Thủ tục thành lập công ty

Thủ tục thành lập công ty như thế nào là câu hỏi rất nhiều người muốn tìm câu trả lời. Nhìn chung, dù với loại hình công ty nào: công ty TNHH, công ty cổ phần hay công ty tư nhân thì khi thành lập công ty cần phải thực hiện các giai đoạn dưới đây:

 

Giai đoạn 1: Chuẩn bị các thông tin cần thiết để làm hồ sơ thành lập công ty

Các thông tin bạn cần xác định rõ ràng trước khi làm thủ tục thành lập công ty bao gồm:

  • Lựa chọn loại hình công ty

Bạn cần hiểu rõ đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp để có thể xác định và chọn lựa loại hình công ty phù hợp nhất với định hướng phát triển. Các loại hình công ty phổ biến ở Việt Nam bao gồm: Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH 2 thành viên, công ty tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty cổ phần.

  • Chuẩn bị bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân

Giấy tờ chứng thực cá nhân có thể là chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. Bản sao y công chứng chứng minh nhân dân chưa quá 3 tháng, thời hạn chứng minh nhân dân chưa quá 15 năm.

  • Lựa chọn đặt tên công ty

Bạn hãy đặt tên công ty ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm và không bị trùng lặp với các công ty đã thành lập trước đó.

  • Xác định địa chỉ trụ sở chính của công ty

Trụ sở chính của công ty là địa điểm liên lạc của công ty trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố, số điện thoại, số fax.

  • Xác định vốn điều lệ

Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào Điều lệ công ty.

  • Xác định người đại diện theo pháp luật của công ty
  • Xác định ngành nghề kinh doanh chuẩn hoá theo quy định

Giai đoạn 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty

Thủ tục xin thành lập hộ kinh doanh cá thể

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty

  • Hồ sơ tiến hành thủ tục thành lập công ty bao gồm các thành phần sau:
  • Điều lệ công ty
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Danh sách thành viên của công ty TNHH 2 thành viên hoặc Danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần.
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ thành lập công ty
  • Bản sao giấy chứng thực cá nhân của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập công ty

Hồ sơ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi công ty đặt trụ sở chính. Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ , công ty sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định.

Giai đoạn 3: Làm con dấu pháp nhân

Một trong những thủ tục thành lập công ty không thể bỏ qua đó là làm con dấu pháp nhân. Công ty cần mang một bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến cơ sơ có chức năng khắc dấu để thực hiện việc làm con dấu theo quy định.

Giai đoạn 4: Các thủ tục sau thành lập công ty

Sau khi có Đăng ký kinh doanh, công ty cần thực hiện các công việc như sau:

  • Tiến hành đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan thuế
  • Tiến hành đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử thông qua dịch vụ chữ ký số,
  • Đăng bố cáo
  • Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài
  • Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế GTGT
  • Làm thủ tục mua, đặt in, tự in hóa đơn
  • Dán hoặc treo “hóa đơn mẫu liên 2” tại trụ sở công ty.
  • Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh nếu kinh doanh ngành nghề có điều kiện

Nếu bạn không có  thời gian thực hiện hết tất cả thủ tục thành lập công ty rắc rối trên, bạn có thể liên hệ với công ty Nam Việt Luật để sử dụng dịch vụ thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp trọn gói. Hoặc đơn giản là liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí các vấn đề liên quan đến thành lập công ty.

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !