Khi nào cần có giấy phép kinh doanh cửa hàng?

Bạn đang muốn mở cửa hàng kinh doanh thế nhưng bạn không biết ngành nghề kinh doanh của mình có yêu cầu phải có giấy phép kinh doanh cửa hàng hay không? Vậy nên bạn cũng muốn biết hoạt động của mình có cần xin giấy phép kinh doanh cửa hàng không?  Và nếu cần thì hồ sơ xin giấy phép kinh doanh cửa hàng này cần có những gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

I/ Có cần giấy phép đăng ký kinh doanh khi mở cửa hàng hay không?

Để biết được việc kinh doanh, mở cửa hàng kinh doanh của mình có cần giấy phép kinh doanh hay không thì bạn cần biết về quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 39/2017/NĐ-CP đó là:

– Khi mở cửa hàng thì phải đăng ký kinh doanh làm giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật áp dụng đối với các hoạt động thương mại của cá nhân, tự mình thực hiện các hoạt động thương mại.

– Với trường hợp là tổ chức khi hoạt động thương mại hoặc thực hiện hoạt động kinh doanh tuy nhiên không do cá nhân thành lập thì việc thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh và xác định tư cách pháp nhân là một việc tất yếu.

– Ngoài ra đối với các cá nhân kinh doanh không thuộc các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh như quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 39/2017/NĐ-CP thì vẫn phải đăng ký làm thủ tục xin giấy phép kinh doanh cửa hàng trong đó có hoạt động kinh doanh cửa hàng

>>> Vậy nên nếu hoạt động kinh doanh của bạn là hình thức kinh doanh cửa hàng và không biết mình có cần đăng ký giấy phép kinh doanh không thì câu trả lời là bạn cần đăng ký kinh doanh theo đúng quy định rồi mới được phép đi vào kinh doanh.

giấy phép kinh doanh cửa hàng

Khi nào cần có giấy phép kinh doanh cửa hàng

II/ Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng cần những gì?

Việc đầu tiên để có thể xin cấp giấy phép kinh doanh kinh doanh chính là làm hồ sơ xin cấp phép kinh doanh. Vậy nên để làm được bộ hồ sơ xin giấy phép kinh doanh chuẩn, đầy đủ thì bạn sẽ cần chuẩn bị những nội dung sau:

– Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm có: tên, địa điểm của hộ kinh doanh; ngành nghề và số vốn kinh doanh

– Tiếp theo việc chuẩn bị hồ sơ đăng ký làm giấy phép kinh doanh cửa hàng của bạn gồm có các thông tin: họ, tên, ngày cấp giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của cá nhân đứng ra thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập; của cá nhân đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập hoặc của đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh là do hộ gia đình thành lập.

– Ngoài ra trong hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh này còn phải chuẩn bị các loại giấy tờ sau: biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh là do cá nhân thành lập cùng với bản sao Chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc là của người đại diện hộ gia đình.

– Nếu ngành nghề kinh doanh của bạn phải có vốn pháp định thì sẽ cần phải kèm theo những giấy tờ được quy định ở Khoản 1 điều này đó là: bản sao hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

– Còn đối với ngành nghề kinh doanh cần có chứng chỉ hành nghề thì hồ sơ đăng ký sẽ cần theo các giấy tờ được quy định khác như: bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề đó của cá nhân hoặc hộ gia đình.

>>> Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, thủ tục liên quan, cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình cá thể thực hiện gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện – nơi đặt địa điểm kinh doanh.  Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ khi hồ sơ đảm bảo các điều kiện về Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục cấm; Tên hộ kinh doanh phù hợp quy định; Nộp đủ lệ phí đăng ký.

>>> Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi bằng văn bản. Nếu sau 05 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, cũng không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi hồ sơ thì người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định.

III/ Dịch vụ đăng ký xin giấy phép mở cửa hàng của Nam Việt Luật

Để không mất nhiều thời gian tìm hiểu hay chuẩn bị thủ tục, hồ sơ xin giấy phép kinh doanh, bạn có thể ủy quyền cho các chuyên viên của Nam Việt Luật thực hiện thủ tục thay bạn

– Nam Việt Luật sẽ thay bạn chuẩn bị hồ sơ cũng như mọi thủ tục liên quan để giúp bạn hoàn thành thủ tục xin giấy phép mở cửa hàng.

– Các chuyên viên, Luật sư giàu kinh nghiệm của Nam Việt Luật sẽ tư vấn, hướng dẫn bạn cách chuẩn bị những thủ tục liên quan về tên, địa chỉ hay đăng ký ngành nghề phù hợp.

– Sau khi nộp hồ sơ, lấy giấy phép cho khách hàng. Nam Việt Luật sẽ trả cho bạn giấy phép kinh doanh và giúp bạn thực hiện thủ tục kê khai thuế ban đầu. Đây là điểm đặt biệt mà những địa chỉ khác không hề có.

Qua những thông tin chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đã biết được việc mình có cần đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng không cũng như không còn bỡ ngỡ trong việc làm hồ sơ đăng ký kinh doanh rồi phải không. Nếu còn thắc mắc gì vui lòng liên hệ công ty Nam Việt Luật để được tư vấn hỗ trợ và làm thủ tục!

Bài viết liên quan khác
0778000555
0782222229
button