Văn phòng đại diện có nhiệm vụ xúc tiến xây dựng dự án, chương trình hợp tác cho công ty, thực hiện chức năng ủy quyền, quảng bá, phân phối sản phẩm công ty. Vì thế nhiều thương nhân nước ngoài khi muốn phân phối sản phẩm của nước ngoài vào thị trường Việt Nam, họ thường lựa chọn hình thức mở văn phòng đại diện tại Việt Nam. Hoặc đối với các doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận với khách hàng, giới thiệu sản phẩm tới người dùng ở các nơi khác không phải là địa chỉ trụ sở chính của công ty thì việc lựa chọn hình thức thành lập văn phòng là hợp lý. Vậy nên nếu ai muốn tìm hiểu chi tiết về quy trình thủ tục về thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu hãy theo dõi bài viết thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty tại Bạc Liêu dưới đây.
Chủ doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tại tỉnh khác thông qua văn phòng đại diện
Hiểu được điều này, Nam Việt Luật xin chia sẻ với khách hàng các nội dung chính yếu như sau:
- Cơ sở pháp lý thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu;
- Quy định liên quan về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu;
- Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu tại Nam Việt Luật;
- Kinh nghiệm khi thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu;
- Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu;
Để biết rõ hơn về các nội dung trên, bạn có thể dõi theo phần tư vấn chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật dưới bài viết sau đây nhé!
Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật trả lời:
Quy định liên quan về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu
Để thành lập được văn phòng đại diện tại Bạc Liêu thì chủ doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện dưới đây:
1. Điều kiện tư cách hoạt động của văn phòng đại diện
Tương tự như chi nhánh thì văn phòng đại diện – là đơn vị phụ thuộc của một doanh nghiệp/ công ty nên các nhà đầu tư trong và ngoài nước muốn thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu thì trước hết cần phải thành lập 1 công ty chủ quản. Công ty đó có thể ở Bạc Liêu, ở các tỉnh khác trong nước và ở nước ngoài. Và theo Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015, chi nhánh không có tư cách pháp nhân.
2. Điều kiện về Tên văn phòng đại diện
Việc đặt tên cho văn phòng đại diện cần tuân thủ những quy định của pháp luật tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020. Cụ thể là không được giống, trùng và gây lẫn lộn với những tên đã đăng ký. Tên văn phòng đại diện bao gồm tên doanh nghiệp, cùng cụm từ “Văn phòng đại diện”. Không được phép dùng tên của các cơ quan nhà nước, hay đơn vị vũ trang, hay tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp.
3. Điều kiện biển hiệu văn phòng đại diện
Đối với biển hiệu của văn phòng đại diện, tên cần phải được viết chữ in hoa hay khổ chữ nhỏ hơn tên của công ty mẹ bằng tiếng Việt. Yêu cầu này cũng sử dụng trong các văn bản giao dịch, tài liệu, hay giấy tờ ấn phẩm được phát hành bởi văn phòng đại diện.
4. Điều kiện về Người đứng đầu văn phòng đại diện
Mỗi văn phòng đại diện của nước ngoài tại Việt Nam chỉ có một Trưởng văn phòng đại diện phụ trách điều hành hoạt động của Văn phòng Đại diện của công ty và là người đại diện của Văn phòng đại diện, là người có quyền quyết định cao nhất tại Văn phòng đại diện. Trưởng văn phòng đại diện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước công ty về hoạt động của mình và của văn phòng.
Trưởng văn phòng đại diện của công ty nước ngoài ở Việt Nam được công ty tại nước ngoài bổ nhiệm và phải có quyết định bổ nhiệm theo quy trình và thủ tục quy định. Trưởng văn phòng đại diện có thể là công dân Việt Nam hoặc Người nước ngoài có đủ điều kiện theo quy định.
Trường hợp Trưởng văn phòng đại diện là Người nước ngoài thì cần phải thực hiện xin cấp phép lao động theo quy định của Pháp luật Việt Nam theo trình tự, thủ tục hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho nhà quản lý.
Nhiều nhà đầu tư lựa chọn Bạc Liêu để thành lập văn phòng đại diện
5. Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Để thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài thì chủ doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:
“Điều 7. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).”
Xem thêm: Thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài (Từ A-Z)
Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện Bạc Liêu Tại Nam Việt Luật
Nam Việt Luật xin cung cấp quy trình về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty tại Bạc Liêu gồm các bước dưới đây:
Bước 1: Tư vấn – Hướng dẫn khách hàng các điều kiện và quy trình đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu
Tại Nam Việt Luật thì đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng liên quan đến những nội dung như điều kiện thành lập văn phòng đại diện, thuế, người đứng đầu văn phòng, tên chi nhánh, trụ sở văn phòng, con dấu,…
Bước 2: Hỗ trợ khách hàng soạn thảo hồ sơ hoàn chỉnh
Sau bước tư vấn, khách hàng có thể chọn tự điền hồ sơ hoặc sử dụng dịch vụ hỗ trợ soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu của Nam Việt Luật. Khi chọn gói dịch vụ này, các chuyên viên pháp lý của chúng tôi sẽ giúp bạn chuẩn bị hồ sơ, các giấy tờ liên quan và điền thông tin vào giấy đề nghị đăng ký thành lập văn phòng đại diện một cách trung thực và chính xác.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty Việt Nam được quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, bao gồm:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
- Biên bản họp của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị (đối với loại hình công ty TNHH, công ty cổ phần);
- Quyết định của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị về việc thành lập văn phòng đại diện;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện (giải thích: người đứng đầu có đồng thời là người đại diện pháp luật hoặc thành viên cổ đông hay không thì đều phải có quyết định bổ nhiệm);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người nộp hồ sơ.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài:
- Bản sao công chứng hợp pháp hóa lãnh sự giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài đã được xác nhận tại nơi thành lập công ty. Trong trường hợp có xác định thời hạn thì thời hạn đó phải còn ít nhất hiệu lực 1 năm.
- Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
- Báo cáo tài chính để chứng minh sự tồn tại và hoạt động thực sự của công ty nước ngoài trong những năm gần đây.
- Bản sao điều lệ hoạt động của công ty.
- Bản sao CMND hoặc hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện.
- Hợp đồng thuê văn phòng có công chứng.
- >>> Lưu ý: Các giấy tờ như giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, điều lệ công ty phải được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự ngoại giao ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện hợp pháp hóa theo quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam
Bước 3: Nộp hồ sơ và thay mặt khách hàng tiếp nhận phản hồi từ cơ quan đăng ký kinh doanh
Sau khi khách hàng chuyển hồ sơ đã ký và đóng dấu cho Nam Việt Luật Thì chúng tôi thay mặt khách hàng nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty và lệ phí công bố thông tin tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện.
Để thuận tiện, khách hàng có thể lựa chọn một trong 3 cách sau:
- Nộp trực tiếp tại địa chỉ;
- Nộp trực tuyến;
- Nộp gián tiếp qua đường bưu điện, dịch vụ chuyển phát nhanh;
Hồ sơ sẽ được cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và xử lý trong vòng 3-5 ngày làm việc. Trong quãng thời gian này, các chuyên viên pháp lý của Nam Việt Luật sẽ tiếp tục theo dõi, tiếp nhận và xử lý các phản hồi của cơ quan đăng ký kinh doanh.
Bước 4: Hoàn tất bộ hồ sơ doanh nghiệp
Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu, khách hàng sẽ nhận được bản chính giấy chứng nhận đăng ký. Và chúng tôi sẽ tư vấn các vấn đề pháp lý khác sau khi thành lập văn phòng đại diện cho khách hàng.
Xem thêm tại: Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh công ty?
Khi đến với dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty tại Bạc Liêu tại Nam Việt Luật, Quý khách hàng sẽ được:
- Tư vấn điều kiện để thành lập văn phòng đại diện công ty Việt Nam và công ty nước ngoài tại Việt Nam.
- Tư vấn các thủ tục thành lập theo quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục cần thiết để hoàn thiện hồ sơ.
- Tư vấn mọi vấn đề pháp lý phát sinh, các công việc cần làm sau khi văn phòng đại diện công ty nước ngoài bước vào hoạt động.
- Tư vấn cách tổ chức, quản lý nhân lực
- Soạn thảo các hợp đồng lao động, các văn bản pháp lý cho công ty
- Cung cấp thêm các văn bản pháp luật theo nhu cầu.
- Tư vấn miễn phí qua email, website, số điện thoại…
- Đại diện khách hàng nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại cơ quan nhà nước.
- Tiến hành theo dõi quá trình xét duyệt hồ sơ và thông báo kết quả hồ sơ đã nộp ngay cho khách hàng.
Đơn vị tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu
Kinh nghiệm thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu
- Cơ cấu tổ chức của văn phòng đại diện như thế nào?
Chức năng hoạt động của văn phòng đại diện là tương đối đơn giản. Do đó, cơ cấu tổ chức của văn phòng đại diện cũng đơn giản với chức danh của người đứng đầu là:
Trưởng văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện được phép thay mặt công ty ký kết hợp đồng để phục vụ cho hoạt động của văn phòng như thuê nhà; mua sắm trang thiết bị, kts kết hợp đồng lao động với người lao động làm việc tại văn phòng…vv. Cơ cấu tổ chức của văn phòng sẽ do công ty mẹ quyết định, hoạt động theo sự cho phép của công ty mẹ.
- Vốn điều lệ của văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc vào công ty mẹ, không có tư cách pháp nhân nên khi tiến hành thành lập sẽ không đăng ký mức vốn điều lệ công ty. Như đã phân tích, công ty mẹ sẽ chịu trách nhiệm về hoạt động tài chính của văn phòng, do đó, mọi chi phí hoạt động sẽ đều do công ty mẹ chi trả cho văn phòng. Thuế môn bài cho văn phòng sẽ được nộp hàng năm và sẽ do công ty mẹ nộp trên cơ sở đơn vị phụ thuộc vào công ty mẹ.
- Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh công ty?
Việc thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh công ty sẽ phụ thuộc vào mục đích kinh doanh của công ty. Trường hợp, mục đích của công ty chỉ là muốn có đơn vị phụ thuộc đại diện cho công ty trong việc xúc tiến mối quan hệ với khách hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng và không có mục đích thu lợi trực tiếp. Doanh nghiệp chỉ nên thành lập văn phòng đại diện công ty.
Trường hợp doanh nghiệp muốn có 1 đơn vị kinh doanh độc lập và thu lợi trực tiếp từ việc kinh doanh, doanh nghiệp nên thành lập chi nhánh công ty để đảm bảo đơn vị phụ thuộc có thể hoạt động kinh doanh trực tiếp với khách hàng.
- Con dấu của văn phòng đại diện
Con dấu của văn phòng đại diện sẽ do công ty quyết định về việc làm hay không làm, văn phòng đại diện không nhất thiết phải tiến hành khắc dấu của văn phòng. Tuy nhiên, tại Việt Nam thông thường chữ ký phải đi với con dấu mới tăng hiệu lực và làm cho khách hàng tin tưởng hơn.
- Người đứng đầu văn phòng đại diện là ai?
Người đứng đầu văn phòng đại diện do công ty quyết định và bổ nhiệm theo nhiệm kỳ hoặc cho đến khi có sự thay đổi, Người đứng đầu văn phòng đại diện có thể là giám đốc, thành viên hoặc cổ đông góp vốn đảm bảo nguyên tắc đáp ứng yêu cầu theo quy định.
Nhiệm vụ của người đứng đầu văn phòng đại diện là quản lý, điều hành hoạt động của văn phòng đại diện công ty và chịu trách nhiệm về hoạt động của văn phòng trước ban lãnh đạo công ty.
Đây là các bước cần chuẩn bị để thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu
Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu
1. Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu
Để việc thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả thì chủ doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu. Vì một số lý do sau đây:
- Khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật, doanh nghiệp được hỗ trợ quá trình từ đăng ký thành lập đến xây dựng cơ cấu tổ chức, quá trình hoạt động kinh doanh để doanh nghiệp hoạt động hợp pháp, hiệu quả với chi phí rất thấp. Sau đó sẽ được tư vấn về quy trình thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu
- Đối với nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu, thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ khách hàng từ xa hoặc tư vấn tận nơi nhằm tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức di chuyển cho khách hàng.
- Thủ tục nhanh chóng, tối ưu thời gian: Với sự chuyên nghiệp, kinh nghiệm lâu năm trong nghề thì đơn vị dịch vụ pháp lý cam kết hoàn thiện hồ sơ và xin cấp giấy phép đăng ký thành lập văn phòng đại diện thành công chỉ trong 3 – 5 ngày làm việc. Để tối ưu thời gian cho khách hàng chúng tôi sẽ hỗ trợ trình ký và bàn giao giấy tờ tận nơi.
- Thay vì để nhân viên của công ty tự tìm hiểu và thực hiện quy trình thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu khá là tốn thời gian và không hiệu quả. Thì nên sử dụng dịch vụ pháp lý để nhân viên công ty có thể tập trung thời gian vào làm việc chuyên môn của mình.
2. Bối cảnh & tình hình kinh tế xã hội tại Bạc Liêu
Tỉnh Bạc Liêu tọa lạc trên bán đảo Cà Mau, thuộc Đồng bằng sông Cửu Long. Với vị trí địa lý tiếp giáp xung quanh là các là vùng biển giàu tiềm năng, nguồn lợi hải sản rất phong phú và đa dạng nên tỉnh có điều kiện phát triển các ngành nghề về thủy hải sản và thu hút các nhà đầu tư về đây để kinh doanh.
Bạc Liêu cách thành phố Cần Thơ khoảng 110km và thành phố Hồ Chí Minh khoảng 280km về phía Bắc; hiện nay còn có các tuyến đường mới như Nam Sông Hậu, Ngã Bảy – Cà Mau đi qua địa phận tỉnh Bạc Liêu. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho Bạc Liêu trong sự giao lưu, phát triển kinh tế. Bạc Liêu từng là vùng đất có một vị trí quan trọng trong chiến lược khai thác và xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long của người Pháp, được người Pháp lên kế hoạch xây dựng thành trung tâm hành chính của miền Tây, đồng thời đầu tư nhiều tiền của xây cất dinh thự và công sở tại đây.
Nếu như bạn muốn phát triển ngành nghề kinh doanh nông nghiệp, khoáng sản, dịch vụ phụ trợ, làng nghề truyền thống, bất động sản và đặc biệt là du lịch thì tỉnh Bạc Liêu là một trong những địa điểm rất phù hợp cho việc đặt trụ sở công ty.
3. Một số ngành nghề đáng cân nhắc khi khi muốn thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu
Một số ngành nghề sẽ phát triển tại Bạc Liêu mà nhà đầu tư có thể cân nhắc để thành lập công ty và mở văn phòng đại diện tại đây sau đây:
- Thành lập văn phòng du lịch & kinh doanh dịch vụ lữ hành
- Công ty kinh doanh thương mại thành công
- Thành lập doanh nghiệp sản xuất
- Thành lập công ty kinh doanh thủy sản
- Thành lập công ty sản xuất nông sản
- Thành lập công ty bất động sản
——————————————————–
Với bài viết trên đây, chúng tôi đã trình bày những thông tin cơ bản về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Bạc Liêu. Bạn sẽ không cần phải tốn nhiều thời gian, và công sức đi lại nhiều. Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu hoặc có các thắc mắc về dịch vụ xin vui lòng liên hệ qua số điện thoại dưới chân website để được hỗ trợ tư vấn và làm thủ tục nhé.
NVL Legal Team – Đội ngũ chuyên gia pháp lý biên tập bài viết trên website namvietluat.vn với tinh thần cố gắng biên tập bài viết dựa trên các quy định có hiệu lực tại thời điểm đăng tải nhằm giúp độc giả có thể tiếp cận, tham khảo thông tin cơ bản. Tuy nhiên quy định pháp luật thường xuyên thay đổi, bài viết không tránh khỏi việc cập nhật không kịp thời, do đó thông tin chỉ có giá trị tham khảo, không phải là tuyên bố chính thức để làm căn cứ cho bất kỳ mục đích áp dụng trong thực tế. Nếu cần thông tin chính xác, vui lòng liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp.