Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

So với việc thành lập công ty mới sẽ mất chi phí và thời gian để gây dựng lại thương hiệu, đặc biệt là đối với công ty nước ngoài muốn thành lập công ty mới tại Việt Nam càng khó khăn về mặt pháp lý. Nên chủ doanh nghiệp thường chọn thành lập chi nhánh để thuận tiện cho việc kinh doanh và phủ sóng thương hiệu của mình trên toàn đất nước. Phú Yên là một tình thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, có điều kiện để phát triển các ngành nghề thủy hải sản. Theo đó, đối với các công ty kinh doanh lĩnh vực này muốn kinh doanh ở Phú Yên có thể thành lập chi nhánh tại đây. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên.

Phú Yên là nơi có vị trí và điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều lĩnh vực

Hiểu được điều này, Nam Việt Luật xin chia sẻ với khách hàng các nội dung chính yếu như sau:

  • Cơ sở pháp lý thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên;
  • Quy định liên quan về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên;
  • Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên tại Nam Việt Luật;
  • Kinh nghiệm khi thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên;
  • Một số lưu ý thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên;

Để biết rõ hơn về các nội dung trên, bạn có thể dõi theo phần tư vấn chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật dưới bài viết sau đây nhé!

Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật trả lời:

Quy định liên quan về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

1. Khái niệm chi nhánh công ty là gì?

Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp quy định khái niệm chi nhánh công ty như sau:

“Điều 44. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp

  1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”

Theo như định nghĩa ở trên ta có thể thấy chi nhánh có các chức năng hoạt động tương đối rộng. Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà chi nhánh đó có thể được ủy quyền đại diện để thực hiện một phần hoặc toàn bộ các nhiệm vụ của doanh nghiệp. Chi nhánh có thể thực hiện kinh doanh, cũng có thể đại diện theo ủy quyền cho công ty chủ quản.

2. Đặc điểm của chi nhánh công ty

  • Quy định về ngành nghề kinh doanh của chi nhánh: ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.Vì vậy khi thành lập phải đăng ký đúng với các mã ngành nghề mà doanh nghiệp đăng ký.
  • Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020.
  • Chi nhánh có thể chọn một trong hai hình thức hạch toán thuế đó là: Hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc
  • Chi nhánh không có tư cách pháp nhân: quy định tại Điều 84 Bộ Luật dân sự 2015.

3. Điều kiện để tiến hành thủ tục thành lập chi nhánh tại Phú Yên

  • Doanh nghiệp có Giấy chứng đăng ký kinh doanh và đang trong trạng thái hoạt động bình thường
  • Trụ sở chính của chi nhánh phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp và được sử dụng đúng mục đích theo quy định của pháp luật.
  • Ngành nghề của chi nhánh phải đúng với ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản
  • Tên của chi nhánh phải đặt đúng theo quy định của pháp luật tại các Điều 40, Điều 41 Luật Doanh nghiệp 2020.
  • Chi nhánh phải có người đứng đầu chi nhánh, đáp ứng được các điều kiện về người quản lý doanh nghiệp theo Điều 17 Luật doanh nghiệp.
  • Có hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh hợp lệ

Bên cạnh đó, đối với nhà đầu tư nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện sau để thành lập chi nhánh tại Việt Nam

Theo Điều 3 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về quyền thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài như sau:

  • Thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
  • Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Và tại Điều 8 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh đối với thương nhân nước ngoài như sau:

“Điều 8. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
  2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
  3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
  4. Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
  5. Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.”

Xem thêm: Thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh

Nhân lực, lực lượng lao động tỉnh Phú Yên dồi dào

Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập chi nhánh công ty Phú Yên tại Nam Việt Luật

3.1. Tư vấn – Hướng dẫn khách hàng các điều kiện và quy trình đăng ký thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

Thông qua hồ sơ cung cấp và nhu cầu tư vấn của khách hàng, chúng tôi sẽ tổng hợp và đưa ra những ý kiến tư vấn pháp lý về quy trình thực hiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh công ty tại tỉnh Phú Yên, cụ thể các nội dung về:

  • Điều kiện thành lập chi nhánh
  • Thành phần hồ sơ
  • Chi phí và thời gian thực hiện

3.2. Ký hợp đồng dịch vụ và hỗ trợ khách hàng soạn thảo hồ sơ hoàn chỉnh

Sau bước tư vấn, khách hàng có thể chọn tự điền hồ sơ hoặc sử dụng dịch vụ đăng ký thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên của Nam Việt Luật. Khi chọn gói dịch vụ này, các chuyên viên pháp lý của chúng tôi sẽ giúp bạn chuẩn bị hồ sơ, các giấy tờ liên quan và điền thông tin vào giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp một cách trung thực và chính xác.

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty được quy định tại khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, bao gồm:

  • Thông báo thành lập chi nhánh (do người đại diện theo pháp luật ký)
  • Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh (của chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên, của Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần, của các thành viên công ty hợp doanh)
  • Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên không cần có loại biên bản này)
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
  • Giấy tờ cá nhân chứng thực của người đứng đầu chi nhánh:
    • Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;
    • Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, Giấy phép lao động và Hộ chiếu;
  • Đối với một số ngành nghề do pháp luật quy định, bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh (hoặc của cá nhân khác thuộc chi nhánh) sẽ được yêu cầu
  • Giấy tờ ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục (do pháp luật quy định người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tiến hành thủ tục này).

Đối với thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam, thì thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp phép thành lập chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương (do đại có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký)
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương
  • Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
  • Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất
  • Bản sao điều lệ hoạt động của chi nhánh
  • Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu chi nhánh;
  • Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở chi nhánh (hợp đồng thuê trụ sở, thỏa thuận khác về thuê, cho khai thác địa điểm…)

3.3. Nộp hồ sơ và thay mặt khách hàng tiếp nhận phản hồi từ cơ quan đăng ký kinh doanh

Sau khi đã có được bộ hồ sơ hoàn chỉnh, Nam Việt Luật sẽ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ nội dung của hồ sơ và mang đến nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền cấp phép theo đúng quy định.

Hồ sơ sẽ được cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và xử lý trong vòng 3-5 ngày làm việc.

3.4. Hoàn tất bộ hồ sơ doanh nghiệp

Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên, khách hàng sẽ nhận được bản chính giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh công ty và con dấu pháp nhân công ty.

Xem thêm tại: Lợi ích của việc thành lập chi nhánh công ty

Khi đến với dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên tại Nam Việt Luật, Quý khách hàng sẽ được: 

  • Nam Việt Luật tư vấn miễn phí các vấn đề pháp lý có liên quan đến hoạt động đăng ký thành lập chi nhánh của các tổ chức;
  • Chúng tôi tư vấn cách thức lựa chọn loại hình thành lập chi nhánh phù hợp đối với công ty chủ quản đã thành lập;
  • Hỗ trợ khách hàng chuẩn bị hồ sơ pháp lý cho để thành lập chi nhánh;
  • Nam Việt Luật thay mặt khách hàng soạn thảo hồ sơ, theo dõi, nhận kết quả;
  • Hỗ trợ kê khai, hỗ trợ nộp các loại thuế liên quan, làm thủ tục in hóa đơn;

Đơn vị tư vấn thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

Kinh nghiệm thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

Để thực hiện việc thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên hiệu quả thì chủ doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tên chi nhánh được đặt như thế nào

  • Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”. Phần tên riêng trong tên chi nhánh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
  • Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.

Trụ sở chính của chi nhánh có thể đặt ở đâu

  • Trụ sở chính của chi nhánh không được là căn hộ chung cư chỉ có mục đích để ở
  • Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài, doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính

Có cần người đứng đầu chi nhánh không

  • Khi thực hiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh tại Phú Yên phải có người đứng đầu chi nhánh. Người đứng đầu chi nhánh này đáp ứng theo quy định của pháp luật đồng thời cũng có thể là người đại diện theo pháp luật của công ty mẹ nhưng cũng có thể  là người khác không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty mẹ.
  • Người đứng đầu chi nhánh này trong quá trình điều hành của chi nhánh thực hiện các nội dung công việc được phân công theo ủy quyền từ công ty mẹ.

Chi nhánh có cần đăng ký vốn điều lệ như doanh nghiệp không

Khi thực hiện đăng ký thành lập chi nhánh tại Phú Yên cũng như các tỉnh, thành phố khác thì không cần phải đăng ký số vốn hoạt động như doanh nghiệp vì bản thân chi nhánh là một trong những loại hình hoạt động phụ thuộc của doanh nghiệp.

Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh được đăng ký như nào

  • Khi đăng ký ngành nghề cho chi nhánh phải căn cứ vào ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản, chi nhánh chỉ được đăng ký trong phạm vi ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản, tức có thể trùng hoặc ít hơn nhưng không được nằm ngoài những ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản.
  • Vậy trong trường hợp chi nhánh muốn đăng ký ngành nghề kinh doanh những ngành nghề kinh doanh này công ty mẹ chưa có ngành nghề kinh doanh đó thì trước tiên cần phải bổ sung ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ trước sau đó xong mới thực hiện việc đăng ký bổ sung ngành nghề cho chi nhánh.
  • Việc đăng ký ngành nghề kinh doanh của chi nhánh cũng dựa trên hệ thống ngành nghề theo quy định của luật hiện hành.

Phú Yên là vùng kinh tế mũi nhọn mới tại khu vực Đông Nam Bộ

Một số lưu ý thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

1. Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên?

Với các điều kiện và thành phần hồ sơ đã nêu ở trên thì không phải nhà đầu tư nào cũng nắm các thủ tục thành lập chi nhánh tại Phú Yên. Chúng ta nên cần sự hỗ trợ của dịch vụ thành lập chi nhánh của các đơn vị pháp lý. Bởi nó có nhiều lợi ích như sau:

  • Khi sử dụng dịch vụ đăng ký thành lập chi nhánh, khách hàng sẽ được hỗ trợ tư vấn miễn phí về các vấn đề liên quan đến trình tự thủ tục và hồ sơ pháp lý đăng ký thành lập chi nhánh công ty. Việc này sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn cho quá trình thực hiện thủ tục xin giấy phép.
  • Tiết kiệm tối ưu thời gian cho nhân viên của doanh nghiệp. Công ty chủ quản thường sẽ không hoạt động trong lĩnh vực pháp lý nên nhân viên sẽ không có chuyên môn trong việc thực hiện thành lập chi nhánh. Vì thế cần sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh để tiết kiệm thời gian tìm hiểu và thực hiện.
  • Chỉ với mức giá từ vài trăm nghìn đồng, quý khách đã được chúng tôi hỗ trợ thành lập chi nhánh trọn gói từ A – Z. Thay vì để cho nhân viên công ty tự tìm hiểu và thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh sẽ mất thời gian, tiền bạc mà lại không hiệu quả, ảnh hưởng tới tiến độ làm việc chuyên môn.
  • Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ rất khó để hiểu rõ và thực hiện đúng quy trình thủ tục theo quy định pháp luật Việt Nam. Nên rất khó khăn trong việc thành lập chi nhánh tại tỉnh Phú Yên. Vì vậy dụng dịch vụ pháp lý là việc rất cần thiết và quan trọng.

2.  Bối cảnh & tình hình kinh tế xã hội tại Phú Yên

Phú Yên là nơi tiếp giáp với các tỉnh Tây Nguyên như Đăk Lăk, Gia Lai và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, nên tỉnh có điều kiện giao thương kinh tế giữa các vùng. Tỉnh có vị trí thuận lợi xây dựng tuyến sắ lên Tây Nguyên giúp việc kết nối với các vùng kinh tế lân cận dễ dàng hơn.

Các hướng Nam, Bắc của tỉnh tiếp giáp các khu kinh tế và khu công nghiệp lớn như Bắc Vân Phong, khu công nghiệp Đắc Bắc Sông Cầu,… tạo điều kiện phát triển kinh tế cho tỉnh Phú Yên.

Ngoài tập trung kinh tế vào các khu công nghiệp thì tỉnh có vùng biển dài khoảng 189km, có nhiều loài hải sản có giá trị kinh tế cao như: cá, mực, tôm,… Ngoài ra với vẻ đẹp hoang sơ, có nhiều rạn san hô tư nhiên. Tỉnh đã khai thác tối đa lợi thế tự nhiên trời phú để phát triển du lịch sinh thái, thu hút nhiều du khách du lịch tới đây. Đóng góp lớn vào tỷ trọng kinh tế của tỉnh. du lịch văn hóa, lịch sử; hình thành các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc Phú Yên. Phát triển nhanh, đồng bộ các loại hình dịch vụ, trong đó tập trung vào các ngành chủ yếu như: Dịch vụ tài chính, dịch vụ vận tải và logistic, dịch vụ bưu chính viễn thông, dịch vụ công nghệ thông tin,…

3. Một số ngành nghề đáng cân nhắc khi khi muốn thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên

Với các điều kiện kinh tế – xã hội có nhiều lợi thế như Phú Yên thì nhà đầu nên thành lập công ty và mở thêm chi nhánh để kinh doanh một số ngành nghề sẽ phát triển tại Phú Yên sau đây:

————————————————————

Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã nắm rõ được cách để đăng ký thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên. Nếu cảm thấy việc chuẩn bị hồ sơ, các bước thủ tục quá khó khăn, đừng ngần ngại liên hệ ngay Nam Việt Luật thông qua số hotline để chúng tôi có thể hỗ trợ và tư vấn chi tiết nhất cho bạn về dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Phú Yên.

Bài viết liên quan khác
0778000555
0909608102
button