• Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng Hà Nội

    • Hộ kinh doanh cá thể
    • 5 /5 của 1 đánh giá

    Nhiều cá nhân lựa chọn đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng bởi đây là một quận nội thành và được xem là một “cực tăng trưởng” của Thủ đô. Với tốc độ tăng trưởng và định hướng phát triển theo hướng đô thị hóa hiện đại, quận luôn có các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, hộ kinh doanh có môi trường kinh doanh lành mạnh gắn với định hướng phát triển của quận. Do đó, rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn quận Hai Bà Trưng là nơi để sản xuất, kinh doanh.. Vậy thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng TP Hà Nội như thế nào, cần những giấy tờ gì, thời gian thực hiện bao nhiêu lâu? Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư và thành lập hộ kinh doanh, Nam Việt Luật xin hướng dẫn tới khách hàng các điều kiện, thủ tục để thành lập hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng để các cá nhân không mất quá nhiều thời gian tìm hiểu. 

    1. NHỮNG LƯU Ý KHI THÀNH LẬP HỘ KINH DOANH CÁ THỂ TẠI QUẬN HAI BÀ TRƯNG HÀ NỘI

    1. Về tên hộ kinh doanh:

    • Tên hộ kinh doanh bắt buộc phải có cụm từ Hộ kinh doanh và Tên riêng của hộ kinh doanh do chủ hộ tự đặt nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau:
    • Không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
    • Không được có cụm từ công ty hay doanh nghiệp;
    • Không vi phạm đạo đức, điều cấm và trái thuần phong mỹ tục.

    1. Về địa chỉ trụ sở hộ kinh doanh:

    • Không được đăng ký địa điểm kinh doanh ở nhà chung cư, nhà tập thể, trừ trường hợp chứng minh được có chức năng kinh doanh;
    • Địa chỉ đăng ký phải cụ thể về số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

    1. Về ngành nghề kinh doanh:

    • Hộ kinh doanh được tự do kinh doanh các ngành nghề, trừ các ngành bị cấm theo Luật Đầu tư bao gồm: 
    • Kinh doanh các chất ma túy;
    • Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật;
    • Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên; mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm theo quy định pháp luật;
    • Kinh doanh mại dâm;
    • Mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người;
    • Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người;
    • Kinh doanh pháo nổ;
    • Kinh doanh dịch vụ đòi nợ.
    • Hộ kinh doanh có thể lựa chọn ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg để ghi ngành, nghề kinh doanh trong Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
    • Lưu ý một số ngành nghề kinh doanh không được đăng ký đối với hộ kinh doanh: như là ngành nghề bưu chính, cung ứng nguồn lao động,...

    1. Về vốn kinh doanh:

    • Vốn kinh doanh do chủ hộ kinh doanh tự kê khai và tự chịu trách nhiệm dựa trên khả năng tài chính, định hướng kinh doanh để đăng ký mức vốn phù hợp.
    • Đối với một số ngành nghề có điều kiện thì cần đáp ứng các điều kiện đó theo quy định của Luật chuyên ngành.

    2. THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH CÁ THỂ Ở QUẬN HAI BÀ TRƯNG HÀ NỘI

    Bước 1: Trao đổi, lấy thông tin và chuẩn bị giấy tờ

    • Khách hàng cần chuẩn bị 01 sao công chứng giấy tờ pháp lý cá nhân của chủ  hộ kinh doanh cá thể; giấy tờ chứng minh địa chỉ đăng ký có chức năng kinh doanh (sổ đỏ, giấy phép xây dựng, …). 

    Các thông tin để thành lập hộ kinh doanh:

    • Tên hộ kinh doanh; 
    • Ngành nghề kinh doanh; 
    • Địa chỉ trụ sở; 
    • Vốn kinh doanh; 
    • Thành lập trên cơ sở cá nhân hay các thành viên hộ gia đình.

    Bước 2: Soạn hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể

    Theo quy định của pháp luật hiện hành hồ sơ bao gồm:

    • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh theo mẫu Phụ lục III-1;
    • Biên bản họp nhóm về thành lập hộ kinh doanh (trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh);
    • Hợp đồng thuê nhà, mượn nhà nếu đi thuê, mượn; sổ đỏ hoặc giấy tờ chứng minh địa chỉ khác;
    • Văn bằng chứng chỉ đối với ngành nghề có điều kiện;
    • Bản sao CMND hoặc căn cước công dân đối với cá nhân;
    • Văn bản ủy quyền cho Nam Việt Luật thực hiện dịch vụ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

    Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

    • Sau khi đã ký hồ sơ và các giấy tờ hợp lệ, Nam Việt Luật sẽ thay mặt khách hàng được nộp trực tuyến. 
    • Trong thời gian 03-05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền trao giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. 
    • Trường hợp hồ sơ bị trả về, thì phải ra thông báo nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản. 
    • Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ: Phòng tài chính – Kế hoạch quận Hai Bà Trưng.

    Bước 4: Nhận kết quả đăng ký kinh doanh hộ cá thể

    • Thời gian : sau 03-05 ngày làm việc khi có thông báo hợp lệ, 
    • Thủ tục nhận kết quản: Mang hồ sơ bản cứng và chứng minh thư của người nhận đến nhận kết quả tại Bộ phận Một cửa thuộc Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng. 

    Bước 5: Thủ tục kê khai thuế sau khi đăng ký lập hộ kinh doanh mới thành lập

    • Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, Nam Việt Luật sẽ hướng dẫn chủ hộ tiến hành nộp tờ khai, kê khai thuế với cơ quan quản lý thuế.
    • Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ghi trên giấy chứng nhận; 
    • Để tránh việc kê khai muộn dẫn đến phải nộp phạt không đáng có. 
    • Sau khi đã khai thuế và có mã số thuế, hộ kinh doanh cần lưu ý đối với loại thuế phải nộp như sau:

    Thuế môn bài

    Doanh thu bình quân năm

    Mức thuế môn bài cả năm

    Doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm

    300.000 đồng/năm

    Doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm

    500.000 đồng/năm

    Doanh thu trên 500 triệu đồng/năm

    1.000.000 đồng/năm

    Thuế khoán

    Số thuế GTGT phải nộp

    =

    Doanh thu tính thuế GTGT

    x

    Tỷ lệ% thuế GTGT

    Số thuế TNCN phải nộp

    =

    Doanh thu tính thuế TNCN

    x

    Tỷ lệ % thuế TNCN

    3. DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH CÁ THỂ TẠI QUẬN HAI BÀ TRƯNG HÀ NỘI

    • Tư vấn hoàn toàn miễn phí các điều kiện, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng; 
    • Hỗ trợ công chứng giấy tờ, làm các giấy phép con để đủ điều kiện kinh doanh ngành nghề có điều kiện; 
    • Soạn thảo hồ sơ thành lập hộ kinh doanh; 
    • Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục như soạn hồ sơ, nộp hồ sơ, đóng lệ phí và nhận kết quả;
    • Tư vấn các vấn đề về thuế, thay đổi các nội dung đăng ký hộ kinh doanh trong suốt quá trình hoạt động hoàn toàn miễn phí;

    4. NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI THÀNH LẬP HỘ KINH DOANH CÁ THỂ TẠI QUẬN HAI BÀ TRƯNG

    Hộ kinh doanh cá thể đóng thuế môn bài bao nhiêu?

    Trả lời : 

    Doanh thu

    Mức lệ phí môn bài

    Doanh thu trên 500 triệu đồng/năm

    1.000.000 đồng/ năm

    Doanh thu trên 300– 500 triệu đồng/năm

    500.000 đồng/ năm

    Doanh thu trên 100 – 300 triệu đồng/năm

    300.000 đồng/ năm

    Kinh doanh ngành, nghề nào thì phải đăng ký hộ kinh doanh?

    Trả lời:  

    Trừ các ngành nghề sau thì ngành nghề nào cũng phải đăng ký.

    • Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp;
    • Làm muối;
    • Những người bán hàng rong, quà vặt;
    • Buôn chuyến;
    • Kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ;
    • Làm dịch vụ có thu nhập thấp.

    Hộ kinh doanh có được tham gia công ty không?

    Trả lời: 

    Hộ kinh doanh không được tham gia nhưng bạn có thể tham gia với tư cách cá nhân. Trừ làm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh (nếu các thành viên hợp danh đồng ý thì vẫn có thể tham gia công ty hợp danh), còn lại bạn đều có quyền thành lập, tham gia doanh nghiệp.

    Hộ kinh doanh để vốn kinh doanh cao thì nộp thuế cao không?   

    Trả lời :

    Thuế đối với hộ kinh doanh là thuế khoán, tính dựa trên tỷ lệ doanh thu bình quân hàng năm. Do đó, vốn kinh doanh không ảnh hưởng đến mức thuế khoản phải đóng, kể cả thuế môn bài. 

    Thay đổi chủ hộ kinh doanh cá thể được không?

    Trả lời :

    Việc thay đổi chủ hộ kinh doanh được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 90 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, trong đó, việc thay đổi có thể do:

    • Mua bán hộ kinh doanh;
    • Tặng cho hộ kinh doanh;
    • Thừa kế.
    • Thay đổi trong số các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

    Nam Việt Luật luôn đồng hành cùng quý khách hàng từ khâu tư vấn đầy đủ các thủ tục, thực hiện trọn gói dịch vụ thành lập hộ kinh doanh, hướng dẫn khai thuế, thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép đủ điều kiện hoạt động một số ngành nghề sau thành lập. Ở Nam Việt Luật chúng tôi cam kết tư vấn tận tình, làm việc chuyên nghiệp, cung cấp dịch vụ tối ưu nhất cho khách hàng. 

    Nếu quý khách đang có nhu cầu tìm hiểu về thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại quận Hai Bà Trưng Hà Nội thì hãy liên hệ với chúng tôi ngay qua số điện thoại dưới chân website nhé, chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và giải đáp mọi thắc mắc cho bạn ngay. Xin cảm ơn!

Thông báo