Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Thành lập công ty cần gì? – Hướng dẫn chi tiết

  • Tháng Sáu 13, 2020
  • Bởi: nvl5
  • Chuyên mục: Thông tin thành lập

Bạn muốn thành lập công ty để phát triển kinh doanh  nhưng lại không biết thành lập công ty cần gì? Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp ra sao? Sau khi mở công ty cần lưu ý điều gì? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này thì bài viết sau sẽ hữu ích với bạn.

I/ Thành lập công ty cần gì? – Thủ tục, hồ sơ cụ thể

Thành lập công ty cần gì? là một trong những vấn đề được nhiều doanh nhân quan tâm khi muốn thành lập doanh nghiệp mới để có thể phát triển kinh doanh.

Trên thực tế, để thành lập công ty, thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục liên quan và nộp lên Sở Kế Hoạch và đầu tư để xin giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Những thủ tục bạn cần chuẩn bị để xin giấy phép mở công ty gồm:

– Giấy đề nghị cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp, thành lập công ty.

– Bản điều lệ công ty .

– Bản danh sách đi kèm thông tin các cổ đông hoặc thành viên của công ty sở hữu cổ phần hoặc góp vốn vào công ty.

– Nếu là cá nhân thì cần chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, căn cước công dân (bản sao).

– Nếu là tổ chức thì cần thêm giấy phép đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hay các tài liệu tương đương.

– Các giấy tờ liên quan khác tùy theo yêu cầu.

>>> Khi đã soạn thảo hồ sơ đầy đủ, doanh nghiệp mang hồ sơ khi nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư. Nếu hồ sơ đảm bảo hợp lệ thì sẽ được Sở cấp giấy phép sau 3 – 5 ngày.

II/ Những thông tin cần lưu ý khi thành lập công ty

Bên cạnh vấn đề thành lập công ty cần gì, thì doanh nghiệp cũng nên lưu ý đến việc chuẩn bị thông tin ban đầu của công ty. Bởi chỉ khi những yếu tố này đảm bảo, doanh nghiệp mới có thể thuận lợi đăng ký kinh doanh và nhận giấy phép nhanh chóng. Cụ thể, doanh nghiệp cần lưu ý:

Cần chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với điều kiện công ty

– Một trong những vấn đề mà doanh nghiệp phải đưa ra sự lựa chọn, đó là loại hình công ty. Căn cứ vào mong muốn, điều kiện hoạt động mà bạn có thể lựa chọn loại hình công ty phù hợp với doanh nghiệp nhất như công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên hoặc 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần hay công ty hợp danh. Mỗi loại hình doanh nghiệp đều có những ưu điểm riêng, bạn hãy cân nhắc để đưa ra sự chọn lựa đúng. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp)

Tên công ty không giống hay trùng lặp với công ty khác

– Tên của công ty phải đảm bảo những yêu cầu như không được trùng lặp, không được gây nhầm lẫn, không giống với bất cứ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó.

– Không được sử dụng từ ngữ, ký tự thiếu văn hóa trong tên. Cấm sử dụng tên lực lượng vũ trang, cơ quan quản lý có thẩm quyền của nhà nước để làm tên công ty. Tên công ty có thể viết bằng tiếng anh hoặc viết tắt. Doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về tên trước để tránh tình trạng tên không hợp lệ khi đăng ký kinh doanh.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Người đại diện pháp luật phải có năng lực, kinh nghiệm

– Người đại diện pháp luật của công ty sẽ chịu trách nhiệm về những vấn đề liên quan đến công ty. Do đó, phải chọn một người có đủ kinh nghiệm, đủ khả năng để có thể đưa ra quyết định quan trọng trong khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh.

– Doanh nghiệp có thể có một hoặc nhiều người đại diện pháp luật tùy theo loại hình công ty. Để đảm bảo thì doanh nghiệp có thể để cho giám đốc, chủ tịch, phó giám đốc làm người đại diện theo pháp luật cho công ty. Người đại diện pháp luật có thể được thay thế sau khi thành lập công ty. Do đó, nếu không hài lòng với người đại diện hiện tại, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện.

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Địa chỉ công ty cần xác định, không được dùng địa chỉ giả

– Địa chỉ đặt công ty phải bên trong lãnh thổ Việt Nam. Cấm đặt công ty ở khu vực nhà chung cư, nhà tập thể. Công ty phải sử dụng địa chỉ thật, cấm dùng địa chỉ giả. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của bạn bè, người thân để làm địa chỉ đăng ký kinh doanh.

– Hơn nữa, trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

– Trong trường hợp kinh doanh thì địa điểm hoạt động kinh doanh sẽ có những quy định về độ vệ sinh, an toàn, do đó, doanh nghiệp cần tuân thủ điều kiện về địa chỉ hoạt động kinh doanh.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Cần đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp với lĩnh vực kinh doanh

– Bạn cần phải tiến hành chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với lĩnh vực mới có thể thuận lợi đi vào hoạt động kinh doanh.(Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Ngoài ra,doanh nghiệp phải lưu ý là nếu ngành nghề đó là ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi có giấy phép. Nhưng nếu đó là ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện thì doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu về ngành nghề như điều kiện về vốn hay điều kiện về chứng chỉ, giấy phép. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

Cần chuẩn bị vốn tối thiểu và kê khai vốn điều lệ phù hợp

– Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn để mở công ty tùy vào khả năng tài chính hoặc điều kiện ngành nghề. Tuy nhiên, vì các chi phí ban đầu khi mở một công ty khá nhiều, nên bạn hãy chuẩn bị đầy đủ vốn cần thiết nhé. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Việc kê khai vốn điều lệ là việc làm quan trọng khi thành lập một công ty mới. Bởi doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ mới có thể đăng ký kinh doanh đúng quy định. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Thông thường, đối với ngành nghề kinh doanh không có yêu cầu về vốn thì doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy thuộc vào khả năng, điều kiện, mong muốn của mình. Ví dụ, có thể kê khai từ 5 triệu hay 5 ty. Bởi không có quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa trong trường hợp này. Chỉ cần lưu ý là nếu kê khai vốn điều lệ quá thấp đôi khi sẽ ảnh hưởng đến một phần uy tín của công trong mắt đối tác kinh doanh.

– Nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu về vốn thì cần tiến hành kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng với vốn pháp định được quy định dựa theo ngành nghề. Trường hợp này quy không quy định về mức vốn điều lệ tối đa, nhưng lại có quy định về vốn điều lệ tối thiểu, do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

III/ Những thủ tục cần hoàn tất sau khi thành lập công ty

Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp cần hoàn tất những thủ tục sau, để đảm bảo công ty thuận lợi đi vào hoạt động kinh doanh và không bị xử phạt hành chính:

Công ty cần mua chữ ký số để đóng thuế trực tuyến

– Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến, online.

– Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

Cần tiến hành công bố thông tin công ty:

– Doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục để công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định để tránh bị xử phạt hành chính. Nếu không thực hiện đúng quy định về nội dung và thời hạn, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ.

– Doanh nghiệp phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh và đóng đầy đủ lệ phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh và Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Thực hiện góp vốn vào công ty đúng thời hạn 90 ngày

– Doanh nghiệp có thể thực hiện góp vốn bằng tài sản hoặc tiền mặt. Tài sản được định giá theo sự thống nhất của doanh nghiệp.

– Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thành viên công ty chỉ được góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản khác với loại tài sản đã cam kết nếu được sự tán thành của đa số thành viên còn lại. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp.(Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp).

Thực hiện kê khai và đóng thuế

– Công ty cần thực hiện kê khai và nộp tờ kê khai thuế đầy đủ, đúng thời hạn sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh.

– Hơn nữa, doanh nghiệp cần đóng những loại thuế như:

+ Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý.

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng theo mức lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp.

+ Thuế môn bài, đóng sau khi công ty thành lập, trong vòng 30 ngày. Mức thuế môn bài do mức vốn điều lệ công ty kê khai quyết định.

Làm tài khoản ngân hàng cho công ty:

– Mỗi công ty sau khi thành lập đều phải có tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch. Do đó, công ty cũng cần mở một tài khoản riêng cho doanh nghiệp mình. Chủ doanh nghiệp cần mang theo con dấu công ty, CMND, giấy đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản. Hơn nữa, phải lưu ý là phải báo số tài khoản lên cho Sở KH &ĐT.

Khắc con dấu công ty và công khai mẫu dấu:

– Khắc con dấu sau khi có mã số thuế là việc quan trọng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Doanh nghiệp thiết kế và đặt khắc con dấu đúng quy định, sau đó thực hiện thủ tục công khai mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia.

Đăng ký sử dụng dịch vụ kế toán hay thuê kế toán riêng:

– Công ty sẽ cần thuê kế toán thuế khi thành lập công ty để thực hiện các công việc liên quan đến kê khai, nộp tờ kê khai thuế và đóng thuế đúng quy định cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí thì doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Phát hành hóa đơn GTGT và treo bảng hiệu

– Doanh nghiệp tiến hành ra thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng trước khi chính thức phát hành. Sau đó đặt in hóa đơn để sử dụng, phục vụ cho công ty. Nếu trường hợp không thông báo phát hành hóa đơn hay không in hóa đơn, doanh nghiệp cũng có thể mua hóa đơn để sử dụng.

– Ngoài ra, doanh nghiệp cần đặt làm bảng hiệu công ty, bảng hiệu có thể thiết kế tùy theo ý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo có tên, địa chỉ, số điện thoại … đầy đủ. Sau đó, doanh nghiệp treo bảng hiệu công ty đúng quy định.

IV/ Tư vấn thành lập công ty nhanh chóng, tiết kiệm tại Nam Việt Luật

– Chỉ cần đăng ký tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Nam Việt Luật, bạn sẽ không phải băn khoăn thành lập công ty cần gì nữa. Bởi vì, Nam Việt Luật sẽ tư vấn, hướng dẫn và nhận ủy quyền của khách hàng để thay mặt doanh nghiệp chuẩn bị, hoàn tất mọi thủ tục liên quan, giúp doanh nghiệp nhanh chóng có giấy phép thành lập công ty và đưa công ty đi vào hoạt động.

– Đến với Nam Việt Luật, khách hàng được tư vấn chi tiết, cụ thể mọi vấn đề về thành lập công ty mới.

– Mọi thủ tục, thông tin công ty được Nam Việt Luật chuẩn bị và nộp đầy đủ, để có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng mở công ty thành công.

– Hơn nữa, Nam Việt Luật sẽ giúp doanh nghiệp hoàn tất mọi thủ tục sau khi mở công ty như công bố thông tin, khắc con dấu, làm bảng hiệu, đăng ký tài khoản ngân hàng, mua chữ ký số…

>>> Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, Nam Việt Luật tự tin sẽ mang lại sự hài lòng cho khách hàng khi đến đây.

Nếu doanh nghiệp còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề thành lập công ty cần gì thì có thể liên hệ đến Nam Việt Luật để được tư vấn nhé! Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng tận tình nhất!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua