Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau

Mũi Cà Mau tọa lạc tại vị trí cuối cùng của Việt Nam. Là một tỉnh ở phía Tây, tiếp  giáp các biển lớn, hệ thống kênh rạch chằng chịt đã tạo điều kiện cho tỉnh phát triển mạnh về ngành nghề thủy hải sản. Bên cạnh đó, tỉnh còn tập trung phát triển các ngành khác như: Du lịch, thủ công nghiệp, khai khoáng,… Vì thế các nhà đầu tư trong và ngoài nước tập trung ở tỉnh Cà Mau khá lớn. Với chức năng là nơi trung gian giao dịch với đối tác, thay mặt công ty liên lạc với khách hàng, là nơi thực hiện các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới – văn phòng đại diện là hình thức mà nhiều công ty lựa chọn để thực hiện các chức năng trên. Cùng tìm hiểu các quy định liên quan đến thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau qua bài viết sau nhé!

Chủ doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tại tỉnh khác thông qua văn phòng đại diện

Hiểu được điều này, Nam Việt Luật xin chia sẻ với khách hàng các nội dung chính yếu như sau:

  • Cơ sở pháp lý thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau;
  • Quy định liên quan về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau;
  • Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau tại Nam Việt Luật;
  • Kinh nghiệm khi thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau;
  • Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau;

Để biết rõ hơn về các nội dung trên, bạn có thể dõi theo phần tư vấn chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật dưới bài viết sau đây nhé!

Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật trả lời:

Quy định liên quan về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau

Tương tự như thành lập công ty phải đáp ứng các điều kiện về: tên doanh nghiệp, trụ sở chính, loại hình công ty, … thì văn phòng đại diện cũng vậy, tuy nhiên nó sẽ đơn giản hóa hơn. Các quy định liên quan tới việc thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau bao gồm các quy định sau:

1. Điều kiện tư cách hoạt động của văn phòng đại diện

Các nhà đầu tư trong và ngoài nước muốn thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau thì trước hết cần phải thành lập 1 công ty chủ quản, công ty đó có thể ở Cà Mau, ở các tỉnh khác trong nước và ở nước ngoài.

2. Điều kiện về tên văn phòng đại diện

Việc đặt tên cho văn phòng đại diện cần tuân thủ những quy định của pháp luật tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020. Cụ thể là không được giống, trùng và gây lẫn lộn với những tên đã đăng ký. Tên văn phòng đại diện bao gồm tên doanh nghiệp, cùng cụm từ “Văn phòng đại diện”. Không được phép dùng tên của các cơ quan nhà nước, hay đơn vị vũ trang, hay tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp.

3. Điều kiện biển hiệu văn phòng đại diện

Đối với biển hiệu của văn phòng đại diện, tên cần phải được viết chữ in hoa hay khổ chữ nhỏ hơn tên của công ty mẹ bằng tiếng Việt. Yêu cầu này cũng sử dụng trong các văn bản giao dịch, tài liệu, hay giấy tờ ấn phẩm được phát hành bởi văn phòng đại diện.

4. Điều kiện về người đứng đầu văn phòng đại diện

Mỗi văn phòng đại diện của nước ngoài tại Việt Nam chỉ có một trưởng văn phòng đại diện phụ trách điều hành hoạt động của văn phòng đại diện của công ty và là người đại diện của văn phòng đại diện, là người có quyền quyết định cao nhất tại văn phòng đại diện. Trưởng văn phòng đại diện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước công ty về hoạt động của mình và của văn phòng.

Trưởng văn phòng đại diện của công ty nước ngoài ở Việt Nam được công ty tại nước ngoài bổ nhiệm và phải có quyết định bổ nhiệm theo quy trình và thủ tục quy định. Trưởng văn phòng đại diện có thể là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài có đủ điều kiện theo quy định.

Trường hợp trưởng văn phòng đại diện là người nước ngoài thì cần phải thực hiện xin cấp phép lao động theo quy định của pháp luật Việt Nam theo trình tự, thủ tục hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho nhà quản lý.

5. Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

Để thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài thì chủ doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:

“Điều 7. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
  2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
  3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
  4. Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
  5. Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).”

Xem thêm: Thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài (Từ A-Z)

Cà Mau trở thành tỉnh khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long

Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện Cà Mau tại Nam Việt Luật

Nếu bạn không muốn mất thời gian cho việc tìm hiểu cơ sở pháp lý hay xử lý hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau thì bạn có thể sử dụng dịch vụ của Nam Việt Luật. Sau khi tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, chúng tôi sẽ tiến hành hỗ trợ theo quy trình sau:

Bước 1: Tư vấn các vấn đề về pháp lý

Chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng các điều kiện về pháp lý khi tiến hành thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Cà Mau.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ và nộp cho cơ quan hành chính

Chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng soạn thảo và điền hồ sơ hợp lệ. Hồ sơ phải được soạn đúng mẫu và chuẩn bị đủ thành phần hồ sơ theo quy định. Thay mặt khách hàng làm việc trực tiếp với chuyên viên trong suốt quá trình xử lý hồ sơ thành lập văn phònh đại diện.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty Việt Nam được quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, bao gồm:

  • Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
  • Biên bản họp của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị (đối với loại hình công ty TNHH, công ty cổ phần);
  • Quyết định của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị về việc thành lập văn phòng đại diện;
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện (giải thích: người đứng đầu có đồng thời là người đại diện pháp luật hoặc thành viên cổ đông hay không thì đều phải có quyết định bổ nhiệm);
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty);
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người nộp hồ sơ.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài:

  • Bản sao công chứng hợp pháp hóa lãnh sự giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài đã được xác nhận tại nơi thành lập công ty. Trong trường hợp có xác định thời hạn thì thời hạn đó phải còn ít nhất hiệu lực 1 năm.
  • Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
  • Báo cáo tài chính để chứng minh sự tồn tại và hoạt động thực sự của công ty nước ngoài trong những năm gần đây.
  • Bản sao điều lệ hoạt động của công ty.
  • Bản sao CMND hoặc hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện.
  • Hợp đồng thuê văn phòng có công chứng.
  • >>> Lưu ý: Các giấy tờ như giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, điều lệ công ty phải được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự ngoại giao ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện hợp pháp hóa theo quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam

Bước 3: Nộp hồ sơ và thay mặt khách hàng tiếp nhận phản hồi từ cơ quan đăng ký kinh doanh

Sau khi khách hàng chuyển hồ sơ đã ký và đóng dấu cho Nam Việt Luật thì chúng tôi thay mặt khách hàng nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty và lệ phí công bố thông tin tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện.

Để thuận tiện, khách hàng có thể lựa chọn một trong 3 cách sau:

  • Nộp trực tiếp tại địa chỉ;
  • Nộp trực tuyến;
  • Nộp gián tiếp qua đường bưu điện, dịch vụ chuyển phát nhanh;

Hồ sơ sẽ được cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và xử lý trong vòng 3-5 ngày làm việc. Trong quãng thời gian này, các chuyên viên pháp lý của Nam Việt Luật sẽ tiếp tục theo dõi, tiếp nhận và xử lý các phản hồi của cơ quan đăng ký kinh doanh.

Xem thêm tại: Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh công ty?

Khi đến với dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty tại Cà Mau tại Nam Việt Luật, Quý khách hàng sẽ được: 

  • Tư vấn điều kiện thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài, công ty Việt Nam
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị giấy tờ, tài liệu cần thiết để hoàn thiện hồ sơ.
  • Đại diện khách hàng nộp hồ sơ mở văn phòng đại diện tại cơ quan có thẩm quyền
  • Theo dõi quá trình xét duyệt hồ sơ và thông báo kết quả hồ sơ tới khách hàng.
  • Đại diện nhận giấy phép hoạt động văn phòng đại diện
  • Thực hiện thủ tục khắc con dấu cho văn phòng đại diện.
  • Làm thủ tục đăng ký mã số thuế kinh doanh.
  • Bàn giao giấy đăng ký hoạt động kinh doanh, con dấu và mã số thuế cho người đứng đầu văn phòng đại diện hoặc người được ủy quyền.
  • Tư vấn mọi vấn đề pháp lý phát sinh sau khi mở văn phòng đại diện.

Đơn vị tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau

Kinh nghiệm thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau

1. Tên văn phòng đại diện

Tên văn phòng đại diện phải tuân thủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “ Văn phòng đại diện”. Nếu tên văn phòng đại diện được đặt khác với các yêu cầu của luật định thì hồ sơ thành lập văn phòng đại diện sẽ bị trả về và bắt sửa đổi.

2. Về thuế của văn phòng đại diện

  • Văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo quy định.
  • Văn phòng đại diện có trách nhiệm trong việc nộp thuế từ phần thu nhập tiền công, tiền lương của nhân viên làm việc tại văn phòng (thuế thu nhập cá nhân)
  • Văn phòng đại diện có thể thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên làm việc tại văn phòng đại diện hoặc chuyển để công ty mẹ đóng bảo hiểm đều được.

3. Chi phí mở, thành lập văn phòng đại diện

Lệ phí là khoản tiền đã được ấn định mà bắt buộc cá nhân, tổ chức khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công và phục vụ cho công việc quản lý nhà nước. Khi nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước, người nộp hồ sơ phải nộp lệ phí theo quy định. Ngoài ra còn có thể phát sinh một số chi phí như chi phí đi lại, chi phí làm hồ sơ, thuê dịch vụ và các chi phí liên quan khác.

Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau

1. Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau?

Để việc thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả thì chủ doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau. Vì một số lý do sau đây:

  • Khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật, doanh nghiệp được hỗ trợ toàn bộ quá trình từ tư vấn pháp lý ban đầu tới khi ra được giấy phép kinh doanh như: các điều kiện thành lập, thủ tục, hồ sơ,….
  • Đối với nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau, thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ khách hàng từ xa hoặc tư vấn tận nơi nhằm tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức di chuyển cho khách hàng. Khách hàng sẽ được làm việc với những chuyên viên có trình độ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ thành thạo.
  • Thủ tục nhanh chóng, tối ưu thời gian: đơn vị dịch vụ pháp lý cam kết hoàn thiện hồ sơ và xin cấp giấy phép đăng ký thành lập văn phòng đại diện thành công chỉ trong 3 – 5 ngày làm việc. Để tối ưu thời gian cho khách hàng chúng tôi sẽ hỗ trợ trình ký và bàn giao giấy tờ tận nơi.
  • Khi nhân viên của công ty tự tìm hiểu và thực hiện quy trình thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau sẽ tốn thời gian và không hiệu quả. Thì nên sử dụng dịch vụ pháp lý để nhân viên công ty có thể tập trung thời gian vào làm việc chuyên môn của mình.

2. Bối cảnh & tình hình kinh tế xã hội tại Cà Mau

Tỉnh Cà Mau là nơi tiếp giáp xung quanh là biển. Nằm gần các tuyến hàng hải quốc tế có thể thu hút đầu tư xây dựng cảng biển tổng hợp nước sâu quy mô lớn. Ngoài ra Cà Mau còn có thế mạnh về dầu khí, các ngành du lịch biển như du lịch hệ sinh thái ven biển.

Cùng với rừng ngập mặn diện tích lớn đã tạo điều kiện cho tỉnh Cà Mau phát triển các ngành nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, khai thác triệt để các tiềm năng về thủy sản, nông nghiệp để phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, những năm gần đây tỉnh Cà Mau luôn tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào đây như các giải pháp để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản,…Tỉnh cũng có nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài xuất – nhập khẩu thủy hải sản, du lịch tại tỉnh nhà.

Vượt qua nhiều khó khăn, tỉnh Cà Mau vẫn đang tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển để đưa nền kinh tế của tỉnh đi lên.

3. Một số ngành nghề đáng cân nhắc khi khi muốn thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau

Như đã trình bày, tỉnh Cà Mau có các lợi thế về biển, du lịch hệ sinh thái và khai thác dầu khí nên tại Cà Mau nhà đầu nên có thể thành lập công ty và mở thêm chi nhánh để kinh doanh nhiều ngành nghề sẽ phát triển tại Cà Mau sau đây:

——————————————————-

Với bài viết trên đây, chúng tôi đã trình bày những thông tin cơ bản về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Cà Mau. Bạn sẽ không cần phải tốn nhiều thời gian, và công sức đi lại nhiều. Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu hoặc có các thắc mắc về dịch vụ xin vui lòng liên hệ qua số điện thoại dưới chân website để được hỗ trợ tư vấn và làm thủ tục nhé.

Bài viết liên quan khác
0778000555
0782222229
button