Các bước thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa

Là một tỉnh ven biển miền Duyên hải Nam Trung Bộ, Khánh Hòa là một trong những tỉnh có nền kinh tế phát triển, là địa điểm hấp dẫn vốn đầu tư của cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhờ có vị trí địa lý thuận lợi cùng môi trường đầu tư đang ngày càng cải thiện, Khánh Hòa trở thành nơi được lựa chọn đặt trụ sở công ty, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của nhiều công ty. Những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư đã tìm hiểu và lựa chọn thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa để mở rộng hoạt động của mình.

Nhiều nhà đầu tư thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa

Để cung cấp cho các nhà đầu tư những thông tin hữu ích về thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa, trong bài viết này, Nam Việt Luật xin chia sẻ các nội dung chính yếu như sau:

  • Quy định liên quan về thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa
  • Quy trình và thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa của Nam Việt Luật
  • Kinh nghiệm khi thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa
  • Một số lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa

Các bạn có thể dõi theo phần tư vấn chi tiết các nội dung nêu trên cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật dưới bài viết sau đây nhé!

Quy định liên quan về thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa

Theo khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó, đồng thời không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Khi thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam, tất cả các công ty, không phân biệt là công ty trong nước hay công ty nước ngoài, đều phải tuân thủ các điều kiện về đặt tên văn phòng đại diện theo Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều 20 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP:

Điều 40. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh

  1. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  2. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.
  3. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.

Điều 20. Đăng ký tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh

… 2. Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.

  1. Phần tên riêng trong tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
  2. Đối với những doanh nghiệp 100% vốn nhà nước khi chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc do yêu cầu tổ chức lại thì được phép giữ nguyên tên doanh nghiệp nhà nước trước khi tổ chức lại.

Ngoài các điều kiện chung trên còn có các điều kiện đặc thù áp dụng riêng đối với trường hợp công ty nước ngoài thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa. Theo Điều 7 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP, để được cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa, công ty nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện sau:

Điều 7. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
  2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
  3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
  4. Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
  5. Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

Một số quy định về thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa khá phức tạp, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi muốn tự thực hiện

Quy trình và thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa của Nam Việt Luật

Các bước để thành lập văn phòng đại diện của công ty Việt Nam hay văn phòng đại diện của công ty nước ngoài cơ bản đều giống nhau, chỉ có khác biệt về cơ quan có thẩm quyền, hồ sơ cần chuẩn bị. Quy trình cụ thể đối với mỗi loại hình công ty như sau:

1. Thành lập văn phòng đại diện của công ty Việt Nam

Các bước thành lập văn phòng đại diện của công ty Việt Nam:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

Các giấy tờ cần chuẩn bị để thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa thực hiện theo Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, gồm:

  • Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập văn phòng đại diện.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.
  • Văn bản ủy quyền và bản sao giấy tờ pháp lý của bên được ủy quyền trong trường hợp công ty ủy quyền cho người khác làm thủ tục.

Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền

Cơ quan có thẩm quyền xem xét hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa.

Để nộp hồ sơ, công ty lựa chọn nộp bằng một trong các hình thức sau: Nộp qua mạng điện tử thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc nộp qua bưu điện. Trong đó, nộp thông qua mạng điện tử là hình thức phổ biến hiện nay.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bộ hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tại Khánh Hòa cho công ty.

2. Thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài

Các bước để công ty nước ngoài thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Các giấy tờ công ty nước ngoài cần chuẩn bị để thành lập văn phòng đại diện bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của công ty nước ngoài ký;
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của công ty nước ngoài;
  • Văn bản của công ty nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện;
  • Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của công ty nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
  • Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện;
  • Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm:

– Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh công ty nước ngoài có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;

– Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện theo quy định…

  • Văn bản ủy quyền và bản sao giấy tờ pháp lý của bên được ủy (nếu có).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Trước khi nộp hồ sơ, công ty nước ngoài cần căn cứ và địa điểm mà văn phòng đại diện đặt trụ sở là ở trong hay ở ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao, để xác định cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy đăng ký thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài.

  • Trường hợp nơi công ty nước ngoài dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện nằm ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thì cơ quan có thẩm quyền là Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa.
  • Trường hợp Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài đặt trụ sở nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thì cơ quan có thẩm quyền là Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao.

Sau khi nhận được bộ hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 07 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho công ty.

Nam Việt Luật là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa cho nhiều công ty trong và ngoài nước. Nhờ có đội ngũ luật sư, chuyên viên luật giàu kinh nghiệm, Nam Việt Luật luôn mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng với các hạng mục tư vấn, công việc như:

  • Tư vấn trước khi thành lập văn phòng đại diện: Cách đặt tên văn phòng đại diện đúng quy định pháp luật; các điều kiện thành lập văn phòng đại diện, lựa chọn địa điểm đặt văn phòng đại diện, người đứng đầu văn phòng đại diện, các điều kiện áp dụng với công ty nước ngoài.
  • Tư vấn và soạn thảo hồ sơ đề nghị thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa;
  • Tư vấn các bước làm thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa hoặc trực tiếp thực hiện thủ tục cho khách hàng.
  • Tư vấn các vấn đề cần quan tâm sau khi thành lập văn phòng đại diện: Tư vấn pháp luật về thuế; cung cấp dịch vụ kế toán

Bên cạnh đó, Nam Việt Luật cũng cung cấp các dịch vụ về thủ tục thành lập doanh nghiệp, nếu khách hàng có nhu cầu.

Nam Việt Luật cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa

Kinh nghiệm khi thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa

Dưới đây là một số kinh nghiệm, lưu ý mà Nam Việt Luật tổng kết được sau khi tư vấn và thực hiện thành công thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa cho nhiều công ty.

  • Trước khi làm thủ tục tại cơ quan có thẩm quyền, công ty cần tiến hành thủ tục nội bộ, cụ thể là tổ chức họp Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên, công ty hợp danh) hoặc Hội đồng quản trị công ty (đối với công ty cổ phần) hoặc ban hành quyết định (đối với công ty TNHH một thành viên, doanh nghiệp tư nhân) về việc thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa. Việc tổ chức họp và ban hành quyết định phải tuân thủ quy định theo Điều lệ công ty, pháp luật có liên quan. Trường hợp công ty chưa rõ về vấn đề này có thể liên hệ Dịch vụ của Nam Việt Luật để được tư vấn, hướng dẫn.
  • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của công ty nước ngoài có giới hạn về thời gian hoạt động. Theo đó, Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài chỉ có thời hạn 05 năm hoặc ngắn hơn tùy thuộc vào thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh của công ty nước ngoài. Công ty cần chú ý làm thủ tục gia hạn giấy chứng nhận trong thời hạn ít nhất 30 ngày trước khi Giấy phép hết hạn nếu vẫn còn nhu cầu hoạt động.
  • Khi hoạt động, văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam phải thực hiện trách nhiệm báo cáo định kỳ hàng năm về hoạt động của mình trong năm trước đó cho Cơ quan đã cấp Giấy phép. Việc báo cáo phải thực hiện trước ngày 30 tháng 01 hàng năm.
  • Các giấy tờ trong hồ sơ thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Khánh Hòa như: Giấy đăng ký kinh doanh, Văn bản của công ty cử/bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện, Báo cáo tài chính có kiểm toán, hộ chiếu của người nước ngoài đều phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực. Giấy đăng ký kinh doanh của công ty nước ngoài, phải là bản sao được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận.

 Với những tư vấn từ Nam Việt Luật, việc thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa sẽ đơn giản hơn

Một số lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa

1. Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa?

Sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa của các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp là giải pháp hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho công ty, như:

  • Đảm bảo thủ tục thành lập văn phòng đại diện được thực hiện chính xác, đúng quy định của pháp luật: Trên thực tế, nếu công ty khi tự mình làm thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa thường không chắc chắn, đảm bảo sự chính xác về điều kiện thành lập, hồ sơ. Trong khi đó, nếu sử dụng dịch vụ, thủ tục của công ty luôn đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Công ty sẽ được tư vấn về điều kiện, hồ sơ, quy trình thành lập văn phòng đại diện theo các quy định pháp luật mới nhất, có hiệu lực tại thời điểm làm thủ tục.
  • Giúp tiết kiệm thời gian: Việc sử dụng dịch vụ giúp công ty tiết kiệm được thời gian do không cần phải thực hiện bổ sung, sửa đổi hồ sơ bởi hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa luôn được soạn thảo chính xác, đúng quy định. Từ đó, các kế hoạch hoạt động của văn phòng đại diện cũng được đảm bảo.
  • Giúp tiết kiệm chi phí cho công ty: Khi công ty sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa, công ty chỉ cần chi trả phí dịch vụ cho đơn vị tư vấn. Khoản phí này luôn được thỏa thuận trước nên công ty hoàn toàn có thể cần nhắc các đơn vị có mức chi phí hợp lý, từ đó, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Tham khảo: Dịch vụ của Nam Việt Luật

2. Bối cảnh và tình hình kinh tế xã hội tại Khánh Hòa

Khánh Hòa là tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí giáp với Phú Yên ở phía Bắc; tỉnh Đắk Lắk ở phía Tây Bắc; tỉnh Lâm Đồng ở phía Tây Nam; phía Nam giáp tỉnh Ninh Thuận và phía Đông giáp biển.

Tỉnh Khánh Hòa có vị trí thuận tiện về giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không, có đường sắt và Quốc lộ 1A xuyên suốt chiều dài của tỉnh. Do đó, việc giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Khánh Hòa và các tỉnh rất thuận lợi.

Khánh Hòa là địa điểm phù hợp để kinh doanh nhiều ngành nghề đa dạng

Khánh Hòa là một trong những tỉnh có nền kinh tế phát triển nhanh và vững mạnh tại Việt Nam với nền kinh tế nhiều thành phần trong đó chủ yếu bao gồm dịch vụ du lịch, công nghiệp xây dựng, còn nông – lâm – thủy sản chiếm tỷ trọng thấp:

  • Trong nông nghiệp, trồng trọt không phải là thế mạnh tại Khánh Hòa, chủ yếu chỉ có lúa, cây công nghiệp ngắn ngày như mía, đậu phộng, khoai mỳ, ngô. Lĩnh vực thủy hải sản ở Khánh Hòa có cơ hội phát triển hơn nhờ nguồn hải sản phong phú, giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, tại Khánh Hòa có yến sào là sản phẩm xuất khẩu và bào chế các sản phẩm bổ dưỡng quý hiếm cho con người.
  • Trong công nghiệp, Khánh Hòa là địa phương có thế mạnh trong lĩnh vực công nghiệp truyền thống như đóng tàu, chế biến thủy hải sản, vật liệu xây dựng, may mặc… Các khu công nghiệp lớn như Khu công nghiệp Suối Dầu, Ninh Hòa, Bắc và Nam Nha Trang… góp phần tăng khả năng phát triển các ngành công nghiệp của tỉnh, thu hút nhiều vốn đầu tư trong và ngoài nước.
  • Trong dịch vụ, Khánh Hòa có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, dịch vụ. Tại đây có bờ biển dài và gần 200 hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều vịnh biển đẹp như Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh… với khí hậu ôn hòa. Có nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng, có 11 di tích văn hóa – lịch sử cấp quốc gia. Đồng thời, hệ thống các khách sạn, cơ sở lưu trú cũng được xây dựng rất hiện đại. Đây đều là các điều kiện thuận lợi để phát triển kinh doanh du lịch cũng như các dịch vụ liên quan tại Khánh Hòa.

Có thể thấy, Khánh Hòa tập trung nhiều tiềm năng để các công ty cân nhắc, lựa chọn khi muốn đầu tư để thành lập công ty mới hoặc đặt chi nhánh, văn phòng đại diện tại đây. Tham khảo một số ngành nghề kinh doanh phù hợp:

Khánh Hòa cũng là địa điểm phù hợp để kinh doanh nhiều ngành nghề đa dạng khác. Nếu chưa lựa chọn được ngành nghề cho công ty của mình hoặc có nhu cầu được tư vấn, bạn hãy liên hệ ngay với dịch vụ của Nam Việt Luật để được tư vấn.

—————————————————–

Trên đây là một số kiến thức, thông tin về thành lập văn phòng đại diện tại Khánh Hòa mà Nam Việt Luật tổng hợp được. Thông qua bài viết, các nhà đầu tư có thể hiểu thêm về các quy định pháp luật về điều kiện, trình tự thủ tục thành lập văn phòng đại diện cũng như nhiều thông tin hữu ích khác. Trường hợp có bất kỳ thắc mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ của Nam Việt Luật, hãy liên hệ Nam Việt Luật để được đội ngũ nhân viên giải đáp thắc mắc, gỡ rối.

Bài viết liên quan khác
0778000555
0909608102
button