Thành lập chi nhánh có phải đăng báo?

Thành lập chi nhánh có phải đăng báo?

Thành lập chi nhánh mới thường được coi là những chiến lược hàng đầu của các công ty sau một thời gian dài hoạt động nhằm mở rộng quy mô doanh nghiệp, tìm kiếm lợi nhuận cũng như đẩy mạnh thương hiệu để khẳng định vị thế của mình. Việc thành lập chi nhánh có phải đăng báo như khi thành lập công ty không cũng được rất nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm.

Thành lập chi nhánh để làm gì?

Có thể hiểu đơn giản việc thành lập chi nhánh là một hình thức để doanh nghiệp mở rộng sản xuất, tăng vốn điều lệ của công ty hay phát triển thương hiệu của công ty mạnh hơn nhằm giúp nhiều khách hàng biết đến doanh nghiệp hơn làm tăng khả năng sinh lời cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chủ yếu các hoạt động của doanh nghiệp đều được quy định bởi pháp luật và việc công ty mở thêm chi nhánh cũng vậy. Đó là lý do rất nhiều cá nhân hay tổ chức khi mới gia nhập vào thị trường kinh tế đều có chung một thắc mắc đó là liệuthành lập chi nhánh có phải đăng báo như thành lập công ty hay không?

Để trả lời cho câu hỏi này đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu qua một vài thông tin liên quan tới chi nhánh của công ty.

Theo Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014 có quy định: Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của công ty chính có chức năng và nhiệm vụ tương đương với công ty mẹ, kể cả chức năng ủy quyền. Chi nhánh được hoạt động như một công ty nhỏ với ngành nghề bắt buộc phải là ngành nghề của công ty mẹ. Điểm khác của chi nhánh so với doanh nghiệp mẹ đó là chi nhánh thường có số lượng nhân viên ít hơn doanh nghiệp mẹ. Tại thời điểm hiện tại chi nhánh được phân thành 2 hình thức là chi nhánh hạch toán độc lập với công ty mẹ và chi nhánh hạch toán phụ thuộc.

Điều kiện để thành lập chi nhánh

Theo Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định: Các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều có thể thành lập một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Tại mục 2 Điều 46 Luật doanh nghiệp 2014 quy định với doanh nghiệp khi muốn thành lập chi nhánh phải gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến các cơ quan có thẩm quyền tại nơi mà doanh nghiệp định tiến hành mở chi nhánh hoạt động. Trong hồ sơ doanh nghiệp chuẩn bị bao gồm:

– Bản thông báo thành lập chi nhánh

– Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản cuộc họp về việc thành lập chi nhánh đã được đóng dấu treo của công ty mẹ. Các giấy tờ có liên quan đến người đứng đầu của chi nhánh như chứng minh thư nhân dân ( thẻ căn cước), hộ chiếu nếu là người nước ngoài. Các giấy tờ trên đều phải được in sao và công chứng không quá 3 tháng.

Hồ sơ trên doanh nghiệp sẽ nộp về Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền. Nếu hồ sơ đã đầy đủ và đúng quy định thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh cho công ty còn nếu chưa đúng thì cơ quan sẽ thông báo cho doanh nghiệp biết và ghi rõ lý do về các điều cần phải sửa đổi, bổ sung về hồ sơ để doanh nghiệp hoàn thành Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh.

Sau khi chi nhánh nhận được giấy chứng nhận hoạt động thì nhân viên công ty phải gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan thuế và bắt đầu nộp hồ sơ khai thuế ban đầu nếu bạn ở khác tỉnh thành phố trực thuộc trung ương. Người đại diện theo pháp luật của công ty phải chịu toàn bộ trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày thành lập chi nhánh.

Vì vậy, việc thành lập chi nhánh của doanh nghiệp cũng cần phải được bố cáo rộng rãi để chính phủ có thể thuận tiện hươn trong việc kiểm soát các hoạt động kinh doanh của công ty cũng như có thể ngăn chặn kịp thời những tình huống xấu xảy ra.

Bài viết liên quan khác
0778000555
0909608102
button