Thành lập 1 công ty cần những gì?

Bạn đang muốn mở công ty để phát triển kinh doanh? Bạn không biết thành lập 1 công ty cần những gì? Hồ sơ thế nào? Thủ tục ra sao? Hay sau khi mở công ty thì phải lưu ý những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết sau nhé!

I/ Thành lập 1 công ty cần những gì? – Thủ tục cụ thể

Để thành lập 1 công ty cần những gì là băn khoăn chung của nhiều doanh nhân khi muốn mở một doanh nghiệp mới để phát triển kinh doanh. Theo các chuyên gia thì khi thành lập mới 1 công ty, doanh nghiệp cần chuẩn bị những thông tin cơ bản như sau:

  1. Chuẩn bị loại hình doanh nghiệp phù hợp:

– Công ty cần chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với công ty mình. Hiện nay, có những loại hình doanh nghiệp phổ biến như sau: Công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn (1 thành viên hoặc 2 thành viên trở lên), công ty hợp danh và công ty cổ phần. Mỗi loại hình công ty có những đặc điểm riêng. Bạn hãy cân nhắc và chọn loại hình phù hợp với công ty mình. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

  1. Chuẩn bị địa chỉ đặt trụ sở của công ty:

– Công ty cần có địa chỉ hoạt động kinh doanh thì mới được phép đăng ký kinh doanh. Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp; phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

– Địa chỉ của công ty có thể đặt ở nhà riêng có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, bạn có thể tận dụng nhà của người thân, bạn bè. Địa chỉ của công ty điện tử phải đảm bảo các điều kiện là không thuộc khu vực cấm, không lấy khu chung cư, tập thể làm địa chỉ công ty

>>>Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

  1. Chuẩn bị ngành nghề đăng ký kinh doanh:

– Doanh nghiệp thực hiện đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp và áp mã ngành chính xác để tiến hành kinh doanh . (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể không cần chuẩn bị điều kiện ngành nghề và có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi có giấy phép. Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện kinh doanh và xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh mới được đi vào hoạt động. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

  1. Chuẩn bị người đại diện theo pháp luật cho công ty

– Công ty cần chọn người đại diện pháp luật có năng lực, khả năng, bởi đây là người quan trọng, quyết định những công việc liên quan đến công ty. 

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

– Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về người đại diện pháp luật

  1. Chuẩn bị tên công ty đúng quy định:

– Cấm sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp hay sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc làm tên công ty.

– Tên riêng doanh nghiệp có thể viết tắt hoặc sử dụng tên tiếng anh nhưng phải đảm bảo là không giống những doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó. Tên của công ty có khá nhiều quy định cần tuân thủ như không được trùng lặp với công ty khác, không được gây nhầm lẫn, tên phải có đủ cấu trúc về loại hình và tên riêng.

– Tên công ty thì không được trùng lặp và không đặt tên gây nhầm lẫn với công ty khác, cụ thể như sau: Tên tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký không được viết hoàn toàn giống, đọc giống với tên tiếng Việt của doanh nghiệp đã đăng ký.

– Trường hợp tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi một số tự nhiên, số thứ tự hoặc các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt và các chữ cái F, J, Z, W ngay sau tên riêng của doanh nghiệp đó hay chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi ký hiệu “&”, “.”, “+”, “-”, “_”thì không được đăng ký.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt tên công ty

  1. Chuẩn bị vốn tối thiểu và kê khai vốn điều lệ phù hợp

– Khi thành lập công ty , doanh nghiệp cần lưu ý là phải chuẩn bị đủ vốn tối thiểu. Vốn tối thiểu này sẽ tùy thuộc vào điều kiện tài chính hay vốn góp của từng doanh nghiệp, hơn nữa, một số trường hợp còn phụ thuộc vào quy định về vốn của từng ngành nghề. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu vốn pháp định thì có thể kê khai vốn điều lệ tùy theo mong muốn của mình. Tức không cần chứng minh vốn điều lệ, cho nên có thể kê khai từ vài triệu hoặc vào tỉ, tùy vào điều kiện tài chính của doanh nghiệp.(Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện về vốn pháp định hay vốn ký quỹ thì cần đăng ký vốn điều lệ theo đúng quy định, tức là phải đăng ký vốn điều lệ tối thiểu ít nhất ngang bằng với vốn pháp định hoặc đăng ký nhiều hơn, chứ không được ít hơn so với mức vốn pháp định. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

II/ Chi tiết: Hồ sơ đăng ký thành lập công ty

Sau khi đã hoàn tất việc chuẩn bị thông tin công ty. Doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty nộp lên cho Phòng đăng ký kinh doanh để xin được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Thủ tục chi tiết gồm:

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp .

– Điều lệ công ty

– Danh sách thành viên sở hữu vốn góp hoặc danh sách cổ đông sở hữu cổ phần của công ty .

– Bản sao hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân đối với cá nhân. Hoặc giấy đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập… bản sao đối với tổ chức.

>>> Thông thường, hồ sơ hợp lệ sau khi nộp lên Phòng ĐKKD của Sở Kế hoạch và đầu tư thì sẽ được cấp giấy phép sau 3 đến 6 ngày. Còn nếu hồ sơ không hợp lệ thì doanh nghiệp sẽ được cơ quan quản lý trả lời lý do bằng văn bản.

>>> Để tránh trường hợp hồ sơ đăng ký thành lập công ty  không đúng, không hợp lệ thì doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật đại diện soạn thảo hồ sơ cho doanh nghiệp.

III/ Những thủ tục cần hoàn tất sau khi thành lập công ty

Bên cạnh việc quan tâm thành lập 1 công ty cần những gì, thì doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến những thủ tục cần hoàn tất sau khi thành lập công ty. Như vậy mới đảm bảo công ty đi vào hoạt động thuận lợi nhất. Cụ thể, doanh nghiệp cần:

  1. Xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh (nếu cần)

Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề đồi hỏi giấy phép con, giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh… thì cần làm hồ sơ xin giấy phép đầy đủ, sau đó mới được chính thức đi vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không yêu cầu giấy phép thì có thể đi vào kinh doanh ngay.

  1. Hoàn tất thủ tục góp vốn vào công ty:

– Thành viên, cổ đông công ty phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Thành viên, cổ đông công ty có thể góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản đã cam kết. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp.Tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

  1. Hoàn tất thủ tục phát hành hóa đơn

– Công ty cần tiến hành thông báo phát hành hóa đơn đúng với quy định. Khi được cho phép thì tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích hay đăng ký mua hóa đơn từ cơ quan thuế để sử dụng đúng quy định.

  1. Hoàn tất việc mua chữ ký số điện tử

– Doanh nghiệp cần mua chữ ký số để nộp báo cáo thuế và đóng thuế. Kế toán của công ty sử dụng chữ ký này để tiến hành đóng thuế trực tuyến cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cần yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế online cho tài khoản ngân hàng của công ty.

  1. Hoàn tất thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

– Theo quy định điều 33 của Luật doanh nghiệp về công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp thì Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.

– Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Thời hạn thông báo công khai các thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày, kể từ ngày được công khai. Nếu không thực hiện đúng quy định về nội dung và thời hạn, doanh nghiệp cầm đồ sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ.

  1. Hoàn tất thủ tục thuê hoặc sử dụng dịch vụ kế tóan

– Công ty có thể tiến hành thuê một nhân viên kế toán riêng cho công ty để thực hiện việc báo cáo thuế, đóng thuế, làm sổ sách, xuất hóa đơn chứng từ. Hoặc để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán tại Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

  1. Hoàn tất thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng

– Công ty sau khi đi vào hoạt động cần tiến hành đăng ký mở tài khoản ngân hàng giao dịch cho công ty. Đại diện pháp luật hoặc chủ công ty mang CMND + Giấy chứng nhận doanh nghiệp + Con dấu doanh nghiệp ra ngân hàng mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục thông báo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở KH & ĐT.

  1. Hoàn tất thủ tục treo bảng hiệu công ty

– Doanh nghiệp cần đặt làm bảng hiệu công ty, bảng hiệu có thể thiết kế tùy theo ý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo có tên, địa chỉ, số điện thoại … đầy đủ. Sau đó, doanh nghiệp treo bảng hiệu công ty đúng quy định.

  1. Hoàn tất thủ tục kê khai và đóng thuế

Doanh nghiệp cần tiến hành kê khai và đóng thuế đầy đủ sau khi mở công ty . Các loại thuế cụ thể bao gồm:

– Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng sau khi kết thúc năm tài chính.

– Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.

– Thuế môn bài, công ty phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Mức vốn điều lệ doanh nghiệp kê khai sẽ quyết định mức thuế môn bài cần đóng mỗi năm. Vốn điều lệ trên trên 10 tỷ sẽ cần đóng 3 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm. Vốn điều lệ dưới 10 tỷ sẽ cần đóng 2 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm. Nên doanh nghiệp hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi kê khai.

  1. Hoàn tất thủ tục khắc con dấu doanh nghiệp

– Công ty tiến hành khắc con dấu của riêng công ty sau khi có mã số thuế. Số lượng con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định.Trên con dấu cần có tên công ty và mã số doanh nghiệp. Con dấu có hình tròn và hình thức trên con dấu có thể theo ý doanh nghiệp. Sau khi hoàn tất việc khắc con dấu, doanh nghiệp phải tiến hành công khai mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia.

IV/ Tư vấn thành lập công ty uy tín tại Nam Việt Luật

– Khi đăng ký tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Nam Việt Luật, bạn sẽ không phải băn khoăn thành lập 1 công ty cần những gì? Bởi vì mọi vấn đề liên quan đến việc mở công ty sẽ được Nam Việt Luật tư vấn cũng như hướng dẫn một cách chi tiết, cụ thể nhất.

– Ngay khi nhận được ủy quyền, Nam Việt Luật sẽ đại diện doanh nghiệp chuẩn bị thông tin, soạn thảo hồ sơ, lấy giấy phép và hoàn tất mọi thủ tục sau khi mở công ty. Doanh nghiệp chỉ cần chờ có giấy phép và đưa công ty đi vào hoạt động.

– Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, Nam Việt Luật đã giúp hàng ngàn doanh nhân mở ra công ty của mình, thuận lợi đi vào kinh doanh. Chúng tôi tự tin sẽ mang lại sự hài lòng cho mọi khách hàng đến với Nam Việt Luật.

Hy vọng những chia sẻ về vấn đề thành lập 1 công ty cần những gì trên đây sẽ hữu ích với doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ đến Nam Việt Luật để được tư vấn chi tiết hơn nếu có bất cứ vướng mắc nào cần giải đáp!

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !