Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu ra sao? Để tránh việc phải thực hiện các nghĩa vụ thuế rườm rà, phức tạp nhưng vẫn muốn tiếp cận khách hàng để hỗ trợ cho việc kinh doanh của công ty thì nhà đầu tư nên thành lập văn phòng đại diện – gọi là đơn vị phụ thuộc của công ty chủ quản. Ngoài ra, đối với các ngành nghề dịch vụ không thực hiện trực tiếp tại địa chỉ của đơn vị như: du lịch, xây dựng, tư vấn,….thì hình thức thành lập văn phòng đại diện tại các tỉnh khác là một lựa chọn hợp lý. Đặc biệt là công ty nước ngoài, việc thành lập công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam khá là rắc rối và khó khăn vậy nên hãy lựa chọn hình thức mở văn phòng đại diện. Trong bài viết này Nam Việt Luật xin chia sẻ thông tin như sau.
Quy định về thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu
1. Quy định chung đối với thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu
Văn phòng đại diện có chức năng như là một nơi trung gian trao đổi và thực hiện giao dịch với đối tác. Văn phòng này cũng tiến hành hoạt động nghiên cứu, chia sẻ thông tin, đặc biệt tiếp cận với thị trường và đối tác tiềm năng cho doanh nghiệp.
Thực tế thì điều kiện để thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam tương đối đơn giản. Doanh nghiệp của bạn chỉ cần đáp ứng những điều kiện sau:
- Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
- Việc đặt tên cho văn phòng đại diện cần tuân thủ những quy định của pháp luật tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020. Cụ thể là không được giống, trùng và gây lẫn lộn với những tên đã đăng ký. Tên văn phòng đại diện bao gồm tên doanh nghiệp, cùng cụm từ “Văn phòng đại diện”. Không được phép dùng tên của các cơ quan nhà nước, hay đơn vị vũ trang, hay tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp.
- Đối với biển hiệu của văn phòng đại diện, tên cần phải được viết chữ in hoa hay khổ chữ nhỏ hơn tên của công ty mẹ bằng tiếng Việt. Yêu cầu này cũng sử dụng trong các văn bản giao dịch, tài liệu, hay giấy tờ ấn phẩm được phát hành bởi văn phòng đại diện.
- Doanh nghiệp phải uỷ quyền để văn phòng đại diện thực hiện ký kết và đóng dấu các giấy tờ hợp đồng. Nghĩa là văn phòng đại diện không được phép tự mình ký kết những hợp đồng riêng.
- Căn cứ vào khoản 1 điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính. Như vậy, không giới hạn việc thành lập văn phòng đại diện.
- Không yêu cầu bắt buộc văn phòng đại diện phải có con dấu, nên việc văn phòng đại diện có con dấu hay không phụ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp hoặc điều lệ công ty.
2. Điều kiện riêng đối với thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Vũng Tàu
Để thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài thì chủ doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:
“Điều 7. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).”
Đối với thương nhân nước ngoài muốn thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu thì Thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện được quy định tại Điều 5 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, cụ thể:
“Điều 5. Thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện trong trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.
- Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (sau đây gọi chung là Ban quản lý) thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện đặt trụ sở trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao trong trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.”
– Vũng Tàu có vị trí chiến lược rất quan trọng với khu vực và cả nước về kinh tế – xã hội
Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu của Nam Việt Luật
Nam Việt Luật xin cung cấp quy trình về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty tại – Vũng Tàu gồm các bước dưới đây:
Bước 1: Tư vấn điều kiện, quy trình đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu
Tại Nam Việt Luật, khách hàng sẽ được hỗ trợ tư vấn miễn phí về các vấn đề liên quan đến trình tự thủ tục và hồ sơ pháp lý đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu.
Bước 2: Soạn hồ sơ và ký hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu
- Nam Việt Luật sẽ soạn hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện theo yêu cầu của khách hàng sau khi nhận được thông tin về tên, trụ sở văn phòng, số điện thoại của văn phòng đại diện và căn cước công dân/hộ chiếu/chứng minh thư công chứng của trưởng văn phòng đại diện.
- Nam Việt Luật hoàn thiện hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện trong vòng 01 ngày để chuyển cho quý khách hàng ký đóng dấu.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty Việt Nam được quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, bao gồm:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
- Biên bản họp của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị (đối với loại hình công ty TNHH, công ty cổ phần);
- Quyết định của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị về việc thành lập văn phòng đại diện;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện (giải thích: người đứng đầu có đồng thời là người đại diện pháp luật hoặc thành viên cổ đông hay không thì đều phải có quyết định bổ nhiệm);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người nộp hồ sơ.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài:
- Bản sao công chứng hợp pháp hóa lãnh sự giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài đã được xác nhận tại nơi thành lập công ty. Trong trường hợp có xác định thời hạn thì thời hạn đó phải còn ít nhất hiệu lực 1 năm.
- Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
- Báo cáo tài chính để chứng minh sự tồn tại và hoạt động thực sự của công ty nước ngoài trong những năm gần đây.
- Bản sao điều lệ hoạt động của công ty.
- Bản sao CMND hoặc hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện.
- Hợp đồng thuê văn phòng có công chứng.
- >>> Lưu ý: Các giấy tờ như giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, điều lệ công ty phải được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự ngoại giao ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện hợp pháp hóa theo quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam
Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu
- Nam Việt Luật sẽ thay mặt quý khách hàng nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại: Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh – Vũng Tàu đối với thương nhân Việt Nam. Đối với thương nhân nước ngoài thì trước hết phải nộp hồ sơ tại Sở Công Thương hoặc Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao cấp.
- Chúng tôi cũng sẽ thay mặt quý khách hàng nộp lệ phí công bố để công bố thông tin văn phòng đại diện trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.
Bước 4: Hoàn tất bộ hồ sơ doanh nghiệp
Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại – Vũng Tàu, khách hàng sẽ nhận được bản chính giấy chứng nhận đăng ký. Và chúng tôi sẽ tư vấn các vấn đề pháp lý khác sau khi thành lập văn phòng đại diện cho khách hàng.
Xem thêm tại: Thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho trưởng văn phòng đại diện
Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Vũng tàu của Nam Việt Luật
Để quá trình tiến hành thủ tục diễn ra nhanh chóng, hạn chế tối đa sự hao phí về thời gian, công sức và chi phí. Bạn có thể cân nhắc đăng ký dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại – Vũng Tàu của Nam Việt Luật. Chúng tôi cam kết:
- Tư vấn quy trình soạn thảo hồ sơ gồm toàn bộ các giấy tờ liên quan từ A đến Z.
- Dịch vụ uy tín, nhanh chóng và chuyên nghiệp.
- Giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức đi lại nhiều lần để thực hiện thủ tục.
- Khách hàng không cần lo lắng những thủ tục hành chính. Chúng tôi sẽ thay bạn hoàn thành các thủ tục cần thiết.
- Đội ngũ chuyên viên tận tâm, trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm đảm bảo mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
- Nhận hỗ trợ nếu doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình làm thủ tục của mình và thay mặt doanh nghiệp đến Cơ quan đăng ký.
- Bàn giao kết quả đúng hẹn theo thỏa thuận.
- Làm việc nhanh chóng và xử lý tình huống của khách hàng chuyên nghiệp với bề dày kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Kinh nghiệm thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu
Nhìn chung, thủ tục và quy trình thành lập văn phòng đại diện không quá phức tạp. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa các phát sinh về chi phí và thời gian, trước và sau khi thành lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau:
- Tên văn phòng đại diện phải tuân theo quy định đặt tên tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020. Nếu đặt tên không đúng theo quy định, trùng hoặc gây nhầm lẫn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành việc đăng ký;
- Địa chỉ văn phòng đại diện phải chính xác và có đầy đủ thông tin như số nhà, tên đường hoặc thôn, xóm, xã, phường; huyện, quận, thị xã; tỉnh hoặc thành phố;
- Khi điền thông tin người đứng đầu văn phòng đại diện phải cung cấp thông tin địa chỉ thường trú (theo giấy tờ CMND/CCCD/hộ chiếu) và chỗ ở hiện tại có đầy đủ số nhà, tên đường hoặc thôn, xóm, xã, phường, huyện, quận, thị xã, tỉnh hoặc thành phố…;
- Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện thì phải treo bảng hiệu cho văn phòng đại diện. Tương tự như khi thành lập trụ sở chính, sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải treo biển hiệu với các thông tin như: mã số thuế văn phòng đại diện, tên văn phòng, địa chỉ;
- Thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung nếu có bất cứ thay đổi nào sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện;
- Chịu trách nhiệm giải trình với các cơ quan quản lý khi được yêu cầu. Tuy văn phòng đại diện hoạt động theo ủy quyền của công ty mẹ, áp dụng hình thức hạch toán phụ thuộc và các khoản thuế, lệ phí sẽ do công ty mẹ thực hiện, nhưng khi các cơ quan quản lý yêu cầu giải trình, văn phòng đại diện vẫn phải chịu trách nhiệm trực tiếp giải trình;
- Trong thời gian được miễn lệ phí môn bài nếu công ty thành lập văn phòng đại diện thì văn phòng đại diện cũng được miễn lệ phí môn bài;
- Mức lệ phí môn bài của văn phòng đại diện là 1.000.000 đồng/năm. Trường hợp văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài (Căn cứ theo Điều 2 Nghị định 139/2016/ NĐ-CP).
Tham khảo kinh nghiệm thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu là cần thiết
Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu
1. Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty tại Vũng Tàu
Việc sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại – Vũng Tàu sẽ giúp khách hàng có tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó sẽ nhận lại được những lợi ích sau đây:
- Được các chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn hỗ trợ tận tâm, dịch vụ chu đáo. Khách hàng sẵn sàng hỗ trợ khách hàng từ xa hoặc tư vấn tận nơi nhằm tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức di chuyển cho khách hàng. Chúng tôi cũng sẵn lòng hỗ trợ 24/7 và giải đáp bất cứ vấn đề nào khách hàng cảm thấy chưa yên tâm
- Văn phòng đại diện tại – Vũng Tàu được thành lập nhanh chóng hơn, thành công chỉ trong 3-5 ngày làm việc. Để tối ưu thời gian cho khách hàng dịch vụ tư vấn sẽ hỗ trợ trình ký và bàn giao giấy tờ tận nơi.
- Chỉ với mức giá từ vài trăm nghìn đồng, quý khách đã được dịch vụ pháp luật hỗ trợ thành lập văn phòng đại diện trọn gói từ A – Z. Họ luôn lấy lợi ích của khách hàng làm ưu tiên hàng đầu, nói không với các chi phí phát sinh để khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ.
2. Bối cảnh & tình hình kinh tế xã hội tại Vũng Tàu
– Vũng Tàu được biết đến là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng của phía Nam. Tỉnh có nhiều lợi thế về vị trí – địa lý, kinh tế xã hội như nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thuộc vùng Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, là cửa ngõ của các tỉnh miền Đông Nam Bộ hướng ra biển Đông.
Bên cạnh đó tỉnh được bao quanh đường hàng hải quốc tế, hệ thống cảng biển lớn. Đặc biệt là được xem là đầu mối, là cửa ngõ giao lưu với các nước trong khu vực Đông Nam Á và thế giới với hệ thống cảng nước sâu hiện đại.
Tỉnh – Vũng Tàu có đội tàu đánh bắt thủy hải sản thứ hai của cả nước với nhiều phương tiện đánh bắt hiện đại. Vì thế ngành nghề về thủy hải sản được các nhà đầu tư chú trọng.
Bên cạnh đó tỉnh cũng chú trọng đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông nhằm tạo điều kiện giao thương với các vùng lân cận như: Đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Phước An, đường 991B, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh, đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận, dự án nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo,…
Các hoạt động an sinh xã hội, giáo dục, y tế cũng được chính quyền tỉnh – Vũng Tàu quan tâm. Qua đó có thể thấy ngoài phát triển kinh tế thì tỉnh kết hợp phát triển và cân bằng các lĩnh vực khác. Với bài viết trên đây, chúng tôi đã trình bày những thông tin cơ bản về Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Vũng Tàu. Quý khách hàng đang có nhu cầu thành lập phòng đại diện công ty nước ngoài hay trong nước, thay đổi giấy phép kinh doanh hay có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến dịch vụ thành lập công ty, văn phòng đại diện thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với Nam Việt Luật qua số Hotline để được các chuyên viên hỗ trợ tư vấn tốt nhất.Bạn sẽ không cần phải tốn nhiều thời gian và công sức đi lại nhiều.

NVL Legal – Chuyên gia pháp lý biên tập bài viết website nhằm giúp độc giả có thể tiếp cận, tham khảo thông tin ở mức độ cơ bản. Tuy nhiên, quy định pháp luật thường xuyên thay đổi, tại thời điểm đăng tải bài viết không tránh khỏi việc cập nhật chưa kịp thời, do đó thông tin chỉ có giá trị tham khảo, chưa là căn cứ đầy đủ để áp dụng trong thực tế. Nếu cần thêm thông tin chính xác, bạn vui lòng liên hệ NVL để được hỗ trợ.