Để có thể dễ dàng mở rộng hoạt động kinh doanh, khai thác thị trường mới thì doanh nghiệp thường chọn thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh. Thế nhưng chi nhánh, văn phòng đại diện hay địa điểm kinh doanh đều có chức năng riêng của mình nên doanh nghiệp phải tùy theo mục đích nhu cầu của mình mà chọn thành lập cái nào. Trong bài viết này công ty Nam Việt Luật sẽ trình bày về các vấn để như chức năng văn phòng đại diện, văn phòng đại diện có được xuất hóa đơn không, hoạch toán kế toán văn phòng đại diện như thế nào, văn phòng đại diện phải đóng các loại thuế nào, văn phòng đại diện có được ký hợp đồng không? Trong bài viết này Nam Việt Luật xin chia sẻ thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình như sau.
Thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình
Hiểu được điều này, Nam Việt Luật xin chia sẻ với khách hàng các nội dung chính yếu như sau:
- Cơ sở pháp lý thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình;
- Quy định liên quan về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình;
- Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình tại Nam Việt Luật;
- Kinh nghiệm khi thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình;
- Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình;
Để biết rõ hơn về các nội dung trên, bạn có thể dõi theo phần tư vấn chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật dưới bài viết sau đây nhé!
Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật trả lời:
Quy định liên quan về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình
1. Quy định chung đối với thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình
Thực tế thì điều kiện để thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam tương đối đơn giản. Doanh nghiệp của bạn chỉ cần đáp ứng những điều kiện sau:
- Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
- Việc đặt tên cho văn phòng đại diện cần tuân thủ những quy định của pháp luật tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020. Cụ thể là không được giống, trùng và gây lẫn lộn với những tên đã đăng ký. Tên văn phòng đại diện bao gồm tên doanh nghiệp, cùng cụm từ “Văn phòng đại diện”. Không được phép dùng tên của các cơ quan nhà nước, hay đơn vị vũ trang, hay tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp.
- Đối với biển hiệu của văn phòng đại diện, tên cần phải được viết chữ in hoa hay khổ chữ nhỏ hơn tên của công ty mẹ bằng tiếng Việt. Yêu cầu này cũng sử dụng trong các văn bản giao dịch, tài liệu, hay giấy tờ ấn phẩm được phát hành bởi văn phòng đại diện.
- Doanh nghiệp phải uỷ quyền để văn phòng đại diện thực hiện ký kết và đóng dấu các giấy tờ hợp đồng. Nghĩa là văn phòng đại diện không được phép tự mình ký kết những hợp đồng riêng.
- Căn cứ vào khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính. Như vậy, không giới hạn việc thành lập văn phòng đại diện.
- Không yêu cầu bắt buộc văn phòng đại diện phải có con dấu, nên việc văn phòng đại diện có con dấu hay không phụ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp hoặc điều lệ công ty.
2. Điều kiện riêng đối với thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Thái Bình
Để thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài thì chủ doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:
“Điều 7. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).”
Đối với thương nhân nước ngoài muốn thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình thì thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện được quy định tại Điều 5 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, cụ thể:
“Điều 5. Thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện trong trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.
- Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (sau đây gọi chung là Ban quản lý) thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện đặt trụ sở trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao trong trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.”
Xem thêm: Thủ tục thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài
Thái Bình: Bức tranh kinh tế sáng màu
Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện Thái Bình tại Nam Việt Luật
Nam Việt Luật xin cung cấp quy trình về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty tại Thái Bình gồm các bước dưới đây:
Bước 1: Tiếp nhận thông tin, hồ sơ, tài liệu doanh nghiệp
Tiếp nhận thông tin doanh nghiệp được xem là bước đầu tiên của quy trình cung cấp dịch vụ. .
Bước 2: Nghiên cứu, đánh giá hiện trạng hồ sơ, tài liệu
Ngay sau khi nhận được yêu cầu, hồ sơ của khách hàng, đội ngũ chuyên viên tư vấn được phân công xử lý, giải quyết. Trên cơ sở hồ sơ, tài liệu khách hàng cung cấp, sẽ tiến hành nghiên cứu và đánh giá hiện trạng tài liệu để tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan tới thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình
Bước 3: Soạn hồ sơ và ký hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Thái Bình
Nam Việt Luật sẽ soạn hồ sơ thành lập văn phòng đại diện theo yêu cầu của khách hàng sau khi nhận được thông tin về tên, trụ sở văn phòng, số điện thoại của văn phòng đại diện và căn cước công dân/hộ chiếu/chứng minh thư công chứng của trưởng văn phòng đại diện. Nam Việt Luật hoàn thiện hồ sơ thành lập văn phòng đại diện trong vòng 01 ngày để chuyển cho quý khách hàng ký đóng dấu.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty Việt Nam được quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, bao gồm:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
- Biên bản họp của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị (đối với loại hình công ty TNHH, công ty cổ phần);
- Quyết định của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị về việc thành lập văn phòng đại diện;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện (giải thích: người đứng đầu có đồng thời là người đại diện pháp luật hoặc thành viên cổ đông hay không thì đều phải có quyết định bổ nhiệm);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người nộp hồ sơ.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài:
- Bản sao công chứng hợp pháp hóa lãnh sự giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài đã được xác nhận tại nơi thành lập công ty. Trong trường hợp có xác định thời hạn thì thời hạn đó phải còn ít nhất hiệu lực 1 năm.
- Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
- Báo cáo tài chính để chứng minh sự tồn tại và hoạt động thực sự của công ty nước ngoài trong những năm gần đây.
- Bản sao điều lệ hoạt động của công ty.
- Bản sao CMND hoặc hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện.
- Hợp đồng thuê văn phòng có công chứng.
- >>> Lưu ý: Các giấy tờ như giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, điều lệ công ty phải được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự ngoại giao ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện hợp pháp hóa theo quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam
Bước 4: Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Thái Bình và công bố thành lập
- Nam Việt Luật sẽ thay mặt quý khách hàng nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại: Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh Thái Bình đối với thương nhân Việt Nam. Đối với thương nhân nước ngoài thì trước hết phải nộp hồ sơ tại Sở Công Thương hoặc Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao cấp.
- Chúng tôi cũng sẽ thay mặt quý khách hàng nộp lệ phí công bố để công bố thông tin văn phòng đại diện trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.
Xem thêm tại: Thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho trưởng văn phòng đại diện
Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Nam Việt Luật
Để quá trình tiến hành thủ tục diễn ra nhanh chóng, hạn chế tối đa sự hao phí về thời gian, công sức và chi phí. Bạn có thể cân nhắc đăng ký dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình của Nam Việt Luật. Chúng tôi cam kết:
- Tư vấn quy trình soạn thảo hồ sơ gồm toàn bộ các giấy tờ liên quan từ A đến Z.
- Dịch vụ uy tín, nhanh chóng và chuyên nghiệp.
- Giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức đi lại nhiều lần để thực hiện thủ tục.
- Khách hàng không cần lo lắng những thủ tục hành chính. Chúng tôi sẽ thay bạn hoàn thành các thủ tục cần thiết.
- Đội ngũ chuyên viên tận tâm, trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm đảm bảo mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
- Nhận hỗ trợ nếu doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình làm thủ tục của mình và thay mặt doanh nghiệp đến Cơ quan đăng ký.
- Bàn giao kết quả đúng hẹn theo thỏa thuận.
- Làm việc nhanh chóng và xử lý tình huống của khách hàng chuyên nghiệp với bề dày kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Đơn vị tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình
Kinh nghiệm thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình
Nhìn chung, thủ tục và quy trình thành lập văn phòng đại diện không quá phức tạp. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa các phát sinh về chi phí và thời gian, trước và sau khi thành lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau:
Chức năng văn phòng đại diện ra sao?
Văn phòng đại diện là đại diện cho quyền lợi, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp theo sự ủy quyền và bảo vệ các quyền lợi, lợi ích đó. Chức năng văn phòng đại diện như sau :
- Là văn phòng liên lạc giữa doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng
- Nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường mới, đối tác mới.
Văn phòng đại diện có được ký hợp đồng không?
Văn phòng đại diện không có chức năng hoạt động kinh doanh sản xuất và không có quyền tự nhân danh ký kết hợp đồng kinh tế riêng nào.
Vậy văn phòng đại có được ký hợp đồng? Câu trả lời là vẫn có thể nhưng trong trường hợp như sau :
Văn phòng đại diện có thể ký kết hợp đồng với điều kiện là nhân danh doanh nghiệp chủ quản ký kết và phải có văn bản ủy quyền của doanh nghiệp chủ quản.
Hạch toán kế toán văn phòng đại diện như thế nào?
Doanh nghiệp chủ quản sẽ chịu hoàn toàn tất cả các chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động của văn phòng đại diện cho nên việc hạch toán kế toán văn phòng đại diện sẽ là hạch toán phụ thuộc vào doanh nghiệp.
Cho nên ưu điểm khi thành lập văn phòng đại diện là doanh nghiệp sẽ giảm bớt các thủ tục kê khai thuế và các nghĩa vụ thuế phức tạp.
Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào và có được xuất hóa đơn
- Vì văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc và không có chức năng hoạt động sản xuất kinh doanh hay thương mại cho nên chỉ phát sinh tiền thuế môn bài mỗi năm cho văn phòng đại diện.
- Và chính vì vậy văn phòng đại diện cũng không được phép sử dụng hóa đơn.
Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình
1. Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty tại Thái Bình?
Việc sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình sẽ giúp khách hàng có tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó sẽ nhận lại được những lợi ích sau đây:
- Được các chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn hỗ trợ tận tâm, dịch vụ chu đáo. Khách hàng sẵn sàng hỗ trợ khách hàng từ xa hoặc tư vấn tận nơi nhằm tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức di chuyển cho khách hàng. Chúng tôi cũng sẵn lòng hỗ trợ 24/7 và giải đáp bất cứ vấn đề nào khách hàng cảm thấy chưa yên tâm
- Văn phòng đại diện tại Thái Bình được thành lập nhanh chóng hơn, thành công chỉ trong 3-5 ngày làm việc. Để tối ưu thời gian cho khách hàng dịch vụ tư vấn sẽ hỗ trợ trình ký và bàn giao giấy tờ tận nơi.
- Chỉ với mức giá từ vài trăm nghìn đồng, quý khách đã được dịch vụ pháp luật hỗ trợ thành lập văn phòng đại diện trọn gói từ A – Z. Họ luôn lấy lợi ích của khách hàng làm ưu tiên hàng đầu, nói không với các chi phí phát sinh để khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ.
2. Bối cảnh & tình hình kinh tế xã hội tại Thái Bình
Với sự chỉ đạo đường lối đúng đắn của lãnh đạo tỉnh Thái Bình cùng sự đồng lòng của người dân, Thái Bình đã vượt qua khó khăn sau những năm đại dịch Covid-19 và đạt được những kết quả tích cực trong lĩnh vực kinh tê – xã hội; đời sống nhân dân được nâng cao, quốc phòng an ninh được giữ vững.
Tại Thái Bình có các khu công nghiệp Liên Hà Thái và khu kinh tế Thái Bình thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động trong tỉnh. Hệ thống cơ sở vật chất, giao thông cũng được xây dựng đồng bộ. Phục vụ được nhu cầu của người dân, hàng hóa được vận chuyển thuận lợi nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp hơn.
Để thu hút nhiều nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư, chính quyền tỉnh chỉ đạo giải phóng mặt bằng, cho doanh nghiệp thuê đất thực hiện dự án. Tỉnh kêu gọi được hàng chục nhà đầu tư, với vốn đầu tư lên hàng ngàn tỷ đồng xây dựng hệ thống đường giao thông, điện, viễn thông,… tập trung vào các cụm – khu công nghiệp sản xuất, kinh doanh.
3. Một số ngành nghề đáng cân nhắc khi khi muốn thành lập văn phòng đại diện công ty tại Thái Bình
Tại tỉnh Thái Bình nhà đầu tư nên thành lập công ty và mở thêm văn phòng đại diện để kinh doanh một số ngành nghề sẽ phát triển tại Thái Bình sau đây:
- Công ty kinh doanh thương mại thành công
- Thành lập doanh nghiệp sản xuất
- Thành lập công ty khai thác khoáng sản
————————————————————-
Với bài viết trên đây, chúng tôi đã trình bày những thông tin cơ bản về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Thái Bình. Quý khách hàng đang có nhu cầu thành lập phòng đại diện công ty nước ngoài hay trong nước, thay đổi giấy phép kinh doanh hay có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến dịch vụ thành lập công ty, văn phòng đại diện thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với Nam Việt Luật qua số Hotline để được các chuyên viên hỗ trợ tư vấn tốt nhất.Bạn sẽ không cần phải tốn nhiều thời gian, và công sức đi lại nhiều.