Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Quy trình giải thể công ty mới thành lập đúng quy định

  • Tháng Sáu 13, 2020
  • Bởi: Vu Nguyen
  • Chuyên mục: Giải thể, Thông tin giải thể

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc công ty mới thành lập bị phá sản hoặc phải tạm ngừng hoạt động một thời gian, thậm chí là phải tiến hành giải thể. Trong đó, có thể do công ty hoạt động khó khăn, cảm thấy thành lập là không phù hợp, hoặc do bắt buộc giải thể theo quyết định của Tòa án hay từ cơ quan chức năng có thẩm quyền. Dù là lý do như thế nào, thì bạn cũng cần phải tìm hiểu quy trình giải thể công ty mới thành lập dưới đây, để biết cách thực hiện việc này nhanh chóng, đúng quy định.

Bước 1: Công bố giải thể công ty mới thành lập

Muốn giải thể công ty mới thành lập, các bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ công bố giải thể. Trong hồ sơ giải thể công ty mới thành lập cần có các văn bản, giấy tờ như:

– Quyết định giải thể của công ty;

– Thông báo giải thể công ty mới thành lập tới Sở Kế hoạch và Đầu tư;

– Giấy ủy quyền hoặc giấy giới thiệu của công ty cần giải thể cho người nộp hồ sơ;

– Bản sao chứng minh thư/thẻ căn cước của người đại diện pháp lý đi nộp hồ sơ.

Khi hồ sơ giải thể công ty mới thành lập hoàn tất đầy đủ những giấy tờ trên, các bạn nộp hồ sơ tới Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra thành phần và tính pháp lý của hồ sơ. Nếu hồ sơ giải thể công ty mới thành lập hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ giao giấy biên nhận cho người nộp hồ sơ. Còn nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì cơ quan này sẽ hướng dẫn để bạn bổ sung hồ sơ đúng quy định.

Bước 2: Hoàn thành thủ tục tại cơ quan thuế

Trong quy trình giải thể công ty mới thành lập, đây là bước gặp nhiều khó khăn nhất. Và đây cũng là bước tốn nhiều thời gian của các bạn nhất, thông thường để xử lý công việc trong giai đoạn này, công ty cần có kế toán thực hiện các nhiệm vụ như: 

– Hoàn thiện tờ khai thuế của các quý trong năm của công ty theo mẫu có sẵn của cơ quan thuế;

– Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định;

– Báo cáo tài chính của công ty cần giải thể;

– Quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng theo quy định;

Muốn thực hiện và hoàn tất thủ tục này khi giải thể công ty mới thành lập, người làm cần phải có kiến thức chuyên môn về kế toán cũng như am hiểu Luật Doanh nghiệp về thuế khi giải thể công ty. Trên thực tế thực hiện, công việc giải thể công ty mới thành lập ở giai đoạn này gặp phải khá nhiều vướng mắc. Do vậy trong trường hợp công ty của bạn không có kế toán thì nên tìm sự hỗ trợ của các đơn vị dịch vụ khác. Để thực hiện việc quyết toán thuế khi giải thể công ty mới thành lập, bạn nộp hồ sơ xin đóng mã số thuế tới cơ quan thuế. Hồ sơ xin đóng mã số thuế phải gửi đến nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hồ sơ gồm có các giấy tờ như:

– Công văn xin chấm dứt mã số thuế 

– Thông báo về việc giải thể công ty mới thành lập gửi tới Chi cục thuế;

– Quyết định giải thể của công ty mới thành lập;

– Biên bản về việc giải thể công ty mới thành lập;

– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty cần giải thể.

Nếu công ty đã hoàn thành các nghĩa vụ nộp thuế cơ quan này sẽ tiến hành đóng mã số thuế cho công ty của bạn.

Bước 3: Hủy con dấu

Thủ tục tiếp theo khi giải thể công ty mới thành lập là các bạn đến cơ quan công an nơi đặt trụ sở chính để làm thủ tục hủy con dấu. Trong trường hợp công ty bạn chưa có con dấu xin xác nhận của cơ quan Công an về việc  chưa khắc dấu. Còn nếu có con dấu thì làm thủ tục hủy con dấu theo hướng dẫn của cơ quan này. Hồ sơ thực hiện việc trả con dấu gồm các giấy tờ như: Công văn trả dấu; Dấu pháp nhân; Bản sao GCN đăng ký kinh doanh có công chứng; Bản chính GCN đăng ký mẫu dấu;

Bước 4: Thực hiện thủ tục giải thể công ty mới thành lập

Để hoàn tất thủ tục giải thể công ty mới thành lập, các bạn thực hiện bước 4 như sau. Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như: 

– Thông báo về việc giải thể công ty; Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, Báo cáo thanh lý tài sản công ty; Danh sách người lao động hiện có và quyền lợi người lao động đã được giải quyết; Giấy tờ chứng minh công ty đã đăng bố cáo giải thể theo quy định; Xác nhận của Ngân hàng cam kết chưa mở tài khoản và không nợ tại bất kỳ Ngân hàng, tổ chức cá nhân nào; Thông báo của Cơ quan Thuế về việc đóng mã số thuế; Giấy chứng nhận đã nộp, huỷ con dấu theo quy định; Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

Khi đã đủ các giấy tờ, các bạn nộp hồ sơ giải thể công ty mới thành lập tới Sở Kế hoạch và Đầu tư. Cán bộ sẽ thực hiện các công việc như đã nêu ở bước 1 và hoàn tất thủ tục giải thể của công ty bạn. Để được hỗ trợ miễn phí về dịch vụ giải thể công ty uy tín, chất lượng, các bạn hãy liên hệ Nam Việt Luật. Nam Việt Luật, người bạn đồng hành đáng tin cậy của tất cả các khách hàng.

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua