Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Thành lập công ty khó hay dễ?

  • Tháng Sáu 13, 2020
  • Bởi: nvl5
  • Chuyên mục: Thông tin thành lập

Để có thể phát triển kinh doanh thuận lợi nhất thì các doanh nhân đều lựa chọn thành lập một công ty cho mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để mở doanh nghiệp. Do đó, rất nhiều người băn khoăn không biết thành lập công ty khó hay dễ hay làm thế nào để thành lập công ty thành công? Mời bạn tham khảo bài viết sau để hiểu hơn về vấn đề này.

I/ Thành lập công ty khó hay dễ? – Giải đáp chi tiết

Thực tế thì vấn đề thành lập công ty khó hay dễ sẽ tùy thuộc vào việc bạn am hiểu thế nào về thủ tục, hồ sơ đăng ký thành lập công ty.

– Nếu bạn là một người muốn đầu tư mở công ty để kinh doanh nhưng lại không biết về hồ sơ, thủ tục hay quy định ngành nghề liên quan thì quá trình mở doanh nghiệp đôi khi sẽ gặp khó khăn. Bạn có thể gặp một số vấn đề như: Hồ sơ không hợp lệ, thiếu giấy tờ, chứng chỉ, hay bạn kê khai vốn điều lệ không phù hợp, đăng ký ngành nghề kinh doanh không đúng quy định, tên công ty bị trùng lặp… Dẫn đến việc Sở kế hoạch và đầu tư sẽ không cấp cho bạn giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Lúc này, việc thành lập công ty trở nên phức tạp.

– Tuy nhiên, nếu bạn am hiểu về thủ tục, hồ sơ và những điều kiện liên quan về vốn, ngành nghề… và những quy định liên quan thì việc thành lập công ty khó hay dễ sẽ không còn là vấn đề phải lo lắng. Bởi vì lúc này bạn chỉ cần soạn thảo hồ sơ nộp lên Sở kế hoạch và đầu tư, sau đó lây giấy phép đăng ký kinh doanh là được.

>>> Vậy trường hợp bạn không am hiểu về thủ tục pháp lý để thành lập công ty thì phải làm thế nào? Rất đơn giản, bạn hãy tìm cho mình một địa chỉ tư vấn thành lập công ty uy tín và xin tư vấn từ các luật sư, chuyên viên. Ngoài ra, bạn có thể ủy quyền cho công ty tư vấn đó giúp bạn thành lập công ty một cách đơn giản, nhanh chóng nhất.

>>> Bạn cũng có thể liên hệ đến Nam Việt Luật để nhận tư vấn hoặc ủy quyền cho Nam Việt Luật giúp bạn thành lập công ty.

II/ Hướng dẫn thành lập công ty – Quy trình chi tiết

Để không phải băn khoăn thành lập công ty khó hay dễ và  hiểu hơn về quá trình thành lập một công ty, bạn có thể tham khảo quy trình chi tiết sau:

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

Doanh nghiệp thực hiện soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp , thủ tục gồm:

– Danh sách cổ đông cùng thành viên có góp vốn vào công ty.

– Các giấy tờ liên quan như: CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập…

– Giấy đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư cấp cho doanh nghiệp giấy phép thành lập công ty.

– Điều lệ cụ thể của doanh nghiệp

Bước 2: Nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch và đầu tư

– Doanh nghiệp soạn thảo xong hồ sơ thu nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư. Sau khoảng 3 – 5 ngày, Sở Kế hoạch và đầu tư sẽ cấp giấy phép thành lập công ty nếu hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Sở sẽ trả lời lý do bằng văn bản.

Bước 3: Tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

– Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

– Thời hạn tối đa để thực hiện thủ tục này là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty . Nếu quá thời gian trên mà doanh nghiệp không thực hiện việc công bố thông tin công ty thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.

Bước 4: Tiến hành khắc con dấu cho công ty

– Doanh nghiệp phải đặt khắc con dấu của công ty, số lượng và hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng cần phải đảm bảo con dấu thể hiện được những thông tin cần thiết như tên công ty hay mã số doanh nghiệp. Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp làm thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

Bước 5: Mua chữ ký số điện tử cho công ty

– Công ty cần đăng ký mua chữ ký số để thực hiện đóng thuế trực tuyến. Doanh nghiệp hãy đề nghị ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế trực tuyến cho tài khoản ngân hàng của công ty mình. Kế toán công ty sẽ sử dụng chữ ký số này để thực hiện đóng thuế online theo định kỳ cho doanh nghiệp.

Bước 6: Đăng ký tài khoản ngân hàng

– Chủ doanh nghiệp mang theo chứng minh thư nhân dân, con dấu và giấy phép đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, làm thủ tục báo số tài khoản này cho Sở kế hoạch và đầu tư.

Bước 7: Treo bảng hiệu công ty và phát hành hóa đơn

– Doanh nghiệp cần đặt làm bảng hiệu công ty, bảng hiệu có thể thiết kế tùy theo ý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo có tên, địa chỉ, số điện thoại … đầy đủ. Sau đó, doanh nghiệp treo bảng hiệu công ty đúng quy định.

– Công ty thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan quản lý có thẩm quyền, khi được cho phép thì tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích. Hoặc doanh nghiệp có thể mua hóa đơn để sử dụng thay vì in.

Bước 8: Thuê và sử dụng dịch vụ kế toán

– Công ty cần thuê một kế toán thuế để thực hiện các công việc về kê khai, đóng thuế theo quy định. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Bước 9: Kê khai và đóng thuế đầy đủ

– Sau khi công ty đi vào hoạt động, thì doanh nghiệp cần tiến hành kê khai thuế trong vòng 30 ngày. Nếu không thực hiện nộp tờ khai đúng quy định, doanh nghiệp có thể bị xử phạt. Ngoài ra, công ty sẽ phải đóng những loại thuế như sau:

+ Thuế môn bài (đóng trong vòng 30 ngày sau khi mở công ty). Mức thuế môn bài phải đóng sẽ phụ thuộc vào vốn điều lệ mà doanh nghiệp kê khai. Cụ thể là trên 10 tỷ VNĐ thì đóng 3 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm, dưới 10 tỷ VNĐ thì đóng 2 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm.

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng dựa trên mức lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp.

+ Thuế giá trị gia tăng.

Bước 10: Tiến hành góp vốn vào công ty

– Doanh nghiệp tiến hành góp vốn vào công ty trong thời hạn 90 ngày sau khi có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, hoặc Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp…(Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp).

III/ Một số vấn đề cần lưu ý khi thành lập công ty

Để có thể thuận lợi thành lập công ty thì doanh nghiệp cần lưu ý khi chuẩn bị thông tin liên quan đến công ty. Cụ thể như sau:

Lưu ý khi đăng ký ngành nghề kinh doanh

– Doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề liên quan, như vậy mới thực hiện được mục đích kinh doanh của mình. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Trường hợp công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện mà có thể trực tiếp hoạt động kinh doanh ngay sau khi có giấy phép. Trường hơp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì sẽ cần đáp ứng những điều kiện về vốn, về chứng chỉ hành nghề, về giấy phép… mới được đi vào kinh doanh. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

Lưu ý khi chọn địa chỉ đặt công ty

– Có địa chỉ công ty, doanh nghiệp mới có thể đăng ký mở công ty. Do đó, doanh nghiệp phải chuẩn bị địa chỉ đặt công ty đúng, cụ thể, nằm trong lãnh thổ Việt Nam.  Có số nhà, số ngõ, tỉnh, huyện, thành phố… chi tiết, rõ ràng, cụ thể. Địa chỉ công ty là nơi doanh nghiệp tiến hành giao dịch kinh doanh, do đó không được sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ giả.

– Cấm đặt địa chỉ công ty ở nhà chung cư, khu tập thể hay khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của mình hoặc mượn địa chỉ nhà của bạn bè, người thân… làm địa chỉ đăng ký doanh nghiệp khi thành lập công ty.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Lưu ý khi chọn người đại diện theo pháp luật

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp; Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp; không sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng tài sản của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác; Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp về việc người đại diện đó và người có liên quan của họ làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp chi phối tại các doanh nghiệp khác.

– Do đó, phải chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm và có khả năng thực hiện tốt trách nhiệm của một người đại diện pháp luật của công ty . Có thể để cho chủ tịch, giám đốc… làm người đại diện pháp luật cho công ty. Tuy nhiên, người đại diện có thể thay đổi sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh, nên nếu chưa hài lòng, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện.

>>>Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Lưu ý khi chuẩn bị vốn và kê khai vốn điều lệ

– Muốn thành lập công ty thì chắc chắc doanh nghiệp phải chuẩn bị vốn. Mức vốn có thể tùy vào khả năng tài chính hoặc theo quy định ngành nghề về vốn tối thiểu. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Ngoài ra, khi mở một công ty, thì doanh nghiệp phải thực hiện kê khai vốn điều lệ. Số vốn này có trường hợp cần chứng minh, có trường hợp lại không. Bởi vì hiện nay pháp luật không có quy định cụ thể về mức vốn điều lệ tối đa hay tối thiểu mà doanh nghiệp cần phải kê khai khi đăng ký kinh doanh. Tức là doanh nghiệp có thể đăng ký vốn điều lệ từ vài triệu đồng cho đến vài tỉ đồng.(Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Tuy nhiên, doanh nghiệp phải lưu ý là với trường hợp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện về vốn thì có thể đăng ký vốn điều lệ tùy vào công ty. Nhưng nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn mà cụ thể là vốn pháp định thì phải kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc hơn số vốn pháp định được quy định.(Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

Lưu ý khi chọn loại hình công ty

– Công ty cần có loại hình doanh nghiệp phù hợp, như vậy mới thuận lợi thành lập và đi vào hoạt động. Doanh nghiệp cần căn cứ vào số lượng thành viên góp vốn, điều kiện hoạt động kinh doanh hoặc mong muốn của doanh nghiệp và chọn loại hình thích hợp với công ty.

– Hiện nay, doanh nghiệp có thể chọn một trong những loại hình sau để thực hiện đăng ký kinh doanh như: công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh. Mỗi loại hình có ưu điểm và hạn chế riêng, doanh nghiệp tham khảo chi tiết tại bài: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp

Lưu ý khi đặt tên cho công ty

– Tên công ty phải đầy đủ cấu trúc gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu. Doanh nghiệp cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa trong tên. Cấm dùng tên cơ quan quản lý nhà nước đặt tên công ty.

– Đặc biệt, doanh nghiệp không được đặt tên công ty giống với các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó. Cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên công ty. Cấm dùng tên cơ quan nhà nước làm tên công ty.  Để tránh trùng lặp tên, bạn nên tra cứu tên kỹ lưỡng trước khi tiến hành đăng ký tên công ty.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Hy vọng những chia sẻ về vấn đề thành lập công ty khó hay dễ và quy trình thành lập công ty trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về quá trình mở một doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ đến Nam Việt Luật để được tư vấn chi tiết hơn.

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bạn đã xem các bài viết sau