ty mang CMND + Giấy chứng nhận doanh nghiệp + Con dấu doanh nghiệp ra ngân hàng mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục thông báo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở KH & ĐT.

* Mua chữ ký số

– Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến, online.

– Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

* Góp vốn vào công ty

– Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn quy định là 90 ngày.

– Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam. Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp đối với các quyền nói trên mới có quyền sử dụng các tài sản đó để góp vốn.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

* Khắc con dấu

 – Doanh nghiệp phải đặt khắc con dấu của công ty, số lượng và hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng cần phải đảm bảo con dấu thể hiện được những thông tin cần thiết như tên công ty hay mã số doanh nghiệp.

– Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp làm thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

III/ Quy định và điều kiện đối với người đứng đầu/ cổ đông/ thành viên

Dưới đây những quy định cụ thể về điều kiện thành lập công ty bảo vệ. Những điều kiện này ứng với những người đứng đầu, thành viên, cổ đông tham gia thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ.

_ Tổng giám đốc, giám đốc/ cổ đông/ thành viên doanh nghiệp cần phải có trinh độ đại học hay cao đăng thuộc khối ngành luật, kinh tế.

_ Sơ yếu lý lịch và lý lịch tư pháp của người đại diện pháp luậ có dán ảnh đầy đủ.

IV/ Các giấy phép cần có sau khi đã thành lập công ty bảo vệ

* Giấy tờ chứng nhận đầy đủ các điều kiện về an ninh trật tự

* Nội dung hồ sơ gồm có:

* Phiếu lý lịch về tư pháp.

* Giấy phép hoạt động kinh doanh của công ty bảo vệ.

* Biểu tượng logo có đóng dấu xác nhận và chữ ký.

* Bản khai về lý lịch có ảnh được dán đầy đủ.

* Hợp đồng về thuê nhà có chứng thực trên 01 năm.

* Giấy tờ đề nghị xin được cấp ANTT.

* Bản sao của bằng tốt nghiệp.

Như vậy, chúng tôi vừa chia sẻ về trình tự thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Hy vọng, với những kinh nghiệm mở công ty bảo vệ từ bài viết này sẻ giúp độc giả nắm rõ về điều kiện thành lập doanh nghiệp bảo vệ để thực hiện thủ tục mở công ty bảo vệ thành công. Nếu còn gặp vướng mắc gì vui lòng liên hệ trực tiếp cho Nam Việt Luật để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bạn đã xem các bài viết sau