• Quy định thành lập chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam

    • Tin tức
    • Main Nguyen Tác giả: Main Nguyen
      4 /5 của 1 đánh giá

    Các ngân hàng thương mại Nhà nước, ngân hàng liên doanh, ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam được quyền thành lập chi nhánh nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, theo quy định thành lập chi nhánh ngân hàng mới nhất, để thành lập chi nhánh cần đáp ứng đầy đủ những điều kiện cơ bản. Vậy điều kiện thành lập chi nhánh ngân hàng gồm những gì? Hồ sơ mở chi nhánh ngân hàng ra sao? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp chi tiết cho những vấn đề trên.

    I/ Quy định thành lập chi nhánh ngân hàng – 7 điều kiện cần tuân thủ

    Theo quy định hiện nay thì để thành lập chi nhánh, các ngân hàng phải đáp ứng 7 điều kiện sau:

    – Điều thứ nhất là chi nhánh ngân hàng phải cam kết hoạt động có hiệu quả, đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn tại thời điểm đề nghị thành lập chi nhánh:

    + Có bộ phận kiểm toán nội bộ và hệ thống kiểm soát nội bộ theo quy định.

    + Kinh doanh có lãi trong năm trước liền kề năm đề nghị thành lập chi nhánh;

    + Đảm bảo các tỷ lệ an toàn trong hoạt động ngân hàng;

    + Phân loại nợ, trích lập đủ dự phòng rủi ro theo quy định;

    + Tỷ lệ nợ xấu dưới 3% so với tổng dư nợ;

    – Thứ hai, chi nhánh ngân hàng phải có bộ máy quản trị, điều hành hoạt động có hiệu quả:

    + Hội đồng quản trị, có số lượng thành viên và cơ cấu đảm bảo theo quy định của pháp luật.

    + Thành viên hội đồng quản trị, thành viên ban kiểm soát, cá nhân người điều hành đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định, tuyệt đối không vi phạm nghiêm trọng các quy định có liên quan đến quản trị, kiểm soát, điều hành chi nhánh ngân hàng trong thời gian đương nhiệm.

    – Thứ ba đó là phải đảm bảo trụ sở chính kết nối trực tuyến với chi nhánh dự kiến được mở; phải có hệ thống công nghệ thông tin theo yêu cầu quản lý của ngân hàng thương mại.

    – Thứ tư, không bị thanh tra Ngân hàng Nhà nước xử phạt hành chính tổng nhiều hơn 15 triệu đồng trong thời gian 01 năm, tính đến thời điểm đề nghị mở chi nhánh.

    – Thứ năm là số chi nhánh ngân hàng thương mại phải đảm bảo theo công thức được nêu rõ tại quy định thành lập chi nhánh của ngân hàng

    – Thứ sáu, giám đốc chi nhánh dự kiến mở đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định 59/2009/NĐ-CP 2009 về tổ chức và hoạt động của ngân hàng thương mại, không kiêm nhiệm chức danh nào khác tại chi nhánh ngân hàng thương mại.

    – Điều kiện cuối cùng trong quy định này đó là phải có phương án thành lập chi nhánh đảm bảo tối thiểu các nội dung theo quy định.

    thành lập chi nhánh ngân hàng -1

    Để mở chi nhánh cho ngân hàng thì phải đáp ứng đủ yêu cầu liên quan.

    II/ Hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam

    Để thành lập chi nhánh, thì các ngân hàng sẽ phải chuẩn bị hồ sơ gồm những thành phần sau:

    – Đơn đề nghị cơ quan quản lý có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập chi nhánh cho ngân hàng.

    – Điều lệ chi tiết của ngân hàng

    – Đề án cụ thể về việc mở chi nhánh ngân hàng

    – Sơ yếu lý lịch và các văn bằng, chứng chỉ, tài liệu chứng minh khả năng, trình độ chuyên môn của Tổng giám đốc, người đại diện chi nhánh, đảm bảo đủ điều kiện theo yêu cầu.

    – Giấy phép thành lập ngân hàng bản sao, văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về thông tin ngân hàng chính cũng như cam kết về việc kiểm soát hoạt động của ngân hàng này.

    – Báo cáo tài chính trong vòng 5 năm của ngân hàng , phải được kiểm toán rõ ràng.

    – Tài liệu hay văn bản của tổ chức xếp loại tín nhiệm quốc tế về việc xếp hạng tín nhiệm đối với ngân hàng chính có thời hạn không quá 6 tháng.

    – Văn bản cam kết của ngân hàng chính về chịu trách nhiệm đối với mọi hoạt động của chi nhánh

    – Báo cáo về quá trình hoạt động cũng như định hướng phát triển của ngân hàng.

    – Văn bản do người đại diện theo pháp luật, tổng giám đốc ngân hàng ký về việc cử Ban trù bị hay ủy quyền cho Trưởng Ban trù bị thực hiện thủ tục.

    >>> Trong vòng 60 ngày từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước sẽ gửi Ban trù bị văn bản xác nhận đã nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, hay không hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước sẽ yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ

    >>> Trong vòng 90 ngày kể từ ngày gửi giấy xác nhận về việc nhận đủ hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước sẽ gửi thông báo về việc chấp thuận thành lập chi nhánh cho ngân hàng. Nếu không chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước sẽ gửi văn bản nêu rõ lý do.

    >>> Trong vòng 60 ngày tiếp theo, Ban trù bị chuẩn bị bổ sung văn bản liên quan theo quy định.

    >>> Trong vòng hai ngày làm việc từ khi nhận đủ các văn bản liên quan, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành xác nhận về việc nhận đủ hồ sơ thông qua văn bản .

    >>> Trong vòng 30 ngày tiếp theo, Ngân hàng Nhà nước tiến hành cấp Giấy phép theo quy định.

    thành lập chi nhánh ngân hàng

    Hồ sơ mở chi nhánh ngân hàng khá phức tạp.

    Hy vọng những chia sẻ trên đây về việc mở chi nhánh ngân hàng sẽ hữu ích với bạn. Hãy liên hệ với Nam Việt Luật để được tư vấn kỹ hơn về quy định, điều kiện liên quan nhé!

Thông báo
Gọi điện thoại