Đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn hay không?

Bạn muốn tiến hành đổi tên cho công ty nhưng lại không biết thủ tục như thế nào? Hay đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn hay không?  Sau khi đổi tên công ty phải làm những gì? Bài viết sau của Nam Việt Luật sẽ tư vấn chi tiết cho bạn về những vấn đề này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

I/ Thủ tục đổi tên cho công ty

Trước khi tìm hiểu về vấn đề đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn hay không thì bạn cần nắm rõ thủ tục đổi tên công ty. Cụ thể, theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì nếu thay đổi thông tin đăng ký thuế công ty như: đổi tên công ty, thay đổi địa chỉ trụ sở kinh doanh, thay đổi vốn điều lệ, đổi giám đốc nhưng không thay đổi cơ quan Thuế thì đại diện công ty phải tiến hành làm việc với Phòng đăng ký kinh doanh. Hồ sơ chuẩn bị để tiến hành thay đổi tên công ty cũng như một số thông tin của công ty như sau:

– Bản chính Giấy phép đăng ký kinh doanh

– Quyết định thay đổi tên công ty của Hội đồng thành viên.

– Biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc thay đổi tên công ty.

– Thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế theo mẫu quy định

>>> Khi bộ hồ sơ đã được hoàn thành thì sẽ tiến hành nộp đến Sở KH và Đầu tư trong thời gian là sau 03 ngày làm việc , tên công ty sẽ được thay đổi và sau đó sẽ tiến hành việc đăng lại nội dung thông báo của mẫu con dấu mới. Khi đã có giấy phép kinh doanh mới và đã thực hiện thay đổi xong tên công ty ở Sở KH và Đầu tư thì sẽ thực hiện làm mẫu số 08 nhằm tiến hành cập nhập nội dung thông tin đến Chi cục thuế ở nơi mà đã đăng ký kinh doanh, trong khi thực hiện nộp cần phải kèm theo bảng photo của giấy phép kinh doanh.

II/ Thay đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn hay không?

Đối với vấn đề có phải in lại hóa đơn khi đổi tên công ty hay không thì theo quy định sẽ được chia làm 2 trường hợp như sau:

 – Trường hợp 1: Thay đổi tên công ty nhưng không thay đổi mã số thuế và cơ quan thuế:

Khi tên công ty hoặc địa chỉ công ty thay đổi nhưng mã số thuế và cơ quan thuế vẫn giữ nguyên, công ty muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn đã in sẵn địa chỉ, tên công ty thì tiến hành các bước sau:

+ Đóng dấu tên công ty mới, tên địa chỉ mới vào bên cạnh mục tên, địa chỉ đã in sẵn trên hóa đơn

+ Tiến hành thông báo về việcđiều chỉnh thông tin hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Sau đó, công ty có thể sử dụng ngay hóa đơn đã in trước khi thay đổi tên và địa chỉ.

– Trường hợp 2: Thay đổi tên và địa chỉ công ty làm thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp:

Vậy trường hợp này công ty có 2 lựa chọn:

Lựa chọn 1: Công ty muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn đã in

Lúc này, công ty cần làm những đầu việc sau:

– Gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng đến cơ quan thuế nơi quản lý trước.

– Đóng dấu địa chỉ mới và tên công ty mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in sẵn.

– Thực hiện gửi Bảng kê hóa đơn chưa sử dụng theo mẫu

– Gửi Thông báo điều chỉnh thông tin hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý mới. Sau đó, công ty có thể tiếp tục sử dụng ngay hóa đơn rồi.

Lựa chọn 2: Công ty không có nguyện vọng sử dụng hóa đơn đã in:

– Đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn hay không? Nếu trường hợp công ty không muốn sử dụng hóa đơn cũ, công ty phải hủy các số hóa đơn giá trị gia tăng chưa sử dụng và gửi thông báo kết quả đã hủy hóa đơn với cơ quan thuế quản lý cũ. Đồng thời, phải thông báo phát hành hóa đơn mới với cơ quan thuế quản lý mới.

III/ Những lưu ý quan trọng sau khi đổi tên công ty – Đừng bỏ qua

Bên cạnh hóa đơn công ty thì sau khi đổi tên cho công ty, bạn cần lưu ý hoàn tất một số thủ tục khác, bao gồm:

Lưu ý về tên mới của công ty phải đảm bảo những quy định chung

– Tên mới của công ty không được trùng hay gây ra sự nhầm lẫn so với tên của công ty khác mà đã được đăng ký tại Cơ sở dữ liệu QG về việc đăng ký doanh nghiệp ở trong phạm vi của toàn quốc, ngoại trừ các công ty đã bị giải thể hay công ty đã có bản quyết định của Tòa án có hiệu lực trong việc tuyên bố công ty đã bị phá sản.

– Những trường hợp sau sẽ được xem là gây ra sự nhầm lẫn đối với tên của những công ty đã được đăng ký:

+ Khi tên riêng của công ty bị trùng so với tên riêng của công ty mà đã được đăng ký trước đó.

+ Những trường hợp dựa vào quy định của Luật Doanh nghiệp ở Điều số 42 tại Khoản 02.

– Tên công ty khi viết bằng ngôn ngữ nước ngoài thì sẽ không được phép trùng so với tên được viết bằng ngôn ngữ nước ngoài của công ty đã được đăng ký trước đó. Đối với tên viết tắt của công ty sẽ không được phép trùng so với tên viết tắt của công ty mà đã được đăng ký trước đó. Về việc thực hiện chống sự trùng tên ở Khoản này được áp dụng trong phạm vi của toàn quốc, ngoại trừ các công ty đã bị giải thể hay công ty đã có quyết định của Tòa án có hiệu lực trong việc tuyên bố công ty đã bị phá sản.

– Những công ty đang hoạt động dựa vào Giấy CN đầu tư hay Giấy phép đầu tư (cũng được xem là Giấy CN đăng ký kinh doanh) mà có tên bị trùng hay tên gây ra sự nhầm lẫn đối với tên công ty mà đã được đăng ký trước đó ở trong Cơ sở dữ liệu QG về việc đăng ký doanh nghiệp thì sẽ không có bắt buộc là phải tiến hành đăng ký việc đổi tên công ty.

Thực hiện thay đổi con dấu sau khi thay đổi tên công ty:

– Bởi vì nội dung của con dấu doanh nghiệp gồm có mã số của doanh nghiệp và tên công ty, nên khi thực hiện thay đổi tên của doanh nghiệp thì cũng sẽ phải thay đổi con dấu pháp nhân của doanh nghiệp. Khi đã tạo xong con dấu mới thì trước khi được sử dụng con dấu, công ty sẽ cần phải tiến hành thông báo đến Phòng ĐK kinh doanh ở nơi mà công ty đã đặt làm trụ sở chính.

Thực hiện thay đổi những tài sản đã được công ty đăng ký sở hữu sau khi thay đổi tên công ty:

– Những tài sản đã được công ty đăng ký sở hữu cũng sẽ phải được thay đổi dựa vào tên công ty mới, cụ thể là:

+ Với các giấy tờ CN quyền được sử dụng đất, quyền được sở hữu nhà ở và những tài sản khác có liên quan về đất đai, thủ tục thực hiện dựa vào Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ở Điều số 7 tại Khoản 04, Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ở Điều số 12 tại Khoản 03.

+ Với các giấy tờ CN đăng ký xe và biển số xe thì thủ tục thực hiện dựa vào Thông tư số 15/2014/TT-BCA ở Điều số 14.

Tiến hành thông báo đến cơ quan có liên quan đối với việc thay đổi tên công ty:

– Một trong những thủ tục cần thực hiện khi đã thay đổi xong tên của doanh nghiệp là tiến hành thông báo đến những cơ quan có liên quan để biết việc thực hiện thay đổi tên của doanh nghiệp.

– Những cơ quan có liên quan cụ thể như là: Ngân hàng, Thuế, bạn hàng, đối tác, bảo hiểm và những cơ quan thuộc quản lý chuyên ngành, …

–  Thành phần hồ sơ thực hiện Thông báo việc thay đổi của công ty gồm:

+ Bản quyết định bằng hình thức văn bản đối với việc đổi tên công ty từ HĐ thành viên.

+ Bản thông báo của việc đổi tên công ty.

+ Bản gốc của Giấy CN đăng ký kinh doanh và đăng ký Thuế hay của Giấy CN đăng ký kinh doanh và Giấy CN đăng ký Thuế.

+ Bản sao của biên bản cuộc họp đối với việc đổi tên công ty từ HĐ thành viên.

+ Danh mục của hồ sơ.

Trên đây là tư vấn chi tiết nhất về đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn hay không? Nếu bạn vẫn còn điều gì chưa rõ, hãy liên hệ ngay với Nam Việt Luật để nhận sự hỗ trợ tận tình từ các chuyên viên, luật sư giàu kinh nghiệm của Nam Việt Luật nhé!

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !

[contact-form-7 404 "Not Found"]