Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Thành lập công ty thiết kế nội thất

  • Tháng Sáu 13, 2020
  • Bởi: nvl5
  • Chuyên mục: Thông tin thành lập

Khi thành lập công ty thiết kế nội thất bạn sẽ cần chuẩn bị đầy đủ thông tin công ty, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Hơn nữa, bạn cần hoàn tất thủ tục cần thiết sau khi thành lập công ty. Để hiểu hơn về những thủ tục này, mời bạn tham khảo ngay những thông tin sau.

I/ Thành lập công ty thiết kế nội thất – Những thông tin cần chuẩn bị

Để có thể thuận lợi mở công ty thiết kế nội thất thì doanh nghiệp nên chuẩn bị đầy đủ:

  1. Tên doanh nghiệp không trùng lặp, đúng quy định:

– Tên của công ty thiết kế nội thất phải đảm bảo là duy nhất, không giống, không trùng lặp với bất cứ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó. Hơn nữa, cũng không được gây nhầm lẫn với công ty khác. Tên có đủ cấu trúc gồm loại hình + tên riêng. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

– Cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên công ty. Cấm dùng tên cơ quan nhà nước làm tên công ty. (Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty).

  1. Địa chỉ công ty chính xác, hợp pháp:

– Địa chỉ của công ty thiết kế nội thất phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Có số nhà, số ngõ, tỉnh, huyện, thành phố… chi tiết, rõ ràng, cụ thể. Địa chỉ công ty là nơi doanh nghiệp tiến hành giao dịch kinh doanh, do đó không được sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ giả.

– Không được đặt địa chỉ công ty ở khu vực cấm hay khu vực hạn chế đặt trụ sở kinh doanh như nhà chung cư, khu tập thể. Một địa chỉ có thể đặt nhiều công ty khác nhau, bạn cũng có thể tận dụng nhà riêng độc lập để làm địa chỉ cho doanh nghiệp, như vậy sẽ giúp tiết kiệm chi phí. (Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty).

  1. Người đại diện pháp luật có năng lực và đúng quy định

– Doanh nghiệp cần chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm để làm người đại diện cho công ty thiết kế nội thất. Bởi vì người đại diện là người có vai trò quan trọng, là người chịu trách nhiệm với những quyết định cũng như hoạt động của doanh nghiệp. Một số loại hình doanh nghiệp có thể có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật.  

– Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền. (Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật).

  1. Vốn tối thiểu và kê khai vốn điều lệ đúng quy định

– Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn tối thiểu đầy đủ khi thành lập công ty. Trường hợp này, doanh nghiệp cần căn cứ vào ngành nghề kinh doanh cũng điều kiện, khả năng tài chính của mình. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Bên cạnh đó, tùy thuộc vào quy định ngành nghề, doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ cho phù hợp. Trường hợp, doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh không yêu cầu vốn pháp định thì chỉ cần kê khai vốn điều lệ tùy theo mong muốn, khả năng, điều kiện của mình. Doanh nghiệp có thể đăng ký vốn điều lệ ở mức vài triệu đồng hoặc vài tỉ đồng. Nhưng hãy lưu ý là không nên kê khai vốn điều lệ quá thấp, vì nó sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín công ty trong mắt đối tác hay khách hàng. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu vốn pháp định thì cần thực hiện đăng ký kê khai vốn điều lệ ít nhất bằng với mức vốn pháp định được quy định. Còn nếu đảm bảo nguồn tài chính thì có thể kê khai cao hơn mức vốn pháp định được yêu cầu. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

  1. Loại hình công ty cho công ty thiết kế nội thất

– Công ty thiết kế nội thất có thể lựa chọn một trong những loại hình doanh nghiệp như công ty cổ phần, công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh. Mỗi loại hình công ty sẽ có những đặc điểm riêng, doanh nghiệp hãy căn cứ vào tình trạng cụ thể của công ty mình, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Hiện nay, một trong những loại hình được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất là công ty trách nhiệm hữu hạn. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

  1. Ngành nghề đăng ký kinh doanh:

– Khi thành lập công ty thiết kế nội thất thì doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề phù hợp. Một số ngành nghề doanh nghiệp có thể đăng ký như:

Ngành nghề

Mã ngành
Hoạt động thiết kế chuyên dụng 7410
Lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, lò sưởi và điều hoà không khí 4322
Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình 4649
Xây dựng nhà các loại 4100
Bán lẻ đồ điện gia dụng, giường, tủ, bàn, ghế và đồ nội thất tương tự, đèn và bộ đèn điện, đồ dùng gia đình khác chưa được phân vào đâu trong các cửa hàng chuyên doanh 4759
Lắp đặt hệ thống điện 4321
Hoàn thiện công trình xây dựng 4330
Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác 4290

>>> Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh

– Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện thì không cần chuẩn bị điều kiện liên quan và có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi được cấp giấy phép thành lập công ty nội thất.

– Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì phải tiến hành chuẩn bị đầy đủ điều kiện để xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh sau khi mở công ty, rồi mới được tiến hành hoạt động. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

II/ Hồ sơ đăng ký thành lập công ty thiết kế nội thất

Sau khi chuẩn bị đầy đủ thông tin ban đầu thì doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty thiết kế nội thất. Chi tiết hồ sơ như sau:

– Điều lệ của công ty thiết kế nội thất

– Danh sách các cổ đông sở hữu cổ phần hay thành viên góp vốn của công ty thiết kế nội thất.

– Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu bản sao có công chứng đối với cá nhân.

 – Hoặc giấy chứng nhận đăng ký công ty, quyết định thành lập hoặc tài liệu chứng minh tư cách pháp nhân tương đương, kèm theo CMND, hộ chiếu… của chủ hoặc người đại diện doanh nghiệp.

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

>>> Hoàn tất hồ sơ và nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư. Doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép sau 3 – 5 ngày nếu hồ sơ hợp lệ.

>>> Để tránh hồ sơ sai sót, không hợp lệ, doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật soạn thảo thay.

III/ Những thủ tục cần hoàn tất sau khi thành lập công ty thiết kế nội thất

Sau khi thành lập công ty thiết kế nội thất thì doanh nghiệp cần hoàn tất những thủ tục sau:

  1. Thực hiện công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp đúng thời hạn quy định.

– Thời hạn quy định để một doanh nghiệp tiến hành công bố nội dung đăng ký thông tin công ty là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty.  Cụ thể, doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

– Nếu không thực hiện đúng quy định về nội dung và thời hạn, doanh nghiệp thiết kế nội thất sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ.

  1. Thực hiện khắc con dấu của công ty:

– Công ty thiết kế nội thất cần đặt khắc con dấu cho công ty. Số lượng, hình thức con dâu sẽ do doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên, cần lưu ý là con dấu phải chứa tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tiến hành công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

  1. Thực hiện góp vốn vào công ty thiết kế nội thất:

– Các thành viên hoặc cổ đông công ty thiết kế nội thất tiến hành góp vốn vào công ty trong thời hạn quy định là 90 ngày.

– Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam. Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp đối với các quyền nói trên mới có quyền sử dụng các tài sản đó để góp vốn.

– Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp.

– Trường hợp có thành viên chưa góp hoặc chưa góp đủ số vốn đã cam kết, công ty phải đăng ký điều chỉnh, vốn điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp của các thành viên bằng số vốn đã góp trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày cuối cùng phải góp vốn đủ phần vốn góp. Các thành viên chưa góp vốn hoặc chưa góp đủ số vốn đã cam kết phải chịu trách nhiệm tương ứng với phần vốn góp đã cam kết đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty phát sinh trong thời gian trước ngày công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ và phần vốn góp của thành viên.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

  1. Tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng để cho công ty thực hiện giao dịch

– Công ty thiết kế nội thất cần đăng ký mở tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các giao dịch về tài chính cho doanh nghiệp. Sau đó báo số tài khoản giao dịch lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư. Để có thể mở tài khoản ngân hàng thì chủ doanh nghiệp mang theo con dấu, CMND, giấy phép đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng.

  1. Thực hiện mua chữ ký số để đóng thuế online:

– Nhằm phục vụ cho mục đích đóng thuế trực tuyến, thì doanh nghiệp nên đăng ký mua chữ ký số. Kế toán viên của công ty có thể sử dụng chữ ký số này để đóng thuế trực tuyến cho công ty thiết kế nội thất.

  1. Sử dụng dịch vụ kế toán hoặc thuê kế toán viên:

– Để giải quyết những vấn đề về sổ sách, quyết toán thuế cho công ty, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để tiết kiệm chi phí. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

– Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có điều kiện thì có thể thuê cho công ty một kế toán viên.

  1. Tiến hành phát hành hóa đơn để sử dụng:

– Công ty thiết kế nội thất thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan quản lý có thẩm quyền, khi được cho phép thì tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích. Hoặc doanh nghiệp có thể mua hóa đơn để sử dụng thay vì in.

  1. Kê khai thuế môn bài và đóng đầy đủ những loại thuế khác:

– Sau khi đi vào hoạt động, công ty thiết kế nội thất cần nộp tờ khai thuế môn bài đúng quy định.

– Ngoài ra, doanh nghiệp phải đóng đủ những loại thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế môn bài.

Trên đây là những thông tin hữu ích về vấn đề thành lập công ty thiết kế nội thất, hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về việc mở một công ty mới. Nếu cần tư vấn thêm bất cứ vướng mắc nào, hãy liên hệ ngay đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ.

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bạn đã xem các bài viết sau