Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài

  • 23/02/2021
  • Bởi: namvietluat.vn
  • Chuyên mục: Thông tin thành lập

Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam – thường có thủ tục đơn giản, dễ thực hiện hơn việc thành lập công ty với 100% vốn nước ngoài hoặc thành lập các công ty liên doanh. Đây chính là sự lựa chon chủ yếu của các doanh nghiệp nước ngoài khi có mong muốn đầu tư kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Để giúp các doanh nghiệp nước ngoài vừa mới bước chân vào thị trường Việt Nam, chưa am hiểu nhiều về pháp luật hiện hành có thể đẩy nhanh thủ tục thành lập văn phòng đại diện. Công ty Nam Việt Luật cung cấp dịch vụ tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại thị trường Việt Nam, luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ, uy tín và tiết kiệm được chi phí nhất.

Chức năng của văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện sẽ là mơi  đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của công ty theo uỷ quyền của công ty mẹ, đồng thời bảo vệ những quyền và lợi ích đó.

Chức năng của văn phòng đại diện bao gồm:

  • Thực hiện những chức năng như một văn phòng liên lạc;
  • Thực hiện toàn bộ những hoạt động nghiên cứu và cung cấp thông tin, hỗ trợ cho công ty có thể tiếp cận được với thị trường và đối tác mới

Ngoài ra, thì văn phòng đại diện sẽ không được thực hiện những hoạt động kinh doanh với mục đích sinh lời nào khác. Văn phòng đại diện sẽ không được quyền tự nhân danh mình để ký kết hợp đồng riêng với bất kỳ đối tác, khách hàng nào.Công ty sẽ chịu tất cả những nghĩa vụ tài chính kế toán được phát sinh từ những hoạt động của văn phòng đại diện, chính vì thế việc hạch toán của văn phòng đại diện hoàn toàn phụ thuộc vào công ty.

Như vậy, nếu như công ty nước ngoài muốn thành lập thêm một đơn vị phụ thuộc chỉ có chức năng hỗ trợ công ty tiếp cận với đối tác và khách hàng mới, không thực hiện chức năng kinh doanh, thì nên cân nhắc lựa chọn việc mở văn phòng đại diện để tránh việc thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế vô cùng phức tạp.

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài

Thương nhân nước ngoài muốn được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam phải thỏa mãn đủ 2 điều kiện sau:

  • Là thương nhân được pháp luật của nước nơi thương nhân đó thành lập công ty, đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp.
  • Công ty nước ngoài phải hoạt động không dưới một năm kể từ khi được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh ở nước của thương nhân đó.

Những trường hợp mà công ty nước ngoài không được mở văn phòng đại diện:

  • Công ty nước ngoài không thỏa mãn đầy đủ các điều kiện trên.
  • Công ty nước ngoài xin cấp giấy phéo thành lập văn phòng đại diện trong thời hạn 2 năm kể từ ngày bị thu hồi giấy phép thành lập.

Các bước công ty nước ngoài mở văn phòng đại diện

Công ty nước ngoài mở văn phòng đại diện tại Việt Nam sẽ được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Cấp Giấy phép mở Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam:

Thời hạn xin giấy phép là từ 7 – 10 ngày làm việc;

Bước 2: Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam sẽ tiến hành khắc dấu tròn

Thời hạn thực hiện là khoảng 05 ngày làm việc;

Bước 3: Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tiến hành Cấp Thông báo mã số thuế nộp hộ

Thời hạn thực hiện là từ 5 – 7 ngày làm việc.

Những trường hợp không được cấp phép mở văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam đó chính là:

Cơ quan cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam trong các trường hợp sau đây:

  • Nhà đầu tư nước ngoài không đáp ứng đầy đủ những điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Nhà đầu tư nước ngoài đang kinh doanh hàng hoá, dịch vụ tại nước ngoài nhưng lại thuộc Danh mục ngành nghề cấm kinh doanh của pháp luật Việt Nam.
  • Nhà đầu tư nước ngoài đề nghị xin Giấy phép mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam trong vòng 02 năm, kể từ thời điểm bị thu hồi Giấy phép mở Văn phòng đại diện.
  • Có bằng chứng hợp lệ cho thấy việc công ty nước ngoài mở văn phòng đại diện tại Việt Nam gây phương hại đến quốc phòng, trật tự, an ninh, an toàn xã hội, làm huỷ hoại tài nguyên, phá huỷ môi trường, làm ảnh hưởng đến truyền thống lịch sử, đạo đức, văn hoá, thuần phong mỹ tục và sức khoẻ của người dân Việt Nam,.
  • Hồ sơ xin phép không hợp lệ và không sửa đổi, bổ sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài

  • Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
  • Bản sao công chứng giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài đã được xác nhận tại nơi thành lập công ty. Trong trường hợp có xác định thời hạn thì thời hạn đó phải còn ít nhất hiệu lực 1 năm.
  • Báo cáo tài chính để chứng minh sự tồn tại và hoạt động thực sự của công ty nước ngoài trong những năm gần đây.
  • Bản sao điều lệ hoạt động của công ty.
  • Bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện.
  • Hợp đồng thuê nhà làm văn phòng.
  • Thư ủy quyền.

Lưu ý: các giấy tờ như giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, điều lệ công ty phải được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự ngoại giao ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện hợp pháp hóa theo quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam

Thủ tục sau thành lập văn phòng đại diện

  • Mở tài khoản ngân hàng bằng ngoại tệ và tài khoản bằng đồng Việt Nam tại Ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam, tài khoản này chỉ được phép sử dụng cho hoạt động của Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài;
  • Định kỳ mỗi năm, trước ngày 30/ 01 của năm tiếp theo, Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài sẽ phải gửi báo cáo bằng văn bản báo cáo về tình hình hoạt động trong năm của văn phòng đại diện đến tới Sở Công thương (báo cáo này được lập theo mẫu);
  • Tiến hành lập sổ quỹ tiền mặt, ghi nhận toàn bộ những khoản thu chi trong suốt quá trình hoạt động của Văn phòng đại diện;
  • Nếu như có người người lao động nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam thì cần xin cấp giấy phép lao động cho người đó;
  • Hàng năm, văn phòng đại diện sẽ phải làm báo cáo hoạt động để gửi và xin xác nhận của Sở Công thương;
  • Ký hợp đồng lao động với người đại diện và toàn bộ lao động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam;
  • Hàng năm công ty nước ngoài sẽ phải xác nhận lương và thu nhập cho người đại diện và toàn bộ lao động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam;
  • Nộp thuế thu nhập cá nhân cho người đại diện và toàn bộ các lao động làm việc tại Văn phòng đại diện (nếu có).
  • Thực hiện những nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật hiện hành;

Hồ sơ pháp lý của Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài cần được lưu giữ trong suốt quá trình hoạt động bao gồm:

  • Giấy phép hoạt động của Văn phòng đại diện;
  • Dấu tròn, Giấy chứng nhận mẫu dấu của Văn phòng;
  • Thông báo mã số thuế nộp hộ;
  • Toàn bộ hồ sơ, chứng từ nêu trên.

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Nam Việt Luật

Tư vấn các vấn đề liên quan trước khi thực hiện thành lập văn phòng đại diện

Công ty Nam Việt Luật sẽ tư vấn miến phí cho khách hàng toàn bộ hành lang pháp lý liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài và cách quản lý văn phòng gồm:

  • Tư vấn mọi điều kiện để thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại thị trường Việt Nam.
  • Tư vấn các thủ tục thành lập theo quy định của pháp luật.
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục cần thiết để hoàn thiện hồ sơ.
  • Tư vấn mọi vấn đề pháp lý phát sinh sau khi thành lập văn phòng đại diện.

Đại diện khách hàng để thực hiện các thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền

  • Đại diện khách hàng nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại cơ quan nhà nước.
  • Tiến hành theo dõi quá trình xét duyệt hồ sơ và thông báo kết quả hồ sơ đã nộp ngay cho khách hàng.
  • Đại diện nhận giấy phép hoạt động cho khách hàng.
  • Tiến hành thủ tục xin giấy phép đăng ký mẫu dấu và khắc con dấu cho khách hàng.
  • Nhận giấy phép đăng ký mẫu dấu và con dấu cho khách hàng.
  • Làm thủ tục đăng ký mã số thuế kinh doanh.
  • Bàn giao giấy đăng ký hoạt động kinh doanh, con dấu và mã số thuế cho người đứng đầu văn phòng đại diện hoặc người được ủy quyền.

Các dịch vụ hậu mãi cho quý khách hàng

Nam Việt Luật luôn có những dịch vụ ưu đãi dành cho khách hàng sau khi thanh lý hợp đồng dịch vụ như:

  • Tư vấn các công việc cần làm ngay khi văn phòng đại diện công ty nước ngoài bước vào hoạt động
  • Tư vấn cách tổ chức, quản lý nhân lực
  • Soạn thảo các hợp đồng lao động, các văn bản pháp lý cho công ty
  • Cung cấp thêm các văn bản pháp luật theo yêu cầu
  • Luôn tư vấn miễn phí qua email, website, số điện thoại…

Nếu bạn đang muốn thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài, hay có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến dịch vụ thành lập công ty, văn phòng đại diện hãy liên hệ ngay với Nam Việt Luật theo số hotline để được hỗ trợ tư vấn nhé.

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua