Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Thành lập công ty tnhh 2 thành viên – Hướng dẫn chi tiết

  • Tháng Sáu 13, 2020
  • Bởi: nvl5
  • Chuyên mục: Thông tin thành lập

Thành lập công ty tnhh 2 thành viên cần lưu ý những gì? Hồ sơ đăng ký mở công ty ra sao? Quy trình cụ thể như thế nào? Là thắc mắc chung của nhiều người khi có ý định thành lập doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn trên một cách chi tiết, đừng bỏ qua nhé!

I/ Khi thành lập công ty tnhh 2 thành viên cần lưu ý những gì?

Để thành lập công ty tnhh 2 thành viên thành công thì doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề cơ bản sau:

* Số lượng thành viên:

– Số lượng thành viên của công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên tối thiểu là 2 thành viên và tối đa là 50 thành viên. Doanh nghiệp cần tuân thủ đúng quy định này khi mở công ty tnhh 2 thành viên.

* Vốn thành lập công ty:

– Công ty tnhh 2 thành viên cần chuẩn bị vốn đầy đủ. Tuy nhiên, số vốn cần chuẩn bị là bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào điều kiện, khả năng cũng như yêu cầu của ngành nghề, lĩnh vực mà doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề không yêu cầu vốn pháp định, thì có thể đăng ký vốn điều lệ tùy vào khả năng tài chính của mình. Nhưng nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu vốn pháp định thì cần kê khai vốn điều lệ theo quy định. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

* Người đại diện pháp luật của công ty:

– Công ty tnhh 2 thành viên cần có người đại diện pháp luật đủ kinh nghiệm, năng lực để đảm nhiệm các nhiệm vụ của doanh nghiệp. Công ty có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Người đại diện cho công ty có thể là chủ tịch, giám đốc, người quản lý… (Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật).

* Tên của công ty trách nhiệm hữu hạn:

– Khi thành lập công ty tnhh 2 thành viên thì doanh nghiệp cần chuẩn bị tên cho công ty đúng quy định. Tên công ty bao gồm: Công ty tnhh 2 thành viên + tên riêng. Tên riêng không giống với công ty khác, phải là duy nhất. Trong tên có thể sử dụng từ tiếng anh và từ viết tắt. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu. Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành. (Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty).

* Địa chỉ công ty tnhh 2 thành viên:

– Địa chỉ của công ty tnhh 2 thành viên không được đặt ở chung cư, khu tập thể, không sử dụng địa chỉ giả. Địa chỉ phải cụ thể, chính xác. Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;….(Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty).

* Đăng ký ngành nghề kinh doanh:

– Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký ngành nghề kinh doanh cùng với mã ngành nghề phù hợp. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Ngành nghề kinh doanh có 2 loại gồm ngành nghề kinh doanh có điều kiện và ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện. Doanh nghiệp hãy căn cứ vào yêu cầu ngành nghề để chuẩn bị điều kiện, yêu cầu về vốn hay chứng chỉ hành nghề phù hợp trướ khi chính thức đi vào kinh doanh.

* Lưu ý về người đại diện pháp luật

– Doanh nghiệp phải chuẩn bị chọn một người phù hợp để làm người đại diện theo pháp luật cho công ty. Đây là người có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Do đó, cần chọn người có đủ năng lực, kinh nghiệm.

– Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam.

– Người đại diện của công ty tnhh có thể là giám đốc, chủ tịch, người quản lý… Tuy nhiên phải đảm bảo là người đảm nhận vai trò này cần tuần tuân thủ tốt những quy định chung về người đại diện.

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Thành lập công ty tnhh 2 thành viên

Cần chuẩn bị đầy đủ thông tin liên quan khi thành lập công ty tnhh 2 thành viên

II/ Hồ sơ đăng ký thành lập công ty tnhh 2 thành viên

Để công ty có thể đi vào hoạt động đúng pháp luật thì doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty tnhh 2 thành viên và nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh để xin giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Hồ sơ gồm những thủ tục sau:

* Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

* Điều lệ công ty tnhh 2 thành viên

* Danh sách các thành viên sở hữu vốn của công ty tnhh 2 thành viên.

* CMND, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu (bản sao công chứng). Ngoài ra, nếu là tổ chức thì chuẩn bị thêm quyết định thành lập hoặc giấy đăng ký doanh nghiệp (bản sao công chứng).

>>> Hồ sơ sau khi nộp, nếu hợp lệ thì công ty tnhh 2 thành viên sẽ được cấp giấy phép sau 3 – 6 ngày.

III/ Quy trình thành lập công ty tnhh 2 thành viên chi tiết

Quy trình thành lập công ty tnhh 2 thành viên cụ thể:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty lên Sở KH & ĐT

– Doanh nghiệp nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư trực thuộc nơi doanh nghiệp đặt địa chỉ của công ty.

– Sau đó, chờ từ 3 – 5 ngày để được cấp giấy phép thành lập công ty tnhh 2 thành viên.

– Trường hợp hồ sơ thiếu sót hay không hợp lệ, Sở KH & ĐT sẽ trả lời lý do bằng văn bản.

>>> Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật soạn thảo hồ sơ để tránh tình trạng hồ sơ sai sót.

Bước 2: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

– Thời hạn quy định để một doanh nghiệp tiến hành công bố nội dung đăng ký thông tin công ty là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty.  Cụ thể, doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

– Nếu không thực hiện đúng quy định về nội dung và thời hạn, doanh nghiệp tnhh 2 thành viên sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ.

Bước 3: Thực hiện khắc con dấu công ty

– Công ty sẽ cần có con dấu riêng cho công ty mình. Do đó, doanh nghiệp phải nhanh chóng khắc con dấu sau khi có mã số thuế. Hình thức con dấu do doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên phải đảm bảo có đủ những thông tin cần thiết về tên công ty cũng như mã số doanh nghiệp. Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp công bố mẫu dấu sẽ sử dụng công khai lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Làm tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp

– Chủ công ty tnhh 2 thành viên mang theo giấy đăng ký doanh nghiệp, con dấu và chứng minh nhân dân đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, làm thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư theo quy định.

Bước 5: Đăng ký mua chữ ký số điện tử

– Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến, online. Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

Bước 6: Treo bảng hiệu công ty và thông báo phát hành hóa đơn GTGT

– Doanh nghiệp đặt làm bảng hiệu của công ty mình, sau đó treo bảng hiệu công ty để thuận tiện cho việc quản lý. Kích thước cũng như hình thức bảng hiệu sẽ do doanh nghiệp tự quyết định, tuy nhiên, nội dung phải đảm bảo đầy đủ về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại…

– Công ty tnhh 2 thành viên thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan quản lý có thẩm quyền, khi được cho phép thì tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích. Hoặc doanh nghiệp có thể mua hóa đơn để sử dụng thay vì in.

Bước 7: Tiến hành kê khai và đóng thuế sau khi mở doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần tiến hành kê khai và đóng thuế đầy đủ sau khi mở công ty tnhh 2 thành viên. Các loại thuế cụ thể bao gồm:

– Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng sau khi kết thúc năm tài chính.

– Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.

– Thuế môn bài, công ty tnhh 2 thành viên phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 8: Góp vốn vào công ty tnhh 2 thành viên

– Có thể tiến hành góp vốn bằng tài sản, tiền Việt Nam, ngoại tệ hay bằng các tài sản sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh… được định giá phù hợp.

– Thời hạn góp vốn tối đa trong công ty tnhh 2 thành viên là 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Các thành viên phải góp đủ số vốn đã cam kết.

– Trường hợp không góp đủ vốn, doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi vốn điều lệ để tránh bị xử phạt hành chính.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

Bước 9: Thuê dịch vụ kế toán hoặc kế toán viên

–  Để giải quyết những vấn đề về sổ sách, quyết toán thuế cho công ty, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để tiết kiệm chi phí. Nếu doanh nghiệp có điều kiện thì có thể thuê cho công ty một kế toán viên.(Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Hy vọng những chia sẻ về vấn đề thành lập công ty tnhh 2 thành viên trên đây sẽ hữu ích với doanh nghiệp. Nếu còn băn khoăn cần giải đáp, hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ.

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua