Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên

Những năm gần đây, tỉnh Hưng Yên là một trong những địa phương có nền kinh tế phát triển, thu hút vốn đầu tư cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, đây vẫn còn là địa bàn mới mẻ đối với một bộ phần nhà đầu tư do còn e ngại về môi trường đầu tư, điều kiện kinh doanh tại Hưng Yên. Do đó, xu hướng thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên trở nên phổ biến để nhà đầu tư tìm hiểu thị trường, tiếp thị sản phẩm cũng như dịch vụ của doanh nghiệp trước khi quyết định chính thức đầu tư kinh doanh tại đây. Tìm hiểu về các quy định pháp luật, điều kiện, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên là vấn đề cấp thiết được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Nhiều công ty tìm hiểu việc thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên

Để làm rõ các vấn đề liên quan đến thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên, trong bài viết này, Nam Việt Luật xin chia sẻ các nội dung chính yếu như sau:

  • Quy định liên quan về thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên
  • Quy trình và thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên của Nam Việt Luật
  • Kinh nghiệm khi thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên
  • Một số lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên

Các nội dung trên được trình bày cụ thể trong phần tư vấn chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật dưới bài viết sau đây!

Quy định liên quan về thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên

Trước khi quyết định thành lập văn phòng đại diện, các doanh nghiệp cần lưu ý về hình thức pháp lý của loại hình này. Văn phòng đại diện chỉ là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân. Văn phòng đại diện chỉ có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Do đó, mọi hoạt động do văn phòng đại diện thực hiện sẽ làm phát sinh quyền, nghĩa vụ pháp lý cho doanh nghiệp. Các nhà điều hành doanh nghiệp cần lưu ý điều này để có cơ chế kiểm soát hoạt động của văn phòng đại diện, tránh gây tổn thất đáng tiếc cho doanh nghiệp mình. Khác với công ty hoặc chi nhánh công ty, văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh.

Các điều kiện để thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên bao gồm các điều kiện chung áp dụng với tất cả loại hình doanh nghiệp và điều kiện đặc thù áp dụng đối với công ty nước ngoài, cụ thể:

Điều kiện chung đối với các doanh nghiệp khi thành lập văn phòng đại diện:

Khi có nhu cầu thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên, tất cả các công ty (cả công ty Việt Nam và công ty nước ngoài) đều cần chú ý điều kiện khi đặt tên văn phòng đại diện theo Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều 20 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP:

Điều 40. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh

  1. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  2. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.
  3. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.

Điều 20. Đăng ký tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh

… 2. Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.

  1. Phần tên riêng trong tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
  2. Đối với những doanh nghiệp 100% vốn nhà nước khi chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc do yêu cầu tổ chức lại thì được phép giữ nguyên tên doanh nghiệp nhà nước trước khi tổ chức lại.

Tham khảo thêm: Cách đặt tên văn phòng đại diện.

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện đối với công ty nước ngoài:

Bên cạnh các điều kiện áp dụng chung với tất cả các doanh nghiệp muốn thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam như nêu trên, đối với công ty nước ngoài còn phải đáp ứng thêm một số điều kiện theo Điều 7 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP:

Điều 7. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
  2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
  3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
  4. Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
  5. Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

Doanh nghiệp cần lưu ý một số quy định về thành lập văn phòng đại diện

Quy trình và thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên của Nam Việt Luật

Để thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên của công ty Việt Nam hay công ty nước ngoài, công ty phải thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan nhà nước khác nhau, và thực hiện theo quy trình tương ứng sau:

1. Thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên của công ty Việt Nam

Quy trình thành lập văn phòng đại diện của công ty Việt Nam sẽ được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Công ty cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ theo Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, gồm có:

  • Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập văn phòng đại diện.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.
  • Văn bản ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục thành lập và bản sao giấy tờ pháp lý của người làm thủ tục trong trường hợp công ty ủy quyền cho người khác làm thủ tục tại cơ quan có thẩm quyền.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền xem xét hồ sơ và chấp thuận việc thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên của công ty Việt Nam là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hưng Yên. Do đó, sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, công ty tiến hành nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh Hưng Yên thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc nộp trực tiếp tại trụ sở hoặc thông qua đường bưu chính.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh xem xét hồ sơ, cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tại Hưng Yên cho công ty nếu hồ sơ đủ điều kiện.

2. Thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên của công ty nước ngoài

Đối với công ty nước ngoài thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên, quy trình thành lập văn phòng đại diện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Công ty nước ngoài chuẩn bị bộ hồ sơ thành lập văn phòng đại diện gồm các giấy tờ theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của công ty nước ngoài ký;
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của công ty nước ngoài;
  • Văn bản của công ty nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện;
  • Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của công ty nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
  • Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện;
  • Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm:

– Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh công ty nước ngoài có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;

– Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện theo quy định…

  • Trường hợp công ty nước ngoài không trực tiếp làm thủ tục mà ủy quyền cho người khác thì kèm theo các giấy tờ trên phải có thêm văn bản ủy quyền và bản sao giấy tờ pháp lý của người được ủy quyền.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền xem xét hồ sơ và cấp Giấy đăng ký thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài là:

  • Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công ty nước ngoài dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao; hoặc
  • Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao trong trường hợp Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài đặt trụ sở trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao.

Tùy thuộc vào địa điểm dự kiến đặt văn phòng đại diện của công ty nước ngoài là trong hay ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao mà công ty nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền tương ứng nêu trên. Việc nộp hồ sơ thực hiện trực tiếp tại trụ sở hoặc thông qua đường bưu điện hoặc trực tuyến.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét hồ sơ và cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho công ty nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên là một trong những dịch vụ mà Nam Việt Luật thường xuyên cung cấp cho các khách hàng. Nam Việt Luật có đội ngũ luật sư, chuyên viên luật nhiều kinh nghiệm, am hiểu kiến thức, trình tự thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên, sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ gồm các hạng mục tư vấn, công việc sau:

  • Tư vấn trước khi thành lập văn phòng đại diện: Cách đặt tên văn phòng đại diện; các điều kiện thành lập, lựa chọn địa điểm đặt văn phòng đại diện, người đứng đầu văn phòng đại diện…; cũng như các điều kiện áp dụng với công ty nước ngoài.
  • Tư vấn và soạn thảo hồ sơ đề nghị thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên;
  • Tư vấn các bước làm thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên hoặc trực tiếp thực hiện thủ tục cho khách hàng nếu có yêu cầu.
  • Các vấn đề cần quan tâm sau khi thành lập văn phòng đại diện công ty: Tư vấn pháp luật về thuế; cung cấp dịch vụ kế toán

Bên cạnh đó, Nam Việt Luật cũng cung cấp nhiều dịch vụ doanh nghiệp cho các nhà đầu tư có nhu cầu.

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên của Nam Việt Luật

Kinh nghiệm khi thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên

Là đơn vị đã trực tiếp tư vấn, thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên cho rất nhiều khách hàng, Nam Việt Luật xin chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình làm thủ tục này để các bạn tham khảo:

  • Các công ty kể cả trong nước hay nước ngoài cần thực hiện thủ tục đánh giá điều kiện thành lập văn phòng đại diện trước khi bắt đầu làm thủ tục. Đặc biệt, đối với các công ty nước ngoài, cần đáp ứng nhiều điều kiện hơn, và ít am hiểu quy định của pháp luật tại Việt Nam cần tìm hiểu hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn để đảm bảo tuân thủ các điều kiện do pháp luật quy định. Thực hiện tốt việc đánh giá điều kiện thành lập giúp các công ty hạn chế tối đa sai sót khi làm thủ tục. Tham khảo ngay: Dịch vụ của Nam Việt Luật
  • Các công ty cần lưu ý, Giấy đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của công ty Việt Nam không có thời hạn. Trong khi đó, Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài chỉ có thời hạn 05 năm (nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh của công ty nước ngoài). Do đó, công ty nước ngoài khi đã thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên cần theo dõi thời hạn này và thực hiện thủ tục gia hạn Giấy phép nếu hết thời hạn nhưng vẫn còn nhu cầu hoạt động.
  • Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài phải thực hiện trách nhiệm báo cáo hoạt động hàng năm. Thời hạn thực hiện báo cáo là trước ngày 30 tháng 01 hàng năm. Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài cần lưu ý gửi báo cáo về hoạt động của mình trong năm trước đó đến Cơ quan đã cấp Giấy phép theo đúng quy định.

Thị trường Hưng Yên còn nhiều tiềm năng khai phá

Một số lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên

1. Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên

Khi quyết định thành lập văn phòng đại diện, mỗi công ty đều mong muốn thủ tục của mình được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả để kịp thời hoạt động theo kế hoạch của công ty. Để đảm bảo thực hiện được mong muốn này, lựa chọn sử dụng dịch vụ của các đơn vị tư vấn là giải pháp tối ưu nhất bởi:

  • Thủ tục được thực hiện đảm bảo chính xác, đúng quy định của pháp luật: Nhiều công ty khi tự mình làm thủ tục thành lập văn phòng đại diện không am hiểu quy định của pháp luật, chuẩn bị hồ sơ không đúng, đầy đủ theo yêu cầu, thường bị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu sửa đổi hồ sơ. Trong khi sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên của các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp sẽ giúp loại bỏ tất cả khó khăn trên. Thủ tục được thực hiện đảm bảo chính xác, tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.
  • Thủ tục thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian: Khi công ty ủy quyền thực hiện thủ tục cho đơn vị tư vấn, thủ tục của công ty được thực hiện nhanh chóng trong thời hạn luật quy định, giúp tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp. Công ty chỉ cần cung cấp thông tin và các giấy tờ do đơn vị tư vấn yêu cầu. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên của công ty sẽ được soạn thảo bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên luật có nhiều kinh nghiệm hạn chế tối đa sai sót nên tiết kiệm được thời gian nhờ không cần phải thực hiện bổ sung, sửa đổi hồ sơ.
  • Tiết kiệm tối đa chi phí cho doanh nghiệp: Khi sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên, công ty chỉ cần chi trả mức chi phí hợp lý đã thỏa thuận với đơn vị tư vấn, hạn chế các chi phí phát sinh không cần thiết, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Tham khảo: Phí dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của Nam Việt Luật

2. Bối cảnh và tình hình kinh tế xã hội tại Hưng Yên

Hưng Yên là một tỉnh nằm ở tả ngạn sông Hồng, ở vị trí trung tâm của Đồng bằng Bắc Bộ, có vị trí địa lý thuận lợi:

  • Phía Bắc giáp tỉnh Bắc Ninh
  • Phía Tây Bắc giáp với Hà Nội
  • Phía Đông giáp Hải Dương
  • Phía Nam giáp Thái Bình
  • Phía Tây Nam giáp Hà Nam.

Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có hệ thống đường giao thông thuận lợi với hệ thống các tuyến quốc lộ, đường cao tốc hiện đại như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, quốc lộ 5, 38, 38B, 39… và hệ thống đường tỉnh tạo nên các trục dọc, trục ngang thông suốt trong toàn tỉnh.

Nền kinh tế tại Hưng Yên hiện đang phát triển theo hướng phát triển công nghiệp và dịch vụ là chủ đạo, nông nghiệp chỉ có tỷ trọng thấp và ngày càng giảm.

Về nông nghiệp, Hưng Yên có diện tích đất nông nghiệp tương đối lớn, đặc biệt là đất trồng lúa và cây công nghiệp ngắn ngày, là điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, ngày càng tập trung vào các cây trồng có chất lượng cao. Các đàn gia súc, gia cầm tăng và có xu hướng phát triển ổn định như lợn, gà… Nuôi trồng thủy sản cũng rất phát triển với các loại thủy sản có giá trị cao như cá chép lai V1, cá lăng, cá diêu hồng, trắm đen…

Về công nghiệp, Hưng Yên là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhờ nhiều chính sách linh hoạt. Trên địa bàn hiện có nhiều khu công nghiệp, là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước như: KCN Thăng Long II, KCN Minh Đức, KCN Minh Quang, KCN Yên Mỹ… Các sản phẩm công nghiệp rất đa dạng, như dệt may, giày da, ô tô, xe máy, điện tử, điện dân dụng, công nghiệp thực phẩm, cơ khí chính xác, thép xây dựng…

Về dịch vụ, với lợi thế có hơn 1800 di tích (trong đó có 175 di tích cấp quốc gia), hơn 500 lễ hội truyền thống cùng nhiều làng nghề, Hưng Yên là địa điểm thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Các ngành dịch vụ tài chính, dịch vụ thương mại cũng có cơ hội, tiềm năng để phát triển.

3. Một số ngành nghề đáng cân nhắc khi muốn thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên

Hưng Yên được đánh giá là môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh các ngành nghề liên quan đến nông nghiệp, công nghiệp chế biến, hoặc các ngành công nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp như dệt may, giày da, điện tử… Bạn có thể tham khảo một số ngành nghề phù hợp như:

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh của mình, bạn có thể liên hệ với Nam Việt Luật để được tư vấn, lựa chọn những ngành, nghề kinh doanh.

—————————————————–

Trên đây là một số nội dung tư vấn của Nam Việt Luật về các điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên cũng như thủ tục thực hiện để các bạn tham khảo. Qua bài viết này, Nam Việt Luật đã cung cấp cho các bạn những thông tin, kinh nghiệm hữu ích về thành lập văn phòng đại diện tại Hưng Yên. Tuy nhiên, có thể trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chưa giải đáp được hết thắc mắc, nhu cầu của các bạn, do đó, đừng ngần ngại liên hệ Nam Việt Luật để được giải đáp thắc mắc, gỡ rối những vấn đề bạn đang gặp phải nhé.

Bài viết liên quan khác
0778000555
0909608102
button