Thành lập 1 công ty như thế nào?

Thành lập 1 công ty như thế nào thì thành công? Có cần lưu ý gì không? Quy trình cụ thể thế nào? Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề trên thì bài viết dưới đây sẽ rất hữu ích cho bạn đấy!

I/ Thành lập 1 công ty như thế nào? – Quy trình chi tiết

Thành lập 1 công ty như thế nào? Là băn khoăn chung của nhiều doanh nhân khi muốn mở một doanh nghiệp mới để phát triển kinh doanh nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc thành lập một công ty không hề quá phức tạp, bạn hoàn toàn có thể thành công mở cho mình một doanh nghiệp mới khi thực hiện theo quy trình sau:

Quy trình thành lập công ty trong 7 bước:

Bước 1: Chuẩn bị tên và địa chỉ của công ty

* Tên công ty:

– Khi đặt tên cho công ty , doanh nghiệp phải lưu ý là không đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký,tên phải có đủ cấu trúc về loại hình và tên riêng. Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân… để làm tên riêng của doanh nghiệp. Cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

– Tên công ty phải có đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng. Doanh nghiệp hãy tra cứu tên doanh nghiệp trước khi đặt tên để tránh vi phạm quy định chung. Tên riêng doanh nghiệp có thể viết tắt hoặc sử dụng tên tiếng anh nhưng phải đảm bảo là không giống những doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

* Địa chỉ công ty

– Doanh nghiệp khi chọn địa chỉ đặt công ty phải lưu ý là địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ xác định, cụ thể về số nhà, quận, huyện, thành phố… Cấm sử dụng địa chỉ giả, cấm dùng khu chung cư, nhà tập thể làm địa chỉ cho công ty. Doanh nghiệp có thể sử dụng địa chỉ nhà riêng hoặc thuê văn phòng để đặt địa chỉ công ty

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Bước 2: Chọn loại hình công ty và người đại diện pháp luật

* Loại hình công ty:

– Doanh nghiệp cần chọn loại hình công ty phù hợp với công ty của mình để có thể đăng ký kinh doanh. Mỗi loại hình đều có những đặc điểm riêng, thích hợp với từng điều kiện về vốn cũng như số lượng thành viên… của công ty. Do đó, doanh nghiệp hãy lưu ý và đưa ra lựa chọn đúng đắn. Một số loại hình công ty phổ biển hiện nay gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty hợp danh. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

* Người đại diện pháp luật:

– Người đại diện pháp luật là người có vai trò quan trọng trong công ty, là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Do đó, doanh nghiệp nên chọn một người đủ năng lực, khả năng, kinh nghiệm và có thể tin tưởng.

– Vị trí người đại diện pháp luật này có thể để cho chủ doanh nghiệp, giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch hay người quản lý đảm nhận. Một doanh nghiệp có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện tùy vào loại hình công ty và người đại diện có thể thay đổi sau khi thành lập công ty.

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Bước 3: Chuẩn bị vốn tối thiểu và kê khai vốn điều lệ

* Vốn tối thiểu:

– Công ty cần chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn khi mở công ty, bởi vì quá trình mở doanh nghiệp cần khá nhiều chi phí khác nhau. Đặc biệt, ngành nghề lại là ngành nghề yêu cầu điều kiện về vốn pháp định, do đó, doanh nghiệp phải lưu ý chuẩn bị đúng số vốn quy định. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

* Vốn điều lệ

– Với trường hợp ngành nghề không yêu cầu vốn pháp định thì doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy vào mong muốn, khả năng của mình mà không phải tuân thủ điều kiện gì cả.Tuy nhiên, không nên đăng ký vốn điều lệ quá thấp, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến uy tín công ty trong mắt khách hàng và đối tác. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu vốn pháp định thì sẽ cần đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc cao hơn so với vốn pháp định. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

Bước 4: Chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh

– Khi thành lập công ty thì doanh nghiệp cần tiến hành chọn và đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến , như thế mới có thể tiến hành hoạt động theo đúng quy định. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Doanh nghiệp phải lưu ý là nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện khi đi vào hoạt động. Tuy nhiên nếu đăng ký ngành nghề yêu cầu điều kiện thì cần đáp ứng đủ những yêu cầu theo quy định của ngành nghề và xin giấy phép kinh doanh mới được đi vào hoạt động kinh doanh. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

Bước 5: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty

Thành lập 1 công ty như thế nào? – Để thành công mở công ty thì doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ để đăng ký doanh nghiệp và xin giấy phép thành lập công ty. Hồ sơ cụ thể như sau:

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

– Điều lệ của công ty

– Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu bản sao có công chứng đối với cá nhân. Hoặc giấy chứng nhận đăng ký công ty, quyết định thành lập hoặc tài liệu chứng minh tư cách pháp nhân tương đương, kèm theo CMND, hộ chiếu… của chủ hoặc người đại diện doanh nghiệp.

– Danh sách các cổ đông sở hữu cổ phần hay thành viên góp vốn của công ty .

Bước 6: Nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh và lấy giấy phép

– Sau khi soạn thảo hồ sơ hoàn tất, doanh nghiệp mang hồ sơ nộp lên cho Phòng đăng ký đầu tư của Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt địa chỉ của công ty . Thông thường, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép sau 3 – 5 ngày sau khi nộp hồ sơ hợp lệ.

Bước 7: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

– Trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ khi được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp thì công ty cần tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia đúng quy định. Cụ thể, doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.

– Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Nếu không thực hiện đúng quy định về nội dung và thời hạn, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ.

II/ Những thủ tục cần hoàn tất sau khi thành lập công ty

Bên cạnh việc quan tâm thành lập 1 công ty như thế nào, bạn cũng cần lưu ý đến những vấn đề sau khi thành lập doanh nghiệp, để đảm bảo công ty hoạt động thuận lợi và không bị xử phạt hành chính do không hoàn thành những thủ tục liên quan. Cụ thể:

  1. Doanh nghiệp cần thuê kế toán hoặc sử dụng dịch vụ kế toán thuế

 – Công ty nếu chưa thuê được kế toán thuế để tiến hành kê khai và nộp các tờ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp thì có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để đảm bảo việc kê khai thuế ban đầu đúng quy định của pháp luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

  1. Doanh nghiệp cần thực hiện kê khai và đóng thuế đầy đủ sau khi công ty đi vào hoạt động

– Sau 30 ngày kể từ ngày thành lập công ty , doanh nghiệp phải tiến hành kê khai và nộp tờ kê khai thuế môn bài đúng quy định.

– Công ty sẽ cần đóng một số loại thuế cơ bản như thuế môn bài (tùy theo vốn điều lệ doanh nghiệp kê khai, nếu trên 10 tỷ thì đóng 3 triệu VNĐ/ năm, nếu dưới 10 tỷ thì đóng 2 triệu VNĐ/ năm), thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp hàng năm.

  1. Doanh nghiệp cần treo bảng hiệu công ty theo quy định

– Doanh nghiệp cần đặt làm bảng hiệu công ty, bảng hiệu có thể thiết kế tùy theo ý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo có tên, địa chỉ, số điện thoại … đầy đủ. Sau đó, doanh nghiệp treo bảng hiệu công ty đúng quy định.

  1. Doanh nghiệp cần thực hiện khắc con dấu và công khai mẫu dấu

– Công ty cần có con dấu riêng, số lượng và hình thức con dấu do doanh nghiệp quyết định. Nhưng phải đảm bảo có đủ tên công ty và mã số doanh nghiệp. Doanh nghiệp sau khi khắc con dấu thì hoàn tất thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia.

  1. Doanh nghiệp cần thông báo phát hành hóa đơn GTGT

– Doanh nghiệp tiến hành ra thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng trước khi chính thức phát hành. Sau đó đặt in hóa đơn để sử dụng, phục vụ cho công ty. Nếu trường hợp không thông báo phát hành hóa đơn hay không in hóa đơn, doanh nghiệp cũng có thể mua hóa đơn để sử dụng.

  1. Doanh nghiệp phải tiến hành mua chữ ký số điện tử cho công ty

– Công ty thực hiện mua chữ ký số theo đúng quy định để có thể đóng thuế online. Sau đó, kế toán doanh nghiệp sử dụng chữ ký này để đóng thuế trực tuyến cho doanh nghiệp theo định kỳ.

  1. Doanh nghiệp cần lưu ý về thời hạn góp vốn vào công ty

– Công ty có thể tiến hành góp vốn bằng tải sản, tiền Việt Nam, ngoại tệ hay bằng các tài sản sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh… được định giá phù hợp.

– Thời hạn góp vốn tối đa trong công ty là 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Các thành viên cổ đông phải góp đủ số vốn đã cam kết. Trường hợp không góp đủ vốn, doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi vốn điều lệ để tránh bị xử phạt hành chính.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

  1. Doanh nghiệp hãy đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty

– Công ty cần tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến tiền. Chủ doanh nghiệp ra ngân hàng và mang theo con dấu, giấy phép đăng ký doanh nghiệp cũng như CMND để đăng ký mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục báo lên Sở Kế hoạch và đầu tư số tài khoản này.

III/ Dịch vụ thành lập công ty uy tín nhất tại Nam Việt Luật

Việc thành lập công ty cần khá nhiều công đoạn, hồ sơ, thủ tục. Nếu doanh nghiệp tự tiến hành thì sẽ mất rất nhiều thời gian để lấy được giấy phép hoạt động. Để giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nhanh chóng đưa địa điểm hoạt động kinh doanh vào hoạt động, hiện nay, công ty Nam Việt Luật đang cung cấp dịch vụ thành lập công ty, trọn gói với nhiều ưu điểm như:

– Trọn gói, chuyên nghiệp, uy tín và nhanh chóng. Giúp bạn tiết kiệm thời gian tối đa, không tốn công sức đi lại cho doanh nghiệp.Tư vấn, hướng dẫn mọi vấn đề liên quan đến thành lập công ty bán đấu giá tài sản.

– Mọi thủ tục sẽ được Nam Việt Luật tiến hành một cách đầy đủ sau khi được ủy quyền từ công ty. Bạn sẽ không cần lo lắng hay bận tâm đến những giấy tờ hay thủ tục hành chính bởi chúng tôi sẽ hoàn thành tất cả cho bạn.Nam Việt Luật sẽ đại diện khách hàng soạn thảo, nộp hồ sơ, lấy giấy phép thành lập công ty bán vé máy bày, sau đó thay doanh nghiệp tiến hành khắc con dấu, công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp, mở tài khoản ngân hàng, mua chữ ký số, làm bảng hiệu công ty..

– Đội ngũ nhân viên và chuyên viên chuyên nghiệp, chuyên môn cao, tận tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng.

>>> Việc doanh nghiệp cần làm là chờ đợi và nhận kết quả, sau đó đi vào hoạt động kinh doanh đúng với quy định của pháp luật.

Hy vọng những chia sẻ về vấn đề thành lập 1 công ty như thế nào trên đây sẽ hữu ích với doanh nghiệp. Nếu còn điều gì thắc mắc cần hỗ trợ, doanh nghiệp hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được tư vấn chi tiết hơn.

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !