Mở 1 cửa hàng cần những gì? Thủ tục ra sao? Hồ sơ đăng ký kinh doanh như thế nào? Có cần lưu ý gì không? Là băn khoăn chung của nhiều người khi muốn mở cửa hàng để kinh doanh nhưng lại không biết tiến hành thế nào. Nếu bạn cũng đang tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên thì bài viết dưới đây sẽ hữu ích với bạn đấy!
I/ Mở 1 cửa hàng cần những gì? – Thủ tục cần chuẩn bị
* Mở 1 cửa hàng cần những gì? Mở cửa hàng cần những thủ tục gì? Là băn khoăn của phần lớn những người muốn mở cửa hàng kinh doanh. Theo chuyên gia thì, hiện nay, để có thể mở của hàng bạn nên tiến hành đăng ký hộ kinh doanh hộ cá thể. Đây là cách mở cửa hàng đơn giản, dễ thực hiện nhất. Cụ thể, trong trường hợp này, để mở cửa hàng, bạn thực hiện làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể với hồ sơ, thủ tục như sau:
– Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (bản sao) hoặc hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh.
– Giấy đề nghị được đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Trình bày đầy đủ các nội dung liên quan như: Địa chỉ cư trú của đại diện hộ kinh doanh và chữ ký của chủ cửa hàng, chủ hộ kinh doanh; ngành nghề đăng ký kinh doanh; tên, số và ngày cấp chứng minh nhân dân của chủ cửa hàng, chủ hộ kinh doanh; tên hộ kinh doanh; địa chỉ mở cửa hàng; số vốn đăng ký kinh doanh.
– Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu hay thẻ căn cước công dân bản sao của chủ cửa hàng, chủ hộ kinh doanh, đại diện hộ kinh doanh cá thể hay các cá nhân thuộc hộ kinh doanh (bản sao công chứng hợp lệ).
* Chủ cửa hàng hay người đại diện mở cửa hàng mang hồ sơ đăng ký kinh doanh nộp lên phòng kinh tế thuộc ủy ban nhân dân cấp Quận/ Huyện nơi cửa hàng/hộ kinh doanh mình đặt địa chỉ. Thông thường, nếu hồ sơ hợp lệ, đầy đủ giấy tờ, bạn sẽ được cấp giấy phép sau khoảng 5 ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hay không hợp lệ, bạn cũng sẽ nhận được thông báo từ UBND trong vòng 5 ngày làm việc.
II/ Lưu ý quan trọng khi mở cửa hàng đừng bỏ qua
Bên cạnh vấn đề mở 1 cửa hàng cần những gì sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ thêm cho bạn những điều cần lưu ý khi mở cửa hàng. Như vậy mới có thể thuận lợi đăng ký kinh doanh. Cụ thể như sau:
Cửa hàng cần có tên riêng và tên cửa hàng không được trùng lặp
– Bạn cần đặt tên cho cửa hàng của mình trước khi đăng ký kinh doanh. Hơn nữa, tên của cửa hàng phải tuân thủ những yêu cầu và quy định chung của pháp luật. Cụ thể như sau:
– Tên của hộ kinh doanh, cửa hàng sẽ bao gồm loại hình + tên riêng. Và loại hình ở đây là Hộ kinh doanh. Tức là tên cửa hàng khi đăng ký kinh doanh sẽ gồm: Hộ kinh doanh + Tên riêng.
– Lưu ý là tên riêng của cửa hàng phải sử dụng các chữ cái thuộc bảng chữ cái Tiếng Việt, cũng có thể kèm theo ký hiệu, chữ số và các chữ cái F, J, Z, W. Tên riêng cửa hàng không được sử dụng những ký hiệu hay từ ngữ vi phạm văn hóa, không phù hợp thuần phong mỹ tục.
– Tên riêng của cửa hàng đăng ký hộ kinh doanh phải đảm bảo không giống hay trùng lặp với hộ kinh doanh khác thuộc phạm vi huyện. Tên của cửa hàng cấm sử dụng từ doanh nghiệp hay công ty.
Cần đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp khi mở cửa hàng
– Khi mở cửa hàng thì bạn không thể bỏ qua bước đăng ký ngành nghề kinh doanh. Bởi vì nếu muốn kinh doanh thuận lợi, bạn cần đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến lĩnh vực dự định mới có thể đăng ký kinh doanh.
– Nếu bạn kinh doanh ngành nghề, sản phẩm yêu cầu điều kiện thì cung cần đáp ứng đầy đủ điều kiện liên quan, sau đó mới được hoạt động kinh doanh.
Các loại thuế phải đóng khi kinh doanh cửa hàng
Một cửa hàng khi mở cửa kinh doanh sẽ cần đóng đủ các loại thuế theo quy định. Mức thuế tùy thuộc vào mức thu nhập của cửa hàng, chủ cửa hàng…Với tư cách hộ kinh doanh cá thể, chủ cửa hàng phải đóng những loại thuế như:
– Thuế giá trị gia tăng
– Thuế thu nhập cá nhân
– Thuế môn bài:
Bậc thuế | Thu nhập 1 năm | Mức thuế cả năm |
1 | Từ 100 triệu – 300 triệu/ năm | 300.000 |
2 | Từ 300 triệu – 500 triệu/ năm | 500.000 |
3 | Từ 500 triệu – 1 tỷ/ năm | 1.000.000 |
Mở cửa hàng cần bao nhiêu vốn?
– Vốn là một trong những vấn đề quan trọng khi mở cửa hàng . Tuy nhiên, tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, thì mức vốn quy định sẽ có sự khác nhau. Nếu cửa hàng kinh doanh ngành nghề không có yêu cầu cụ thể về mức vốn thì số vốn để mở cửa hàng sẽ tùy thuộc vào điều kiện kinh tế cũng như khả năng tài chính của từng người. Nhưng nếu kinh doanh ngành nghề yêu cầu về vốn thì phải đáp ứng các yêu cầu liên quan về vốn.
Xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh nếu cần
– Trường hợp cửa hàng của bạn kinh doanh ngành nghề lĩnh vực, sản phẩm, hàng hóa yêu cầu điều kiện thì cần tiến hành đáp ứng điều kiện và xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh trước khi đi vào hoạt động. Ví dụ như nếu kinh doanh lĩnh vực thực phẩm cần xin giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu kinh doanh hàng hóa, sản phẩm nhập từ nước ngoài thì phải cung cấp giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ; Nếu kinh doanh mỹ phẩm thì cần có giấy chứng nhận chất lượng và thực hiện công bố tiêu chuẩn theo quy định…
III/ Tư vấn mở cửa hàng thành công tại Nam Việt Luật
Nếu bạn vẫn đang vướng mắc về thủ tục, hồ sơ, không biết mở một cửa hàng cần những gì hay những vấn đề liên quan để xin giấy phép kinh doanh thì có thể xin ý kiến tư vấn từ các chuyên gia và luật sư của Nam Việt Luật.
– Nam Việt Luật sẽ tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng muốn mở cửa hàng cần những gì và mọi vấn đề liên quan đến việc đăng ký kinh doanh, đăng ký mở cửa hàng như ngành nghề, tên, vốn mở cửa hàng.
– Khi nhận được ủy quyền, Nam Việt Luật sẽ thay bạn chuẩn bị hồ sơ cũng như mọi thủ tục liên quan để giúp bạn hoàn thành thủ tục xin giấy phép kinh doanh cửa hàng thành công.
– Sau khi giấy lấy phép, Nam Việt Luật sẽ mang giấy phép trả cho khách hàng đầy đủ và tư vấn, hỗ trợ cho bạn hoàn tất một số thủ tục cần thiết khác như kê khai thuế ban đầu.
Hy vọng những chia sẻ về vấn đề mở 1 cửa hàng cần những gì trên đây sẽ hữu ích cho bạn. Vui lòng liên hệ đến Nam Việt Luật để được tư vấn chi tiết hơn nếu có thắc mắc nào liên quan cần giải đáp nhé!

NVL Legal – Chuyên gia pháp lý biên tập bài viết website nhằm giúp độc giả có thể tiếp cận, tham khảo thông tin ở mức độ cơ bản. Tuy nhiên, quy định pháp luật thường xuyên thay đổi, tại thời điểm đăng tải bài viết không tránh khỏi việc cập nhật chưa kịp thời, do đó thông tin chỉ có giá trị tham khảo, chưa là căn cứ đầy đủ để áp dụng trong thực tế. Nếu cần thêm thông tin chính xác, bạn vui lòng liên hệ NVL để được hỗ trợ.