Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định

Với lợi thế hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các ngành kinh tế, Bình Định là một trong những địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư trong nước cũng như nước ngoài. Ngày càng nhiều công ty quan tâm tìm hiểu, lựa chọn Bình Định là nơi đặt trụ sở hoặc chi nhánh công ty của mình. Tuy nhiên, trong quá trình tư vấn, làm thủ tục cho nhiều khách hàng, Nam Việt Luật nhận thấy có một bộ phận công ty chưa hiểu rõ các quy định, thủ tục liên quan đến thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định.

Nhiều công ty chưa hiểu rõ về thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định

Để làm rõ cho khách hàng các vấn đề còn thắc mắc liên quan đến thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định, Nam Việt Luật xin chia sẻ với khách hàng các nội dung chính yếu như sau:

  • Quy định liên quan về thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định
  • Quy trình và thông tin về dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định của Nam Việt Luật
  • Kinh nghiệm khi thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định
  • Một số lưu ý khi thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định

Chi tiết các nội dung trên, bạn có thể dõi theo phần tư vấn cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật dưới bài viết sau đây nhé!

Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật trả lời:

Quy định liên quan về thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định

Chi nhánh công ty là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân. Ngày nay, chi nhánh là hình thức pháp lý được nhiều công ty lựa chọn khi muốn mở rộng mô hình hoạt động kinh doanh của công ty, thay vì phải thành lập công ty mới.

Khi thành lập chi nhánh công ty, cần chú ý đặt tên chi nhánh theo đúng yêu cầu tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020 và hướng dẫn Điều 20 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP:

Điều 40. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh

  1. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  2. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.
  3. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.

Điều 20. Đăng ký tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh

… 2. Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.

  1. Phần tên riêng trong tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
  2. Đối với những doanh nghiệp 100% vốn nhà nước khi chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc do yêu cầu tổ chức lại thì được phép giữ nguyên tên doanh nghiệp nhà nước trước khi tổ chức lại.

Đối với thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài, bên cạnh các quy định trên còn cần tuân thủ các yêu cầu theo Điều 8 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:

Điều 8. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
  2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
  3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
  4. Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
  5. Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

Đồng thời, việc thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài không thuộc các trường hợp không được cấp Giấy phép thành lập chi nhánh theo khoản 2, 3, 4 Điều 14 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:

Điều 14. Các trường hợp không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh

Cơ quan cấp Giấy phép không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài trong những trường hợp sau:

… 2. Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh tại Việt Nam theo quy định tại Điều 44 Nghị định này.

  1. Việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh bị hạn chế theo quy định của pháp luật vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.
  2. Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định, thông qua đơn vị trung gian chuyên nghiệp sẽ tối ưu hơn

Quy trình và thông tin về dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định của Nam Việt Luật

Tùy thuộc vào loại hình công ty là công ty Việt Nam hay công ty nước ngoài mà quy trình thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định là khác nhau.

1. Quy trình thành lập chi nhánh công ty Việt Nam tại Bình Định

Công ty Việt Nam muốn thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ thành lập chi nhánh

Theo khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, bộ hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty Việt Nam tại Bình Định bao gồm các giấy tờ sau:

  • Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.

Trường hợp công ty không trực tiếp thực hiện thủ tục thì bên cạnh các giấy tờ trên, công ty cần chuẩn bị văn bản ủy quyền và giấy tờ pháp lý của bên được ủy quyền làm thủ tục.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, công ty nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty.

Bước 3: Thực hiện các công việc sau khi lập chi nhánh

Chi nhánh công ty mặc dù không có tư cách pháp nhân như công ty, nhưng để thuận lợi trong quá trình giao dịch với đối tác, hoạt động, công ty phải thực hiện các công việc sau khi lập chi nhánh như:

  • Treo biển chi nhánh tại địa điểm đặt trụ sở chi nhánh
  • Mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh công ty
  • Kê khai, nộp thuế ban đầu
  • Thông báo về việc sử dụng hóa đơn
  • Khắc con dấu cho chi nhánh công ty. Công ty có quyền quyết định loại dấu, số lượng, hình thức, nội dung con dấu của chi nhánh công ty. Việc quản lý và sử dụng dấu thực hiện theo Điều lệ, quy chế của chi nhánh.

2. Quy trình thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Bình Định

Công ty nước ngoài làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định theo quy trình gồm các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ thành lập chi nhánh

Hồ sơ công ty nước ngoài cần chuẩn bị để thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định bao gồm các giấy tờ theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
  • Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;
  • Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
  • Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh;
  • Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
  • Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm: Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh; Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh.
  • Văn bản ủy quyền và Giấy tờ pháp lý của bên được ủy quyền thực hiện thủ tục thay công ty.

Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền

Để thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Bình Định, công ty nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị tại bước 1 đến cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài là Bộ Công thương theo Điều 6 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp Giấy phép, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải ban hành văn bản, nêu rõ lý do để công ty nước ngoài được biết.

Công ty nước ngoài cũng cần thực hiện các công việc sau khi thành lập chi nhánh như treo biển, khắc con dấu, mở tài khoản ngân hàng, kê khai và đóng thuế ban đầu…

Xem thêm: Các công việc cần thực hiện sau khi lập chi nhánh công ty

Các quy trình nêu trên mặc dù đã được quy định rõ ràng nhưng một bộ phận lớn doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện trên thực tế. Để giúp các khách hàng có nhu cầu thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định nắm rõ những quy định liên quan, Nam Việt Luật cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh công ty bao gồm các hạng mục công việc sau:

  • Tư vấn trước khi thành lập chi nhánh công ty: Điều kiện thành lập chi nhánh công ty đối với công ty Việt Nam, công ty nước ngoài; Tư vấn chọn tên chi nhánh công ty, lựa chọn địa điểm đặt chi nhánh, lựa chọn người đứng đầu chi nhánh…
  • Tư vấn, hướng dẫn công ty chuẩn bị các điều kiện thành lập chi nhánh;
  • Tư vấn chi tiết và Hỗ trợ soạn thảo hồ sơ đề nghị thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định;
  • Tư vấn các bước làm thủ tục hoặc trực tiếp thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định cho khách hàng nếu được khách hàng ủy quyền;
  • Tư vấn, hướng dẫn thực hiện các công việc sau khi thành lập chi nhánh công ty: Tư vấn pháp luật về thuế; mở tài khoản; cung cấp dịch vụ kế toán cũng như các vấn đề phát sinh khác…

Đơn vị tư vấn thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định

Kinh nghiệm khi thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định

Để giúp các khách hàng có thêm thông tin khi làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định, Nam Việt Luật tổng hợp dưới đây một số kinh nghiệm hữu ích như sau:

  • Trước khi quyết định thành lập chi nhánh, công ty cần tìm hiểu rõ các quy định liên quan, các điều kiện cần đáp ứng khi thành lập chi nhánh. Từ đó, công ty tự xem xét các điều kiện hoặc thuê đơn vị tư vấn để đánh giá việc đáp ứng các điều kiện thành lập chi nhánh cho công ty. Đặc biệt, đối với công ty nước ngoài, cần thiết phải có đơn vị tư vấn bởi thông thường các công ty nước ngoài không thể am hiểu được hết các quy định pháp luật tại Việt Nam. Tham khảo: Dịch vụ thành lập chi nhánh của Nam Việt Luật
  • Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định bao gồm nhiều loại giấy tờ khác nhau. Người soạn thảo hồ sơ cần chú ý không bỏ sót bất kỳ loại giấy tờ nào, đồng thời, thu thập thông tin, kê khai trung thực trong hồ sơ.
  • Trong quá trình hoạt động trường hợp có thay đổi các nội dung trong Giấy đăng ký hoạt động chi nhánh/Giấy phép thành lập chi nhánh thì công ty phải làm thủ tục thay đổi tại cơ quan có thẩm quyền trong 10 ngày kể từ ngày có thay đổi (đối với chi nhánh công ty Việt Nam) hoặc trong 60 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi (đối với chi nhánh công ty nước ngoài).
  • Khi chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định, công ty nước ngoài cần chú ý các giấy tờ như: Giấy đăng ký kinh doanh của công ty nước ngoài; Văn bản cử/bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh; Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán; Bản sao điều lệ chi nhánh; Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh là người nước ngoài phải được dịch ra tiếng Việt và chứng thực. Đối với Giấy đăng ký kinh doanh của công ty nước ngoài thì còn phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự.

 Nam Việt Luật chia sẻ một số thông tin hữu ích cho khách hàng

Một số lưu ý khi thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định

  1. Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định

Ngày càng nhiều công ty trong nước và nước ngoài lựa chọn dịch vụ của các công ty tư vấn để được tư vấn, thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định bởi nhiều lợi ích mà công ty nhận được:

  • Đảm bảo tuân thủ pháp luật: Khi sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định, công ty được tư vấn chi tiết các vấn đề liên quan, được đánh giá các điều kiện thành lập chi nhánh cũng như hướng dẫn cụ thể để chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ cần thiết. Nhờ đó, việc thành lập chi nhánh của công ty đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Nếu công ty tự mình thực hiện, thường sẽ mắc sai sót bởi không thể hiểu hết các quy định của pháp luật cũng như thực tế làm thủ tục.
  • Tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp: Hầu hết các công ty khi quyết định thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định đều mong muốn thủ tục được hoàn tất nhanh chóng để kịp thời hoạt động, kinh doanh. Tuy nhiên, khi công ty tự mình làm thủ tục, do không có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết pháp luật, thường mắc sai sót và bị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ hoặc từ chối cấp giấy phép thành lập, làm kéo dài thời gian. Thay vào đó, khi sử dụng dịch vụ của các công ty tư vấn, thủ tục của doanh nghiệp sẽ được đảm bảo thời gian nhanh chóng do hồ sơ đảm bảo sự chính xác, tuân thủ pháp luật. Tham khảo: Lệ phí thành lập chi nhánh công ty của Nam Việt Luật
  • Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp: Nhờ sử dụng dịch vụ của các công ty tư vấn với mức phí phù hợp, công ty tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh không cần thiết. Khi sử dụng dịch vụ, công ty chỉ cần trả phí dịch vụ và đội ngũ chuyên viên, luật sư của các công ty tư vấn giúp công ty thực hiện thủ tục nhanh chóng, thay vì phải cử nhân sự công ty đi thực hiện, làm phát sinh thêm các chi phí công tác…
  1. Bối cảnh và tình hình kinh tế xã hội tại Bình Định

Tỉnh Bình Định là tỉnh thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Bình Định có diện tích khoản 6.701,3km2, có vị trí tiếp giáp với tỉnh Quảng Ngãi ở phía Bắc, phía Nam giáp tỉnh Phú Yên, phía Tây giáp tỉnh Gia Lai, phía Đông giáp Biển Đông.

Nằm ở vị trí này, Bình Định có vai trò quan trọng trong giao lưu kinh tế với các quốc gia trong khu vực và quốc tế. Bình Định là của ngõ ra biển Đông gần và thuận tiện nhất của Tây Nguyên, khu vực Nam Lào, khu vực Đông Bắc Campuchia, Đông Bắc Thái Lan thông qua Quốc lộ 19 ra cảng biển quốc tế Quy Nhơn.

Hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không và đường biển tại Bình Định đều thuận lợi. Các tuyến đường bộ như Quốc lộ 1, Quốc lộ 1D, Quốc lộ 19, Quốc lộ 19B, hệ thống đường tỉnh, đường huyện giúp kết nối, giao thương trong nội bộ tỉnh cũng như với các khu vực lân cận. Sân bay Phù Cát với nhiều đường bay nội địa, ngày càng mở rộng, nâng cấp công suất hoạt động. Bình Định có cảng biển quốc tế Quy Nhơn, cảng Thị Nại, Tân cảng miền Trung… thuận lợi vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển. Ở vị trí giáp biển, Bình Định có tiềm năng về kinh tế biển: nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản; du lịch biển… Với 04 sông lớn là sông Kôn, sông Lại Giang, sông La Tinh, sông Hà Thanh cùng mạng lưới sông suối tập trung nhiều ở miền núi tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển thủy lợi, thủy điện tại Bình Định.

Ngoài những lợi thế trên, Bình Định còn có nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhân văn phong phú cùng nguồn nhân lực khá dồi dào với dân số khoảng 1,5 triệu người (năm 2019).

  1. Một số ngành nghề đáng cân nhắc khi muốn thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định

Từ những điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội tại Bình Định nêu trên, có thể thấy, Bình Định là địa điểm thuận lợi để các nhà đầu tư kinh doanh nhiều ngành nghề như: Vận tải, thủy điện, du lịch biển, nuôi trồng thủy sản… cũng như xuất nhập khẩu các loại hàng hóa đa dạng.

Xem thêm:

Ngoài ra, công ty có thể tham khảo thêm: Danh mục ngành nghề kinh doanh hoặc liên hệ với dịch vụ của Nam Việt Luật để được tư vấn, lựa chọn các ngành, nghề phù hợp.

—————————————————–

Trên đây là tư vấn cũng như thông tin hữu ích mà Nam Việt Luật về các quy định liên quan đến thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định, quy trình đăng ký thành lập chi nhánh công ty tại Bình Định dựa trên quy định pháp luật hiện hành. Qua bài viết này, Nam Việt Luật mong rằng đã cung cấp cho các bạn kiến thức, kinh nghiệm khi thực hiện thủ tục này. Trường hợp có bất kỳ thắc mắc, khó khăn khi thực hiện hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Nam Việt Luật, bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được đội ngũ chuyên viên, luật sư giải đáp và tư vấn cụ thể nhé.

Bài viết liên quan khác
0778000555
0782222229
button