• Tư vấn thành lập công ty in ấn thành công - Chi tiết A >> Z

    • Thành lập công ty theo ngành nghề
    • Main Nguyen Tác giả: Main Nguyen
      5 /5 của 3 đánh giá

    Hiện nay, khi các in ấn quảng bá đang dần được nhiều công ty ưa chuộng, thì ngành nghề in ấn cũng được nâng cao và ngày càng phát triển hơn với nhiều loại chất liệu in ấn cũng như công nghệ in tiên tiến, hiện đại. Vậy để thành lập công ty in ấn thành công cũng như đưa vào hoạt động một cách hiệu quả nhất nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của Pháp luật, các công ty và quý khách hàng cần chú ý những gì? Để tạo sự thuận lợi bước đầu cho cá nhân/ tổ chức có nhu cầu mở công ty in ấn, Nam Việt Luật sẽ tư vấn và giải đáp những băn khoăn của khách hàng về các vấn đề như:

    • Để thành lập công ty in ấn có điều gì không?
    • Thủ tục đăng ký thành lập công ty in ấn như thế nào?
    • Hồ sơ đăng ký thành lập công ty in ấn gồm có những gì?
    • Có những gì cần lưu ý khi thành lập công ty in ấn?
    • Dịch vụ thành lập công ty in ấn tại Nam Việt Luật có thể giúp gì cho bạn?

    Muốn mở công ty in ấn, thủ tục thành lập công ty liệu có đơn giản?

    Để biết rõ hơn về các nội dung trên, bạn có thể dõi theo phần tư vấn chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Luật Nam Việt dưới bài viết sau đây nhé!

    Bộ phận pháp lý Luật Nam Việt trả lời:

    Cơ sở pháp lý khi thành lập công ty in ấn:

    • Luật Doanh nghiệp 2020
    • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
    • Nghị định 60/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động in
    • Nghị định 25/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 60/2014/NĐ-CP
    • Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện

    Điều kiện thành lập công ty in ấn

    >> Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện

    1. Điều kiện kinh doanh in ấn tuỳ thuộc vào loại sản phẩm cụ thể mà công ty kinh doanh

    Tuỳ thuộc vào loại sản phẩm in ấn mà các cơ sở in sẽ cần đáp ứng những điều kiện cụ thể như sau:

    Điều 11. Điều kiện hoạt động của cơ sở in

    (Sau khi loại các điểm a, d, e khoản 1 cùng với khoản 2, khoản 3 điều 11 đã bị bãi bỏ bởi Điều 3 Nghị định 25/2018/NĐ-CP)

    1. Cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in các sản phẩm quy định tại các Điểm a, b, c và d Khoản 4 Điều 2 Nghị định này phải có đủ các điều kiện sau đây:

    b) Có thiết bị phù hợp để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn chế bản, in, gia công sau in theo nhu cầu, khả năng hoạt động của cơ sở in và đúng với nội dung đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in hoặc tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in quy định tại Điều 12 và Điều 14 Nghị định này (Điểm này được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 4 Điều 1 Nghị định 25/2018/NĐ-CP);

    c) Có mặt bằng hợp pháp để thực hiện chế bản, in, gia công sau in (Điểm này được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 4 Điều 1 Nghị định 25/2018/NĐ-CP);

    đ) Có chủ sở hữu là tổ chức, cá nhân Việt Nam và có người đứng đầu là công dân Việt Nam, thường trú hợp pháp tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

    Theo quy định tại khoản 4, điều 2 và điều 11, Nghị định 60/2014/NĐ-CP, những sản phẩm in ấn cần có điều kiện cấp giấy phép hoạt động in ấn là:

    Điều 2. Giải thích từ ngữ

    4. Sản phẩm in là sản phẩm được tạo ra bằng công nghệ, thiết bị ngành in trên các loại vật liệu khác nhau, bao gồm:

    a) Báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác theo quy định của pháp luật về báo chí;

    b) Mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành;

    c) Tem chống giả;

    d) Hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền);

    2. Điều kiện kinh doanh in ấn liên quan đến an ninh, trật tự và phạm vi quản lý

    Theo điều 3, Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện:

    Điều 3. Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và phạm vi quản lý

    18. Kinh doanh dịch vụ in, gồm: Chế bản in, in, gia công sau in (trừ cơ sở in lưới, photocopy) để tạo ra các sản phẩm sau đây:

    a) Xuất bản phẩm (trừ sách chữ nổi, bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách, minh họa thay sách);

    đ) Bao bì, tem, nhãn sản phẩm hàng hóa là dược phẩm, hóa dược, thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng (trừ cơ sở sản xuất dược phẩm, hóa dược, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng tự in bao bì, tem, nhãn cho sản phẩm của mình);

    (các điểm b, c, d, e đã được bãi bỏ bởi Điều 3 Nghị định 25/2018/NĐ-CP, như bên trên)

    Vậy các điều kiện cụ thể là những gì? Cũng tại nghị định 96/2016/NĐ-CP, ta có nội dung cụ thể như sau:

    Điều 7. Điều kiện về an ninh, trật tự áp dụng chung cho các ngành, nghề

    1. Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

    2. Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Đối với người Việt Nam:

    Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.

    Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.

    Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

    b) Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài:

    Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.

    3. Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

    Thủ tục & Hồ sơ đăng ký thành lập công ty in ấn

    Nam Việt Luật hướng dẫn các bước mở công ty in ấn hay kinh doanh ngành nghề in ấn

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư

    Hồ sơ thành lập công ty in ấn bao gồm các thành phần sau:

    • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
    • Điều lệ doanh nghiệp
    • Danh sách thành viên hoặc cổ đông của doanh nghiệp nếu thành lập công ty TNHH hai thành viên trở lên hoặc thành lập công ty cổ phần;
    • Bản sao chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập doanh nghiệp; Bản sao quyết định thành lập doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của tổ chức; bản sao chứng minh nhân dân của đại diện pháp luật của tổ chức;
    • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục mở công ty in ấn;
    • Các giấy tờ cần thiết khác nếu có.

    Sau 03 ngày làm việc khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp đã đăng ký.

    Bước 2: Khắc con dấu tròn và thông báo sử dụng mẫu con dấu tròn của doanh nghiệp

    Công ty in ấn cũng như bất kỳ công ty nào khác, đều cần có con dấu riêng cho công ty mình. Do đó, doanh nghiệp phải nhanh chóng khắc con dấu sau khi có mã số thuế. Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020 thì doanh nghiệp hoàn toàn có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung thông tin trên con dấu tròn của mình, tuy nhiên phải đảm bảo có đủ những thông tin cần thiết về tên công ty cũng như mã số doanh nghiệp.

    Sau khi khắc xong dấu, doanh nghiệp thông báo về mẫu con dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh để được cấp biên nhận. Sở kế hoạch đầu tư sẽ thực hiện đăng tải mẫu con dấu tròn của doanh nghiệp lên cổng thông tin đăng ký quốc gia.

    Bước 3: Thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

    Thời hạn quy định để một doanh nghiệp tiến hành công bố nội dung đăng ký thông tin công ty là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty. Cụ thể, doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.

    Nội dung công bố bao gồm:

    • Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
    • Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần;
    • Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

    Lưu ý: Nếu doanh nghiệp không công bố hoặc công bố không đúng thời hạn sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

    Bước 4: Bổ sung giấy phép hoạt động in

    Điều 12. Cấp giấy phép hoạt động in

    1. Trước khi hoạt động, cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in các sản phẩm quy định tại điểm a và điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị định này phải có hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in gửi đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in theo quy định sau đây:

    a) Cơ sở in thuộc các bộ, cơ quan, tổ chức trung ương gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Thông tin và Truyền thông;

    b) Cơ sở in khác gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Trường hợp hồ sơ gửi qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến phải đảm bảo tính pháp lý theo quy định của pháp luật về chữ ký số và các quy định liên quan.

    Khoản này được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 5 Điều 1 Nghị định 25/2018/NĐ-CP

    2. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in gồm có:

    a) Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in theo mẫu quy định;

    b) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu một trong các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký thuế, quyết định thành lập cơ sở in đối với cơ sở in sự nghiệp công lập (Điểm này được sửa đổi bởi Điểm b Khoản 5 Điều 1 Nghị định 25/2018/NĐ-CP);

    e) Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu cơ sở in theo mẫu quy định (Điểm này được sửa đổi bởi Điểm c Khoản 5 Điều 1 Nghị định 25/2018/NĐ-CP).

    (Nội dung tại các điểm c, d, đ đã bị bãi bỏ bởi Điều 3 Nghị định 25/2018/NĐ-CP).

    3. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in phải cấp giấy phép trong đó ghi rõ nội dung hoạt động in phù hợp với thiết bị của cơ sở in và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động in; trường hợp không cấp giấy phép phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

    Hồ sơ đề nghị cấp phép của cơ sở in không đầy đủ thông tin, thông tin không trung thực hoặc không thể hiện việc đáp ứng đủ điều kiện hoạt động quy định tại Điều 11 Nghị định này bị từ chối nhận hồ sơ cấp phép.

    Cơ sở in được cấp giấy phép hoạt động in không phải đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 14 Nghị định này. Trường hợp cơ sở in đề nghị cấp phép hoạt động in các sản phẩm quy định tại Nghị định này, đồng thời đề nghị cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm mà cơ sở in có đủ điều kiện theo quy định của Luật xuất bản thì cấp chung trên một giấy phép

    (Khoản này được sửa đổi bởi Điểm d Khoản 5 Điều 1 Nghị định 25/2018/NĐ-CP)

    Bước 5: Bổ sung Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

    Bước này chỉ áp dụng đối với các công ty in ấn thuộc 1 trong hai trường hợp sau:

    a) Xuất bản phẩm (trừ sách chữ nổi, bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách, minh họa thay sách);

    đ) Bao bì, tem, nhãn sản phẩm hàng hóa là dược phẩm, hóa dược, thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng (trừ cơ sở sản xuất dược phẩm, hóa dược, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng tự in bao bì, tem, nhãn cho sản phẩm của mình) vẫn phải xin giấy phép đủ điều kiện về an ninh trật tự.

    Trình tự & Thủ tục nộp hồ sơ theo điều 23, Nghị định 96/2016/NĐ-CP

    Điều 23. Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ và thời hạn cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

    1. Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ:

    a) Cơ sở kinh doanh nộp một bộ hồ sơ cho cơ quan Công an có thẩm quyền đề nghị cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại các Điều 19, 20, 21 và Điều 22 Nghị định này;

    b) Tại một địa điểm kinh doanh có nhiều ngành, nghề khác nhau thuộc một cơ sở kinh doanh nhưng thuộc thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của nhiều cấp Công an thì nộp một bộ hồ sơ cho cơ quan Công an có thẩm quyền cao nhất để cấp một Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho các ngành, nghề đó;

    c) Tại một địa điểm kinh doanh có nhiều ngành, nghề khác nhau thuộc nhiều cơ sở kinh doanh khác nhau nhưng thuộc thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của nhiều cấp Công an thì mỗi cơ sở kinh doanh nộp một bộ hồ sơ cho cơ quan Công an có thẩm quyền cao nhất để cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho từng cơ sở kinh doanh;

    d) Đối với chi nhánh, cơ sở kinh doanh trực thuộc có địa điểm kinh doanh ngoài địa điểm của cơ sở kinh doanh chính, thì mỗi chi nhánh, cơ sở kinh doanh trực thuộc nộp một bộ hồ sơ cho cơ quan Công an có thẩm quyền quản lý cơ sở kinh doanh chính để cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho chi nhánh và cơ sở kinh doanh trực thuộc đó.

    2. Hình thức nộp hồ sơ:

    Cơ sở kinh doanh chọn một trong các hình thức nộp hồ sơ sau đây:

    a) Nộp trực tiếp cho cơ quan Công an có thẩm quyền;

    b) Gửi qua cơ sở kinh doanh dịch vụ bưu chính;

    c) Nộp qua Cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của Bộ Công an.

    Đối với hình thức nộp hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của Bộ Công an thì khi nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, cơ sở kinh doanh phải chuyển cho cơ quan Công an có thẩm quyền các văn bản, tài liệu quy định tại các Điều 19, 20, 21 hoặc Điều 22 Nghị định này.

    3. Thời hạn hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ quy định như sau:

    a) Không quá 05 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại các Điều 19, 20 và các khoản 2, 3, 4 Điều 22 Nghị định này;

    b) Không quá 04 ngày làm việc đối với trường hợp cấp đổi, cấp lại quy định tại Điều 21 và khoản 1 Điều 22 Nghị định này.

    4 Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự thì trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan Công an phải có văn bản trả lời cơ sở kinh doanh và nêu rõ lý do.

    Các hạng mục giấy tờ và hồ sơ cần thiết theo điều 19, Nghị định 96/2016/NĐ-CP

    Điều 19. Hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự áp dụng chung đối với các ngành, nghề

    1. Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh (Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này).

    2. Bản sao hợp lệ một trong các loại văn bản sau đây:

    a) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; văn bản thành lập hoặc cho phép hoạt động kèm theo văn bản thông báo mã số thuế đối với đơn vị sự nghiệp có thu;

    b) Trường hợp trong các văn bản quy định tại điểm a khoản này không thể hiện ngành, nghề đầu tư kinh doanh thì cơ sở kinh doanh phải bổ sung tài liệu chứng minh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh mà cơ sở kinh doanh hoạt động và đề nghị ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đã được cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan có thẩm quyền chấp thuận (đối với cơ sở kinh doanh là doanh nghiệp thì cơ quan Công an khai thác tài liệu này trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp).

    3. Bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh và kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa, gồm:

    a) Văn bản nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh thuộc danh mục quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy (sau đây viết gọn là Nghị định số 79/2014/NĐ-CP);

    b) Biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh không thuộc quy định tại điểm a khoản 3 Điều này nhưng thuộc Danh mục quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ;

    c) Các cơ sở kinh doanh không phải nộp tài liệu quy định tại các điểm a và b khoản 3 Điều này, gồm: Sản xuất con dấu; sản xuất cờ hiệu, mua, bán cờ hiệu, đèn, còi phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên; kinh doanh dịch vụ bảo vệ; kinh doanh dịch vụ đặt cược; kinh doanh các thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động; kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ; kinh doanh máy kiểm tra tốc độ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; kinh doanh thiết bị kiểm tra nồng độ cồn; kinh doanh thiết bị giám sát điện thoại di động GSM và các thiết bị giám sát điện thoại di động khác;

    d) Đối với các cơ sở kinh doanh không có kho chứa nguyên liệu hoặc sản phẩm theo quy định thì phải có hợp đồng thuê kho đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại các điểm a và b khoản 3 Điều này;

    đ) Đối với các cơ sở kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ thì các tài liệu chứng minh đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy là tài liệu của kho chứa, bảo quản vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ.

    4. Bản khai lý lịch (Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự (Mẫu số 02b tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh, cụ thể như sau:

    a) Đối với người Việt Nam ở trong nước là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phải có Bản khai lý lịch; Phiếu lý lịch tư pháp (trừ những người đang thuộc biên chế của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội);

    Bản khai lý lịch của những người quy định tại điểm này nếu đang thuộc biên chế của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thì phải có xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trực tiếp quản lý (trừ cơ sở kinh doanh). Đối với những người không thuộc đối tượng nêu trên phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú;

    b) Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài phải có Bản khai nhân sự kèm theo bản sao hợp lệ Hộ chiếu, Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú hoặc Thị thực còn thời hạn lưu trú tại Việt Nam;

    c) Đối với trường hợp một cơ sở kinh doanh có nhiều người đại diện theo pháp luật thì Bản khai lý lịch, Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự trong hồ sơ áp dụng đối với người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

    Kinh nghiệm thành lập công ty in ấn

    Gợi ý kinh nghiệm từ Nam Việt Luật khi thành lập công ty in ấn

    1. Một số mã ngành nghề in ấn liên quan liên quan mà các doanh nghiệp có thể tham khảo.

    Để mở công ty in ấn thì doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề liên quan, như vậy mới thực hiện được mục đích kinh doanh của mình. Các ngành nghề in ấn cùng mã ngành tương ứng doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh gồm:

    • Mã ngành 1811: In ấn (trừ in tráng bao bì kim loại, in trên sản phẩm vải, sợi, dệt, may đan tại trụ sở).
    • Mã ngành 1812: Dịch vụ liên quan đến in
    • Mã ngành 8211: Dịch vụ hành chính văn phòng tổng hợp
    • Mã ngành 8219: Photo, chuẩn bị tài liệu và các hoạt động hỗ trợ văn phòng đặc biệt khác
    • Mã ngành 1709: Sản xuất các sản phẩm khác từ giấy và bìa chưa được phân vào đâu

    Xem thêm: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện

    2. Cần chuẩn bị đủ vốn và kê khai vốn điều lệ phù hợp

    Khi thành lập công ty ở in ấn, doanh nghiệp cần lưu ý là phải chuẩn bị đủ vốn tối thiểu. Vốn tối thiểu này sẽ tùy thuộc vào điều kiện tài chính hay vốn góp của từng doanh nghiệp, hơn nữa, một số trường hợp còn phụ thuộc vào quy định về vốn của từng ngành nghề.

    >> Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?

    Bên cạnh vốn tối thiểu, doanh nghiệp sẽ cần kê khai vốn điều lệ phù hợp theo khả năng hoặc quy định mỗi ngành nghề sẽ kinh doanh:

    • Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không có yêu cầu về vốn thì có thể tiến hành kê khai vốn điều lệ tùy ý, tức là tùy vào khả năng tài chính hay mong muốn doanh nghiệp. Ví dụ, doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ ở mức 5 triệu đồng hoặc 5 tỷ đồng. Bởi vì pháp luật không có quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa trong trường hợp này. Tuy nhiên, doanh nghiệp đừng kê khai vốn điều lệ quá thấp, vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín công ty trong mắt khách hàng và đối tác. (xem thêm: Vốn điều lệ là gì)
    • Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn, mà cụ thể là vốn pháp định thì sẽ cần đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc hơn với mức vốn pháp định được quy định. (tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định)

    3. Doanh nghiệp cần chuẩn bị tên công ty không giống công ty khác

    • Không được sử dụng từ ngữ, ký tự thiếu văn hóa trong tên. Cấm sử dụng tên lực lượng vũ trang, cơ quan quản lý có thẩm quyền của nhà nước để làm tên công ty.
    • Tên của công ty in ấn phải đảm bảo những yêu cầu như không được trùng lặp, không được gây nhầm lẫn, không giống với bất cứ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó.
    • Tên công ty in ấn có thể viết bằng tiếng anh hoặc viết tắt. Doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về tên trước để tránh tình trạng tên không hợp lệ khi đăng ký kinh doanh.

    >> Tham khảo ngay: Hướng dẫn cách đặt tên công ty hay và đúng luật

    4. Người đại diện pháp luật của công ty in ấn:

    Doanh nghiệp phải chuẩn bị chọn một người phù hợp để làm người đại diện theo pháp luật cho công ty. Đây là người có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Do đó, cần chọn người có đủ năng lực, kinh nghiệm.

    • Doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam.
    • Người đại diện của công ty in ấn có thể là giám đốc, chủ tịch, người quản lý… Tuy nhiên phải đảm bảo là người đảm nhận vai trò này cần tuần tuân thủ tốt những quy định chung về người đại diện.

    >> Tham khảo ngay: Quy định về người đại diện theo pháp luật

    5. Chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với công ty in ấn:

    Doanh nghiệp cần chọn loại hình công ty phù hợp với công ty in ấn của mình để có thể đăng ký kinh doanh. Mỗi loại hình đều có những đặc điểm riêng, thích hợp với từng điều kiện về vốn cũng như số lượng thành viên… của công ty. Do đó, doanh nghiệp hãy lưu ý và đưa ra lựa chọn đúng đắn. Một số loại hình công ty phổ biến hiện nay gồm:

    • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên,
    • Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên,
    • Công ty tư nhân,
    • Công ty cổ phần;
    • Công ty hợp danh.

    >> Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp

    6. Địa chỉ của công ty in ấn:

    Công ty in ấn cần có địa chỉ hoạt động kinh doanh thì mới được phép đăng ký kinh doanh.

    • Địa chỉ của công ty có thể đặt ở nhà riêng có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, bạn có thể tận dụng nhà của người thân, bạn bè.
    • Tuy nhiên, không được đặt công ty ở khu chung cư hay tập thể phục vụ mục đích để ở. Địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam và cấm sử dụng địa chỉ giả.

    >> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

    7. Những thủ tục cần thiết sau khi thành lập doanh nghiệp

    • Mở tài khoản ngân hàng và báo số tài khoản lên Sở Kế hoạch & Đầu tư: Chủ công ty in ấn mang theo giấy đăng ký doanh nghiệp, con dấu và chứng minh nhân dân đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, làm thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư theo quy định.
    • Hoàn tất việc góp vốn vào công ty in ấn: Thời hạn tối đa là 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp, các thành viên cổ đông phải góp đủ số vốn đã cam kết. Trường hợp không góp đủ vốn, doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi vốn điều lệ để tránh bị xử phạt hành chính. Công ty in ấn có thể tiến hành góp vốn bằng tài sản, tiền Việt Nam, ngoại tệ hay bằng các tài sản sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh… được định giá phù hợp.

    >>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

    • Mua chữ ký số để có thể đóng thuế online: Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến, online. Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

    >>> Tham khảo ngay: Chữ ký số là gì?

    • Thực hiện phát hành hóa đơn giá trị gia tăng: Công ty in ấn thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan quản lý có thẩm quyền, khi được cho phép thì tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích. Hoặc doanh nghiệp có thể mua hóa đơn để sử dụng thay vì in.
    • Treo bảng hiệu: Doanh nghiệp đặt làm bảng hiệu của công ty mình, sau đó treo bảng hiệu công ty để thuận tiện cho việc quản lý. Kích thước cũng như hình thức bảng hiệu sẽ do doanh nghiệp tự quyết định, tuy nhiên, nội dung phải đảm bảo đầy đủ về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại…
    • Tiến hành thuê kế toán viên và sử dụng dịch vụ kế toán: Nếu doanh nghiệp có điều kiện thì có thể thuê cho công ty một kế toán viên để giải quyết những vấn đề về sổ sách, quyết toán thuế cho công ty. Hoặc nếu không, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để tiết kiệm chi phí.

    >>> Tham khảo ngay: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật

    • Đóng các loại thuế theo quy định: Doanh nghiệp cần tiến hành đóng thuế đầy đủ sau khi mở công ty in ấn. Các loại thuế cụ thể bao gồm: Thuế thu nhập doanh nghiệp (đóng sau khi kết thúc năm tài chính), thuế giá trị gia tăng (đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp) và thuế môn bài. Công ty in ấn phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

    Dịch vụ thành lập công ty in ấn tại Nam Việt Luật

    Không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình tư vấn mở công ty in ấn hay các công tác liên quan với Sở ngành khi nộp hồ sơ, Nam Việt Luật còn cung cấp các dịch thuộc nhóm hỗ trợ doanh nghiệp sau khi thành lập theo đúng quy định của Pháp luật. Đến Nam Việt Luật, bạn sẽ được:

    • Hỗ trợ tra cứu & Tư vấn đặt tên công ty miễn phí phù hợp với quy định của pháp luật Doanh nghiệp và pháp luật Sở hữu trí tuệ;
    • Tư vấn công ty: cách chọn trụ sở đăng ký đúng luật, gợi ý mức vốn phù hợp với hoạt động kinh doanh…;
    • Hỗ trợ soạn thảo hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh & Đại diện khách hàng thực hiện thủ tục thành lập công ty tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
    • Tư vấn các vấn đề phát sinh sau thành lập công ty;
    • Tư vấn pháp luật về thuế, dịch vụ kế toán trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp;

    Nếu các bạn quan tâm đến bài tư vấn thành lập công ty in ấn, có thể xem các nội dung liên quan khác tại website của Nam Việt Luật:

    Đơn vị tư vấn thủ tục thành lập công ty in ấn

    -----------------------------------------------------

    Trên đây là tư vấn của công ty Nam Việt Luật về điều kiện thành lập công ty in ấn, thủ tục đăng ký giấy phép thành lập công ty in ấn dựa trên quy định pháp luật hiện hành. Nội dung tư vấn trên chỉ mang tính tham khảo, không được coi là ý kiến pháp lý cuối cùng của Luật sư trong việc giải quyết vụ việc. Thành lập công ty in ấn tuy không quá phức tạp nhưng nếu chưa từng thực hiện các công tác hồ sơ, chắc hẳn bạn và công ty cũng sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Hãy liên hệ Nam Việt Luật để được đội ngũ nhân viên giải đáp tường tận những thắc mắc cũng như gỡ rối những vấn đề bạn đang gặp phải nhé!

Thông báo
Gọi điện thoại