Văn phòng đại diện có chức năng thay mặt công ty/ doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và giao tiếp với khách hàng, đối tác địa phương cũng như trong các giao dịch kinh doanh. Khi thành lập tại Vĩnh Long, công ty của bạn sẽ có nhiều cơ hội mở rộng thị trường và quảng bá sản phẩm của công ty mình ra khu vực này. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm vững các điều kiện cũng như các thủ tục để thành lập văn phòng đại diện? Thành phần hồ sơ bao gồm những gì và cần nộp ở cơ quan nào? Đừng lo lắng hãy cùng Nam Việt Luật tham khảo qua bài viết thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long sau để có thêm những thông tin pháp lý hữu ích trước khi tiến hành lập văn phòng đại diện nhé!
Các doanh nghiệp có thể tiếp cận một thị trường mới tại tỉnh khác thông qua hình thức văn phòng đại diện
Hiểu được điều này, Nam Việt Luật xin chia sẻ với khách hàng các nội dung chính yếu như sau:
- Cơ sở pháp lý thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long;
- Quy định liên quan về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long;
- Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long tại Nam Việt Luật;
- Kinh nghiệm khi thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long;
- Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long;
Để biết rõ hơn về các nội dung trên, bạn có thể dõi theo phần tư vấn chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật dưới bài viết sau đây nhé!
Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật trả lời:
Quy định liên quan về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long
Để thành lập được văn phòng đại diện tại Vĩnh Long thì chủ doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện dưới đây:
1. Điều kiện tư cách hoạt động của văn phòng đại diện
Tương tự như chi nhánh thì văn phòng đại diện – là đơn vị phụ thuộc của một doanh nghiệp/ công ty nên các nhà đầu tư trong và ngoài nước muốn thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long thì trước hết cần phải thành lập 1 công ty chủ quản. Công ty đó có thể ở Vĩnh Long, ở các tỉnh khác trong nước và ở nước ngoài.
2. Điều kiện về Tên văn phòng đại diện
Việc đặt tên cho văn phòng đại diện cần tuân thủ những quy định của pháp luật tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020. Cụ thể là không được giống, trùng và gây lẫn lộn với những tên đã đăng ký. Tên văn phòng đại diện bao gồm tên doanh nghiệp, cùng cụm từ “Văn phòng đại diện”. Không được phép dùng tên của các cơ quan nhà nước, hay đơn vị vũ trang, hay tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp.
3. Điều kiện biển hiệu văn phòng đại diện
Đối với biển hiệu của văn phòng đại diện, tên cần phải được viết chữ in hoa hay khổ chữ nhỏ hơn tên của công ty mẹ bằng tiếng Việt. Yêu cầu này cũng sử dụng trong các văn bản giao dịch, tài liệu, hay giấy tờ ấn phẩm được phát hành bởi văn phòng đại diện.
4. Điều kiện về người đứng đầu văn phòng đại diện
Mỗi văn phòng đại diện của nước ngoài tại Việt Nam chỉ có một trưởng văn phòng đại diện phụ trách điều hành hoạt động của văn phòng đại diện của công ty và là người đại diện của văn phòng đại diện, là người có quyền quyết định cao nhất tại văn phòng đại diện. Trưởng văn phòng đại diện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước công ty về hoạt động của mình và của văn phòng.
Trưởng văn phòng đại diện của công ty nước ngoài ở Việt Nam được công ty tại nước ngoài bổ nhiệm và phải có quyết định bổ nhiệm theo quy trình và thủ tục quy định. Trưởng văn phòng đại diện có thể là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài có đủ điều kiện theo quy định.
Trường hợp trưởng văn phòng đại diện là người nước ngoài thì cần phải thực hiện xin cấp phép lao động theo quy định của pháp luật Việt Nam theo trình tự, thủ tục hồ sơ chi tiết tại: Thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho nhà quản lý là giám đốc, phó giám đốc.
5. Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Để thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài thì chủ doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:
“Điều 7. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).”
Xem thêm: Thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài (Từ A-Z)
Nhiều nhà đầu tư lựa chọn Vĩnh Long để thành lập văn phòng đại diện
Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện Vĩnh Long tại Nam Việt Luật
Nam Việt Luật xin cung cấp quy trình về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty tại Vĩnh Long gồm các bước dưới đây:
Bước 1: Tư vấn – Hướng dẫn khách hàng
Khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu vấn đề pháp lý về các điều kiện cũng như quy trình thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long thì đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng liên quan đến những nội dung như điều kiện thành lập văn phòng đại diện, thuế, người đứng đầu văn phòng, tên chi nhánh, trụ sở văn phòng, con dấu,…
Bước 2: Hỗ trợ khách hàng soạn thảo hồ sơ
Sau khi tư vấn pháp lý và các gói dịch vụ của công ty xong, tùy vào gói dịch vụ mà khách hàng chốt mà chúng tôi ký hợp đồng với khách hàng.
Nếu khách hàng chọn gói dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long trọn gói thì các chuyên viên pháp lý của chúng tôi sẽ giúp bạn chuẩn bị hồ sơ, các giấy tờ liên quan và điền thông tin vào giấy đề nghị đăng ký thành lập văn phòng đại diện một cách trung thực và chính xác.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty Việt Nam được quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, bao gồm:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
- Biên bản họp của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị (đối với loại hình công ty TNHH, công ty cổ phần);
- Quyết định của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị về việc thành lập văn phòng đại diện;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện (giải thích: người đứng đầu có đồng thời là người đại diện pháp luật hoặc thành viên cổ đông hay không thì đều phải có quyết định bổ nhiệm);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người nộp hồ sơ.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài:
- Bản sao công chứng hợp pháp hóa lãnh sự giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài đã được xác nhận tại nơi thành lập công ty. Trong trường hợp có xác định thời hạn thì thời hạn đó phải còn ít nhất hiệu lực 1 năm.
- Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
- Báo cáo tài chính để chứng minh sự tồn tại và hoạt động thực sự của công ty nước ngoài trong những năm gần đây.
- Bản sao điều lệ hoạt động của công ty.
- Bản sao CMND hoặc hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện.
- Hợp đồng thuê văn phòng có công chứng.
- >>> Lưu ý: Các giấy tờ như giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, điều lệ công ty phải được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự ngoại giao ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện hợp pháp hóa theo quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam
Bước 3: Nộp hồ sơ và thay mặt khách hàng tiếp nhận phản hồi từ cơ quan đăng ký kinh doanh
Sau khi khách hàng chuyển hồ sơ đã ký và đóng dấu cho Nam Việt Luật thì chúng tôi thay mặt khách hàng nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty và lệ phí công bố thông tin tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện.
Nhiều doanh nghiệp đã cần đến công ty dịch vụ để hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính
Để thuận tiện, khách hàng có thể lựa chọn một trong 3 cách sau:
- Nộp trực tiếp tại địa chỉ;
- Nộp trực tuyến;
- Nộp gián tiếp qua đường bưu điện, dịch vụ chuyển phát nhanh;
Hồ sơ sẽ được cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và xử lý trong vòng 3-5 ngày làm việc. Trong quãng thời gian này, các chuyên viên pháp lý của Nam Việt Luật sẽ tiếp tục theo dõi, tiếp nhận và xử lý các phản hồi của cơ quan đăng ký kinh doanh.
Bước 4: Hoàn tất bộ hồ sơ doanh nghiệp
Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long, khách hàng sẽ nhận được bản chính giấy chứng nhận đăng ký. Và chúng tôi sẽ tư vấn các vấn đề pháp lý khác sau khi thành lập văn phòng đại diện cho khách hàng.
Xem thêm tại: Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh công ty?
Khi đến với dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty tại Vĩnh Long tại Nam Việt Luật, Quý khách hàng sẽ được:
- Tư vấn điều kiện thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài, công ty Việt Nam
- Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị giấy tờ, tài liệu cần thiết để hoàn thiện hồ sơ.
- Đại diện khách hàng nộp hồ sơ mở văn phòng đại diện tại cơ quan có thẩm quyền
- Theo dõi quá trình xét duyệt hồ sơ và thông báo kết quả hồ sơ tới khách hàng.
- Đại diện nhận giấy phép hoạt động văn phòng đại diện
- Thực hiện thủ tục khắc con dấu cho văn phòng đại diện.
- Làm thủ tục đăng ký mã số thuế kinh doanh.
- Bàn giao giấy đăng ký hoạt động kinh doanh, con dấu và mã số thuế cho người đứng đầu văn phòng đại diện hoặc người được ủy quyền.
- Tư vấn mọi vấn đề pháp lý phát sinh sau khi mở văn phòng đại diện.
Đơn vị tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long
Kinh nghiệm thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long
1. Quy định về tên và địa chỉ của văn phòng đại diện ra sao?
Tên của văn phòng đại diện phải là tên của doanh nghiệp kèm theo “văn phòng đại diện’’.
Địa chỉ văn phòng đại diện phải chính xác, cụ thể, không được đặt trụ sở văn phòng đại diện ở chung cư, tập thể.
2. Văn phòng đại diện có cần khắc con dấu không?
- Hiện nay, thì văn phòng đại diện có thể tiến hành khắc con dấu pháp nhân nếu thấy cần thiết. Còn không thì không bắt buộc phải khắc con dấu.
3. Chức năng của văn phòng đại diện là gì?
- Hiện nay, văn phòng đại diện có chức năng chính là liên lạc, giao dịch, tiếp thị, tiến hành hoạt động nghiên cứu, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường, cung cấp thông tin, quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh
4. Văn phòng đại diện có phải đăng ký thuế không?
- Nếu văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh, không phát sinh thu nhập thì không cần đăng ký mã số thuế.
- Nhưng trong trường hợp VPĐD có phát sinh thu nhập và có tiến hành hoạt động sản xuất… thì sẽ phát sinh 2 mã số thuế đó là mã thuế môn bài và mã thuế thu nhập cá nhân.
5. Ai có thể đứng tên để mở văn phòng đại diện?
Người có thể đứng tên khi thực hiện mở văn phòng đại diện cho công ty có thể là:
- Bất cứ cá nhân nào đủ năng lực hành vi dân sự, đủ điều kiện được công ty ủy quyền, cho phép đứng tên làm người đại diện
- Chủ tịch, giám đốc, người quản lý công ty mẹ…
Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long
1. Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long?
Việc sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp của bạn:
- Khi không có kinh nghiệm trong việc thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long thì công ty bạn nên sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức để tập trung vào hoạt động kinh doanh.
- Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long sẽ có kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu rộng về quy định pháp luật thành lập văn phòng đại diện. Việc sử dụng dịch vụ này giúp đảm bảo rằng bạn tuân thủ đúng các quy định và tránh phát sinh vấn đề pháp lý sau này.
- Sau khi thành lập đơn vị dịch vụ thành lập văn phòng đại diện cần quan tâm tới các thur tục pháp lý để văn phòng đi vào hoạt động như: hành chính, nhân sự, thuế, kế toán, hoá đơn,… Những vấn đề này sẽ được chuyên viên của đơn vị pháp lý tư vấn và hướng dẫn công ty bạn.
2. Bối cảnh & tình hình kinh tế xã hội tại Vĩnh Long
Vĩnh Long là một trong những tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, với diện tích lớn dành cho nông nghiệp. Nông nghiệp và công nghiệp chế biến thực phẩm chiếm vai trò quan trọng trong kinh tế của tỉnh này, với sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm như trái cây (như xoài, bưởi, dừa), cà phê và các sản phẩm chế biến từ thủy sản.
Với các điểm du lịch sinh thái như vùng Cồn phụng, vườn trái cây và các khu di tích lịch sử văn hoá, đã tạo điều kiện cho Vĩnh Long có thể phát triển lĩnh vực du lịch vai trò quan trọng trong việc tạo ra nguồn thu nhập và việc làm cho cộng đồng địa phương.
Vĩnh Long không ngừng phát triển với nhiều dự án lớn & công trình giao thông trọng điểm
Bên cạnh đó, với vị trí tiếp giáp với các tỉnh lân cận như Cần Thơ, Bến Tre, Hồ Chí Minh nên Vĩnh Long có điều kiện để giao thương và trao đổi hàng hóa, thúc đẩy nền kinh tế thị trường tại tỉnh.
Những năm gần đây, ban lãnh đạo tỉnh luôn đề cao việc nâng cao chất lượng giáo dục và y tế có thể góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh Vĩnh Long.
3. Một số ngành nghề đáng cân nhắc khi khi muốn thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long
Một số ngành nghề sẽ phát triển tại Vĩnh Long mà nhà đầu tư có thể cân nhắc để thành lập công ty và mở văn phòng đại diện tại đây sau đây:
- Thành lập công ty kinh doanh thương mại thành công
- Thành lập doanh nghiệp sản xuất
- Thành lập công ty sản xuất nông sản
- Thành lập công ty bất động sản
———————————————————
Với bài viết trên đây, chúng tôi đã trình bày những thông tin cơ bản về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Vĩnh Long. Bạn sẽ không cần phải tốn nhiều thời gian, và công sức đi lại nhiều. Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu hoặc có các thắc mắc về dịch vụ xin vui lòng liên hệ qua số điện thoại dưới chân website để được hỗ trợ tư vấn và làm thủ tục nhé.