Thủ tục xin giấy phép kinh doanh bán hàng online

Kinh doanh online trong thời buổi internet bùng nổ như hiện nay đang dần chiếm ưu thế hơn so với các phương thức kinh doanh. Việc kinh doanh online cũng cần phải xin giấy phép kinh doanh bán hàng online? Cần phải làm thủ tục gì hay không? Hãy cùng Nam Việt Luật đi tìm câu trả lời nhé!

Bán hàng trên mạng xã hội có phải đăng ký kinh doanh bán hàng online hay không?

Việc bán các mặt hàng trên mạng xã hội đã không còn xa lạ với chúng ta hiện nay, đặc biệt là các bạn trẻ. Vậy với hình thức kinh doanh này, có cần phải làm thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh bán hàng online hay không?

Đại diện Cục Thương mại điện tử cho biết: Theo Thông tư số 47/2014 quy định về quản lý website thương mại điện tử, mạng xã hội thì một trong các hình thức hoạt động dưới đây sẽ phải đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử:

  • Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ trên đó;
  • Website cho phép người tham gia lập các website con/nhanh để giới thiệu hàng hóa /dịch vụ;
  • Website có chuyên mục mua bán, người tham gia có thể đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Về bản chất cũng như phương thức tổ chức, hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội giống với hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Nhưng, người bán hàng trên mạng xã hội sẽ không phải đăng ký với Bộ Công Thương để xin cấp giấy phép kinh doanh bán hàng online mà chính doanh nghiệp vận hành mạng xã hội, các website này mới phải tiến hành đăng ký.

Các mặt hàng không được phép kinh doanh bán hàng online

Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng cần phải xin giấy phép kinh doanh bán hàng online khi bán hàng trên mạng xã hội, bán hàng trên mạng xã hội nhưng bạn cũng cần phải nhớ các mặt hàng dưới đâu không được phép kinh doanh trên các website thương mại điện tử:

– Súng săn, đạn súng săn, vũ khí thể thao, các công cụ hỗ trợ.

– Thuốc lá điếu, xì gà, các dạng thuốc lá thành phẩm khác.

– Rượu các loại.

– Thực vật, động vật hoang dã quý hiếm và các bộ phận của chúng.

– Một số hàng hóa hạn chế kinh doanh khác.

Đối tượng nào phải đăng ký kinh doanh bán hàng online ?

Các thương nhân hoặccác  tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, sở hữu website thương mại điện tử cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau đây sẽ phải xin giấy phép kinh doanh bán hàng online:

– Dịch vụ khuyến mại trực tuyến.

– Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.

– Dịch vụ đấu giá trực tuyến.

Các đối tượng phải thông báo đó là các thương nhân, tổ chức  có nhiệm vụ tổ chức bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc tiến hành hoạt động thương mại điện tử và cá nhân đã được cấp MST nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh.

Quy trình thông báo

Để đi vào hoạt động kinh doanh, xin cấp giấy đăng ký kinh doanh bán hàng online, các đối tượng nên trên cần phải thông báo trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử với quy trình như sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống

Người đăng ký cung cấp các thông tin sau:

– Tên thương nhân/tổ chức/cá nhân.

– Số đăng ký kinh doanh của thương nhân/số quyết định thành lập của tổ chức /mã số thuế cá nhân.

– Lĩnh vực kinh doanh.

– Địa chỉ trụ sở của thương nhân/ tổ chức hoặc địa chỉ thường trú đối với cá nhân.

– Các thông tin liên hệ.

Bước 2: Nhận kết quả qua email đã đăng ký với Bộ Công thương

Sau 3 ngày, đối tượng sẽ nhận được kết quả với một trong số các nội dung sau:

– Nếu thông tin đăng ký tài khoản hợp lệ sẽ được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành Bước 3.

– Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối, phải đăng ký lại theo yêu cầu.

Bước 3: Đăng nhập, chọn chức năng thông báo website, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.

Bước 4: Nhận thông tin phản hồi từ Bộ Công thương qua địa chỉ email.

Sau 03 ngày, đối tượng đăng ký sẽ nhận được email:

– Xác nhận thông tin khai báo hợp lệ. Bộ Công thương sẽ gửi kèm một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo.

Khi chọn biểu tượng này, người dùng được dẫn về phần thông tin thông báo tương ứng của thương nhân/tổ chức/cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

– Thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, người dùng phải quay về Bước 3 để khai báo lại các thông tin theo yêu cầu.

Trên đây là các thông tin liên quan đến việc xin cấp giấy phép kinh doanh bán hàng online. Nếu bạn dự định thành lập công ty hay còn điều gì chưa rõ bạn có thể liên hệ với Nam Việt Luật để được tư vấn tốt nhất!

Bài viết liên quan khác
0778000555
0909608102
button