Thành lập công ty giao hàng

Khi thành lập công ty giao hàng thì cần chuẩn bị những gì? Hồ sơ ra sao? Có cần lưu ý điều gì không? Nếu bạn đang băn khoăn về những vấn đề này thì bài viết sau đây sẽ hữu ích với bạn đấy!

I/ Những thủ tục cần chuẩn bị khi thành lập công ty giao hàng

Khi thành lập công ty giao hàng, thì doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ thông tin của công ty. Gồm:

  1. Địa chỉ của công ty:

– Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp; phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

– Địa chỉ của công ty giao hàng điện tử phải đảm bảo các điều kiện là không thuộc khu vực cấm, không lấy khu chung cư, tập thể làm địa chỉ công ty

– Doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng để làm địa chỉ cho công ty giao hàng nếu muốn tiết kiệm chi phí thuê văn phòng. Cấm sử dụng địa chỉ giả nếu không sẽ không được phép đăng ký kinh doanh.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

  1. Chọn người làm đại diện pháp luật cho công ty giao hàng:

– Công ty giao hàng cần chọn người đại diện pháp luật có năng lực, khả năng, bởi đây là người quan trọng, quyết định những công việc liên quan đến công ty. 

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp.

– Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

>>> Tham khảo ngay:  Quy định về người đại diện theo pháp luật

  1. Loại hình công ty phù hợp với doanh nghiệp giao hàng:

– Công ty giao hàng cần chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với công ty mình. Hiện nay, có những loại hình doanh nghiệp phổ biến như sau: Công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn (1 thành viên hoặc 2 thành viên trở lên), công ty hợp danh và công ty cổ phần. Mỗi loại hình công ty có những đặc điểm riêng. Bạn hãy cân nhắc và chọn loại hình phù hợp với công ty mình. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

  1. Kê khai vốn điều lệ khi thành lập công ty giao hàng

– Doanh nghiệp cần tiến hành kê khai vốn điều lệ phù hợp với  khả năng, điều kiện của công ty mình hoặc tùy theo quy định ngành nghề đăng ký kinh doanh.(Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu gì về vốn thì có thể đăng ký kê khai vốn điều lệ tùy thuộc vào mong muốn hay tài chính công ty. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện về vốn pháp định hay vốn ký quỹ thì cần đăng ký vốn điều lệ theo đúng quy định, tức là phải đăng ký vốn điều lệ tối thiểu ít nhất ngang bằng với vốn pháp định hoặc đăng ký nhiều hơn, chứ không được ít hơn so với mức vốn pháp định. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

>>> Trường hợp này, tùy thuộc vào ngành nghề đăng ký kinh doanh mà doanh nghiệp chuẩn bị vốn pháp định và thực hiện kê khai vốn điều lệ theo quy định ngành nghề nếu có.Cụ thể, nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề chuyển phát nhanh trong nước thì cần có vốn pháp định tối thiểu 2 tỷ VNĐ, nếu là dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế thì cần có vốn pháp định 5 tỷ VNĐ.

  1. Chuẩn bị tên cho công ty giao hàng không trùng lặp

– Tên công ty giao hàng thì không được trùng lặp và  không đặt tên gây nhầm lẫn với công ty khác.

– Tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đề nghị đăng ký không trùng với tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đã đăng ký.

– Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi một số tự nhiên, số thứ tự hoặc các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt và các chữ cái F, J, Z, W ngay sau tên riêng của doanh nghiệp đó thì không được đăng ký.

– Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi từ “tân” ngay trước hoặc “mới” ngay sau hoặc trước tên riêng của doanh nghiệp đã đăng ký thì không hợp lệ.

– Trường hợp doanh nghiệp có tên bằng tiếng nước ngoài, tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp hoặc trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.

– Tên tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký không được viết hoàn toàn giống với tên tiếng Việt của doanh nghiệp đã đăng ký.

– Tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký không được đọc giống như tên doanh nghiệp đã đăng ký.

– Tên viết tắt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký không trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp đã đăng ký.

– Doanh nghiệp có thể thực hiện tra cứu tên công ty để tránh trường hợp trùng lặp và giống với doanh nghiệp khác.

>>> Tham khảo thêm: (Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty.

  1. Ngành nghề đăng ký kinh doanh

– Khi thành lập công ty giao hàng thì doanh nghiệp cần đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp, liên quan để có thể tiến hành dịch vụ giao hàng và áp mã ngành chính xác để tiến hành kinh doanh giao hàng. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Cụ thể, doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh một số ngành nghề như sau:

Ngành nghề

Mã ngành
Chuyển phát

Gồm:

– Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện của các doanh nghiệp không hoạt động theo giao ước dịch vụ chung. Hoạt động này có thể sử dụng một hoặc nhiều phương thức vận tải, có thể sử dụng phương tiện vận tải của doanh nghiệp hoặc các phương tiện vận tải công cộng;

– Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện.

 

 

 

 

 

5320

Hoạt động dích vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải

Bao gồm: Giao hàng hàng hóa

 

5229

Bưu chính

Gồm:

– Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện bằng dịch vụ bưu chính qua mạng lưới bưu điện được quy định bằng các giao ước dịch vụ thống nhất.

– Nhận thư hoặc bưu phẩm, bưu kiện từ các hòm thư công cộng hoặc cơ sở bưu điện;

– Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện.

 

 

 

 

 

 

5310

– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể không cần chuẩn bị điều kiện ngành nghề và có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi có giấy phép. Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện kinh doanh và xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh mới được đi vào hoạt động. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

II/ Hồ sơ đăng ký mở công ty giao hàng

Doanh nghiệp giao hàng cần soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty nộp lên cho Phòng đăng ký kinh doanh để xin được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh giao hàng. Thủ tục gồm:

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp giao hàng.

– Bản sao hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân đối với cá nhân. Hoặc giấy đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập… bản sao đối với tổ chức.

– Điều lệ công ty giao hàng

– Danh sách thành viên sở hữu vốn góp hoặc danh sách cổ đông sở hữu cổ phần của công ty giao hàng.

>>> Hồ sơ hợp lệ sau khi nộp lên Phòng ĐKKD của Sở Kế hoạch và đầu tư thì sẽ được cấp giấy phép sau 3 đến 6 ngày.

>>> Để tránh trường hợp hồ sơ đăng ký thành lập công ty giao hàng không đúng, không hợp lệ thì doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật đại diện soạn thảo hồ sơ cho doanh nghiệp.

III/ Một số lưu ý khi mở công ty giao hàng

Thực tế, sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp sẽ phải hoàn tất một số thủ tục liên quan mới có thể thuận lợi đi vào kinh doanh. Cụ thể, doanh nghiệp cần tiến hành:

  1. Tiến hành góp vốn vào công ty giao hàng trong vòng 90 ngày

– Thành viên, cổ đông công ty phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Thành viên, cổ đông công ty có thể góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản đã cam kết. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp. Tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp.

  1. Thực hiện đóng thuế sau khi mở công ty giao hàng:

Doanh nghiệp cần tiến hành đóng thuế đầy đủ sau khi mở công ty giao hàng. Các loại thuế cụ thể bao gồm:

– Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng sau khi kết thúc năm tài chính.

– Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.

– Thuế môn bài, công ty giao hàng phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

  1. Tiến hành đăng ký chữ ký số điện tử

– Doanh nghiệp cần mua chữ ký số để nộp báo cáo thuế và đóng thuế. Kế toán của công ty giao hàng sử dụng chữ ký này để tiến hành đóng thuế trực tuyến cho doanh nghiệp.

– Để có thể sử dụng chữ ký số đóng thuế, doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế điện tử cho tài khoản ngân hàng của công ty mình khi làm tài khoản ngân hàng.

  1. Tiến hành thuê kế toán hoặc dịch vụ kế toán:

– Công ty giao hàng có thể tiến hành thuê một nhân viên kế toán riêng cho công ty đểthực hiện việc báo cáo thuế, đóng thuế, làm sổ sách, xuất hóa đơn chứng từ. Hoặc để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán tại Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

  1. Tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng giao dịch:

– Công ty giao hàng sau khi đi vào hoạt động cần tiến hành đăng ký mở tài khoản ngân hàng giao dịch cho công ty. Đại diện pháp luật hoặc chủ công ty mang CMND + Giấy chứng nhận doanh nghiệp + Con dấu doanh nghiệp ra ngân hàng mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục thông báo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở KH & ĐT.

  1. Tiến hành công bố thông tin đăng ký công ty

– Theo quy định điều 33 của  Luật doanh nghiệp về công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp thì Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.

– Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:  Ngành, nghề kinh doanh;  Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Thời hạn thông báo công khai các thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày, kể từ ngày được công khai.

– Trường hợp doanh nghiệp không công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp sau khi thành lập công ty giao hàng thì tùy vào mức độ vi phạm, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 triệu đồng cho đến 2 triệu đồng.

  1. Tiến hành thông báo phát hành hóa đơn:

– Công ty giao hàng cần tiến hành thông báo phát hành hóa đơn đúng với quy định. Sau đó in hoặc đặt in hóa đơn hay đăng ký mua hóa đơn từ cơ quan thuế để sử dụng đúng quy định. Việc phát hành hóa đơn chỉ được thực hiện khi đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

  1. Tiến hành khắc con dấu và công bố mẫu dấu của công ty

– Công ty giao hàng tiến hành khắc con dấu của riêng công ty sau khi có mã số thuế. Trên con dấu cần có tên công ty và mã số doanh nghiệp. Con dấu có hình tròn và hình thức trên con dấu có thể theo ý doanh nghiệp.

– Sau khi hoàn tất việc khắc con dấu, doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục công khai mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia theo đúng quy định.

Mong rằng những thông tin về thành lập công ty giao hàng trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về quá trình thành lập một doanh nghiệp mới. Hãy liên hệ đến Nam Việt Luật ngay nếu có bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn nhé!

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !