Văn phòng công chứng có lẽ đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta khi cần làm các thủ tục liên quan đến giấy tờ, cần công chứng. Vậy bạn có biết thủ tục thành lập văn phòng công chứng tại Hà Nội như thế nào không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Điều kiện thành lập văn phòng công chứng tại Hà Nội
Để thành lập văn phòng công chứng tại Hà Nội cần tuân thủ các điều kiện sau:
- Việc thành lập tổ chức hành nghề công chứng, gồm Văn phòng công chứng và Phòng công chứng cần phải tuân thủ theo Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.
- Chỉ thành lập Phòng công chứng trong trường hợp không thể phát triển được Văn phòng công chứng.
- Căn cứ vào các quy định của Luật công chứng, Nghị định và Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, dựa trên nhu cầu thành lập tổ chức hành nghề công chứng ở Hà Nội, Ủy ban nhân dân Hà Nội xét duyệt hồ sơ thành lập Văn phòng công chứng.
Hồ sơ thành lập văn phòng công chứng tại Hà Nội
Hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng công chứng tại Hà Nội bao gồm:
- Đơn đăng ký thành lập văn phòng công chứng tại Hà Nội theo mẫu;
- Giấy tờ chứng minh về trụ sở Văn phòng công chứng đáp ứng điều kiện quy định về việc thành lập văn phòng công chứng; Trong trường hợp trụ sở là nhà thuê thì phải kèm theo hợp đồng thuê nhà có thời gian tối thiểu là 05 năm kể từ ngày làm thủ tục đăng ký thành lập văn phòng công chứng tại Hà Nội;
- Giấy tờ chứng minh nơi đăng ký thường trú tại địa bàn Hà Nội – nơi đặt trụ sở Văn phòng công chứng của công chứng viên, công chứng viên là thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng nếu Văn phòng công chứng do nhiều hơn 2 công chứng viên trở lên thành lập.
Hồ sơ cần chuẩn bị là 01 bộ, nộp trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Tư pháp.
Thủ tục thành lập văn phòng công chứng tại Hà Nội
Thành lập văn phòng công chứng tại Hà Nội gồm 4 bước cơ bản sau:
Bước 1: Cá nhân/tổ chức chuẩn bị 01 bộ hồ sơ thành lập văn phòng công chứng tại Hà Nội hợp lệ nộp trực tiếp hoặc nộp bằng cách gửi qua đường bưu chính đến Sở Tư pháp.
Bước 2: Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tiến hành xem xét, quyết định có cho phép thành lập Văn phòng công chứng hay không. Nếu từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.
Bước 3: Trong vòng 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định cho phép thành lập văn phòng công chứng tại Hà Nội, Văn phòng công chứng phải tiến hành đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp Hà Nội cho phép thành lập. Khi đăng ký hoạt động phải có đơn đăng ký hoạt động, giấy tờ chứng minh trụ sở ở Hà Nội.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được giấy tờ đăng ký thành lập văn phòng công chứng tại Hà Nội hợp lệ, Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng; nếu từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 4: Văn phòng công chứng đi vào hoạt động kể từ ngày được cấp giấy đăng ký hoạt động.
Trên đây là tư vấn của Nam Việt Luật về thành lập văn phòng công chứng tại Hà Nội. Mọi thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp tốt nhất nhé!
NVL Legal – Chuyên gia pháp lý biên tập bài viết website nhằm giúp độc giả có thể tiếp cận, tham khảo thông tin ở mức độ cơ bản. Tuy nhiên, quy định pháp luật thường xuyên thay đổi, tại thời điểm đăng tải bài viết không tránh khỏi việc cập nhật chưa kịp thời, do đó thông tin chỉ có giá trị tham khảo, chưa là căn cứ đầy đủ để áp dụng trong thực tế. Nếu cần thêm thông tin chính xác, bạn vui lòng liên hệ NVL để được hỗ trợ.