Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Ba Đình Hà Nội

Theo thống kê thì việc lựa chọn quận Ba Đình TP Hà Nội làm địa chỉ đăng ký hộ kinh doanh cá thể chiếm số lượng tương khá nhiều so với các quận huyện khác trong địa bàn Hà Nội bởi Ba Đình là một trong 4 quận trung tâm của Thủ đô, là nòng cốt và nơi phát triển mạnh mẽ của nhiều lĩnh vực kinh doanh. Quận cũng tăng cường đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, phát huy mọi khả năng và nguồn lực; tạo mọi điều kiện cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp phát triển đa dạng ngành nghề. Chính vì thế mà ngành dịch vụ thành lập hộ kinh doanh ở đây cũng phát triển theo. Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Ba Đình TP Hà Nội đơn giản hơn doanh nghiệp cả về quy trình lẫn hồ sơ, tuy nhiên nếu lần đầu khách hàng tiếp xúc cũng không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Hiểu được điều đó, Nam Việt Luật xin hướng dẫn các thủ tục về thành lập hộ kinh doanh một cách ngắn gọn, đầy đủ và dễ hiểu để giúp quý khách hàng không phải đi lại để làm thủ tục mà lại tiết kiệm nhất. 

1. TƯ VẤN VỀ CÁC ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP HỘ KINH DOANH CÁ THỂ TẠI QUẬN BA ĐÌNH HÀ NỘI

  1. Tư vấn về các giấy tờ cần và đủ để thành lập hộ kinh doanh tại quận Ba Đình. 

  • Nếu cá nhân lập hộ kinh doanh thì chỉ cần Bản sao chứng thực giấy tờ pháp lý cá nhân của chủ hộ (chứng minh nhân dân; căn cước công dân; hộ chiếu);
  • Nếu các thành viên hộ gia đình thì cần Bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của tất cả thành viên tham gia.
  1. Tư vấn về chủ hộ đứng tên trên đăng ký kinh doanh tại quận Ba Đình. 

  • Cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên; có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của Bộ luật dân sự 2015;
  • Cá nhân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tạm giam hoặc chấp hành hình phạt tù, biện pháp xử lý hành chính hoặc bị cấm hành nghề nhất định theo quyết định của Tòa án.;
  •  Cá nhân chưa từng lập hộ kinh doanh nào trên phạm vi cả nước;
  • Cá nhân không đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân;
  1. Tư vấn về tên hộ kinh doanh tại quận Ba Đình. 

  • Hộ kinh doanh có tên riêng, bao gồm cụm từ “hộ kinh doanh” là bắt buộc, cùng với tên riêng. 
  • Tên riêng được đặt theo mong muốn của chủ hộ kinh doanh, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau:
  • Không vi phạm đạo đức, điều cấm, thuần phong mỹ tục;
  • Không sử dụng các cụm từ công ty, doanh nghiệp trong tên của hộ kinh doanh;
  • Không được trùng với hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi cấp huyện.
  1. Tư vấn về ngành nghề kinh doanh của hộ kinh doanh tại quận Ba Đình. 

  • Hộ kinh doanh được tư do kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật không cấm. 
  • Đối với các ngành nghề có điều kiện, thì chỉ được phép kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện đó. 

Ví dụ: 

  • Các ngành nghề liên quan đến chăm sóc da, phun xăm thẩm mỹ thì để có thể đăng ký hộ kinh doanh và hoạt động được cần có chứng chỉ chăm sóc da, chứng chỉ về phum xăm thẩm mỹ. 
  • Các ngành nghề liên quan đến thực phẩm, quán ăn thì yêu cầu phải xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm. 
  • Khi đến với Nam Việt Luật, chúng tôi sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí về ngành nghề khách hàng dự định kinh doanh, có được kinh doanh hay không và cần những điều kiện gì.
  1. Tư vấn về vốn đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể tại quận Ba Đình. 

  • Vốn kinh doanh do hộ kinh doanh tự kê khai và tự chịu trách nhiệm. 
  • Tuy nhiên không nên đăng ký vốn quá cao cũng không nên để quá thấp. 
  • Cần căn cứ vào vốn thực tế, quy mô, ngành nghề và vị trí kinh doanh để lựa chọn mức vốn kinh doanh phù hợp. 
  • Vốn kinh doanh không cần phải chứng minh, trừ những ngành có điều kiện về vốn pháp định. 
  1. Tư vấn về địa chỉ đăng ký hộ kinh doanh tại quận Ba Đình 

  • Địa điểm kinh doanh là nơi hoạt động chính của hộ kinh doanh, có thể là nhà của chủ hộ hoặc thuê, mượn. 
  • Tuy nhiên cần lưu ý không đặt địa điểm kinh doanh tại chung cư, nhà tập thể trừ trường hợp chứng minh được địa chỉ đó có chức năng kinh doanh. 
  • Hộ kinh doanh có thể có nhiều địa điểm kinh doanh, và chọn một địa điểm làm trụ sở kinh doanh chính.

2. QUY TRÌNH THÀNH LẬP HỘ KINH DOANH CÁ THỂ Ở QUẬN BA ĐÌNH HÀ NỘI

Bước 1: Chuẩn bị 01 sao công chứng giấy tờ pháp lý cá nhân của chủ hộ kinh doanh cá thể; giấy tờ chứng minh địa chỉ đăng ký có chức năng kinh doanh (sổ đỏ, giấy phép xây dựng, …). Ngoài ra, đối với những ngành nghề có điều kiện, thì Nam Việt Luật sẽ hướng dẫn khách hàng cung cấp để nộp cùng hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh. 

Bước 2: Soạn giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh theo mẫu Phụ lục III-1 , Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT, có đủ các thông tin về: thông tin chủ hộ kinh doanh; tên hộ kinh doanh ; địa chỉ trụ sở hộ kinh doanh; ngành nghề kinh doanh; vốn kinh doanh; số lượng lao động; chủ thể thành lập. Một bộ hồ sơ hoàn chỉnh bao gồm các văn bản sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
  • Giấy tờ chứng thực, bản công chứng CMND, căn cước công dân hoặc hộ chiếu của chủ hộ;
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ trụ sở hợp pháp Hợp đồng thuê nhà; hợp đồng mượn nhà; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất);
  • Văn bản ủy quyền cho Nam Việt Luật thực hiện các thủ tục nộp hồ sơ, đóng lệ phí, nhận kết quả với cơ quan nhà nước.

Bước 3: Nộp hồ sơ.

  • Hồ sơ được nộp trực quyến, sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền trao giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh 
  • Thời gian 03-05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. 
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, thì phải ra thông báo nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người đăng ký thành lập hộ kinh doanh. 
  • Cơ quan có thẩm quyền: Phòng tài chính – Kế hoạch quận Ba Đình.

Bước 4: Nhận kết quả và kê khai thuế cho hộ kinh doanh mới thành lập.

  • Sau khi có thông báo hợp lệ, thì chuẩn bị hồ sơ bản cứng đến nhận kết quả tại Bộ phận Một cửa  thuộc Ủy ban nhân dân quận Ba Đình.
  • Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; chủ hộ cần tiến hành nộp tờ khai, kê khai thuế với cơ quan quản lý thuế.
  • Thời hạn: 10 ngày kể từ ngày ghi trên giấy chứng nhận; tránh việc kê khai muộn sẽ dẫn tới việc nộp phạt, thậm chí là bị thu hồi lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. 

3. NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH CÁ THỂ TẠI QUẬN BA ĐÌNH

  1. Đang làm việc tại cơ quan nhà nước có được thành lập hộ kinh doanh cá thể không? 

– Căn cứ theo quy định hiện hành thì cán bộ, công chức, viên chức không được quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên, hộ kinh doanh không phải là doanh nghiệp mà chỉ là một mô hình hoạt động kinh doanh nhằm mục đích thu lợi nhuận. Cá nhân, thành viên hộ gia đình là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật Dân sự có quyền thành lập hộ kinh doanh. Do đó, không có quy định nào cấm cán bộ thành lập hộ kinh doanh. 

  1. Hộ kinh doanh cá thể có cần đăng ký vốn không?

– Vốn kinh doanh là một trong những tiêu chi phải có khi thành lập hộ kinh doanh. – Vốn này do chủ hộ tự kê khai tùy thuộc và nhu cầu và quy mô hoạt động của hộ kinh doanh. 

– Vốn kinh doanh cũng không cần phải chứng minh.

  1. Hình thức khai thuế đối với hộ kinh doanh cá thể như thế nào?

Theo quy định Mức lệ phí môn bài mà hộ kinh doanh như sau:

–  Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 đồng/năm;

– Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm;

– Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm.

Cách xác định và tính thuế khoán cho hộ kinh doanh như sau:

Số thuế GTGT phải nộp

=

Doanh thu tính thuế GTGT

x

Tỷ lệ% thuế GTGT

Số thuế TNCN phải nộp

=

Doanh thu tính thuế TNCN

x

Tỷ lệ % thuế TNCN

  1. Mở thêm địa điểm kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể như thế nào?

Pháp luật quy định “Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.”. Theo đó, nếu bạn muốn mở thêm địa điểm kinh doanh thì liên hệ với Cơ quan thuế tại nơi bạn muốn đăng ký thêm địa điểm, địa điểm kinh doanh này sẽ được ghi trên danh sách các cửa hàng kinh doanh chứ không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh tiến hành kê khai, nộp thuế tại cơ quan thuế nơi tiến hành hoạt động kinh doanh độc lập với trụ sở chính.

  1. Hộ kinh doanh cá thể có được thay đổi địa chỉ trụ sở không?

Khi có nhu cầu thay đổi, hộ kinh doanh chuẩn bị hồ sơ thay đổi và nộp tại cơ quan Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi dự định đặt trụ sở mới nếu khác quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Hộ kinh doanh phải đăng ký thay đổi trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi. 

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Nam Việt Luật, mong rằng sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thủ tục cũng như cách thức thành lập hộ kinh doanh tại quận Ba Đình.  Nam Việt Luật rất mong có thể đồng hành cùng quý khách hàng ngay từ những bước thành lập đầu tiên.

Nếu quý khách đang có nhu cầu tìm hiểu về thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Ba Đình TP Hà Nội thì hãy liên hệ với chúng tôi ngay qua số điện thoại dưới chân website nhé, chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và giải đáp mọi thắc mắc cho bạn ngay. Xin cảm ơn!

Bài viết liên quan khác
0778000555
0782222229
button