Thành lập công ty siêu nhỏ

Bạn muốn thành lập công ty siêu nhỏ nhưng lại chưa có kinh nghiệm về việc chuẩn bị thủ tục, soạn thảo hồ sơ liên quan. Đừng quá lo lắng, bài viết sau sẽ chia sẻ cho bạn về các loại giấy tờ cũng như thủ tục cần thiết khi mở một doanh nghiệp siêu nhỏ.

I/ Thành lập công ty siêu nhỏ – Quy trình chi tiết

Để thành lập một công ty siêu nhỏ, thì doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, thủ tục liên quan. Cụ thể, doanh nghiệp cần:

  1. Bước 1: Chuẩn bị thông tin của công ty

* Chuẩn bị địa chỉ công ty:

– Công ty siêu nhỏ cần có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Địa chỉ công ty siêu nhỏ phải đặt trên lãnh thổ Việt Nam và không được sử dụng địa chỉ giả, không đặt địa chỉ ở nhà chung cư, tập thể. (Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty).

* Chuẩn bị tên cho công ty:

– Tên riêng công ty phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu

– Hơn nữa, tên công ty không được sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.

– Tên riêng của công ty siêu nhỏ nếu chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi một số tự nhiên, số thứ tự hoặc các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt và các chữ cái F, J, Z, W ngay sau tên riêng của doanh nghiệp thì được xem là không hợp lệ, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý.

– Khi đặt tên cho công ty siêu nhỏ, doanh nghiệp tốt nhất nên tra cứu tên công ty để tránh xảy ra tình trạng trùng lặp tên với công ty đã đăng ký trước đó.

>>>Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

  1. Bước 2: Chuẩn bị loại hình và ngành nghề đăng ký kinh doanh cho công ty

* Chuẩn bị ngành nghề kinh doanh:

– Công ty siêu nhỏ cần chọn ngành nghề và đăng ký mã ngành kinh doanh khi thành lập công ty siêu nhỏ. Doanh nghiệp cần chọn ngành nghề phù hợp, phục vụ được mục đích kinh doanh của công ty. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh)

– Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không có điều kiện thì không cần đảm bảo điều kiện và có thể đi vào hoạt động kinh doanh khi được cấp phép.

– Trường hợp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có điều kiện thì cần đảm bảo đủ điều kiện cần thiết và xin giấy phép đủ điều kiện đầy đủ, sau đó mới được đi vào kinh doanh.

* Chuẩn bị loại hình doanh nghiệp:

– Doanh nghiệp có thể tùy vào số lượng thành viên công ty, mong muốn của doanh nghiệp… để chọn loại hình công ty phù hợp. Các loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay bao gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, công ty cổ phần, công ty tư nhân và công ty hợp danh. Mỗi loại hình có những ưu điểm và hạn chế riêng, nên doanh nghiệp hãy xem xét kỹ lưỡng trước khi chọn loại hình. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

  1. Bước 3: Chọn người đại diện pháp luật và chuẩn bị vốn thành lập công ty siêu nhỏ

* Chọn người đại diện pháp luật:

– Người đại diện pháp luật của công ty tổ chức siêu nhỏ sẽ là người chịu trách nhiệm đối với những công việc quan trọng của công ty, dó đó, cần chọn một người có đủ kinh nghiệm, năng lực. Công ty có thể chọn một hoặc nhiều người đại diện pháp luật (đối với loại hình cổ phần và trách nhiệm hữu hạn).

– Doanh nghiệp có thể để cho chủ tịch, tổng giám đốc,  giám đốc… làm người đại diện hoặc thuê nhân viên đảm nhận chức vụ người đại diện cho công ty siêu nhỏ. Người đại diện pháp luật có thể thay thế sau khi thành lập công ty. (Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật).

* Chuẩn bị vốn và kê khai vốn điều lệ:

– Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ vốn khi thành lập công ty siêu nhỏ. Số vốn tối thiểu doanh nghiệp cần có sẽ tùy thuộc vào yêu cầu ngành nghề, khả năng tài chính và mức góp vốn của doanh nghiệp. Những loại vốn cần chuẩn bị gồm vốn pháp định, vốn điều lệ, vốn ký quỹ…(Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề không yêu cầu về vốn thì có thể đăng ký vốn điều lệ tùy thích. Tuy nhiên, không nên đăng ký vốn điều lệ quá thấp, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến uy tín công ty trong mắt khách hàng và đối tác. Ngoài ra, mức vốn điều lệ doanh nghiệp kê khai  sẽ quyết định mức thuế môn bài cần đóng mỗi năm. Vốn điều lệ trên trên 10 tỷ sẽ cần đóng 3 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm. Vốn điều lệ dưới 10 tỷ sẽ cần đóng 2 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu vốn pháp định thì sẽ cần đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc cao hơn so với vốn pháp định. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

  1. Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty siêu nhỏ

Doanh nghiệp soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty siêu nhỏ đầy đủ những giấy tờ sau:

– Điều lệ công ty

– Danh sách cổ đông sở hữu cổ phần hoặc thành viên góp vốn trong công ty.

– Giấy đề nghị Phòng đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

– Hộ chiếu, thẻ căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân (bản sao có công chứng) nếu là cá nhân. Quyết định thành lập, giấy phép đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương nếu là tổ chức.

  1. Bước 5: Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp lên Sở Kế hoạch và đầu tư

– Doanh nghiệp sau khi hoàn tất hồ sơ thì cần mang hồ sơ lên nộp cho Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư

– Doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép sau 3 – 5 ngày nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Còn nếu hồ sơ không hợp lệ thì cơ quan quản lý sẽ thông báo đến doanh nghiệp bằng văn bản.

  1. Bước 6: Công bố thông tin công ty và khắc con dấu doanh nghiệp

* Công bố thông tin công ty:

– Sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh thì công ty siêu nhỏ cần thực hiện công bố nội dung đăng ký công ty lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa là 30 ngày. Bởi theo như quy định, nếu doanh nghiệp không công bố thông tin công ty đúng thời hạn thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

* Khắc con dấu:

– Doanh nghiệp tiến hành khắc con dấu và công bố mẫu dấu công khai. Số lượng và hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên, con dấu chính của công ty siêu nhỏ cần có hình tròn và thể hiện được tên công ty cũng như mã số doanh nghiệp.

  1. Bước 7: Đăng ký tài khoản ngân hàng và mua chữ ký số

* Đăng ký tài khoản ngân hàng:

– Chủ công ty siêu nhỏ mang theo giấy đăng ký doanh nghiệp, con dấu và chứng minh nhân dân đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, làm thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư theo quy định.

* Mua chữ ký số:

– Để đóng thuế trực tuyến và nộp báo cáo thuế, thì doanh nghiệp phải mua chữ ký số điện tử.

– Doanh nghiệp cũng cần yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế online cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán viên của doanh nghiệp sẽ sử dụng chữ ký số này để đóng thuế cho công ty siêu nhỏ.

  1. Bước 8: Tiến hành phát hành hóa đơn và treo bảng hiệu công ty

* Phát hành hóa đơn:

– Công ty sơn cần thực hiện thôn báo phát hành hóa đơn và đặt in hóa đơn để sử dụng theo đúng quy định của luật doanh nghiệp. Hoặc mua hóa đơn từ cơ quan thuế để sử dụng.

* Treo bảng hiệu công ty:

– Ngoài ra, sau khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp cần chuẩn bị bảng hiệu công ty để treo ở địa chỉ công ty.

  1. Bước 9: Nộp tờ kê khai thuế và đóng thuế đầy đủ

– Sau khi thành lập công ty thì doanh nghiệp sẽ cần đóng đầy đủ những loại thuế cơ bản như: Thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi kết thúc năm tài chính; Thuế giá trị gia tăng theo quý báo cáo của doanh nghiệp; Thuế môn bài (mức đóng thuế môn bài phụ thuộc vào mức vốn điều lệ mà công ty đăng ký).

– Công ty cần nộp tờ khai thuế môn bài và đóng thuế môn bài sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh trong vòng 30 ngày, nêu không sẽ bị xử phạt hành chính.

  1. Bước 10: Thuê dịch vụ kế toán hoặc thuê kế toán riêng

– Trên thực tế thì việc thuê kế toán là rất cần thiết cho mỗi công ty sau khi đi vào hoạt động, bởi vấn đề liên quan đến việc làm sổ sách, báo cáo thuế không hề đơn giản. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí mà vẫn giải quyết được những vấn đề này thì doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

II/ Lưu ý về việc góp vốn khi thành lập công ty siêu nhỏ

Công ty siêu nhỏ cần lưu ý về việc tiến hành góp vốn sau khi công ty đi vào hoạt động. Cụ thể:

– Doanh nghiệp sau khi có giấy phép thành lập công ty siêu nhỏ thì cần tiến hành góp đủ số vốn đã cam kết trong vòng tối đa 90 ngày.

– Có thể góp vốn bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác.  Hay quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp đối với các quyền nói trên mới có quyền sử dụng các tài sản đó để góp vốn.

– Trường hợp có thành viên chưa góp hoặc chưa góp đủ số vốn đã cam kết, công ty phải đăng ký điều chỉnh, vốn điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp của các thành viên bằng số vốn đã góp trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày cuối cùng phải góp vốn đủ.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về quy trình, thủ tục, hồ sơ cần chuẩn bị khi thành lập công ty siêu nhỏ, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về quá trình mở một doanh nghiệp. Nếu cần tư vấn thêm vấn đề gì, hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ.

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !