Thành lập công ty giám sát xây dựng

Làm sao để thành lập công ty giám sát xây dựng thành công? Quy trình như thế nào? Phải chuẩn bị những gì? Mời bạn tham khảo quy trình thành lập công ty chi tiết được chia sẻ trong bài viết sau.

I/ Thành lập công ty giám sát xây dựng – Quy trình 10 bước thành công

Để có thể thành công thành lập công ty xây dựng thì doanh nghiệp nên tiến hành theo quy trình như sau:

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty giám sát xây dựng

Doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty giám sát xây dựng cụ thể như sau:

– Danh sách thành viên sở hữu vốn góp hoặc danh sách cổ đông sở hữu cổ phần của công ty giám sát xây dựng.

– Bản sao hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân đối với cá nhân. Hoặc giấy đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập… bản sao đối với tổ chức.

– Điều lệ công ty giám sát xây dựng

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp giám sát xây dựng.

Bước 2: Nộp hồ sơ lên Sở KH & ĐT và chờ lấy kết quả

– Doanh nghiệp nộp hồ sơ đầy đủ lên cho Phòng đăng ký kinh doanh  thuộc Sở KH & ĐT để xin được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh giám sát xây dựng.

– Hồ sơ hợp lệ sau khi nộp lên Phòng ĐKKD của Sở Kế hoạch và đầu tư thì sẽ được cấp giấy phép sau 3 đến 6 ngày.

Bước 3: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia

– Theo quy định điều 33 của  Luật doanh nghiệp về công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp thì Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.

– Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:  Ngành, nghề kinh doanh;  Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Thời hạn thông báo công khai các thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày, kể từ ngày được công khai.

– Trường hợp doanh nghiệp không công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp sau khi thành lập công ty giám sát xây dựng thì tùy vào mức độ vi phạm, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 triệu đồng cho đến 2 triệu đồng.

Bước 4: Tiến hành khắc con dấu của công ty giám sát xây dựng

– Công ty giám sát xây dựng tiến hành khắc con dấu của riêng công ty sau khi có mã số thuế. Trên con dấu cần có tên công ty và mã số doanh nghiệp. Con dấu có hình tròn và hình thức trên con dấu có thể theo ý doanh nghiệp.

– Sau khi hoàn tất việc khắc con dấu, doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục công khai mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia theo đúng quy định.

Bước 5: Thực hiện treo bảng hiệu công ty và thông báo phát hành hóa đơn

– Doanh nghiệp tiến hành đặt làm bảng hiệu công ty để treo ở trụ sở công ty sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh. Bảng hiệu công ty thể hiện rõ tên, địa chỉ, mã số doanh nghiệp, số liên lạc… của công ty. Kích thước và hình thức do doanh nghiệp quyết định.

– Công ty giám sát xây dựng cần tiến hành thông báo phát hành hóa đơn đúng với quy định. Sau đó in hoặc đặt in hóa đơn hay đăng ký mua hóa đơn từ cơ quan thuế để sử dụng đúng quy định. Việc phát hành hóa đơn chỉ được thực hiện khi đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Bước 6: Đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty

– Công ty giám sát xây dựng sau khi đi vào hoạt động cần tiến hành đăng ký mở tài khoản ngân hàng giao dịch cho công ty. Đại diện pháp luật hoặc chủ công ty mang CMND + Giấy chứng nhận doanh nghiệp + Con dấu doanh nghiệp ra ngân hàng mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục thông báo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở KH & ĐT.

Bước 7: Mua chữ ký số điện tử cho công ty giám sát xây dựng

– Doanh nghiệp cần mua chữ ký số để nộp báo cáo thuế và đóng thuế. Kế toán của công ty giám sát xây dựng sử dụng chữ ký này để tiến hành đóng thuế trực tuyến cho doanh nghiệp.

– Để có thể sử dụng chữ ký số đóng thuế, doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế điện tử cho tài khoản ngân hàng của công ty mình khi làm tài khoản ngân hàng.

Bước 8: Thực hiện kê khai và đóng thuế cho doanh nghiệp

– Công ty giám sat xây dựng cần tiến hành kê khai và nộp tờ kê khai thuế lên cơ quan thuế đúng thời gian quy định.

– Ngoài ra, doanh nghiệp cần tiến hành đóng thuế đầy đủ sau khi mở công ty giám sát xây dựng. Các loại thuế cụ thể bao gồm:

– Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng sau khi kết thúc năm tài chính.

– Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.

– Thuế môn bài, công ty giám sát xây dựng phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 9: Thuê kế toán viên hoặc dịch vụ kế toán

– Công ty giám sát xây dựng có thể tiến hành thuê một nhân viên kế toán riêng cho công ty để thực hiện việc báo cáo thuế, đóng thuế, làm sổ sách, xuất hóa đơn chứng từ. Hoặc để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán tại Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Bước 10: Thực hiện góp vốn vào công ty giám sát xây dựng

– Thành viên, cổ đông công ty phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Thành viên, cổ đông công ty có thể góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản đã cam kết. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp. Tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp.

II/ Một số điều kiện cần đáp ứng khi thành lập công ty giám sát xây dựng

* Ngành nghề giám sát xây dựng là một ngành nghề có điều kiện. Để có thể kinh doanh ngành nghề này, doanh nghiệp phải đảm bảo các yêu cầu về chứng chỉ hành nghề, năng lực giám sát viên…Cụ thể như sau:

– Doanh nghiệp giám sát xây dựng cần có các chứng chỉ hành nghề như chứng chỉ giám sát công tác xây dựng và hoàn thiện, chứng chỉ giám sát lắp đặt thiết bị công trình, chứng chỉ giám sát công tác lắp đặt thiết bị công nghệ.

– Doanh nghiệp đảm bảo các điều kiện về năng lực giám sát công trình xây dựng theo quy định.

* Doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp mới có thể kinh doanh lĩnh vực giám sát xây dựng. Cụ thể như sau:

– Khi thành lập công ty giám sát xây dựng thì doanh nghiệp cần đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp, liên quan để có thể tiến hành dịch vụ giám sát xây dựng và áp mã ngành chính xác để tiến hành kinh doanh giám sát xây dựng. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– 711 – 7110: Hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan

+ 71101: Hoạt động kiến trúc. Nhóm này gồm: Việc cung cấp các dịch vụ kiến trúc, dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ phác thảo, dịch vụ kiểm định xây dựng trong đó có bao gồm: Giám sát thi công xây dựng cơ bản.

III/ Những thông tin cần chuẩn bị khi thành lập công ty giám sát xây dựng

Khi thành lập công ty giám sát xây dựng, thì doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ thông tin của công ty như vậy mới giúp doanh nghiệp dễ dàng đăng ký kinh doanh, tránh xảy ra sai sót, kéo dài quá trình xin giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

  1. Doanh nghiệp hãy chuẩn bị loại hình doanh nghiệp phù hợp với công ty

– Công ty giám sát xây dựng cần chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với công ty mình. Hiện nay, có những loại hình doanh nghiệp phổ biến như sau: Công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn (1 thành viên hoặc 2 thành viên trở lên), công ty hợp danh và công ty cổ phần. Mỗi loại hình công ty có những đặc điểm riêng. Bạn hãy cân nhắc và chọn loại hình phù hợp với công ty mình. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

  1. Hãy kê khai vốn điều lệ phù hợp với công ty

– Doanh nghiệp cần tiến hành kê khai vốn điều lệ phù hợp với  khả năng, điều kiện của công ty mình hoặc tùy theo quy định ngành nghề đăng ký kinh doanh.(Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu gì về vốn thì có thể đăng ký kê khai vốn điều lệ tùy thuộc vào mong muốn hay tài chính công ty. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện về vốn pháp định hay vốn ký quỹ thì cần đăng ký vốn điều lệ theo đúng quy định, tức là phải đăng ký vốn điều lệ tối thiểu ít nhất ngang bằng với vốn pháp định hoặc đăng ký nhiều hơn, chứ không được ít hơn so với mức vốn pháp định. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

  1. Chuẩn bị tên công ty giám sát xây dựng đúng quy định

– Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi một số tự nhiên, số thứ tự hoặc các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt và các chữ cái F, J, Z, W ngay sau tên riêng của doanh nghiệp đó thì không được đăng ký.

– Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi từ “tân” ngay trước hoặc “mới” ngay sau hoặc trước tên riêng của doanh nghiệp đã đăng ký thì không hợp lệ.

– Tên công ty giám sát xây dựng thì không được trùng lặp và  không đặt tên gây nhầm lẫn với công ty khác.

– Tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đề nghị đăng ký không trùng với tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đã đăng ký.

– Trường hợp doanh nghiệp có tên bằng tiếng nước ngoài, tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp hoặc trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.

– Tên tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký không được viết hoàn toàn giống với tên tiếng Việt của doanh nghiệp đã đăng ký.

– Tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký không được đọc giống như tên doanh nghiệp đã đăng ký.

– Tên viết tắt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký không trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp đã đăng ký.

– Doanh nghiệp có thể thực hiện tra cứu tên công ty để tránh trường hợp trùng lặp và giống với doanh nghiệp khác.

>>> Tham khảo thêm: (Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty.

  1. Chuẩn bị đáp ứng yêu cầu của ngành nghề đăng ký kinh doanh

– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể không cần chuẩn bị điều kiện ngành nghề và có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi có giấy phép thành lập công ty giám sát xây dựng.

– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện kinh doanh và xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh mới được đi vào hoạt động. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

  1. Chuẩn bị người đại diện theo pháp luật đủ kinh nghiệm, năng lực cho doanh nghiệp

– Công ty giám sát xây dựng cần chọn người đại diện pháp luật có năng lực, khả năng, bởi đây là người quan trọng, quyết định những công việc liên quan đến công ty. 

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp.

– Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

>>> Tham khảo ngay:  Quy định về người đại diện theo pháp luật

  1. Chuẩn bị địa chỉ làm trụ sở chính cho công ty giám sát xây dựng

– Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp; phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

– Doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng để làm địa chỉ khi thành lập công ty giám sát xây dựng nếu muốn tiết kiệm chi phí thuê văn phòng. Cấm sử dụng địa chỉ giả nếu không sẽ không được phép đăng ký kinh doanh.

– Địa chỉ của công ty giám sát xây dựng điện tử phải đảm bảo các điều kiện là không thuộc khu vực cấm, không lấy khu chung cư, tập thể làm địa chỉ công ty

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Trên đây là quy trình thành lập công ty giám sát xây dựng chi tiết và những vấn đề cần chuẩn bị khi mở công ty. Hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về quá trình thành lập doanh nghiệp mới. Nếu còn thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được tư vấn chi tiết hơn.

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !