Những lưu ý khi đăng ký thành lập chi nhánh

Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Những lưu ý khi đăng ký thành lập chi nhánh

  • 23/02/2021
  • Bởi: namvietluat.vn
  • Chuyên mục: Thông tin thành lập

Thành lập chi nhánh công ty là sự lựa chọn hàng đầu của các công ty khi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, để thành lập chi nhánh đòi hỏi phải có nhiều thủ tục, khá tốn thời gian cũng như công sức, chi phí trong khi doanh nghiệp còn phải xử lý các công việc khác. Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp không am hiểu sâu sắc về các quy định và thủ tục nên thường phải làm đi làm lại nhiều lần. Thay vì phải tốn quá nhiều thời gian, công sức vào những thủ tục này, hãy để Nam Việt Luật giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ lược về chi nhánh công ty và một số lưu ý thành lập chi nhánh công ty.

Đăng ký thành lập chi nhánh

Đặc điểm của chi nhánh

Theo Luật Doanh nghiệp 2014: Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Qua khái niệm trên, ta rút ra được các đặc điểm của chi nhánh:

  • Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, là bộ phận không thể tách rời trong hoạt động với doanh nghiệp
  • Chức năng hoạt động và hoạt động của Chi nhánh giống như một công ty thu nhỏ có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp.
  • Chi nhánh công ty không có tư cách pháp nhân và chỉ thực hiện hoạt động của mình theo nội dung đã đăng ký cũng như quy định của Công ty mẹ.

Lưu ý khi đăng ký thành lập chi nhánh công ty

Như đã nói, đăng ký thành lập chi nhánh khá phức tạp nên doanh nghiệp cần lưu ý một số điều sau:

Đăng ký thành lập chi nhánh

  1. Đặt tên cho chi nhánh
  • Tên Chi nhánh Công ty phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên Chi nhánh Công ty phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ cụm từ “Chi nhánh
  • Khi doanh nghiệp đăng ký thành lập chi nhánh, doanh nghiệp đăng ký kèm theo tên chi nhánh bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt của chi nhánh (nếu có)
  • Tên chi nhánh công ty phải được gắn tại trụ sở chính của chi nhánh.
  1. Đặt địa chỉ trụ sở chính của chi nhánh
  • Doanh nghiệp cần khai rõ số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố hoặc thôn, xã, huyện, thị trấn, tỉnh
  • Không được tiến hành việc đăng ký trụ sở chi nhánh tại Chung cư hoặc Nhà tập thể quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành.
  1. Nội dung hoạt động, ngành nghề kinh doanh của chi nhánh
  • Thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền.
  • Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
  1. Người đứng đầu chi nhánh:

Người đứng đầu chi nhánh

Khi đăng ký thành lập chi nhánh, không thể bỏ qua bước chọn người đại diện chi nhánh. Người đứng đầu chi nhánh không thuộc đối tượng sau:

+ Cán bộ, công chức, viên chức

+ Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân và Công an nhân dân Việt Nam

+ Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước

+ Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự; tổ chức không có tư cách pháp nhân;

+ Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành hình phạt tù, quyết định xử lý hành chính

Trên đây là một vài lưu ý khi thành lập chi nhánh công ty. Nếu còn thắc mắc hay khó hiểu về thủ tục thành lập chi nhánh, hãy liên hệ với Nam Việt Luật ngay nhé!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bạn đã xem các bài viết sau