Quyết toán thuế khi giải thể công ty cần làm những gì?

Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Quyết toán thuế khi giải thể công ty cần làm những gì?

  • 04/03/2021
  • Bởi: namvietluat.vn
  • Chuyên mục: Giải thể, Thông tin giải thể

Khi làm thủ tục giải thể công ty để hoàn thiện hồ sơ giải thể nhiều doanh nghiệp tỏ ra luống cuống khi đụng đến thủ tục quyết toán thuế. Đây cũng là mắt xích quan trọng để bạn hoàn thiện hồ sơ giải thể công ty của mình. Nếu biết được quyết toán thuế khi giải thể công ty cần làm những gì thì bạn sẽ dễ dàng để vượt qua được thủ tục khó khăn này tại cơ quan thuế. Hãy cùng Nam Việt Luật tìm hiểu kỹ hơn thông qua bài viết sau đây nhé!

Quyết toán thuế

                                                                                 Quyết toán thuế khi giải thể công ty

Vì sao phải quyết toán thuế khi giải thể công ty?

Chắc hẳn nhiều người vẫn thắc mắc giải thể công ty có phải quyết toán thuế không? Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 đây là thủ tục bắt buộc phải hoàn thành. Đây cũng là điều kiện để được công nhận việc giải thể công ty của doanh nghiệp bạn trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Vì là quy định bắt buộc theo Luật định, cũng như điều kiện giải thể công ty nên việc quyết toán thuế khi giải thể công ty là điều mà các bạn phải làm. Mặc dù trên thực tế, rất nhiều chủ doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc hoàn thành thủ tục giải thể công ty ở bước này.

Quyết toán thuế khi giải thể công ty cần làm những gì?

– Những khoản nợ đối tác, nợ lương người lao động, nợ bảo hiểm xã hội… chủ doanh nghiệp có thể làm kế hoạch xin trả nợ trong vòng 6 tháng sau khi giải thể công ty

– Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thì cần gửi công văn nhằm yêu cầu Cục Hải quan, nơi trụ sở chính trực thuộc, xác nhận việc không còn nợ thuế xuất nhập khẩu.

– Doanh nghiệp cần gửi văn bản tới cơ quan thuế để đề nghị việc kiểm tra quyết toán thuế cho đơn vị mình tại cơ quan quản lý thuế.

– Doanh nghiệp cần tiến hành quyết toán những khoản thuế phát sinh trong quá trình hoạt động và trong quá trình quyết toán thuế.

– Doanh nghiệp cần tiến hành nộp các khoản thuế, đóng mã số thuế để hoàn tất thủ tục quyết toán.

Chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế:

Hồ sơ quyết toán thuế bao gồm:

– Tờ khai quyết toán thuế TNDN theo mẫu 03/TNDN, do Bộ Tài chính ban hành.

– Báo cáo tài chính năm hoặc Báo cáo tài chính đến thời điểm giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh.

– Một số giấy tờ đi kèm khác, tùy theo thực tế phát sinh doanh nghiệp khi giải thể.

Trường hợp doanh nghiệp giải thể được miễn quyết toán thuế:

Trường hợp 1: Doanh nghiệp nộp thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp theo tỷ lệ % trên doanh thu:

– Tại Điểm a, Khoản 8.2, Điều 16, Thông tư số 151/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính có quy định các đơn vị kinh doanh thuộc diện nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ, theo đúng quy định của pháp luật về thuế TNDN thù khi giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh sẽ không cần phải thực hiện quyết toán thuế.

>>> Như vậy, nếu doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh đều áp dụng nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu thì sẽ được miễn quyết toán thuế khi giải thể doanh nghiệp.

Lưu ý: Doanh cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn việc nộp thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp theo tỷ lệ % trên doanh thu sẽ khác hoàn toàn so với việc áp dụng cách tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp.

Trường hợp 2: Doanh nghiệp giải thể không phát sinh doanh thu, chưa sử dụng hóa đơn từ lúc hoạt động đến lúc thực hiện thủ tục giải thể

– Căn cứ vào Điểm b, Khoản 8.2, Điều 16, Thông tư số 151/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định các đơn vị kinh doanh giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh tính từ thời điểm được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến thời điểm giải thể, nếu không phát sinh doanh thu hay chưa sử dụng hóa đơn thì sẽ được miễn quyết toán thuế.

– Ngoài ra, với các trường hợp đơn vị kinh doanh đã phát hành hóa đơn, có phát sinh doanh thu, nếu đáp ứng được đầy đủ các quy định tại Điểm c, Khoản 8.2, Điều 16, Thông tư số 151/2014/TT-BTC thì cũng sẽ không cần phải quyết toán thuế.

Dịch vụ quyết toán thuế khi giải thể công ty uy tín:

Thực hiện các thủ tục quyết toán thuế khi giải thể công ty là mắt xích quan trọng và cũng là đòi hỏi khá khó đối với nhiều doanh nghiệp. Nhưng nếu biết cách các bạn vẫn có thể hoàn thành thủ tục này nhanh chóng và đúng quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành. Vậy đó là kinh nghiệm gì? Các chủ doanh nghiệp nên cân nhắc để áp dụng cho trường hợp giải thể doanh nghiệp của mình. Cụ thể, Nam Việt Luật mang đến cho Quý khách hàng gói dịch vụ giải thể công ty uy tín

Với đội ngũ Luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm, các khách hàng sẽ được tư vấn tận tình, chu đáo và chuyên nghiệp về mọi thủ tục hoàn thành việc giải thể. Trong đó có quyết toán thuế khi giải thể công ty, vì vậy chủ doanh nghiệp sẽ không còn lo lắng vì không biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào. Với sự đồng hành chuyên nghiệp của Nam Việt Luật, các bạn sẽ được hỗ trợ từ A đến Z từ những bước đầu khi giải thể doanh nghiệp cho đến khi việc giải thể được công nhận. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ giải thể doanh nghiệp nhé!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua