Với chức năng là nơi trung gian giao dịch với đối tác, thay mặt công ty liên lạc với khách hàng, là nơi thực hiện các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới – Văn phòng đại diện là hình thức mà nhiều công ty lựa chọn để thực hiện các chức năng trên. Cùng tìm hiểu các quy định liên quan đến thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty tại Hậu Giang qua bài viết sau nhé!
Chủ doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tại tỉnh khác thông qua văn phòng đại diện
Hiểu được điều này, Nam Việt Luật xin chia sẻ với khách hàng các nội dung chính yếu như sau:
- Cơ sở pháp lý thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang;
- Quy định liên quan về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang;
- Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang tại Nam Việt Luật;
- Kinh nghiệm khi thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang;
- Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang;
Để biết rõ hơn về các nội dung trên, bạn có thể dõi theo phần tư vấn chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật dưới bài viết sau đây nhé!
Quy định liên quan về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang
Tương tự như thành lập công ty phải đáp ứng các điều kiện về: tên doanh nghiệp, trụ sở chính, loại hình công ty, … thì Văn phòng đại diện cũng vậy, tuy nhiên nó sẽ đơn giản hóa hơn. Các quy định liên quan tới việc thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang bao gồm các quy định sau:
1. Điều kiện tư cách hoạt động của văn phòng đại diện
Các nhà đầu tư trong và ngoài nước muốn thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang thì trước hết cần phải thành lập 1 công ty chủ quản, Công ty đó có thể ở Hậu Giang, ở các tỉnh khác trong nước và ở nước ngoài.
2. Điều kiện về Tên văn phòng đại diện
Việc đặt tên cho văn phòng đại diện cần tuân thủ những quy định của pháp luật tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020. Cụ thể là không được giống, trùng và gây lẫn lộn với những tên đã đăng ký. Tên văn phòng đại diện bao gồm tên doanh nghiệp, cùng cụm từ “Văn phòng đại diện”. Không được phép dùng tên của các cơ quan nhà nước, hay đơn vị vũ trang, hay tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp.
3. Điều kiện biển hiệu văn phòng đại diện
Đối với biển hiệu của văn phòng đại diện, tên cần phải được viết chữ in hoa hay khổ chữ nhỏ hơn tên của công ty mẹ bằng tiếng Việt. Yêu cầu này cũng sử dụng trong các văn bản giao dịch, tài liệu, hay giấy tờ ấn phẩm được phát hành bởi văn phòng đại diện.
4. Điều kiện về Người đứng đầu văn phòng đại diện
Mỗi văn phòng đại diện của nước ngoài tại Việt Nam chỉ có một trưởng văn phòng đại diện phụ trách điều hành hoạt động của Văn phòng Đại diện của công ty và là người đại diện của Văn phòng đại diện, là người có quyền quyết định cao nhất tại Văn phòng đại diện. Trưởng văn phòng đại diện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước công ty về hoạt động của mình và của văn phòng.
Trưởng văn phòng đại diện của công ty nước ngoài ở Việt Nam được công ty tại nước ngoài bổ nhiệm và phải có quyết định bổ nhiệm theo quy trình và thủ tục quy định. Trưởng văn phòng đại diện có thể là công dân Việt Nam hoặc Người nước ngoài có đủ điều kiện theo quy định.
Trường hợp Trưởng văn phòng đại diện là Người nước ngoài thì cần phải thực hiện xin cấp phép lao động theo quy định của Pháp luật Việt Nam theo trình tự, thủ tục hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho nhà quản lý.
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Để thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài thì chủ doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:
“Điều 7. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).”
Xem thêm: Thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài (Từ A-Z)
Hậu Giang trở thành tỉnh khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long
Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện Hậu Giang Tại Nam Việt Luật
Nếu bạn không muốn mất thời gian cho việc tìm hiểu cơ sở pháp lý hay xử lý hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang thì bạn có thể sử dụng dịch vụ của Nam Việt Luật. Sau khi tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, chúng tôi sẽ tiến hành hỗ trợ theo quy trình sau:
Bước 1: Tư vấn các vấn đề về pháp lý
Chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng các điều kiện về pháp lý khi tiến hành thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Hậu Giang.
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ và nộp cho cơ quan hành chính
Chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng soạn thảo và điền hồ sơ hợp lệ. Hồ sơ phải được soạn đúng mẫu và chuẩn bị đủ thành phần hồ sơ theo quy định. Thay mặt khách hàng làm việc trực tiếp với chuyên viên trong suốt quá trình xử lý hồ sơ thành lập văn phònh đại diện.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty Việt Nam được quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, bao gồm:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
- Biên bản họp của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị (đối với loại hình công ty TNHH, công ty cổ phần);
- Quyết định của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị về việc thành lập văn phòng đại diện;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện (giải thích: người đứng đầu có đồng thời là người đại diện pháp luật hoặc thành viên cổ đông hay không thì đều phải có quyết định bổ nhiệm);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người nộp hồ sơ.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài:
- Bản sao công chứng hợp pháp hóa lãnh sự giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài đã được xác nhận tại nơi thành lập công ty. Trong trường hợp có xác định thời hạn thì thời hạn đó phải còn ít nhất hiệu lực 1 năm.
- Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
- Báo cáo tài chính để chứng minh sự tồn tại và hoạt động thực sự của công ty nước ngoài trong những năm gần đây.
- Bản sao điều lệ hoạt động của công ty.
- Bản sao CMND hoặc hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện.
- Hợp đồng thuê văn phòng có công chứng.
- >>> Lưu ý: Các giấy tờ như giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, điều lệ công ty phải được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự ngoại giao ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện hợp pháp hóa theo quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam
Bước 3: Bàn giao các loại giấy tờ
Thông thường sẽ mất từ 3 – 5 ngày làm việc để Nam Việt Luật bàn giao các loại giấy tờ đến khách hàng. Khi hoàn tất thủ tục, quý khách hàng sẽ nhận được: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận mã số thuế và một số loại giấy tờ thiết yếu khác.
Bước 4: Nộp hồ sơ và thay mặt khách hàng tiếp nhận phản hồi từ cơ quan đăng ký kinh doanh
Sau khi khách hàng chuyển hồ sơ đã ký và đóng dấu cho Nam Việt Luật Thì chúng tôi thay mặt khách hàng nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty và lệ phí công bố thông tin tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện.
Để thuận tiện, khách hàng có thể lựa chọn một trong 3 cách sau:
- Nộp trực tiếp tại địa chỉ;
- Nộp trực tuyến;
- Nộp gián tiếp qua đường bưu điện, dịch vụ chuyển phát nhanh;
Hồ sơ sẽ được cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và xử lý trong vòng 3-5 ngày làm việc. Trong quãng thời gian này, các chuyên viên pháp lý của Nam Việt Luật sẽ tiếp tục theo dõi, tiếp nhận và xử lý các phản hồi của cơ quan đăng ký kinh doanh.
Xem thêm tại: Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh công ty?
Khi đến với dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty tại Hậu Giang tại Nam Việt Luật, Quý khách hàng sẽ được:
- Tư vấn điều kiện thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài, công ty Việt Nam
- Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị giấy tờ, tài liệu cần thiết để hoàn thiện hồ sơ.
- Đại diện khách hàng nộp hồ sơ mở văn phòng đại diện tại cơ quan có thẩm quyền
- Theo dõi quá trình xét duyệt hồ sơ và thông báo kết quả hồ sơ tới khách hàng.
- Đại diện nhận giấy phép hoạt động văn phòng đại diện
- Thực hiện thủ tục khắc con dấu cho văn phòng đại diện.
- Làm thủ tục đăng ký mã số thuế kinh doanh.
- Bàn giao giấy đăng ký hoạt động kinh doanh, con dấu và mã số thuế cho người đứng đầu văn phòng đại diện hoặc người được ủy quyền.
- Tư vấn mọi vấn đề pháp lý phát sinh sau khi mở văn phòng đại diện.
Đơn vị tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang
Kinh nghiệm thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang
Chức năng văn phòng đại diện ra sao?
Văn phòng đại diện là đại diện cho quyền lợi, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp theo sự ủy quyền và bảo vệ các quyền lợi, lợi ích đó. Chức năng văn phòng đại diện như sau :
- Là văn phòng liên lạc giữa doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng
- Nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường mới, đối tác mới.
Văn phòng đại diện có được ký hợp đồng không ?
Văn phòng đại diện có thể ký kết hợp đồng với điều kiện là nhân danh doanh nghiệp chủ quản ký kết và phải có văn bản ủy quyền của doanh nghiệp chủ quản.
Hạch toán kế toán văn phòng đại diện như thế nào ?
Doanh nghiệp chủ quản sẽ chịu hoàn toàn tất cả các chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động của văn phòng đại diện cho nên việc hạch toán kế toán văn phòng đại diện sẽ là hạch toán phụ thuộc vào doanh nghiệp.
Cho nên ưu điểm khi thành lập văn phòng đại diện là doanh nghiệp sẽ giảm bớt các thủ tục kê khai thuế và các nghĩa vụ thuế phức tạp.
Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào và có được xuất hóa đơn
- Vì văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc và không có chức năng hoạt động sản xuất kinh doanh hay thương mại cho nên chỉ phát sinh tiền thuế môn bài mỗi năm cho văn phòng đại diện.
- Và chính vì vậy văn phòng đại diện cũng không được phép sử dụng hóa đơn.
Các bước cần chuẩn bị để thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang khá tiểu tiết, nên được hướng dẫn từ một công ty chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm.
Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang
1. Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang
Để việc thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả thì chủ doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang. Vì một số lý do sau đây:
- Khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật, doanh nghiệp được hỗ trợ toàn bộ quá trình từ tư vấn pháp lý ban đầu tới khi ra được giấy phép kinh doanh như: các điều kiện thành lập, thủ tục, hồ sơ,….
- Đối với nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang, thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ khách hàng từ xa hoặc tư vấn tận nơi nhằm tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức di chuyển cho khách hàng. Khách hàng sẽ được làm việc với những chuyên viên có trình độ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ thành thạo.
- Thủ tục nhanh chóng, tối ưu thời gian: đơn vị dịch vụ pháp lý cam kết hoàn thiện hồ sơ và xin cấp giấy phép đăng ký thành lập văn phòng đại diện thành công chỉ trong 3 – 5 ngày làm việc. Để tối ưu thời gian cho khách hàng chúng tôi sẽ hỗ trợ trình ký và bàn giao giấy tờ tận nơi.
- Khi nhân viên của công ty tự tìm hiểu và thực hiện quy trình thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang sẽ tốn thời gian và không hiệu quả. Thì nên sử dụng dịch vụ pháp lý để nhân viên công ty có thể tập trung thời gian vào làm việc chuyên môn của mình.
2. Bối cảnh & tình hình kinh tế xã hội tại Hậu Giang
Tỉnh Hậu Giang là một tỉnh phát triển mạnh về công – nông nghiệp. Tỉnh luôn duy trì phát triển và thu về các vụ lúa lớn, chăn nuôi thì kiểm soát tốt dịch bệnh, một số dự án mới đi vào hoạt động thì mang lại nhiều kết quả khả quan.
Đối với ngành bán lẻ hàng hóa, dịch vụ lưu trú, ăn uống có sự tăng trưởng về doanh thu so với những năm gần đây. Tỉnh Hậu Giang đang tích cực giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư vào tỉnh.
Ngoài phát triển kinh tế, tỉnh Hậu Giang cũng quan tâm tới phát triển cơ sở hạ tầng, hạ tầng giao thông, an sinh xã hội giúp cho người dân yên tâm an cư lập nghiệp tại tỉnh.
Hiện tỉnh cũng đang đẩy mạnh để đưa nền du lịch tiếp cận với khách hàng hơn. Tỉnh đưa ra các hoạch định cụ thể sau: (1) Phát triển du lịch – có tầm quan trọng để chuyển đổi cơ cấu kinh tế; (2) Phát triển các khu mua sắm, cửa hàng tiện lợi để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người dân; (3) Đẩy mạnh phát triển các khu vui chơi giải trí như: di tích lịch sử, văn hóa; các hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke,… (4) Xây dựng hạ tầng đô thị phục vụ cho các loại hình du lịch như: Ánh sáng, giao thông, các trung tâm, các phương tiện giao thông, đặc biệt là giao thông đường thủy.
3. Một số ngành nghề đáng cân nhắc khi khi muốn thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang
Một số ngành nghề sẽ phát triển tại Hậu Giang mà nhà đầu tư có thể cân nhắc để thành lập công ty và mở văn phòng đại diện tại đây sau đây:
- Thành lập văn phòng du lịch & kinh doanh dịch vụ lữ hành
- Thành lập doanh nghiệp sản xuất
- Thành lập công ty kinh doanh thủy sản
- Thành lập công ty sản xuất nông sản
—————————————————
Với bài viết trên đây, chúng tôi đã trình bày những thông tin cơ bản về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Hậu Giang. Bạn sẽ không cần phải tốn nhiều thời gian, và công sức đi lại nhiều. Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu hoặc có các thắc mắc về dịch vụ xin vui lòng liên hệ qua số điện thoại dưới chân website để được hỗ trợ tư vấn và làm thủ tục nhé.

NVL Legal – Chuyên gia pháp lý biên tập bài viết website nhằm giúp độc giả có thể tiếp cận, tham khảo thông tin ở mức độ cơ bản. Tuy nhiên, quy định pháp luật thường xuyên thay đổi, tại thời điểm đăng tải bài viết không tránh khỏi việc cập nhật chưa kịp thời, do đó thông tin chỉ có giá trị tham khảo, chưa là căn cứ đầy đủ để áp dụng trong thực tế. Nếu cần thêm thông tin chính xác, bạn vui lòng liên hệ NVL để được hỗ trợ.