Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Thành lập chi nhánh công ty chính là bước mở rộng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh hoặc thành lập chi nhánh công ty cùng tỉnh với công ty. Mục đích của việc mở chi nhánh mới là doanh nghiệp muốn mở rộng thì trường, đồng thời tiếp cận tới những cơ hội kinh doanh mới để có thể tạo ra được nhiều khách hàng cho doanh nghiệp. Việc thành lập chi nhánh công ty cũng mở rộng và nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp. Nhưng trong quá trình thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty sẽ không tránh khỏi những vướng mắc về tục pháp lý cũng nhưng những công việc cần thực hiện sau khi thành lập chi nhánh liên quan đến cơ quan thuế. Đó cũng là trở ngại nhất định nếu như không có phương án giải quyết triệt để. Vậy thủ tục thành lập chi nhánh cụ thể như thế nào? Quy trình và công việc thực hiện ra sao? Công ty Nam Việt Luật là công ty tư vấn pháp lý hàng đầu Việt Nam sẽ hướng dẫn thành lập chi nhánh công ty một cách chi tiết nhất trong bài viết dưới đây. Nếu cần thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ công ty Nam Việt Luật để được hỗ trợ tư vấn thành lập chi nhánh công ty kịp thời và đúng luật.

Chuẩn bị thông tin, giấy tờ để thành lập chi nhánh công ty

Chủ doanh nghiệp hoặc người được doanh nghiệp ủy quyền cần chuẩn bị những thông tin và giấy tờ sau để thực hiện việc soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh công ty:

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

– CMND/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh (người đứng đầu chi nhánh này có thể là giám đốc, Đại diện pháp luật hoặc người khác do doanh nghiệp chỉ định có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật).

Sau khi có được thông tin trên doanh nghiệp tiến hành soạn thảo bộ hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty bao gồm những thành phần giấy tờ quy định tại Điều 33 Luật doanh nghiệp mới nhất như sau:

Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty

Khi đăng ký hoạt động chi nhánh công ty, doanh nghiệp phải gửi Thông báo thành lập chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố nơi đặt chi nhánh. Nội dung Thông báo gồm:

a) Mã số doanh nghiệp;

b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

c) Tên chi nhánh dự định thành lập;

d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh;

đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh;

e) Thông tin đăng ký thuế;

g) Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh;

h) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có thêm giấy tờ sau:

– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh.

– Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định 78/2015/NĐ-CP của người đứng đầu chi nhánh.

Ghi chú: Giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định 78/2015/NĐ-CP này như sau:

1. Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.

2. Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

Sau khi soạn thảo hồ sơ và chuẩn bị đầy đủ thông tin và hồ sơ thành lập chi nhánh theo Luật hướng dẫn ở trên, Các bạn tiến hành các bước thành lập chi nhánh công ty.

Các bước thành lập chi nhánh công ty

Bước 1: Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh đầy đủ theo luật hướng dẫn bên trên

Bước 2: Công ty đến nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố nơi chi nhánh đặt địa chỉ.

+ Người đại diện theo pháp luật/ Người đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp nộp hồ sơ thành lập chi nhánh theo quy định tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi chi nhánh hoạt động.

+ Doanh nghiệp nộp lệ phí Đăng ký kinh doanh là 100.000 đồng.

Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh Sở kế hoạch đầu tư kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ thành lập chi nhánh, trả Giấy biên nhận và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.

Sau khi kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số chi nhánh, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp.

giay-chung-nhan-dang-ky-hoat-dong-chi-nhanh-cong-ty

Trường hợp doanh nghiệp thành lập chi nhánh tại tỉnh, thành phố khác nơi trụ sở chính thì trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản tới Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Sau khi doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện các công việc liên quan đến thuế như sau:

Các công việc liên quan đến thuế sau khi thành lập chi nhánh

Kê khai, nộp lệ phí môn bài cho chi nhánh công ty

Theo quy định, Chi nhánh công ty sau khi được thành lập có trách nhiệm kê khai, nộp lệ phí môn bài khi mới ra hoạt động kinh doanh cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp nơi chi nhánh đặt địa chỉ. Trong trường hợp chi nhánh ở cùng địa phương cấp tỉnh với doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài cho chi nhánh. Trường hợp chi nhánh ở khác địa phương cấp tỉnh với doanh nghiệp thì chi nhánh sẽ tự thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của mình.

Hồ sơ kê khai lệ phí môn bài của chi nhánh gồm:

– Tờ khai lệ phí môn bài cho chi nhánh;

– Giấy ủy thực hiện thủ tục nếu không phải là người đại diện theo pháp luật để thực hiện công việc.

Thời gian nộp lệ phí môn bài của chi nhánh công ty

Thời gian chậm nhất mà chi nhánh công ty cần phải nộp mức lệ phí môn bài là vào ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

+Ví dụ thành lập chi nhánh công ty vào ngày 15/07/2018 , thì thời gian chậm nhất phải đóng thuế môn bài là hết ngày 31/07/2018.

Lệ phí môn bài của chi nhánh công ty:

Mức thu lệ phí môn bài mà chi nhánh phải nộp là 1.000.000 đồng / năm.

+ Nếu chi nhánh được thành lập trong khoảng thời gian 06 tháng đầu năm(từ 01/01 đến ngày 30/06) thì nộp lệ phí môn bài cho cả năm. Tức là nộp 1,000,000 đ

+ Nếu thành lập trong 06 tháng cuối năm (từ ngày 01/07 đến ngày 31/12 của năm) thì năm đầu tiên chỉ nộp 50% mức lệ phí môn bài cho cả năm. Tức nộp 500,000 đ

Quy định về việc chi nhánh công ty tự đặt in sử dụng hóa đơn hoặc mua hóa đơn từ cơ quan thuế

– Chi nhánh (bao gồm cả chi nhánh độc lập và chi nhánh phụ thuộc) đều được tự đặt in hóa đơn để sử dụng, hoặc sử dụng chung hóa đơn với doanh nghiệp sau khi làm thủ tục đề nghị đặt in hóa đơn và được cơ quan quản lý thuế trực tiếp chấp nhận.

– Chi nhánh có thể lựa chọn mẫu hóa đơn riêng nhưng trên hóa đơn phải ghi thông tin tên doanh nghiệp ở phía trên cùng bên trái.

– Trước khi sử dụng hóa đơn tự in chậm nhất là 02 ngày làm việc, Chi nhánh công ty cần phải thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn và gửi hóa đơn mẫu cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

– Trường hợp chi nhánh sử dụng chung mẫu hóa đơn của doanh nghiệp nhưng kê khai thuế GTGT riêng thì chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành hóa đơn, hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Còn nếu doanh nghiệp kê khai thuế GTGT cho chi nhánh thì chi nhánh không phải Thông báo phát hành hóa đơn nữa.

Mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh công ty

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì chi nhánh công ty có thể mở tài khoản ngân hàng. Chi nhánh công ty có trách nhiệm thông báo số tài khoản của chi nhánh tới Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánhtrong thời gian 10 ngày kể từ ngày có tài khoản ngân hàng.

Trên đây là thủ tục thành lập chi nhánh công ty, Và các công việc thuế cần làm sau khi thành lập chi nhánh công ty, để biết thêm thông tin và được tư vấn kỹ hơn, hãy liên hệ tới công ty Nam Việt Luật để được tư vấn và trợ giúp.

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !