Thành lập công ty nhà đất

Bạn muốn thành lập công ty nhà đất nhưng lại không biết thủ tục, hồ sơ ra sao? Khi mở doanh nghiệp mới ở nhà đất cần chuẩn bị và lưu ý những gì? Đừng lo lắng, bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn trên một cách chi tiết.

I/ Thành lập công ty nhà đất – Hồ sơ cụ thể

Để thành lập công ty nhà đất thì doanh nghiệp cần soạn thảo đầy đủ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nộp lên Sở Kế hoạch và đầu tư. Hồ sơ gồm những thủ tục sau:

– Điều lệ công ty

– Danh sách cổ đông hay thành viên công ty

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

– Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước, hộ chiếu bản sao hay giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập…

>> Doanh nghiệp sau khi nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở KH & ĐT TPHCM thì cần chờ từ 3 – 5 ngày để được cấp giấy phép.

II/ Những thông tin, thủ tục cần chuẩn bị khi đăng ký thành lập công ty nhà đất

Khi thành lập doanh nghiệp ở nhà đất, thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ những thủ tục, thông tin ban đầu của công ty. Bao gồm:

  1. Tránh đặt địa chỉ công ty ở khu vực cấm:

– Không được sử dụng địa chỉ giả để làm địa chỉ công ty, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập làm trụ sở chính cho công ty để giúp tiết kiệm chi phí.

– Doanh nghiệp cần chọn một địa điểm rõ ràng, cụ thể, để đăng ký địa chỉ. Cấm đặt địa chỉ công ty ở nhà chung cư và khu tập thể phục vụ mục đích sinh sống.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

  1. Loại hình công ty nhà đất phải phù hợp với doanh nghiệp:

– Khi thành lập mới một công ty thì doanh nghiệp cần chọn loại hình công ty cho doanh nghiệp mình. Tùy thuộc vào mong muốn, điều kiện về vốn, tài chính, thành viên công ty… mà doanh nghiệp cần chọn loại hình phù hợp với công ty của mình.

– Hiện nay, có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến gồm: công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, công ty tư nhân, công ty cổ phần và công ty hợp danh.

>>> Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp

  1. Tên của công ty đúng quy định, tránh trùng lặp:

– Tên công ty phải được tra cứu kỹ, để đảm bảo nó là duy nhất, không giống hay trùng lặp với bất cứ doanh nghiệp nào đã đăng ký kinh doanh trước đó và đặc biệt là tên không được gây nhầm lẫn với những doanh nghiệp khác.

– Tên doanh nghiệp phải đảm bảo đúng quy định, đủ cấu trúc về loại hình và tên riêng. Tên riêng có thể sử dụng tên nước ngoài hoặc tên viết tắt, tuy nhiên, không được sử dụng tên cơ quan chức năng hay quản lý của nhà nước để làm tên công ty. Trong tên công ty cấm sử dụng các ký hiệu hay từ ngữ thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

  1. Người đại diện pháp luật cho công ty phải đảm bảo đủ năng lực:

– Doanh nghiệp có thể để cho giám đốc, chủ tịch hay người quản lý làm người đại diện theo pháp luật cho công ty. Tuy nhiên, người đại diện có thể thay đổi sau khi công ty đi vào hoạt động nên nếu không hài lòng, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện.

– Người đại diện pháp luật có vài trò rất quan trọng trong công ty, do đó, doanh nghiệp phải chọn một người có kinh nghiệm, đủ năng lực. Một người có thể chịu trách nhiệm và đưa ra các quyết định đối với công việc, hoạt động của công ty.

– Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. 

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật).

  1. Ngành nghề đăng ký kinh doanh đúng với mục đích kinh doanh:

– Doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp với lĩnh vực mà công ty dự định kinh doanh, như vậy mới có thể thuận lợi đi vào hoạt động. (Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật).

– Khi thành lập công ty nhà đất, doanh nghiệp có thể đăng ký những ngành nghề cơ bản sau:

Ngành nghề

Mã ngành
Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất

Chi tiết:

-Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

– Sàn giao dịch bất động sản

6820

 

Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Chi tiết:

Kinh doanh bất động sản

6810
Xây dựng công trình đường sắt và đường bộ 4210
Xây dựng nhà các loại 4100
Phá dỡ 4311
Chuẩn bị mặt bằng 4312
Xây dựng công trình công ích 4220

– Hơn nữa, doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu về ngành nghề nếu đó là ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện, như điều kiện về vốn hay điều kiện về chứng chỉ, giấy phép. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không có điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện mà có thể đi vào hoạt động kinh doanh ngay khi có giấy phép.(Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

  1. Cần chuẩn bị đủ vốn và kê khai vốn điều lệ phù hợp

– Khi thành lập công ty ở nhà đất, doanh nghiệp cần lưu ý là phải chuẩn bị đủ vốn tối thiểu. Vốn tối thiểu này sẽ tùy thuộc vào điều kiện tài chính hay vốn góp của từng doanh nghiệp, hơn nữa, một số trường hợp còn phụ thuộc vào quy định về vốn của từng ngành nghề. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Bên cạnh vốn tối thiểu, doanh nghiệp sẽ cần kê khai vốn điều lệ phù hợp theo khả năng hoặc quy định mỗi ngành nghề sẽ kinh doanh:

+ Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không có yêu cầu về vốn thì có thể tiến hành kê khai vốn điều lệ tùy ý, tức là tùy vào khả năng tài chính hay mong muốn doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp đừng kê khai vốn điều lệ quá thấp, vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín công ty trong mắt khách hàng và đối tác.

+ Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn, mà cụ thể là vốn pháp định thì sẽ cần đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc hơn với mức vốn pháp định được quy định.(Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

II/ Những điều kiện cần đáp ứng khi thành lập công ty nhà đất

Doanh nghiệp khi kinh doanh công ty nhà đất thì cần đáp ứng một số điều kiện sau:

– Phải có vốn pháp định, vốn ký quỹ tối thiểu là 20 tỷ đồng.

– Chủ doanh nghiệp hay người trực tiếp thực hiện các giao dịch về nhà đất phải có chứng chỉ môi giới nhà đất, bất động sản.

– Doanh nghiệp phải đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp để có thể tiến hành hoạt động nhà đất.

III/ Những vấn đề cần lưu ý khi thành lập công ty nhà đất

Bên cạnh hồ sơ và những thủ tục ban đầu khi mở công ty, thì doanh nghiệp ở nhà đất cần phải lưu ý thêm các vấn đề cơ bản sau:

  1. Đóng thuế trực tuyến bằng cách mua chữ ký số

– Để có thể đóng thuế trực tuyến thì doanh nghiệp cần đăng ký mua chữ ký số theo quỵ định sau khi thành lập công ty nhà đất. Sau đó, kế toán của doanh nghiệp sử dụng chữ ký số này để đóng thuế online cho doanh nghiệp.

  1. Doanh nghiệp phải tiến hành khắc con dấu công ty:

– Số lượng cũng như hình thức con dấu có thể do doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên, con dấu phải đảm bảo thể hiện được tên công ty cũng như mã số doanh nghiệp.

– Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp cần làm thủ tục công bố mẫu dấu công khai lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp.

  1. Góp vốn vào công ty

– Doanh nghiệp cần tiến hành góp vốn vào công ty nhà đất trong thời hạn tối đa 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Theo điều 35 của Luật doanh nghiệp thì tài sản góp vốn có thể là:

+ Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

+ Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp đối với các quyền nói trên mới có quyền sử dụng các tài sản đó để góp vốn.

>>>Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

  1. Đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty nhà đất

– Mở tài khoản ngân hàng là thủ tục doanh nghiệp cần hoàn thành sau khi đi vào kinh doanh, bởi doanh nghiệp cần tiến hành góp vốn cũng như sử dụng tiền thông qua tài khoản này.

– Chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện công ty cần mang theo giấy chứng minh nhân dân, con dấu và giấy phép đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng ở nhà đất hoặc các quận xung quanh để đăng ký mở tài khoản cho công ty.

– Sau khi có tài khoản, doanh nghiệp hãy làm thủ tục báo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư.

  1. Doanh nghiệp phải công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp

– Trong vòng 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp cần làm thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:  Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

– Nếu trong thời hạn quy định đó mà doanh nghiệp không hoàn thành thủ tục công bố thông tin công ty thì tùy theo mức độ vi phạm, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính từ 1  cho đến 2 triệu VNĐ.

  1. Thuê kế toán viên hoặc sử dụng dịch vụ kế toán

– Doanh nghiệp có thể thuê một kế toán thuế để thực hiện các vấn đề liên quan đến kê khai, nộp tờ kê khai thuế đúng thời hạn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán thuế của Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

  1. Doanh nghiệp cần kê khai thuế môn bài và đóng các loại thuế sau thành lập công ty

– Sau khi thành lập, trong vòng 30 ngày, doanh nghiệp phải tiến hành làm và nộp tờ kê khai thuế môn bài.

– Hơn nữa, công ty cần đóng các loại thuế như:

+ Thuế môn bài.

+ Thuế giá trị gia tăng

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp.

+ Thuế xuất khẩu (nếu kinh doanh ngành nghề xuất khẩu).

+ Thuế nhập khẩu( nếu kinh doanh ngành nghề liên quan nhập khẩu).

IV/ Giải pháp thành lập công ty nhà đất thành công, nhanh chóng nhất

– Để không phải mất thời gian chuẩn bị cũng như tìm hiểu, hoàn tất những thủ tục trên khi thành lập công ty nhà đất, thì doanh nghiệp có thể đăng ký thành lập công ty trọn gói tại Nam Việt Luật.

– Khi đăng ký dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp nhà đất tại đây, khách hàng sẽ được:

+ Tư vấn, hướng dẫn mọi vấn đề liên quan đến thành lập công ty.

+ Nam Việt Luật sẽ thay khách hàng soạn thảo, nộp hồ sơ, thẩm định điều kiện và hoàn tất tất cả các thủ tục liên quan sau khi công ty đi vào hoạt động. Bạn chỉ cần chờ nhận thành quả trong thời gian nhanh nhất.

+ Hơn nữa, Nam Việt Luật còn tư vấn pháp lý mọi vấn đề liên quan cho doanh nghiệp miễn phí trong suốt quá trình hoạt động.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề thành lập công ty nhà đất. Nếu còn thắc mắc nào liên quan, hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được tư vấn chi tiết hơn.

Thành lập công ty nhà đất
5 (100%) 1 vote[s]

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !