Xuất hóa đơn thiết kế website cần lưu ý những gì?

Việc xuất hóa đơn cho dịch vụ thiết kế website là điều cần thiết để đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều băn khoăn về việc xuất hóa đơn thiết kế website cần lưu ý những gì? Hãy để Nam Việt Luật giúp bạn giải đáp vấn đề này trong bài viết dưới đây. 

Thiết kế website có phải chịu thuế VAT và xuất hóa đơn không?

Thiết kế website không chịu thuế VAT nhưng doanh nghiệp thiết kế website vẫn có nghĩa vụ xuất hóa đơn cho khách hàng. Doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định về xuất hóa đơn để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra hợp pháp và hiệu quả.

Thiết kế website có chịu thuế VAT không?

Theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, hoạt động thiết kế website được coi là dịch vụ phần mềm và thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT). Cụ thể:

  • Công văn số 19/TCT-DNK năm 2006 của Tổng cục Thuế: Quy định hoạt động thiết kế website là dịch vụ phần mềm nằm trong các đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.
  • Điều 9 Thông tư 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính: Quy định dịch vụ cung cấp dịch vụ thiết kế web bán hàng trực tuyến, web giới thiệu sản phẩm, dịch vụ (trừ dịch vụ chi tiết tại điểm 2.9 Điều 4 Thông tư này) thuộc đối tượng chịu thuế suất 0%.

Lưu ý: Dịch vụ đăng ký tên miền website và cho thuê máy chủ (hosting) có thể chịu thuế VAT với thuế suất 10%. Doanh nghiệp cần căn cứ vào ngành nghề kinh doanh đăng ký để xác định chính xác nghĩa vụ thuế VAT đối với các dịch vụ cung cấp.

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm thành lập công ty thiết kế Website thành công

Doanh nghiệp thiết kế website có phải xuất hóa đơn không?

Tuy không thuộc đối tượng chịu thuế VAT, nhưng doanh nghiệp thiết kế website vẫn có nghĩa vụ xuất hóa đơn cho tất cả các giao dịch cung cấp dịch vụ thiết kế website cho khách hàng, để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra hợp pháp và hiệu quả. Quy định cụ thể theo:

  • Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn: Quy định về mẫu hóa đơn, cách thức lập hóa đơn, quản lý, lưu giữ hóa đơn,… đối với doanh nghiệp giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ.
  • Thông tư số 20/2020/TT-BTC hướng dẫn lập hóa đơn điện tử: Quy định về trình tự, thủ tục lập hóa đơn điện tử, quản lý hóa đơn điện tử,…
  • Luật thuế giá trị gia tăng 2008: Quy định về đối tượng chịu thuế, thuế suất, phương pháp tính thuế, nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ thiết kế website.

Nội dung bắt buộc trên hóa đơn thiết kế website

Doanh nghiệp có thể sử dụng hóa đơn giấy hoặc hóa đơn điện tử để xuất hóa đơn thiết kế website cho khách hàng. Nội dung trên hóa đơn thiết kế website cần đảm bảo đầy đủ và chính xác các thông tin theo quy định, bao gồm:

  • Thông tin chung (tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, mẫu số hóa đơn, số hóa đơn)
  • Thông tin về người bán/cung cấp dịch vụ thiết kế website (tên, địa chỉ, mã số thuế, số điện thoại, email…)
  • Thông tin về người mua (tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có), số điện thoại,…)
  • Nội dung dịch vụ (mô tả chi tiết các hạng mục dịch vụ thiết kế website đã cung cấp)
  • Đơn giá và số lượng từng hạng mục dịch vụ thiết kế website
  • Thành tiền từng hạng mục dịch vụ (được tính bằng cách nhân đơn giá với số lượng)
  • Thuế giá trị gia tăng (nếu có – tính theo thuế suất 10% trên tổng thành tiền hàng hóa, dịch vụ)
  • Tổng số tiền thanh toán (bao gồm thành tiền hàng hóa, dịch vụ và thuế giá trị gia tăng (nếu có)).
  • Hình thức thanh toán cho dịch vụ thiết kế website (tiền mặt, chuyển khoản,…)
  • Thời hạn thanh toán 
  • Chữ ký và đóng dấu của người bán/người có thẩm quyền lập hóa đơn.
  • Dấu của công ty (nếu có)

Thời điểm lập hóa đơn thiết kế website

Theo quy định chung, hóa đơn phải được lập ngay sau khi hoàn thành dịch vụ và thanh toán. Tuy nhiên, đối với dịch vụ thiết kế website, có thể lập hóa đơn trước khi cung cấp dịch vụ nếu đã nhận được thanh toán trước.

Các lưu ý cần biết khi xuất hóa đơn thiết kế website

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi xuất hóa đơn thiết kế website để đảm bảo tính hợp pháp và chính xác mà doanh nghiệp cần biết:

  • Việc xuất hóa đơn thiết kế website cần tuân thủ theo quy định của pháp luật. 
  • Hóa đơn thiết kế website phải được lập đúng mẫu, theo quy định của pháp luật và được bảo quản đúng quy định.
  • Doanh nghiệp có thể tải mẫu hóa đơn thiết kế website trên website của Tổng cục Thuế hoặc sử dụng phần mềm lập hóa đơn điện tử có tích hợp sẵn mẫu hóa đơn thiết kế website.
  • Hóa đơn điện tử của dịch vụ thiết kế website phải được lập theo đúng quy định của Thông tư số 20/2020/TT-BTC hướng dẫn lập hóa đơn điện tử.
  • Nội dung trên hóa đơn thiết kế website phải chính xác, đầy đủ và rõ ràng. Doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin trên hóa đơn trước khi xuất hóa đơn cho khách hàng.
  • Hóa đơn thiết kế website phải được lập theo thứ tự liên tục. Doanh nghiệp cần quản lý số hóa đơn đã lập để đảm bảo số hóa đơn được lập theo thứ tự liên tục.
  • Hóa đơn thiết kế website có thể được lập thành nhiều bản, tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp và khách hàng.
  • Doanh nghiệp cần lưu trữ hóa đơn thiết kế website theo quy định của pháp luật về hồ sơ kế toán. Hóa đơn về dịch vụ thiết kế website phải được lưu trữ an toàn, đảm bảo không bị hư hỏng, mất mát, trong ít nhất 2 năm kể từ ngày lập hóa đơn.
  • Nếu vi phạm các quy định về xuất hóa đơn thiết kế website, doanh nghiệp có thể bị phạt tiền theo quy định của pháp luật và hóa đơn đã xuất sẽ bị vô hiệu hóa.

Nam Việt Luật hy vọng, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc xuất hóa đơn thiết kế website cần lưu ý những gì. Nếu bạn còn câu hỏi nào khác liên quan đến thuế và xuất hóa đơn thì đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc liên hệ với chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn thuế hỗ trợ tốt nhất nhé!

Bài viết liên quan khác
0778000555
0782222229
button