Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Thành lập công ty in ấn

  • Tháng Sáu 13, 2020
  • Bởi: nvl5
  • Chuyên mục: Thông tin thành lập

Khi thành lập công ty in ấn, doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị đầy đủ thông tin doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký kinh doanh và phải hoàn tất thủ tục sau khi có giấy phép thành lập doanh nghiệp. Như vậy, mới có thể thành công mở công ty lĩnh vực in ấn.

I/ Những thủ tục cần chuẩn bị trước khi thành lập công ty in ấn

Để có thể thành lập công ty in ấn, thì doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ những thông tin ban đầu của công ty, cụ thể gồm:

  1. Chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với lĩnh vực in ấn

– Để kinh doanh lĩnh vực in ấn thì doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề liên quan, như vậy mới thực hiện được mục đích kinh doanh của mình. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Các ngành nghề cùng mã ngành tương ứng doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh gồm:

Ngành nghề

Mã ngành

In ấn (trừ in tráng bao bì kim loại, in trên sản phẩm vải, sợi, dệt, may đan tại trụ sở). 1811
Dịch vụ liên quan đến in 1812
Dịch vụ hành chính văn phòng tổng hợp 8211
Photo, chuẩn bị tài liệu và các hoạt động hỗ trợ văn phòng đặc biệt khác 8219
Sản xuất các sản phẩm khác từ giấy và bìa chưa được phân vào đâu 1709

– Trường hợp công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện mà có thể trực tiếp hoạt động kinh doanh ngay sau khi có giấy phép.

– Trường hơp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì sẽ cần đáp ứng những điều kiện về vốn, về chứng chỉ hành nghề, về giấy phép… mới được đi vào kinh doanh. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

  1. Cần chuẩn bị đủ vốn và kê khai vốn điều lệ phù hợp

– Khi thành lập công ty ở in ấn, doanh nghiệp cần lưu ý là phải chuẩn bị đủ vốn tối thiểu. Vốn tối thiểu này sẽ tùy thuộc vào điều kiện tài chính hay vốn góp của từng doanh nghiệp, hơn nữa, một số trường hợp còn phụ thuộc vào quy định về vốn của từng ngành nghề. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Bên cạnh vốn tối thiểu, doanh nghiệp sẽ cần kê khai vốn điều lệ phù hợp theo khả năng hoặc quy định mỗi ngành nghề sẽ kinh doanh:

+ Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không có yêu cầu về vốn thì có thể tiến hành kê khai vốn điều lệ tùy ý, tức là tùy vào khả năng tài chính hay mong muốn doanh nghiệp. Ví dụ, doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ ở mức 5 triệu đồng hoặc 5 tỷ đồng. Bởi vì pháp luật không có quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa trong trường hợp này. Tuy nhiên, doanh nghiệp đừng kê khai vốn điều lệ quá thấp, vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín công ty trong mắt khách hàng và đối tác. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

+ Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn, mà cụ thể là vốn pháp định thì sẽ cần đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc hơn với mức vốn pháp định được quy định.(Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

  1. Doanh nghiệp cần chuẩn bị tên công ty không giống công ty khác

– Không được sử dụng từ ngữ, ký tự thiếu văn hóa trong tên. Cấm sử dụng tên lực lượng vũ trang, cơ quan quản lý có thẩm quyền của nhà nước để làm tên công ty.

– Tên của công ty in ấn phải đảm bảo những yêu cầu như không được trùng lặp, không được gây nhầm lẫn, không giống với bất cứ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó.

– Tên công ty in ấn có thể viết bằng tiếng anh hoặc viết tắt. Doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về tên trước để tránh tình trạng tên không hợp lệ khi đăng ký kinh doanh.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

  1. Người đại diện pháp luật của công ty in ấn:

– Doanh nghiệp phải chuẩn bị chọn một người phù hợp để làm người đại diện theo pháp luật cho công ty. Đây là người có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Do đó, cần chọn người có đủ năng lực, kinh nghiệm.

– Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam.

– Người đại diện của công ty in ấn có thể là giám đốc, chủ tịch, người quản lý… Tuy nhiên phải đảm bảo là người đảm nhận vai trò này cần tuần tuân thủ tốt những quy định chung về người đại diện.

>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

  1. Chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với công ty in ấn:

– Doanh nghiệp cần chọn loại hình công ty phù hợp với công ty in ấn của mình để có thể đăng ký kinh doanh. Mỗi loại hình đều có những đặc điểm riêng, thích hợp với từng điều kiện về vốn cũng như số lượng thành viên… của công ty. Do đó, doanh nghiệp hãy lưu ý và đưa ra lựa chọn đúng đắn.

– Một số loại hình công ty phổ biển hiện nay gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty hợp danh. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

  1. Địa chỉ của công ty in ấn:

– Công ty in ấn cần có địa chỉ hoạt động kinh doanh thì mới được phép đăng ký kinh doanh. Địa chỉ của công ty có thể đặt ở nhà riêng có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, bạn có thể tận dụng nhà của người thân, bạn bè.

– Tuy nhiên, không được đặt công ty ở khu chung cư hay tập thể phục vụ mục đích để ở. Địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam và cấm sử dụng địa chỉ giả. (Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty).

II/ Hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp in ấn

Để thành lập công ty in ấn thì doanh nghiệp cần soạn thảo đầy đủ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nộp lên Sở Kế hoạch và đầu tư trực thuộc nơi doanh nghiệp đặt địa chỉ của công ty, nếu là in ấn thì cần nộp lên Sở KH & ĐT của TPHCM. Hồ sơ gồm những thủ tục sau:

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

– Điều lệ công ty

– Danh sách cổ đông hay thành viên công ty

– Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước, hộ chiếu bản sao hay giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập…

>> Doanh nghiệp sau khi nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở KH & ĐT TPHCM thì cần chờ từ 3 – 5 ngày để được cấp giấy phép.

III/ Điều kiện cần đáp ứng khi mở công ty in ấn

Khi thành lập công ty in ấn, doanh nghiệp cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản sau, như vậy mới có thể thuận lợi đi vào hoạt động kinh doanh:

– Trang thiết bị phục vụ in ấn đầy đủ, phải đảm bảo có tối thiểu các thiết bị như máy in, máy tạo khuôn để in, máy xén, máy đóng…

– Có địa chỉ hoạt động kinh doanh, trụ sở chính với hợp đồng thuê tối thiểu 24 tháng hoặc cung cấp được chứng nhận quyền sở hữu đất làm trụ sở công ty. Nếu không thuộc các trường hợp in ấn từ A0 trở xuống thì không được đặt địa chỉ hoạt động của công ty in ấn gần khu dân cư.

– Doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện về trật tự, an ninh và môi trường.

– Chủ doanh nghiệp phải là công dân Việt Nam hoặc có hộ khẩu thường trú hợp pháp ở Việt Nam.

>>> Khi đáp ứng đủ điều kiện, doanh nghiệp soạn thảo hồ sơ xin giấy phép hoạt động in ấn tại Sở Thông tin và truyền thông theo quy định.

IV/ Thủ tục cần hoàn tất sau khi thành lập doanh nghiệp

Giống như những công ty khác, thì công ty in ấn muốn đi vào hoạt động thuận lợi sau khi có giấy phép đăng ký doanh nghiệp thì phải hoàn tất những thủ tục liên quan, cụ thể như sau:

  1. Mở tài khoản ngân hàng và báo số tài khoản lên Sở KH & ĐT

– Chủ công ty in ấn mang theo giấy đăng ký doanh nghiệp, con dấu và chứng minh nhân dân đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, làm thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư theo quy định.

  1. Hoàn tất việc góp vốn vào công ty in ấn:

– Công ty in ấn có thể tiến hành góp vốn bằng tải sản, tiền Việt Nam, ngoại tệ hay bằng các tài sản sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh… được định giá phù hợp.

– Thời hạn góp vốn tối đa trong công ty in ấn là 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Các thành viên cổ đông phải góp đủ số vốn đã cam kết.

– Trường hợp không góp đủ vốn, doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi vốn điều lệ để tránh bị xử phạt hành chính.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

  1. Mua chữ ký số để có thể đóng thuế online

– Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến, online.

– Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

  1. Công ty in ấn cần thực hiện phát hành hóa đơn giá trị gia tăng

– Công ty in ấn thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan quản lý có thẩm quyền, khi được cho phép thì tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích. Hoặc doanh nghiệp có thể mua hóa đơn để sử dụng thay vì in.

  1. Tiến hành khắc con dấu cho công ty:

– Công ty quản lý in ấn sẽ cần có con dấu riêng cho công ty mình. Do đó, doanh nghiệp phải nhanh chóng khắc con dấu sau khi có mã số thuế. Hình thức con dấu do doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên phải đảm bảo có đủ những thông tin cần thiết về tên công ty cũng như mã số doanh nghiệp.

– Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp công bố mẫu dấu sẽ sử dụng công khai lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp.

  1. Treo bảng hiệu cho công ty:

– Doanh nghiệp đặt làm bảng hiệu của công ty mình, sau đó treo bảng hiệu công ty để thuận tiện cho việc quản lý. Kích thước cũng như hình thức bảng hiệu sẽ do doanh nghiệp tự quyết định, tuy nhiên, nội dung phải đảm bảo đầy đủ về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại…

  1. Tiến hành thuê kế toán viên và sử dụng dịch vụ kế toán

– Nếu doanh nghiệp có điều kiện thì có thể thuê cho công ty một kế toán viên.

– Để giải quyết những vấn đề về sổ sách, quyết toán thuế cho công ty, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để tiết kiệm chi phí. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

  1. Đóng các loại thuế sau khi mở công ty in ấn:

Doanh nghiệp cần tiến hành đóng thuế đầy đủ sau khi mở công ty in ấn. Các loại thuế cụ thể bao gồm:

– Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng sau khi kết thúc năm tài chính.

– Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.

– Thuế môn bài, công ty in ấn phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

  1. Tiến hành công bố thông tin công ty lên cổng thông tin điện tử quốc gia

– Thời hạn quy định để một doanh nghiệp tiến hành công bố nội dung đăng ký thông tin công ty là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty.  Cụ thể, doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

– Nếu không thực hiện đúng quy định về nội dung và thời hạn, doanh nghiệp in ấn sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề thành lập công ty in ấn. Hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình mở công ty của mình. Hãy liên hệ đến Nam Việt Luật ngay nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp nhé!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bạn đã xem các bài viết sau