Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái

Tỉnh Yên Bái thuộc một trong các tỉnh kinh tế miền Bắc nước ta. Tại đây xuất hiện nhiều khu công nghiệp lớn và vừa. Với sự phát triển nhiều năm trở lại đây, Yên Bái được đánh giá là điểm phát triển đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước nếu tới đây đầu tư. Theo đó, ngoài việc thành lập công ty để đầu tư thì họ có thể chọn hình thức thành lập chi nhánh để mở rộng kinh doanh. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái.

Bức tranh kinh tế của Yên Bắc khởi sắc những năm gần đây

Hiểu được điều này, Nam Việt Luật xin chia sẻ với khách hàng các nội dung chính yếu như sau:

  • Cơ sở pháp lý thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái;
  • Quy định liên quan về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái;
  • Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái tại Nam Việt Luật;
  • Kinh nghiệm khi thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái;
  • Một số lưu ý thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái;

Để biết rõ hơn về các nội dung trên, bạn có thể dõi theo phần tư vấn chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật dưới bài viết sau đây nhé!

Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật trả lời:

Quy định liên quan về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái

Để thành lập được chi nhánh công ty tại Yên Bái thì chủ doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện dưới đây:

1. Điều kiện tư cách hoạt động của chi nhánh

Là đơn vị phụ thuộc của 1 công ty chủ quản nên chi nhánh công ty sẽ không có tư cách pháp nhân. Theo đó, nhà đầu tư muốn thành lập được chi nhánh tại Yên Bái thì phải làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trước.

2. Điều kiện về Tên chi nhánh

Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”. Phần tên riêng trong tên chi nhánh của công ty không được sử dụng cụm từ “công ty”,” doanh nghiệp”.

Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của công ty có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.

3. Điều kiện trụ sở chính chi nhánh

Trụ sở chính của chi nhánh là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020

4. Ngành, nghề kinh doanh chi nhánh

Theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 thì ngành nghề của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Khi đặt trụ sở chi nhánh ở tỉnh/thành phố khác nơi đặt trụ sở chính, cần nghiên cứu những quy định pháp luật có liên quan về ngành, nghề được phép kinh doanh tại nơi đặt trụ sở chi nhánh do không phải tất cả các ngành nghề doanh nghiệp đăng ký đều cho phép thực hiện.

5. Điều kiện về người đứng đầu chi nhánh

Căn cứ theo Luật Doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của chi nhánh cũng chính là người đại diện theo pháp luật của pháp nhân đã được quy định rõ trong điều lệ của pháp nhân hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định và người đứng đầu chi nhánh không phải là người đại diện theo pháp luật của chi nhánh, mà chỉ đại diện theo ủy quyền thực hiện những việc trong phạm vi đã được người đại diện theo pháp luật của pháp nhân ủy quyền thực hiện công việc.

6. Hình thức hạch toán chi nhánh

Công ty có thể lựa chọn hình thức hạch toán chi nhánh độc lập hoặc Phụ thuộc

Hiểu được thủ tục & quy định sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng hoàn tất hồ sơ

7. Điều kiện thành lập chi nhánh tại Yên Bái của thương nhân nước ngoài

Nhà đầu tư nước ngoài có thể kinh doanh ở thị trường Việt Nam mà không cần thành lập công ty thông qua hình thức thành lập chi nhánh.

Theo Điều 3 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về quyền thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài như sau:

Thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Và tại Điều 8 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện cấp Giấy phép thành lập chi nhánh đối với thương nhân nước ngoài như sau:

“Điều 8. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
  2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
  3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
  4. Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
  5. Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.”

Xem thêm: Thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh

Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập chi nhánh công ty Yên Bái tại Nam Việt Luật

Cảm thấy khó khăn trong việc thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái. Hãy để Nam Việt Luật giúp bạn hoàn thành quá trình đăng ký thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Vậy, quy trình đăng ký thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái tại Nam Việt Luật gồm những bước nào:

Bước 1: Nam Việt Luật hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng

  • Tiếp nhận thông tin từ khách hàng (bao gồm thông tin công ty chủ quản, tên dự kiến đặt cho chi nhánh, địa chỉ, ngành nghề kinh doanh);
  • Cung cấp cho khách hàng quy trình chi tiết về quá trình thành lập chi nhánh công ty, giúp khách hàng hiểu rõ từng bước và các quy trình liên quan;
  • Hỗ trợ tư vấn và phân tích cho khách hàng trong việc lựa chọn gói dịch vụ phù hợp nhất;
  • Khách hàng sẽ được tự do lựa chọn gói dịch vụ phù hợp với yêu cầu và mong muốn;
  • Thực hiện thanh toán (chi phí siêu thấp chỉ từ 1.XXX.XXX vnđ);
  • Tiến hành triển khai hồ sơ thành lập chi nhánh công ty.

Bước 2: Hỗ trợ khách hàng soạn thảo toàn bộ hồ sơ

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty được quy định tại khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, bao gồm:

  • Thông báo thành lập chi nhánh (do người đại diện theo pháp luật ký)
  • Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh (của chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên, của Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần, của các thành viên công ty hợp doanh)
  • Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên không cần có loại biên bản này)
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
  • Giấy tờ cá nhân chứng thực của người đứng đầu chi nhánh:
    • Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;
    • Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, Giấy phép lao động và Hộ chiếu;
  • Đối với một số ngành nghề do pháp luật quy định, bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh (hoặc của cá nhân khác thuộc chi nhánh) sẽ được yêu cầu
  • Giấy tờ ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục (do pháp luật quy định người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tiến hành thủ tục này).

Thành phố Yên Bái hiện đã là đô thị loại II

Đối với thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam, thì thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp phép thành lập chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương (do đại có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký)
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương
  • Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
  • Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất
  • Bản sao điều lệ hoạt động của chi nhánh
  • Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
  • Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh (hợp đồng thuê trụ sở, thỏa thuận khác về thuê, cho khai thác địa điểm…)

Theo khoản 5 điều 4 nghị định 01/2021/NĐ-CP thì “Doanh nghiệp không bắt buộc phải đóng dấu trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, nghị quyết, quyết định, biên bản họp trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Việc đóng dấu đối với các tài liệu khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.”

Bước 3: Nam Việt Luật thực hiện quy trình nộp hồ sơ

  • Gửi hồ sơ cho khách hàng xem xét và bổ sung nhanh chóng khi cần thiết;
  • In và gửi hồ sơ để khách hàng ký tên;
  • Tiếp nhận hồ sơ đã được ký tên từ khách hàng;
  • Kiểm tra hồ sơ và nộp đến cơ quan đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh Yên Bái.

Bước 4: Giao kết quả cho khách hàng

  • Bàn giao bản chính giấy phép và con dấu cho khách hàng ( sau 3-5 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ hợp lệ).
  • Khách hàng có thể sử dụng con dấu riêng nếu là chi nhánh hạch toán độc lập;

Bước 5: Hỗ trợ các thủ tục liên quan cho doanh nghiệp mới đăng ký

Chúng tôi có thể tư vấn giúp quý khách tự thực hiện hoặc thay mặt thực hiện các thủ tục ban đầu khi mới thành lập công ty. Bao gồm:

  • Hỗ trợ về thuế;
  • Kế toán sổ sách;
  • In hóa đơn;
  • Khắc dấu và chữ ký số.

Xem thêm tại: Lợi ích của việc thành lập chi nhánh công ty

Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái tại Nam Việt Luật

  • Nam Việt Luật tư vấn miễn phí các vấn đề pháp lý có liên quan đến hoạt động đăng ký thành lập chi nhánh của các tổ chức;
  • Chúng tôi tư vấn cách thức lựa chọn loại hình thành lập chi nhánh phù hợp đối với công ty chủ quản đã thành lập;
  • Hỗ trợ khách hàng chuẩn bị hồ sơ pháp lý cho để thành lập chi nhánh;
  • Nam Việt Luật thay mặt khách hàng soạn thảo hồ sơ, theo dõi, nhận kết quả;
  • Hỗ trợ kê khai, hỗ trợ nộp các loại thuế liên quan, làm thủ tục in hóa đơn;

Đơn vị tư vấn thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái

Kinh nghiệm thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái

Cũng giống như thành lập công ty, thì ngoài các điều kiện và hồ sơ cần chuẩn bị để thành lập chi nhánh hiệu quả thì chủ doanh nghiệp cần phải thực hiện các công việc sau khi thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái như sau:

4.1 Treo biển chi nhánh

Chi nhánh khi được cấp phải thực hiện treo biển tại trụ sở làm việc. Thông thường khi treo biển chi nhánh sẽ có đầy đủ thông tin: tên chi nhánh, tên công ty chủ quản, địa chỉ, mã số thuế và số điện thoại.

4.2 Làm dấu và thông báo dấu chi nhánh

Chi nhánh vẫn được thực hiện ký hợp đồng xuất nhập khẩu và thực hiện chức năng kinh doanh nên việc làm dấu và thông báo sử dụng mẫu dấu là cần thiết.

4.3 Mở tài khoản ngân hàng và thông báo tài khoản ngân hàng

Tài khoản ngân hàng được mở dùng để giao dịch trong hoạt động của chi nhánh. Thủ tục mở tài khoản ngân hàng sẽ khác nhau phụ thuộc vào việc chi nhánh mở tài khoản ngân hàng nào.

4.4. Mua chữ ký số thực hiện khai thuế

Chi nhánh có chức năng kinh doanh như công ty nên phải nộp lệ phí môn bài, hàng quý phải thực hiện kê khai và phải nộp báo cáo tài chính (nếu chi nhánh hạch toán độc lập) với cơ quan thuế nên phải mua chữ ký số. Khách hàng có thể lựa chọn chữ ký số của nhiều nhà cung cấp khác nhau để mua và sử dụng. Chi phí chữ ký số dao động từ 1.500.000 đồng – 3.000.000 tùy thuộc vào nhà cung cấp và thời gian sử dụng.

4.5. Thông báo phát hành hóa đơn

Công ty và chi nhánh được ủy quyền sử dụng chung mẫu hóa đơn. Do đó nếu công ty thực hiện kê khai thuế GTGT cho chi nhánh thì chi nhánh không phải thực hiện thông báo phát hành hóa đơn riêng cho đơn vị của mình. Tuy nhiên chi nhánh vẫn được quyền thông báo phát hành hóa đơn riêng của mình nếu thực hiện kê khai riêng so với kê khai thuế GTGT của công ty mẹ.

4.6. Thực hiện nộp lệ phí môn bài và nộp tờ khai cho chi nhánh

Thời gian nộp lệ phí môn bài và tờ khai cho chi nhánh là 30 ngày làm việc kể từ ngày chi nhánh được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động. Tuy nhiên, theo nghị định 22/2020/NĐ-CP; công ty được miễn lệ phí môn bài năm tài chính đầu tiên, trong thời gian công ty được miễn lệ phí môn bài thì chi nhánh cũng được miễn lệ phí môn bài. Trong trường hợp này tờ khai sẽ được nộp trước ngày 30/01 của năm tài chính kế tiếp. lệ phí môn bài chi nhánh phải đóng là 1.000.000 đồng/1 năm. Nếu chi nhánh thành lập từ tháng 7 trở về sau thì nộp.

Một số lưu ý thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái

1. Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái?

Với các điều kiện và thành phần hồ sơ đã nêu ở trên thì không phải nhà đầu tư nào cũng nắm các thủ tục thành lập chi nhánh tại Yên Bái. Chúng ta nên cần sự hỗ trợ của dịch vụ thành lập chi nhánh của các đơn vị pháp lý. Bởi nó có nhiều lợi ích như sau:

  • Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực cấp Giấy phép kinh doanh cho chi nhánh, đội ngũ chuyên viên sẽ tư vấn nhiệt tình các vấn đề pháp lý cũng như các rủi ro liên quan tới thủ tục thành lập chi nhánh tại Yên Bái cho quý khách
  • Vì đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh tại Yên Bái nên thời gian thực hiện sẽ được rút ngắn. Cam kết hoàn thiện hồ sơ và xin cấp giấy phép thành công chỉ trong 3 – 5 ngày làm việc. Để tối ưu thời gian cho khách hàng chúng tôi sẽ hỗ trợ trình ký và bàn giao giấy tờ tận nơi.
  • Chỉ với mức giá từ vài trăm nghìn đồng, quý khách đã được chúng tôi hỗ trợ thành lập chi nhánh trọn gói từ A – Z. Thay vì để cho nhân viên công ty tự tìm hiểu và thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh sẽ mất thời gian, tiền bạc mà lại không hiệu quả, ảnh hưởng tới tiến độ làm việc chuyên môn.
  • Đối với thương nhân nước ngoài khi thành lập chi nhánh tại Yên Bái sẽ không nắm vững thủ tục quy định pháp luật của Việt Nam. Nên sử dụng dịch vụ pháp lý là việc rất cần thiết và quan trọng.

2. Bối cảnh & tình hình kinh tế xã hội tại Yên Bái

Yên Bái những năm qua có nhiều dấu hiệu khởi sắc về kinh tế cũng như các lĩnh vực văn hóa xã hội khác, có nhiều điểm sáng nổi bật so với các thời kỳ kinh tế trước đây.

Thuộc trong các tỉnh nằm ở trung tâm vùng trung du, miền núi phía Bắc, tiếp giáp với vùng đồi núi hùng vĩ – Yên Bái có đủ điều kiện để phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”. Với mục tiêu, nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Yên Bái được đưa vào nhóm 5 tỉnh phát triển hàng đầu vùng trung du, miền núi Bắc Bộ

Tỉnh đang tập trung khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, tăng cường quốc phòng, an ninh. Tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, ưu tiên phát triển một số ngành, lĩnh vực có lợi thế. Về nông nghiệp, Tỉnh định hướng phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, chuyển dịch mạnh từ sản xuất lấy số lượng, sản lượng sang nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng của sản phẩm và đảm bảo an ninh lương thực. Về công nghiệp, phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả, thân thiện với môi trường, coi đây là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững.

Vậy nên, tỉnh Yên Bái hội tụ đầy đủ điều kiện để phát triển toàn diện nền kinh tế, các nhà đầu tư nên chọn Yên Bái để kinh doanh và thành lập chi nhánh của công ty mình.

3. Một số ngành nghề đáng cân nhắc khi khi muốn thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái

Tại tỉnh Yên Bái nhà đầu tư nên thành lập công ty và mở thêm văn phòng đại diện để kinh doanh một số ngành nghề sẽ phát triển tại Yên Bái sau đây:

—————————————————————

Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã nắm rõ được cách để đăng ký thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái. Nếu cảm thấy việc chuẩn bị hồ sơ, các bước thủ tục quá khó khăn, đừng ngần ngại liên hệ ngay Nam Việt Luật thông qua số hotline để chúng tôi có thể hỗ trợ và tư vấn chi tiết nhất cho bạn về dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Yên Bái

Bài viết liên quan khác
0778000555
0782222229
button