Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Thành lập công ty môi giới bảo hiểm

  • Tháng Sáu 13, 2020
  • Bởi: nvl5
  • Chuyên mục: Thông tin thành lập

Làm sao để thành lập công ty môi giới bảo hiểm thành công? Có cần đáp ứng điều kiện gì không? Phải lưu ý điều gì? Thủ tục thành lập công ty ra sao? Tham khảo ngay bài viết sau để tìm lời giải đáp cho những băn khoăn này.

I/ Những điều cần lưu ý khi thành lập công ty môi giới bảo hiểm

Khi thành lập công ty môi giới bảo hiểm thì doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề cụ thể như sau:

  1. Doanh nghiệp phải lưu ý về loại hình doanh nghiệp của công ty bảo hiểm:

– Doanh nghiệp phải dựa trên số lượng thành viên góp vốn, số vốn góp, mong muốn của riêng doanh nghiệp… để chọn cho công ty một loại hình doanh nghiệp phù hợp, có khả năng giúp công ty phát triển vững mạnh, tránh được các rủi ro trong tương lai.

– Hiện nay, Luật doanh nghiệp chia loại hình công ty thành 5 loại gồm công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, công ty tư nhân, công ty cổ phần và công ty hợp danh, doanh nghiệp hãy xem xét, đánh giá và chọn lựa đúng đắn.

>>> Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp

  1. Doanh nghiệp phải lưu ý về việc treo bảng hiệu công ty

– Bạn cần đặt làm bảng hiệu cho công ty môi giới bảo hiểm và treo bảng hiệu tại địa chỉ kinh doanh. Bảng hiệu có thể lớn hoặc nhỏ, hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng phải lưu ý là bảng hiệu có đủ những thông tin cần thiết thể hiện được thương hiệu công ty như tên, số điện thoại, địa chỉ, mã số doanh nghiệp…

  1. Doanh nghiệp phải lưu ý về vốn thành lập công ty môi giới bảo hiểm:

– Vốn là vấn đề quan trọng khi doanh nghiêp mở công ty môi giới bảo hiểm. Trên thực tế, vì lĩnh vực môi giới bảo hiểm rất đa dạng nên vốn thành lập công ty sẽ tùy thuộc vào khả năng hay điều kiện về tài chính, kinh tế của doanh nghiệp và yêu cầu về vốn của từng ngành nghề khi đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên chuẩn bị vốn tối thiểu đầy đủ bởi khi mới mở công ty cần khá nhiều chi tiêu.

>>> Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?

  1. Công ty cần khắc con dấu riêng và công khai mâu dấu

– Công ty môi giới bảo hiểm cần có con dấu riêng, do đó, cần tiến hành đặt khắc con dấu khi có mã số thuế. Số lượng và hình thức con dấu do doanh nghiệp tự quyết định. Nhưng nội dung trên con dấu phải đảm bảo có đầy đủ tên công ty môi giới bảo hiểm và mã số doanh nghiệp.

– Doanh nghiệp sau khi khắc con dấu thì làm thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia

  1. Doanh nghiệp cần chuẩn bị một người đại diện theo pháp luật phù hợp

– Công ty môi giới bảo hiểm có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện pháp luật tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp. Người đại diện pháp luật phải là người có năng lực, kinh nghiệm, có khả năng quyết định những công việc quan trọng của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

– Doanh nghiệp hãy chuẩn bị người có năng lực và trí tuệ và đủ tin tưởng. Bởi người đại diện có vai trò rất quan trọng, phải chịu trách nhiệm đối với hoạt động pháp lý liên quan trong công ty. Để thuận tiện, doanh nghiệp có thể để cho giám đốc, chủ tịch… làm người đại diện pháp luật cho công ty môi giới bảo hiểm.

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

  1. Hãy lưu ý về việc đăng ký tài khoản ngân hàng của công ty

– Chủ công ty môi giới bảo hiểm cần mang theo chứng minh nhân dân, con dấu và giấy phép đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để mở cho công ty một tài khoản giao dịch. Sau đó, doanh nghiệp làm thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng của công ty lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư.

  1. Doanh nghiệp lưu ý về việc kê khai vốn điều lệ cho công ty bảo hiểm

– Doanh nghiệp phải thực hiện kê khai vốn điều lệ khi mở công ty môi giới bảo hiểm. Thông thường thì doanh nghiệp có thể tự kê khai vốn điều lệ tùy vào mong muốn cũng như năng lực tài chính của mình, bởi vì pháp luật không có quy định về vốn điều lệ của doanh nghiệp khi thành lập công ty môi giới bảo hiểm. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Tuy nhiên, nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn, ví dụ ngành nghề yêu cầu vốn pháp định, vốn ký quỹ thì cần thực hiện đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng với mức vốn pháp định, như vậy mới được tiến hành đăng ký kinh doanh. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

– Doanh nghiệp không nên kê khai vốn điều lệ quá thấp khi thành lập công ty môi giới bảo hiểm, vì nó sẽ ảnh hưởng đến 1 phần uy tín của công ty trong mắt khách hàng hay đối tác.

  1. Lưu ý về thời hạn góp vốn vào doanh nghiệp môi giới bảo hiểm:

– Công ty môi giới bảo hiểm có thời hạn góp vốn tối đa là 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Các thành viên, cổ đông của công ty phải thực hiện góp đủ số vốn đã cam kết ban đầu.

– Vốn góp vào công ty môi giới bảo hiểm có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ hay tài sản được định giá theo sự thống nhất của các cổ đông, thành viên công ty.

– Nếu không góp đủ vốn vào công ty như đã cam kết, thành viên doanh nghiệp sẽ bị tước các quyền lợi liên quan đến số vốn góp bị thiếu.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

  1. Lưu ý về tên công ty môi giới bảo hiểm:

– Công ty môi giới bảo hiểm cần có tên riêng và tên riêng này phải là duy nhất, không được trùng hay giống với các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó.

– Doanh nghiệp phải chuẩn bị tên công ty đầy đủ cấu trúc, gồm loại hình công ty + tên riêng. Loại hình sẽ là một trong 5 loại hình được nhắc đến trong loại hình doanh nghiệp, còn tên riêng sẽ do doanh nghiệp tự đặt.

– Để tránh trùng lặp với công ty khác, doanh nghiệp có thể sử dụng tên viết tắt hay tên tiếng anh, nhưng phải đảm bảo tên công ty sẽ không gây nhầm lẫn, không có tình trạng thêm tiền tố, hậu tố hay ký hiệu thiếu văn hóa trong tên. Doanh nghiệp không được dùng tên cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước để đặt tên cho công ty môi giới bảo hiểm.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

  1. Doanh nghiệp cần lưu ý về đăng ký ngành nghề kinh doanh của công ty bảo hiểm

– Công ty môi giới bảo hiểm để có thể thực hiện hoạt động môi giới bảo hiểm thì phải đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp, liên quan đến hoạt động môi giới bảo hiểm. Phải thực hiện tra cứu mã ngành nghề để có thể đăng ký kinh doanh. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Khi đăng ký kinh doanh ngành nghề môi giới bảo hiểm, doanh nghiệp có thể đăng ký ngành nghề:

+ 6622 – 66220: Hoạt động của đại lý và môi giới bảo hiểm. Nhóm này gồm: Hoạt động của các đại lý và môi giới (trung gian bảo hiểm) bảo hiểm trong việc bán, thương lượng hoặc tư vấn về chính sách bảo hiểm.

+ 6629 – 66290: Hoạt động hỗ trợ khác cho bảo hiểm và bảo hiểm xã hội. Nhóm này gồm: Các hoạt động có liên quan hoặc liên quan chặt chẽ đến bảo hiểm và trợ cấp hưu trí (trừ trung gian tài chính, điều chỉnh bồi thường và hoạt động của các đại lý bảo hiểm): quản lý cứu hộ; dịch vụ thống kê bảo hiểm.

– Ngoài ra, doanh nghiệp khi chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh phải lưu ý:

+ Nếu chọn ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể đi vào hoạt động kinh doanh ngay sau khi thành lập công ty môi giới bảo hiểm mà không phải chuẩn bị những điều kiện liên quan hay xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh.

+ Nếu chọn ngành nghề yêu cầu điều kiện thì phải tiến hành đảm bảo các yêu cầu cần thiết, tiếp đó, tiến hành xin giấy phép kinh doanh rồi mới được đi vào hoạt động kinh doanh. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

  1. Lưu ý về vấn đề mua chữ ký số để đóng thuế online

– Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm cần đăng ký mua chữ ký số để đóng thuế và tờ khai thuế online. Chữ ký số có thể mua ở nhiều nơi, nhưng doanh nghiệp cần chọn một địa chỉ uy tín để mau chữ ký số cho công ty mình.

– Sau đó, doanh nghiệp yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế điện tử cho tài khoản ngân hàng của công ty mình để kế toán viên của công ty có thể sử dụng chữ ký số trong việc đóng thuế online.

  1. Doanh nghiệp cần đặt địa chỉ công ty đúng quy định

– Công ty môi giới bảo hiểm cần có địa chỉ kinh doanh thì mới được phép tiến hành đăng ký kinh doanh. Địa chỉ của công ty môi giới bảo hiểm phải đảm bảo những quy định chung, tránh đặt địa chỉ công ty ở khu chung cư hay nhà tập thể.

– Doanh nghiệp có thể sử dụng nhà riêng có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc tiến hành thuê văn phòng để đặt địa chỉ công ty. Địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam, có số nhà, hẻm, quận, huyện, thành phố…rõ ràng, chính xác. Không sử dụng địa chỉ giả để làm địa chỉ công ty môi giới bảo hiểm.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

  1. Công ty môi giới bảo hiểm thuê kế toán riêng hoặc sử dụng dịch vụ kế toán:

– Để thuận tiện trong việc kê khai, đóng thuế, doanh nghiệp sẽ cần thuê một kế toán riêng cho công ty. Hoặc nếu muốn tiết kiệm chi phí mà vẫn giải quyết được những vấn đề liên quan đến kê khai, quyết toán thuế, sổ sách thì doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

  1. Công ty môi giới bảo hiểm cần kê khai và đóng thuế:

– Công ty môi giới bảo hiểm cần làm tờ kê khai thuế và nộp lên cho cơ quan quản lý thuế theo đúng thời gian quy định.

– Hơn nữa, khi kinh doanh dịch vụ môi giới bảo hiểm, doanh nghiệp sẽ phải đóng các loại thuế như: Thuế giá trị gia tăng; Thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế môn bài (Thuế môn bài sẽ tùy thuộc vào mức vốn điều lệ doanh nghiệp kê khai, nếu vốn điều lệ trên 10 tỷ thì cần đóng 3 triệu thuế môn bài/ năm,  nếu vốn điều lệ dưới 10 tỷ thì cần đóng 2 triệu thuế môn bài/ năm).

  1. Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp đúng thời gian quy định

– Công ty môi giới bảo hiểm cần phải chuẩn bị thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp một cách đầy đủ. Thời gian để doanh nghiệp có thể thực hiện thao tác này là tối đa 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh.

– Nếu trong thời gian quy định, mà công ty môi giới bảo hiểm không công bố thông tin doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ tùy theo mức độ vi phạm.

II/ Những điều kiện cần đáp ứng khi thành lập công ty môi giới bảo hiểm

Ngành nghề môi giới bảo hiểm là một ngành nghề có điều kiện, do đó để có thể thuận lợi đi vào kinh doanh, doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện sau:

– Cổ đông và thành viên góp vốn thành lập công ty môi giới bảo hiểm phải đảm bảo những quy định chung.

– Có trụ sở làm việc, địa điểm hoạt động kinh doanh với hợp đồng tối thiểu 3 năm.

– Cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc đầy đủ, có thể phục vụ tốt cho công việc môi giới bảo hiểm của công ty.

– Doanh nghiệp không vi phạm các quy định về luật môi giới bảo hiểm ít nhất 3 năm liên tiếp.

III/ Hồ sơ đăng ký thành lập công ty môi giới bảo hiểm

Một trong những thủ tục quan trọng nhất khi mở công ty môi giới bảo hiểm đó chính là hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Bạn cần soạn thảo hồ sơ đầy đủ và nộp lên Sở KH & ĐT để được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh công ty môi giới bảo hiểm. Hồ sơ chi tiết gồm những giấy tờ sau:

– Đối với cá nhân: Chuẩn bị chứng minh thư nhân dân bản sao, hộ chiếu bản sao hoặc thẻ căn cước công dân bản sao.

– Đối với tổ chức: Ngoài các giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân của người đại diện pháp luật thì cần giấy đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập…

– Thành viên hoặc cổ đông của công ty có thực hiện hoạt động góp vốn.

– Giấy đề nghị Sở KH & ĐT cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

– Điều lệ cơ bản của công ty môi giới bảo hiểm.

>> Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật soạn thảo và nộp hồ sơ để tránh tính trạng hồ sơ sai sót, không hợp lệ.

Hy vọng những chia sẻ về thành lập công ty môi giới bảo hiểm trên đây sẽ hữu ích với doanh nghiệp. Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ.

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bạn đã xem các bài viết sau